[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Quảng trường tên kỳ quá!
Có thể hiểu là quảng trường “Cuộc cách mạng không tên” hay quảng trường “Không có cách mạng”, hả cụ? Em dịch trên google từ tiếng Slovak sang tiếng Séc thì ra kết quả là sametová revoluce (cuộc cách mạng nhung).

 

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,514
Động cơ
444,812 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
Ô!
Dân Séc giờ không thèm biết tiếng Sloven nữa cụ chủ nhỉ!
Từ đúng của nó phải là
Nežná revolúcia
Cách mạng nhung cụ ơi!

Quảng trường CM nhung mới được đổi tên, là một phần của quảng trường SNP!

Nežná revolúcia (čes. sametová revoluce; 17. november29. december 1989) je názov pre nekrvavé udalosti, ktorých dôsledkom bolo odstránenie komunistického režimu v Česko-Slovensku. Iniciátormi boli študenti, ku ktorým sa pridali najprv herci a divadelníci a postupne ostatné skupiny obyvateľstva. Na Slovensku bola vytvorená Verejnosť proti násiliu a v Česku Občianske fórum. Po brutálnom zásahu polície proti študentom na pražskej Národnej triede študenti na všetkých vysokých školách od 21. novembra štrajkovali. 27. novembra sa uskutočnil dvojhodinový generálny štrajk. 7. decembra 1989 po rezignácii komunistickej federálnej vlády bola 10. decembra vymenovaná nová vláda a prezident Gustáv Husák podal demisiu. 28. decembra 1989 Federálne zhromaždenie zvolilo za svojho predsedu Alexandra Dubčeka a 29. decembra 1989 bol za prezidenta ČSSR zvolený Václav Havel. Prvé slobodné parlamentné voľby sa uskutočnili v júni 1990.

 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em vừa hoàn thiện nốt cái cửa sổ trên mái nhà cuối cùng. Tiện thể kéo đường điện 3 pha lên trên để chuẩn bị cho công việc tiếp theo.

Tranh thủ dịch dã tạm nghỉ 2 tuần nên cố gắng đẩy cao tiến độ :)


 

Lilak

Xe tải
Biển số
OF-577426
Ngày cấp bằng
4/7/18
Số km
483
Động cơ
145,329 Mã lực
Tối nay em được ưu tiên ra khách sạn ngủ :) Cũng tính chạy về thăm các con nhưng dịch dã thế này em cũng lo. Bởi em từ vùng có dịch bệnh cao về dưới này. Mà mẹ tụi nhỏ thì đang mang trong người bệnh nền khá nguy hiểm.



Sáng nay dậy tính làm tiếp cửa sổ thì trời lại mưa tầm tã. Đành kiếm việc trong nhà để làm tạm vậy.

Bác chăm quá
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhật ký xây dựng trong những ngày lockdown chống dịch Covid-19 ...

Đã dựng xong bức tường ngăn kho và nhồi bông sợi thuỷ tinh chống cháy và cách âm. Giờ mài mịn xong là có thể quét sơn để hoàn thiện.



 

Nhoban1980

Xe tải
Biển số
OF-615303
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
478
Động cơ
122,706 Mã lực
Tuổi
40
Nhật ký xây dựng trong những ngày lockdown chống dịch Covid-19 ...

Đã dựng xong bức tường ngăn kho và nhồi bông sợi thuỷ tinh chống cháy và cách âm. Giờ mài mịn xong là có thể quét sơn để hoàn thiện.



Cụ vừa khéo tay, vừa chịu khó, gì cũng làm được. Triệu Like cụ!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ vừa khéo tay, vừa chịu khó, gì cũng làm được. Triệu Like cụ!
Thật sự là lần này làm xây dựng, tâm trạng của em rất vui vẻ và thoải mái, mà không hề nghĩ gì tới tiền bạc cả.

Cách đây 5 năm khi em đưa gia đình chân ướt chân ráo về dưới này, hai vợ chồng người em này, khi đó còn đang đi làm thuê, nhưng đã hết lòng giúp đỡ em trong khả năng hạn hẹp của họ. Ngay như hiện giờ vợ chồng người em vẫn thỉnh thoảng hỗ trợ mẹ con tụi nhỏ những lúc cần thiết.

Thế nên đã từ lâu, em cũng mong có dịp giúp đỡ lại vợ chồng họ. Giờ họ cần sửa chữa gấp để buôn bán và sinh hoạt, nên em cố gắng làm ngày làm đêm cũng thấy đáng. Cả hai vợ chồng đều nói là bác cũng không phải cố sức. Bản thân em cũng nói để họ yên tâm, là em làm nhanh nhưng sẽ đảm bảo chất lượng để nghiệm thu và em cũng tự biết giữ sức khoẻ để đảm bảo tiến độ công việc.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,443
Động cơ
728,108 Mã lực
Tối nay em được ưu tiên ra khách sạn ngủ :) Cũng tính chạy về thăm các con nhưng dịch dã thế này em cũng lo. Bởi em từ vùng có dịch bệnh cao về dưới này. Mà mẹ tụi nhỏ thì đang mang trong người bệnh nền khá nguy hiểm.


Sáng nay dậy tính làm tiếp cửa sổ thì trời lại mưa tầm tã. Đành kiếm việc trong nhà để làm tạm vậy.

Nhà bác thế này thì to nhất cmn ô phăn dồi.
:D
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay làm toàn việc nặng, nên nghỉ sớm. Quan trọng là khoan được cái đường ống nước thải từ trên tầng xuyên qua tường dầy 1m để đi xuống đường ống thải chính ở ngoài sân. Chơi quả này xong còn căng cơ hơn cả tập thể hình ;))




Tranh thủ cuối ngày hai anh em làm cố được một cái khung cửa sổ, để bắn thử tấm thạch cao xung quanh xem thế nào. Mỗi tội cái đầu tiên nên mất khá nhiều thời gian. Đành để sáng mai làm tiếp.

 

hanhdori

Xe tải
Người OF
Biển số
OF-48888
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
245
Động cơ
685,064 Mã lực
Mùa thu Séc thì đẹp tuyệt vời rồi
 

Loitran

Xe điện
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
2,045
Động cơ
302,073 Mã lực
Em vừa hoàn thiện nốt cái cửa sổ trên mái nhà cuối cùng. Tiện thể kéo đường điện 3 pha lên trên để chuẩn bị cho công việc tiếp theo.

Tranh thủ dịch dã tạm nghỉ 2 tuần nên cố gắng đẩy cao tiến độ :)


Cụ chủ khéo tay quá
Leo trèo cao trên mái nhà cụ chủ có người phụ không? chứ một mình thì trèo lên với leo xuống không thôi thì lắp xong cái skylight cũng phờ râu cáo nhẩy ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ chủ khéo tay quá
Leo trèo cao trên mái nhà cụ chủ có người phụ không? chứ một mình thì trèo lên với leo xuống không thôi thì lắp xong cái skylight cũng phờ râu cáo nhẩy ?
Lúc đầu em cũng tính phương án leo lên mái để lắp cửa sổ, nhưng thấy mạo hiểm quá. Nên em thử tìm cách khoét mái từ trong ra ngoài. Em cắt xà khung gỗ của mái trước bằng cưa máy, sau đó dùng cưa tay cắt nốt. Tiếp đến cắt lớp giấy dầu và lớp ipa, rồi dùng xà beng và búa để dỡ mái tôn. Khi dỡ được mái tôn thì em có ô cửa sổ trời như của xe oto, em đứng từ trong thò đầu và nhoài người ra xung quanh để xử lý khung gỗ cửa sổ và gia cố viền cửa sổ ở phía ngoài.

Sau khi cố định được khung cửa và viền ngoài thì em lợp lại mái. Em dán lại các lớp giấy dầu và ipa xung quanh cửa, rồi dùng vít bắt lại mái tôn. Cuối cùng thì lắp cửa kính là hoàn thiện. Có cậu em phụ giúp cái cửa sổ nhỏ đầu tiên bên phòng tắm, còn 4 cái cửa to thì có ông Tây láng giềng qua phụ giúp cho em.

Đây là khi em đứng trên thang và nhoài ra để xử lý phía ngoài của cửa sổ.


Đây là lúc em đã cắt xong mấy lớp ở bên trong và chuẩn bị dỡ mái tôn.
 

Loitran

Xe điện
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
2,045
Động cơ
302,073 Mã lực
Lúc đầu em cũng tính phương án leo lên mái để lắp cửa sổ, nhưng thấy mạo hiểm quá. Nên em thử tìm cách khoét mái từ trong ra ngoài. Em cắt xà khung gỗ của mái trước bằng cưa máy, sau đó dùng cưa tay cắt nốt. Tiếp đến cắt lớp giấy dầu và lớp ipa, rồi dùng xà beng và búa để dỡ mái tôn. Khi dỡ được mái tôn thì em có ô cửa sổ trời như của xe oto, em đứng từ trong thò đầu và nhoài người ra xung quanh để xử lý khung gỗ cửa sổ và gia cố viền cửa sổ ở phía ngoài.

Sau khi cố định được khung cửa và viền ngoài thì em lợp lại mái. Em dán lại các lớp giấy dầu và ipa xung quanh cửa, rồi dùng vít bắt lại mái tôn. Cuối cùng thì lắp cửa kính là hoàn thiện. Có cậu em phụ giúp cái cửa sổ nhỏ đầu tiên bên phòng tắm, còn 4 cái cửa to thì có ông Tây láng giềng qua phụ giúp cho em.

Đây là khi em đứng trên thang và nhoài ra để xử lý phía ngoài của cửa sổ.


Đây là lúc em đã cắt xong mấy lớp ở bên trong và chuẩn bị dỡ mái tôn.
Năm 2000 em cũng kiếm cơm cái nghề này, em làm khoảng 3 năm thì cãi lộn với ông chủ thì em bỏ, dù lúc trước tay chủ muốn em làm quản lý cho Ông ấy,
nhưng sau đó thì em không làm về nghề này nữa dù nó thu nhập cũng khá tốt với Mit ướt như em và công việc cũng khá thú vị và không bị nhàm chán, lương thời điểm đó của em là $200 ngày thợ có license $260~270 ngày
Em chưa từng nhìn cái kiểu tôn như trong hình của cụ và em nghĩ chắc nó là loại rất tốt và dày dặn, nếu cắt bằng kéo chắc cũng hơi mỏi tay, nữa là kiểu tôn này chắc khó đi thẳng giày trên mái được vì không chắc chắn điểm bám giày như vậy sẽ không an toàn,Những mái có kiểu tôn này và độ dốc mái như hình thì phải sài belt hoặc setup thang chạy dọc theo mái mới dám làm chứ tay bo sợ bị rớt lém
Bên em loại skylight này có cả kéo dèm bằng remote đóng mở nhưng giá cũng rất đắt vì nếu để nắng vào nhiều quá cũng nóng hầm khi mùa hè tới
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Năm 2000 em cũng kiếm cơm cái nghề này, em làm khoảng 3 năm thì cãi lộn với ông chủ thì em bỏ, dù lúc trước tay chủ muốn em làm quản lý cho Ông ấy,
nhưng sau đó thì em không làm về nghề này nữa dù nó thu nhập cũng khá tốt với Mit ướt như em và công việc cũng khá thú vị và không bị nhàm chán, lương thời điểm đó của em là $200 ngày thợ có license $260~270 ngày
Em chưa từng nhìn cái kiểu tôn như trong hình của cụ và em nghĩ chắc nó là loại rất tốt và dày dặn, nếu cắt bằng kéo chắc cũng hơi mỏi tay, nữa là kiểu tôn này chắc khó đi thẳng giày trên mái được vì không chắc chắn điểm bám giày như vậy sẽ không an toàn,Những mái có kiểu tôn này và độ dốc mái như hình thì phải sài belt hoặc setup thang chạy dọc theo mái mới dám làm chứ tay bo sợ bị rớt lém
Bên em loại skylight này có cả kéo dèm bằng remote đóng mở nhưng giá cũng rất đắt vì nếu để nắng vào nhiều quá cũng nóng hầm khi mùa hè tới
Cụ đúng là dân trong nghề :) Cái cửa sổ nhỏ đầu tiên em làm ở phía đối diện chỗ phòng tắm là em phải buộc thang vắt giây thừng từ bên kia mái, cố định chặt một đầu giây dưới đất. Còn 1 đầu thì buộc và cân chỉnh thang nằm dọc theo mái như nhận định của cụ.

Nhưng sau khi dỡ tôn, với các lớp giấy dầu, ipa và cưa xà gỗ thì em thấy có thể xử lý từ trong ra được, đỡ phải setup thang. Nên mấy cửa sau em làm kiểu kia vừa nhanh mà lại vừa an toàn hơn.

Em cũng tính để hết năm nay, khi tiệm nails có người làm thay em, thì em sẽ rút ra để thử quay lại nghề xây dựng và trang trí nội thất. Em cũng đang làm thủ tục để xin lại licence. Hơn nữa nếu tiệm nails có thu nhập tạm ổn định thì em mới dám bứt ra. Coi như có 1 khoản thu nhập tĩnh để chi trả các khoản hàng tháng. Lúc đó em có làm thêm làm nếm thì cũng an tâm hơn. Nhưng đó cũng vẫn chỉ là dự định, không biết em có thực hiện được không.

P/S: loại cửa sổ này phía trong cũng có rèm kéo chạy bằng cơm để che nắng, nhưng em chưa lắp.
 

Loitran

Xe điện
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
2,045
Động cơ
302,073 Mã lực
Cụ đúng là dân trong nghề :) Cái cửa sổ nhỏ đầu tiên em làm ở phía đối diện chỗ phòng tắm là em phải buộc thang vắt giây thừng từ bên kia mái, cố định chặt một đầu giây dưới đất. Còn 1 đầu thì buộc và cân chỉnh thang nằm dọc theo mái như nhận định của cụ.

Nhưng sau khi dỡ tôn, với các lớp giấy dầu, ipa và cưa xà gỗ thì em thấy có thể xử lý từ trong ra được, đỡ phải setup thang. Nên mấy cửa sau em làm kiểu kia vừa nhanh mà lại vừa an toàn hơn.

Em cũng tính để hết năm nay, khi tiệm nails có người làm thay em, thì em sẽ rút ra để thử quay lại nghề xây dựng và trang trí nội thất. Em cũng đang làm thủ tục để xin lại licence. Hơn nữa nếu tiệm nails có thu nhập tạm ổn định thì em mới dám bứt ra. Coi như có 1 khoản thu nhập tĩnh để chi trả các khoản hàng tháng. Lúc đó em có làm thêm làm nếm thì cũng an tâm hơn. Nhưng đó cũng vẫn chỉ là dự định, không biết em có thực hiện được không.

P/S: loại cửa sổ này phía trong cũng có rèm kéo chạy bằng cơm để che nắng, nhưng em chưa lắp.
Ở VN cả nhà em chỉ biết làm chủ, chưa hề biết đi làm công ăn lương cho thiên hạ, qua bên này thì chủ tớ cũng dứa thế là em chơi xả láng luôn hehehe
Tùy theo độ cao và địa hình, cụ có thể không cần sài dây để treo hay giằng thang
Nếu cụ có hai thanh bracket chữ V loại dày khoảng 6-8mm kích thước 30cmx20cm cụ có thể bắn thẳng vít vào thanh đà " battens " từ phía trên của mái tôn, lúc này cụ chủ chỉ việc lấy cái thang nhôm gấp kéo thẳng ra và cài nó vào hai cái bracket đó và leo từ phía máng xối lên là ngon, không cần thiết phải trèo lên tận chóp khi mà chưa có gắn được dây belt như vậy bớt rủi ro hơn, lúc còn đi làm mà em gặp quả nhà mái nhọn như mái nhà thờ mà làm phê vãi vì cái vụ trèo này đến mệt
Nếu Nail của cụ làm tốt và phát triển được thì cụ nên chuyên tâm hướng đó em nghĩ tốt hơn,vì dù sao thì làm chủ thì nuôi vợ, làm thợ thì nuôi miệng thôi cụ
Trừ khi nó cũng có tí thích nghề thì không nói
Chúc cụ và gia đình Khỏe, vượt qua dịch Vũ hán này
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ở VN cả nhà em chỉ biết làm chủ, chưa hề biết đi làm công ăn lương cho thiên hạ, qua bên này thì chủ tớ cũng dứa thế là em chơi xả láng luôn hehehe
Tùy theo độ cao và địa hình, cụ có thể không cần sài dây để treo hay giằng thang
Nếu cụ có hai thanh bracket chữ V loại dày khoảng 6-8mm kích thước 30cmx20cm cụ có thể bắn thẳng vít vào thanh đà " battens " từ phía trên của mái tôn, lúc này cụ chủ chỉ việc lấy cái thang nhôm gấp kéo thẳng ra và cài nó vào hai cái bracket đó và leo từ phía máng xối lên là ngon, không cần thiết phải trèo lên tận chóp khi mà chưa có gắn được dây belt như vậy bớt rủi ro hơn, lúc còn đi làm mà em gặp quả nhà mái nhọn như mái nhà thờ mà làm phê vãi vì cái vụ trèo này đến mệt
Nếu Nail của cụ làm tốt và phát triển được thì cụ nên chuyên tâm hướng đó em nghĩ tốt hơn,vì dù sao thì làm chủ thì nuôi vợ, làm thợ thì nuôi miệng thôi cụ
Trừ khi nó cũng có tí thích nghề thì không nói
Chúc cụ và gia đình Khỏe, vượt qua dịch Vũ hán này
Thật sự là bài toán làm kinh tế không hề đơn giản chút nào. Em chuyển sang nghề làm nails với mục đích sẽ phát triển lâu dài. Nhưng hiện tại tình hình dịch bệnh kéo dài sẽ làm ảnh hưởng tới dự định của em. Nên tạm thời em sẽ chuyển sang làm lại về xây dựng. Em sẽ nhận công trình vừa sức, một mình em làm chính, thêm 1 thợ phụ tây khoẻ mạnh, nhanh nhẹn là được. Công trình này em làm giúp vợ chồng người em, cũng coi như để nhìn lại tổng quát khả năng của bản thân.

Còn về nails thì em sẽ cố gắng nâng cao tay nghề, để nếu có điều kiện thì mở thêm chi nhánh, rồi khi có thợ ổn định thì ăn chia cũng có thêm 1 nguồn thu nhập. Nhưng ít ra lúc đó phải có 1 số vốn tương đối thì mới triển khai được, mà với em thì khả năng ấy chắc cũng phải tính bằng năm, cụ ạ :)
 

longsd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-124483
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
1,607
Động cơ
388,395 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Một người đàn ông chỉ nói và nghĩ chưa đủ. Làm thế nào mới là quan trọng. Như cụ nào ở trên có nói “chỉ được cái tâm chứ cái tầm chưa đủ”. Em phân tích để cụ thấu tình huống là mong muốn con cụ được tốt hơn, được quan tâm đúng cách mà mợ nhà cụ cũng sẽ bao dung. Còn nếu cụ vẫn “cái tầm” như này thì e rằng sẽ mãi mãi mợ nhà cụ không bao dung nổi đâu. Có khi mợ ấy còn bực bội thêm đằng khác ấy chứ.
Hôm nay mới đọc được nhiều, em thấy mợ áp đặt suy nghĩ của mình vào người khác hơi nhiều. :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay mới đọc được nhiều, em thấy mợ áp đặt suy nghĩ của mình vào người khác hơi nhiều. :)
Thật ra thì mợ Nhoban1980 cũng là có ý tốt, muốn giúp em nhìn ra những vấn đề ở góc nhìn từ người phụ nữ. Nhất là hoàn cảnh của mợ ấy có nhiều điểm tương đồng với mẹ tụi nhỏ nhà em.

Em giờ bắt đầu nghỉ trưa. Đúng là làm gì thì làm, nhưng nếu không có sức khoẻ thì khó mà thực hiện được kế hoạch. Như cậu em hai hôm trước phụ giúp em, chắc do hôm qua cùng em đục cái đường nước nên sáng nay đau lưng, đau vai không dậy nổi. Kiểu như lâu không tập gym, nên ráng làm nặng sẽ bị giãn cơ. Đau nhức mất vài hôm thì sẽ ổn :)

Em cũng đã đi xong đường thoát nước từ tầng trên xuống dưới. Nghỉ trưa xong thì em nối nốt vào đường thoát nước chính ở ngoài sân là ok.




 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bữa nay có một mình, không có ai phụ thành ra tiến độ công việc không được nhanh lắm. Em đã nối được đường nước thải vào ống thoát chính ngoài sân, sơn được 1 nước bức tường ngăn ở kho và lên khung được cái cửa sổ đầu tiên. Giờ nghỉ giải lao rồi lại làm tiếp :)

 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sáng ra em đi xong đường nước thải cho phòng tắm ...


Và đường nước thải ở phòng bếp ...


Làm tường và trần bằng tấm thạch cao nên cũng nhanh. Nhưng phải đợi công ty của Tây tới đi đường lò sưởi bằng ống đồng, thì em mới hoàn thiện nốt được. Vì loại mối hàn ống này em không có lisence, nếu tự làm sẽ khó nghiệm thu (revize).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top