[Thảo luận] Tản mạn về các công nghệ an toàn trên xe

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
431
Động cơ
263,700 Mã lực
Chào các cụ, dạo này rảnh việc, gấu thì ko có, e mạn phép tổng hợp các công nghệ an toàn trên xe oto hiện nay cho các cụ đỡ phải tìm hiểu nhiều ạ. Các cụ gạch đá thoải mái nếu thây sai hoặc thiếu. Thôi e ko dài dòng nữa, e xin phép đi thẳng vào vấn đề :

I. Hệ thống bảo vệ khi va đập
1. Túi khí
Cái này chắc các cụ chắc ai cũng biết rồi, nhưng có điều chưa hiểu sâu lắm, có những điều sau các cụ nên nhớ :
- Trên xe nếu trang gắn đầy đủ các vị trí an toàn thì sẽ có 11 túi khí bao gồm : túi khí lái xe, túi khí chân lái xe, túi khí hành khách, 4 túi khí rèm, 4 túi khí hông. Nhưng về VN thì các hãng xe thi nhau cắt giảm túi khí hết rồi, còn 2,4,7, ... thôi :-<
- Đâm với vận tốc tầm > 50km/h túi khí sẽ nổ
- Túi khí chắc chắn phải nổ khi xe xảy ra va chạm gồm va chạm trước xe và bên hông xe ( xe ko đc trang bị túi khí hông sẽ ko nổ o:-)) dù có thắt dây đai an toàn hay ko, ghế hành khách có cảm biến trọng lượng nên túi khí bên hành khách có nổ hay ko là dựa nào cảm biến đó. Ai nói ko đeo đai là ko nổ là cãi cùn hoặc nhân viên của hãng đó vào bao biện.
- Ghế hành khách có cảm biến trọng lượng nên túi khí bên hành khách có nổ hay ko là dựa nào cảm biến đó.
- Nên đeo đai an toàn nhằm tránh việc lao ra khỏi xe. Nếu ko đeo đai, khi xảy túi khí nổ lực tác động vào cơ thể người sẽ nhiều hơn ( lực túi khí nổ + lực quán tính cơ thể). Ko để đồ vật cứng trên bề mặt túi khí
A. Phân loại: hiện nay thường có 2 loại là Airbag và SRS
- Airbag: loại này gồm túi khí và dây đai cơ. Đai loại này khi xảy ra tại nạn sẽ giữ cơ thể sát vào ghế, nhưng vẫn bị kéo 1 đoạn
- SRS : gồm túi khí và bộ căng đai khẩn cấp. Bộ căng đai khần cấp là một thiết bị để cuốn đai an toàn ngay tức thì khi va đập vừa xẩy ra và giữ cho người lái và hành khách tránh việc va đập. Các cụ có thể xem video dưới để hiểu, các cụ để ý 0:24 nhé, đai kéo về 1 đoạn giữ cơ thể sát vào ghế
2. Tựa đầu chủ động
- Cái này là để bảo vệ cổ khi bị xe khác đâm từ sau đến, có 2 loại gồm loại cơ khí và dùng điện
+ loại cơ khí

+ Loại điện : loại này dựa vào cảm biến va chạm


Trên đây chỉ là hệ thống giảm thiểu va đập trong xe thôi, còn người có bị làm sao ko thì còn phụ thuộc vào hệ thống khung + tốc độ xe khi đâm nữa. Nếu các cụ muốn tìm hiểu xe các cụ nát như thế nào khi đâm thì chỉ cần lên youtube gõ '' tên xe + crash test''.

Thôi e xin chào các cụ, e sẽ viết tiếp các phần sau khi rảnh, chào các cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top