[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,036
Động cơ
339,181 Mã lực
Em cũng chưa sống ở Tiệp Khắc thời cộng sản, nhưng nếu để nói rằng cuộc sống dân thường bất an hơn thì có lẽ chưa chính xác. Em xin phép được dẫn chứng một số điểm như sau.

Khi Séc trở thành nước Cộng hòa Séc thì càng ngày hệ thống cảnh sát càng ít tệ nạn hơn. Tỷ lệ phạm pháp của người dân cũng ít đi. Hệ thống y tế và giáo dục cũng đi lên. Ngay như có cụ ở Nga vừa chia sẻ thông tin ở Thread Ukraina-Nga là bên Nga cũng hỗ trợ cho bà mẹ 2 con tổng là 16 ngàn USD. Thì bên Séc này nếu tính ra thì cũng không kém so với bên Nga.

Như trước đây hồi mẹ tụi nhỏ nhà em sinh bé đầu lòng thì nhà nước Séc hỗ trợ trong vòng 4 năm là khoảng 220 triệu VND bằng tiền mặt, mỗi tháng nhận 4 tới 8 triệu vào tài khoản tuỳ theo đăng ký. Em với mẹ tụi nhỏ lập một tài khoản tiết kiệm riêng cho các cháu, hàng tháng tiền tự động chuyển vào đó. Tới cháu thứ 3 thì tổng số tiền được hỗ trợ là 300 triệu trong 2 năm. Sau này mẹ tụi nhỏ rút hết ra để mua bđs ở VN thì coi như của để dành cho các con.

Thế nên có thể nói, mỗi xã hội đều có những điểm mạnh, điểm yếu, nhưng quan trọng là người dân luôn được bảo hộ và hỗ trợ một cách tốt nhất có thể. Thời cộng sản thì chủ yếu nâng cao thể chế vô sản, không phân biệt giàu nghèo. Như bây giờ tuy xã hội phân cấp giàu nghèo khá lớn, nhưng những người giàu phải đóng góp nhiều hơn cho xã hội, để cho những người lười lao động, không muốn đóng góp công sức cho đất nước, vẫn có thể tồn tại và có được mức sống tối thiểu.
Thực tế cuộc sống ngày càng tốt hơn là nhờ khoa học công nghệ. Thể chế là phụ.
Thế nên Sec tốt lên phồn vinh hơn cũng là nhờ xã hội loài người phát triển. Gom hết cho việc nhờ thay đổi thể chế là tầm bậy và đánh tráo khái niệm.
Ngay cả Nga nó cũng là nhà nước tư bản. Đừng quy thể chế Nga với LX.
Thể chế là 1 chuyện nhưng vận hành nó như thế nào là do lãnh đạo và người dân nữa. Tàu ( c sản) , Ấn ( tư bản).
Tàu độc tài, Ấn dân chủ vậy mà so Tàu với Ấn thì như Công với Quạ dù xuất phát điểm giống nhau và đều là cái nôi văn minh của nhân loại.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
3,458
Động cơ
331,179 Mã lực
Nếu cụ muốn tranh luận tử tế thì thay đổi cách nói chuyện. Còn ăn nói lấc cấc, vô học, văng éo các kiểu thì mời cụ cút về thớt U Cà. Đừng đi đâu cũng xả rác ra đến đó.

Đề nghị cụ cho thông số Tây lông tiêu thụ nhiều vải nhiều hơn người Việt. Link? Dân EU đa số có khi nhìn quà vải còn không biết là quả gì, chứ nói gì đến ăn. Bảo bọn nó bỏ ra 20€ để mua 1kg thì cũng không dễ, nếu nó chưa từng ăn hoặc ăn không hợp. Hoa quả bt bán bên EU và dân EU hay ăn đắt chỉ loanh quanh 5-6€. Tôi nhớ năm ngoái hay cách đây 2 năm là lần đầu tiên quả vải được xuất vào EU thông qua Hà Lan và cũng hết sạch. Bọn tôi phải order tận Hà Lan sang, chứ cũng không có mà mua. Năm nay tìm mua thì hỏi chỗ nào cũng bảo không có.
Ông ý ngồi ở VN nhưng phán như đúng rồi. Vải VN toàn bán cho người á châu là chủ đạo. Mấy người PT nào dám bỏ ra 18..20eu/kg. Ngồi nhà xem TV phán cứ tanh tách , khổ ghê Cụ ạ:)).
Vụ hoa quả VN vào đc là công lớn của anh ..
tham Tán thương mại bên Bỉ.
Thằng em con Cậu Tôi nó đánh ác luôn. Mấy thằng bạn cũng kiếm kha khá. Mình cũng đc ăn giá gốc :)).
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,036
Động cơ
339,181 Mã lực
Ông ý ngồi ở VN nhưng phán như đúng rồi. Vải VN toàn bán cho người á châu là chủ đạo. Mấy người PT nào dám bỏ ra 18..20eu/kg. Ngồi nhà xem TV phán cứ tanh tách , khổ ghê Cụ ạ:)).
Vụ hoa quả VN vào đc là công lớn của anh ..
tham Tán thương mại bên Bỉ.
Thằng em con Cậu Tôi nó đánh ác luôn. Mấy thằng bạn cũng kiếm kha khá. Mình cũng đc ăn giá gốc :)).
Cụ lại giống cụ kia đọc hiểu có vấn đề!
Chỗ nào tôi nói là Tây ăn Vải nhiều hơn người Việt vậy?? Tôi nói Tây nó ăn lời nhiều hơn người Việt. Dù bán để xuất đi Tây thì người nông dân cũng vẫn chỉ bán được như bán cho trong nước thôi! Cụ bên Âu mua đắt là do bọn phân phối bán lẻ nó ăn dày.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
203,984 Mã lực
Tuổi
58
Ông ý ngồi ở VN nhưng phán như đúng rồi. Vải VN toàn bán cho người á châu là chủ đạo. Mấy người PT nào dám bỏ ra 18..20eu/kg. Ngồi nhà xem TV phán cứ tanh tách , khổ ghê Cụ ạ:)).
Vụ hoa quả VN vào đc là công lớn của anh ..
tham Tán thương mại bên Bỉ.
Thằng em con Cậu Tôi nó đánh ác luôn. Mấy thằng bạn cũng kiếm kha khá. Mình cũng đc ăn giá gốc :)).
Tây lông không ăn vải không phải vì đắt mà vì hạt nhiều hơn cùi ,cứ quả nào nhiều hạt là nó ít ăn cam ,quýt, dưa hấu cũng vậy.
 

vangchauau

Xe hơi
Biển số
OF-814366
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
145
Động cơ
6,154 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.vangchauau.com
Bên Séc nói riêng ,Eu nói chung vào trạm xăng là lái xe yên tâm cho nhu cầu đi trên đường từ ăn uống đến khắc phục sự cố cho xe...
Ở VN vào trạm xăng có mỗi chức năng đổ xăng , cái tối thiểu là bơm lốp ,hút bụi cũng không có.
Vào trạm xăng ở VN sợ nhất là đi WC.
 

vangchauau

Xe hơi
Biển số
OF-814366
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
145
Động cơ
6,154 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.vangchauau.com
NHà cháu cũng không rõ trong đó có WC không nữa ,vì toàn hạ kính lên ,xuống xong là đi.
Thế chắc cụ ít vào trạm xăng trên cao tốc của VN. Các trạm dừng nghỉ mới, chỉ sạch sẽ cùng lắm là dc 1 năm. Sau đó thì kinh dị. Đất nước mình còn phải phấn đấu nhiều - rất nhiều.
 

vangchauau

Xe hơi
Biển số
OF-814366
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
145
Động cơ
6,154 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.vangchauau.com
Tôi lội đọc hơn trăm trang của cụ chủ - rất mừng khi cụ tự mở tiệm nail - nhưng chưa đọc được đến chỗ tại sao cụ lại đóng tiệm đó? Cụ tóm tắt lý do dc không?
 

vangchauau

Xe hơi
Biển số
OF-814366
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
145
Động cơ
6,154 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.vangchauau.com
Hồi ở Mỹ, tôi gặp 1 bác Việt Kiều, bác ấy có 3 cửa hàng cho thuê băng sex - giầu sụ, cả ngày chỉ lái xe đi thăm quan mấy cửa hàng đó và đi chơi.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
203,984 Mã lực
Tuổi
58
Thế chắc cụ ít vào trạm xăng trên cao tốc của VN. Các trạm dừng nghỉ mới, chỉ sạch sẽ cùng lắm là dc 1 năm. Sau đó thì kinh dị. Đất nước mình còn phải phấn đấu nhiều - rất nhiều.
Nhà cháu đi xa nhất cũng chỉ 150km nên chưa vào trạm xăng nào trên cao tốc VN , như cụ nói thì do ý thức(hay dân trí) VN còn kém cụ nhỉ?
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
3,458
Động cơ
331,179 Mã lực
Cụ lại giống cụ kia đọc hiểu có vấn đề!
Chỗ nào tôi nói là Tây ăn Vải nhiều hơn người Việt vậy?? Tôi nói Tây nó ăn lời nhiều hơn người Việt. Dù bán để xuất đi Tây thì người nông dân cũng vẫn chỉ bán được như bán cho trong nước thôi! Cụ bên Âu mua đắt là do bọn phân phối bán lẻ nó ăn dày.
Vâng, Tôi đang làm vc nên đc ko kỹ. Nhưng Tôi ăn giá gốc Cụ ạ. Tức là mua giá từ chủ lớn giao ra . Giá vận chuyển nó chiếm đa số. Nhưng hầu như rơi vào túi của người Việt. Họ cũng ko ăn lời nhiều như Cụ tưởng đâu. Đc có 0.50cent/kg giao buôn. Người bán lẻ sẽ lời đc 2eu/kg. Nên XK với số lượng trc mắt vài nghìn tấn cũng là con số mang ngoại tệ không nhỏ về nc.
Người nông dân hưởng lợi ko ít đâu . Nhưng buồn cười nhất là mấy cha lên TV nói phét lác lừa bịp như thần. Người trong ngành xem tin tức cười hô hố với nhau vì độ mặt dày , chém gió ko biết ngượng là gì.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,036
Động cơ
339,181 Mã lực
Vâng, Tôi đang làm vc nên đc ko kỹ. Nhưng Tôi ăn giá gốc Cụ ạ. Tức là mua giá từ chủ lớn giao ra . Giá vận chuyển nó chiếm đa số. Nhưng hầu như rơi vào túi của người Việt. Họ cũng ko ăn lời nhiều như Cụ tưởng đâu. Đc có 0.50cent/kg giao buôn. Người bán lẻ sẽ lời đc 2eu/kg. Nên XK với số lượng trc mắt vài nghìn tấn cũng là con số mang ngoại tệ không nhỏ về nc.
Người nông dân hưởng lợi ko ít đâu . Nhưng buồn cười nhất là mấy cha lên TV nói phét lác lừa bịp như thần. Người trong ngành xem tin tức cười hô hố với nhau vì độ mặt dày , chém gió ko biết ngượng là gì.
Chúc mừng cụ vì có người quen nên ăn được giá gốc.
Về nông sản đạt chuẩn xuất châu Âu thì doanh nghiệp bên VN giờ đầy doanh nghiệp VN đủ sức làm nhưng họ không ham vì không có đầu mối tiêu thụ bên châu Âu, mà phần lợi nhuận thì bọn doanh nghiệp phân phối bán lẻ châu Âu nó đớp hết. Đây là chi phí quả vải xuất ngoại đây.
FB_IMG_1660882552031.jpg

Mà ở trên cụ nói em cụ kiếm ác, ở dưới nói ăn lời không nhiều là sao?
Như phân tích chi phí ở trên thì giá đã bao gồm chi phí vận chuyển chưa tới 8€. Bán với giá 20€ mà không lời nhiều à cụ??
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
3,458
Động cơ
331,179 Mã lực
Tây lông không ăn vải không phải vì đắt mà vì hạt nhiều hơn cùi ,cứ quả nào nhiều hạt là nó ít ăn cam ,quýt, dưa hấu cũng vậy.
Vì đắt đấy Cụ ạ. Hạt vải thiều bé tý ra. Nó ko phải là vấn đề lớn với họ. Giá cước máy bay quá cao nên ko phải ai cũng dám sờ vào.
Nhiều khi Tôi ước mơ có nhà khoa học VN nào đó sáng chế ra chất bảo quản đc vài tháng đạt tiêu chuẩn thì cho đi tàu biển tốt biết bao. Giá sẽ tụt xuống 9..10eu là hợp lý. Lúc đó hoa quả VN sẽ chiếm lĩnh đc thị trường. Người nông dân họ sẽ bớt khổ và làm giàu trên những mảnh đất của mình. Thay vì nai lưng đi xk lao động như trung đông, Nga . Khổ ko để đâu cho hết khổ.
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
4,560
Động cơ
172,793 Mã lực
Vì đắt đấy Cụ ạ. Hạt vải thiều bé tý ra. Nó ko phải là vấn đề lớn với họ. Giá cước máy bay quá cao nên ko phải ai cũng dám sờ vào.
Nhiều khi Tôi ước mơ có nhà khoa học VN nào đó sáng chế ra chất bảo quản đc vài tháng đạt tiêu chuẩn thì cho đi tàu biển tốt biết bao. Giá sẽ tụt xuống 9..10eu là hợp lý. Lúc đó hoa quả VN sẽ chiếm lĩnh đc thị trường. Người nông dân họ sẽ bớt khổ và làm giàu trên những mảnh đất của mình. Thay vì nai lưng đi xk lao động như trung đông, Nga . Khổ ko để đâu cho hết khổ.
Trước dịch vải đâu 12€/kg cụ nhỉ, mà báo chí nhà mình cũng nói bọn châu âu nó mua chôm chôm mà trồng theo tiêu chuẩn gì đó của chúng nó 9 -10€/kg tại vườn luôn, giờ ko thấy nhắc nữa
 

vangchauau

Xe hơi
Biển số
OF-814366
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
145
Động cơ
6,154 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.vangchauau.com
Nhà cháu đi xa nhất cũng chỉ 150km nên chưa vào trạm xăng nào trên cao tốc VN , như cụ nói thì do ý thức(hay dân trí) VN còn kém cụ nhỉ?
Tôi nghĩ do ý thức của ông chủ trạm xăng và trạm dừng nghỉ. Đầu tư xây dựng cho có, không có người dọn dẹp cẩn thận. Nhiều chỗ quá bẩn nhưng lại có người thu tiền ngoài cửa.
Dân cũng chịu đựng quen, nên chẳng ai có ý kiến gì.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,036
Động cơ
339,181 Mã lực
Vì đắt đấy Cụ ạ. Hạt vải thiều bé tý ra. Nó ko phải là vấn đề lớn với họ. Giá cước máy bay quá cao nên ko phải ai cũng dám sờ vào.
Nhiều khi Tôi ước mơ có nhà khoa học VN nào đó sáng chế ra chất bảo quản đc vài tháng đạt tiêu chuẩn thì cho đi tàu biển tốt biết bao. Giá sẽ tụt xuống 9..10eu là hợp lý. Lúc đó hoa quả VN sẽ chiếm lĩnh đc thị trường. Người nông dân họ sẽ bớt khổ và làm giàu trên những mảnh đất của mình. Thay vì nai lưng đi xk lao động như trung đông, Nga . Khổ ko để đâu cho hết khổ.
Tôi thì thấy khác, bọn Tây nó qua bên này ( Vn) chơi nó cũng không khoái hoa quả nhiệt đới lằm( trừ quả chuối) . Tôi có hỏi thì nó bảo mấy loại quả kia ăn bẩn tay.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
3,458
Động cơ
331,179 Mã lực
Chúc mừng cụ vì có người quen nên ăn được giá gốc.
Về nông sản đạt chuẩn xuất châu Âu thì doanh nghiệp bên VN giờ đầy doanh nghiệp VN đủ sức làm nhưng họ không ham vì không có đầu mối tiêu thụ bên châu Âu, mà phần lợi nhuận thì bọn doanh nghiệp phân phối bán lẻ châu Âu nó đớp hết. Đây là chi phí quả vải xuất ngoại đây.
FB_IMG_1660882552031.jpg

Mà ở trên cụ nói em cụ kiếm ác, ở dưới nói ăn lời không nhiều là sao?
Như phân tích chi phí ở trên thì giá đã bao gồm chi phí vận chuyển chưa tới 8€. Bán với giá 20€ mà không lời nhiều à cụ??
50cent/kg thôi. Nhưng người đánh hàng rau hoa quả đâu chỉ có 1 loại. Ng ta ăn bằng số lượng. Vải chỉ lời như vậy thôi. Còn nhiều loại khác lời đc hơn. Thời buổi cạnh tránh ác liệt. Cụ ko trong nghề nên chỉ biết những gì báo viết đc thôi. Giá vận chuyển bằng máy bay là 7eu/kg rồi chứ ko phải hơn100k kia. Giá đó là chuyến đầu tiên đc trợ giá. . Đừng xem báo nữa. Người thật lên TV còn nói phét như thần. Nói chi tờ báo tao lao.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,036
Động cơ
339,181 Mã lực
50cent/kg thôi. Nhưng người đánh hàng rau hoa quả đâu chỉ có 1 loại. Ng ta ăn bằng số lượng. Vải chỉ lời như vậy thôi. Còn nhiều loại khác lời đc hơn. Thời buổi cạnh tránh ác liệt. Cụ ko trong nghề nên chỉ biết những gì báo viết đc thôi. Giá vận chuyển bằng máy bay là 7eu/kg rồi chứ ko phải hơn100k kia. Giá đó là chuyến đầu tiên đc trợ giá. . Đừng xem báo nữa. Người thật lên TV còn nói phét như thần. Nói chi tờ báo tao lao.
Thì tôi cũng nói rồi! Giá bán cao ở châu Âu nhưng người nông dân chả hưởng được mấy đâu. Các loại phí nó ăn hết. Nên đừng tưởng bán cho Âu được là cao là mừng. Mà cứ cho là giá vận chuyển 7€ đi mà bán 20€ thì không thể lời 50cent với 2€ được.
Với mấy quả nhiệt đới này ( quả Vải)bán cho Tây 1 năm không bằng bán cho Tàu 1 ngày.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
203,984 Mã lực
Tuổi
58
Thời cộng sản ở Tiệp người công nhân cứ đi làm nhà máy là có nhà ở lúc về hưu là nhà của mình luôn không phải lo nghĩ , mọi dịch vụ GD, y tế cũng như ngày nay thậm chí tốt hơn về mặt đối xử người với người ,không có cảnh đi làm mà vẫn nợ tiền bảo hiểm yte ,xh ,tiền nhà ,tiền điện như ngày nay,
Đấy là nhà cháu trao đổi những gì nhà cháu chứng kiến thực tế giữa hai chế độ khác nhau.
Ngày đó công nhân ra khỏi nhà máy là bỏ lại hết mệt nhọc sau lưng , không như bây giờ lo toan chen cả vào trong giấc ngủ mặc dù tài khoản có từ 6 số .
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tôi lội đọc hơn trăm trang của cụ chủ - rất mừng khi cụ tự mở tiệm nail - nhưng chưa đọc được đến chỗ tại sao cụ lại đóng tiệm đó? Cụ tóm tắt lý do dc không?
Em hợp tác cùng vợ chồng người em mở tiệm nails được tới tháng 12.2020 thì do dịch Covid-19 nên phải đóng cửa nửa năm. Trong nửa năm đó em lại chuyển ngành khác và làm ở lĩnh vực này tới bây giờ. Tiệm Happy nails ở Přibram giờ em chỉ giữ lại 30% cổ phần.

Hiện tại công việc của em trên đây khá ổn và em cũng tính phát triển tiếp để chuyển ca nhà về trên này. Nhưng quan trọng là phải đảm bảo được công việc và thu nhập cho mẹ tụi nhỏ. Nên giờ em đang triển khai, khi vọng là mọi việc đều thuận như em dự tính ạ :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top