[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nếu đc đá chuyên nghiệp,nhưng k phải ngôi sao thì thu nhập có khá hơn so vs mặt bằng xh k cụ?
Em chia sẻ thông tin về mức lương của đội Teplice như sau:

- Đội trẻ (15 tới 18 tuổi) : 10000,- Kc, tương đương 10 triệu VND
- Tài năng trẻ : 22 triệu VND
- Được vào đội A : thấp nhất 35 triệu VND
- Đá đội hình chính : 70 triệu VND
- Cầu thủ hạt giống : 90 triệu VND

Năm 2018, cầu thủ có thu nhập cao nhất là 2,6 tỷ VND, thấp nhất là hơn 1 tỷ, chưa kể thưởng và những bonus khác. Tổng số tiền lương và thưởng trong năm 2018 của đội Teplice là 36,15 tỷ, chiếm 40% thu nhập của Câu lạc bộ.

P/S: em xin đính chính lại ạ. Em bị nhầm lẫn, đây là mức lương của đội Teplice năm 2012 chứ không phải năm 2018. Không phải đội nào cũng như năm nào họ cũng công bố mức lương, nên em tìm thông tin trên mạng, thành ra bị nhầm lẫn năm, mong mọi người thông cảm.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Thx cụ, dưng e thấy lương tháng gross cho sếp tổng mà loanh quanh 150-170 củ thì là thấp so với mặt bằng trong nước ạ
Vâng, mức lương ở Séc chỉ được vậy thôi cụ ạ. Tất nhiên những CEO thì ngoài mức lương còn những khoản khác nữa. Cũng như kiểu tổng thống Séc ngoài lương còn có phụ cấp cũng gần tương đương với mức lương rồi ạ.
 

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,512
Động cơ
444,786 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
Các thành viên của đội tuyển Hockey trên băng dành huy chương Vàng Olympic 1998, sau này đa phần thi đấu ở giải NHL và cũng rất thành công. Lương của họ cũng rất khủng, em đưa ra mấy trường hợp sau:

- Jaromir Jagr lương 11 triệu USD mỗi năm
- Holik : 8,85 triệu USD mỗi năm
- Thủ môn Hasek : 8 triệu USD mỗi năm
- Prospal : 6,5 triệu USD mỗi năm

Robert Holik, kokot jeden ( po slovensky) không có trong thành phần đội tuyển hokej CH Séc giành HCV Tokyo 1998 nha cụ chủ! ;)!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ngoài thuế DPH (VAT), thuế thu nhập cá nhân, thuế đất, thuế nhà ở, thì nhà nước Séc còn thu thêm thuế đường sử dụng đường xa lộ, cao tốc, thuế môi trường dành cho những người sử dụng xe có động cơ đốt trong,...

Thuế cao tốc dành cho tất cả các loại xe khi tham gia trên xa lộ. Thuế này được thu theo hình thức bán tem xa lộ dành cho những xe có trọng tải dưới 3,5 tấn. Có 3 loại tem được sử dụng tại Séc theo mức giá khác nhau : loại có hạn 10 ngày giá 310 ngàn VND, loại 1 tháng có giá 440 ngàn VND, loại 1 năm (có giá trị thực tế là 14 tháng, tức là từ 1.12.2019 đến hết ngày 31.1.2021) giá là 1,5 triệu VND.

Tem phải được ghi rõ biển số xe cả ở 2 biên và biên chính được dán ở kính chắn gió phía trước góc bên phải phía dưới của tài xế. Biên phụ được cất giữ trong xe để có thể được yêu cầu kiểm tra để đối chiếu. Tem này được sử dụng cho toàn bộ các hệ thống đường xa lộ tại Séc và bắt đầu đoạn đường xa lộ đó phải có biển báo, cũng như phải có biển báo khi kết thúc đường xa lộ. Nếu xa lộ không có biển báo cần có tem thì xa lộ đó được sử dụng miễn phí. Xe máy cũng được miễn phí khi tham gia trên toàn bộ hệ thống giao thông ở Séc.

Em chia sẻ tiếp về hệ thống phí giao thông dành cho xe có trọng tải trên 3,5 tấn ở CH Séc. Những xe trên 3,5 tấn lưu thông trên đường xa lộ, cao tốc và đường cấp 1 có biển báo phải đóng phí thì sẽ phải trả phí tự động theo từng km.

Giá thành lưu thông sẽ phụ thuộc vào loại xe (đầu kéo 1 khoang, 2 khoang và nhiều hơn), độ ô nhiễm môi trường của xe (EURO 0 tới EURO VI), loại đường lưu thông (trên đường cao tốc hay trên đường cấp 1), và lưu thông vào thời gian nào (ngày thường hay ngày thứ 6). Đặc biệt là xe trên 3,5 tấn không được phép hoạt động trên toàn CH Séc sau 20h ngày thứ 6 và hai ngày cuối tuần (thứ 7 và chủ nhật).

Chẳng hạn, một chiếc xe contener 2 khoang, dòng mới nhất đạt chuẩn EURO 6, chạy trên đường cao tốc vào ngày thường sẽ phải trả 1,67 ngàn VND cho mỗi km. Nhưng vẫn chiếc xe đó, cũng chạy trên đoạn đường như thế vào khung giờ từ 15h tới 20h ngày thứ 6 thì sẽ phải trả phí 2,12 ngàn cho mỗi km. Tức là chạy vào khung giờ chiều ngày thứ 6 từ 15h tới 20h thì mức phí đắt hơn 30% so với các giờ khác trong tuần.

Hoặc vẫn chiếc xe đó, nhưng không chạy trên đường cao tốc, mà chạy trên đường cấp 1 thì chỉ phải trả có 0,79 ngàn VND cho mỗi km. Tức là rẻ bằng hơn nửa so với chạy trên cao tốc. Nhưng với một chiếc xe mà độ ô nhiễm khí thải ở mức EURO 0 thì vẫn với cung đường trên đường cấp 1 đó thì phải đóng phí tới tận 3,34 ngàn VND cho mỗi km.

Nói một cách dễ hiểu là xe càng dài, càng cũ và chạy vào chiều ngày thứ 6 trên đường cao tốc là càng tốn tiền. Mức phí tuỳ theo loại xe sẽ phải trả từ mức rẻ nhất là 0,79 ngàn VND tới 11,76 ngàn VND cho mỗi km.

Xe bus cũng phải trả phí tuỳ theo loại xe từ 0,8 ngàn cho tới 1,38 ngàn VND cho mỗi km.

Các xe trên 3,5 tấn phải tự trang bị hệ thống tính phí đặt trên xe theo chuẩn và có kiểm định định kỳ. Lệ phí lưu thông sẽ tự động tính và trừ tiền theo từng cung đường. Xe nào vi phạm sẽ bị phạt khá nặng theo luật và người lái cũng bị phạt tuỳ theo mức độ vi phạm.
 

hòn dấu

Xe buýt
Biển số
OF-418193
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
711
Động cơ
222,733 Mã lực
Tuổi
51
Cảm ơn cụ topic thiết thực quá.Cụ ơi cho e hỏi trường quốc tế cho cấp 3 bên đó học phí như nào ah?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cảm ơn cụ topic thiết thực quá.Cụ ơi cho e hỏi trường quốc tế cho cấp 3 bên đó học phí như nào ah?
Trường cấp 3 tư thục hay quốc tế ở CH Séc cũng khá nhiều, nên em chỉ tạm đưa thông tin một vài trường ở Praha để cụ mợ tham khảo.

Chẳng hạn đây là bảng lệ phí của Trường gymnazium Quốc Tế Anh-Séc Amazon (ACGA) tại Praha:

Trường có hai hệ giáo trình:

1. Hệ tiếng Anh + một ngôn ngữ khác Tây Ba Nha/Pháp/Đức:
- Thanh toán 1 lần thì lệ phí mỗi năm là 52,5 triệu VND
- Có thể thanh toán 2 lần : lần 1 là 28 triệu VND, lần 2 là 26 triệu VND.
- Hoặc có thể thanh toán làm 3 lần : lần 1 28 triệu VND, lần 2 là 13 triệu VND và lần 3 là 13 triệu VND.

2. Hệ tiếng Anh + tiếng Nhật :
- Thanh toán 1 lần thì lệ phí là 63,3 triệu VND mỗi năm
- Có thể thanh toán làm 3 lần : Lần 1 là 33,3 triệu VND, lần 2 là 15,5 triệu và lần 3 là 15,5 triệu VND

Lệ phí ký túc xá từ 1,1 triệu VND/giường/tháng tuỳ theo dạng phòng.

Lệ phí ăn uống là 840 ngàn VND/tháng (chỉ bao gồm bữa ăn chính buổi trưa), bữa chiều là 42 ngàn VND/suất.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chi phí của trường English College in Prague thì cao hơn:

- Mức phí dành cho chương trình học IB là 338,034 triệu VND mỗi năm, bao gồm trọn gói nhà ở, ăn uống cả 3 buổi và 2 khoá học ngoại khoá tại Anh Quốc, cùng lệ phí thi IB và IGCSE.

- Trường này cũng có nhiều mức học bổng hỗ trợ từ 50% tới 100% lệ phí học.

Mọi người có thể tham khảo thêm thông tin tại http://www.englishcollege.cz/
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đang liên quan tới giao thông nên em cũng đưa lên đây hệ thống giao thông công cộng của Praha để mọi người tham khảo, so sánh, hy vọng trong tương lai Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ phát triển giao thông công cộng để người dân đi lại được thuận tiện hơn, đồng thời hạn chế được phần nào phương tiện cá nhân.

Đây là mạng lưới Metro tầu điện ngầm kết nối với tầu điện nổi. Ở Praha chỉ có 3 line tầu điện ngầm là A (xanh lá cây), B (vàng) và C (đỏ).




Còn đây là mạng lưới Metro với hệ thống xe bus của thành phố:



Giá vé đi phương tiện công cộng ở Praha dành cho tất cả các loại phương tiện công cộng như Metro, tầu điện nổi, xe bus và cáp treo là 24 ngàn VND/30 phút, 32 ngàn VND/90 phút, 110 ngàn VND/24h và 310 ngàn VND/72h, 550 ngàn VND/tháng, 1,48 triệu VND/3 tháng, 2,45 triệu/5 tháng và 3,65 triệu VND/năm, trẻ em từ 6-18 tuổi là 1,28 Triệu VND/năm.
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
18,626
Động cơ
1,134,970 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Các kiến thức cụ chủ viết trên này đủ để xuất bản một cuốn sách cẩm nang về nước Czech.:-bd
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nếu nói tới giao thông thì không thể bỏ qua hệ thống đường sắt. CH Séc cũng có một hệ thống đường sắt khá quy mô, trải dài khắp lãnh thổ, kết nói từ thành phố cho tới các làng xã. Không chỉ thuận tiện cho người dân đi lại, mà hệ thống đường sắt đóng góp khá nhiều cho ngành công nghiệp nặng của Séc, trong đó có ngành công nghiệp sản xuất oto.

Các hãng sản xuất xe oto như Skoda, Iveco, Huyndai, TCPA (liên doanh Toyota, Citroen và Peugoet) dùng đường sắt làm phương tiện vận chuyển chủ lực trong nội địa cũng như ra nước ngoài.





Theo như bảng thống kê ở dưới thì hãng Skoda mỗi ngày vận chuyển khoảng 192 toa chở xe oto và 80% lượng toa chở hàng chủ yếu sang cảng biển ở bên Đức để chuyển tới những khu vực xa hơn.

Chuyến đường sắt vận chuyển xe Skoda đi xa nhất là 870km từ ga Mlada Boleslav tới Vamdrup của Đan Mạch.



Giá vé khứ hồi từ Praha đi Ostrava với khoảng cách 356 km/lượt , giá vé 1 chiều không có giảm giá là 368 ngàn VND/người, vé khứ hồi là 579 ngàn VND/người, ngoài ra có những giảm giá 30 tới 70% tuỳ đối tượng và khung thời gian sử dụng tuyến đường.
 

Phuclongchau

Xe điện
Biển số
OF-595217
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
2,228
Động cơ
312,031 Mã lực
Nếu nói tới giao thông thì không thể bỏ qua hệ thống đường sắt. CH Séc cũng có một hệ thống đường sắt khá quy mô, trải dài khắp lãnh thổ, kết nói từ thành phố cho tới các làng xã. Không chỉ thuận tiện cho người dân đi lại, mà hệ thống đường sắt đóng góp khá nhiều cho ngành công nghiệp nặng của Séc, trong đó có ngành công nghiệp sản xuất oto.

Các hãng sản xuất xe oto như Skoda, Iveco, Huyndai, TCPA (liên doanh Toyota, Citroen và Peugoet) dùng đường sắt làm phương tiện vận chuyển chủ lực trong nội địa cũng như ra nước ngoài.





Theo như bảng thống kê ở dưới thì hãng Skoda mỗi ngày vận chuyển khoảng 192 toa chở xe oto và 80% lượng toa chở hàng chủ yếu sang cảng biển ở bên Đức để chuyển tới những khu vực xa hơn.

Chuyến đường sắt vận chuyển xe Skoda đi xa nhất là 870km từ ga Mlada Boleslav tới Vamdrup của Đan Mạch.



Giá vé khứ hồi từ Praha đi Ostrava với khoảng cách 356 km/lượt , giá vé 1 chiều không có giảm giá là 368 ngàn VND/người, vé khứ hồi là 579 ngàn VND/người, ngoài ra có những giảm giá 30 tới 70% tuỳ đối tượng và khung thời gian sử dụng tuyến đường.
Cụ up cho xem giá của 1 cái octavia và VW passat cùng đời nhé cụ
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ up cho xem giá của 1 cái octavia và VW passat cùng đời nhé cụ
Skoda mới bắt đầu bán dòng kombi thôi cụ ạ. Quý 2 năm 2020 mới bán dòng sedan nên chưa có giá chính thức, nhưng thường rẻ hơn combi gần trăm triệu VND.

Con Octavia IV 2020, 2.0 TDI/110kW DSG giá là 781 triệu VND đã bao gồm 21% thuế VAT.




 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ up cho xem giá của 1 cái octavia và VW passat cùng đời nhé cụ
Em xem bảng giá của Passat 2020 Combi cùng động cơ 110kW và hộp số 7 cấp DSG thì giá là 988 triệu VND, đắt hơn Octavia cùng cấp độ 200 triệu VND.

Thường thì dân Séc vẫn chạy Octavia nhiều nhất :)

 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Skoda cũng mới giới thiệu dòng xe SUV chạy điện Vision iV. Không biết có được đưa vào sản xuất không, nhưng em thấy hình thức cũng tạm ổn :)

 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Oh. F1 nhà cụ = tuổi F1 nhà em, cũng 2009. Cụ có ảnh nào của bạn ấy không? Em sẽ kể cho F1 nhà em về bạn ấy.
Đây là ảnh nhóc nhỡ nhà em chụp hè rồi, lúc kết thức năm học và chuẩn bị về Việt Nam thăm gia đình.



Còn đây là nhóc bé nhà em chụp Nôen năm ngoái ở lớp mẫu giáo.

 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Oh. F1 nhà cụ = tuổi F1 nhà em, cũng 2009. Cụ có ảnh nào của bạn ấy không? Em sẽ kể cho F1 nhà em về bạn ấy.
Cháu nó thần tượng Cristian Ronaldo nên phấn đấu để được mang áo số 7 ạ.



 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,444
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhân tiện mọi người trong diễn đàn đang thảo luận về mức lương thưởng của đội tuyển nữ Việt Nam. Em xin phép được đưa ra một số thông tin em lượm lặt được về mức thưởng huy chương dành cho các vận động viên tại Séc. Em cũng không hiểu về việc này lắm, nên thông tin có được cũng không nhiều. Em không có ý định so sánh, vì cũng giống như tinh thần em lập thớt này, là để góp thêm thông tin để mọi người có cài nhìn rộng hơn về đất nước mà em đang sống.

Theo em được biết thì liên đoàn thể thao CH Séc và chính phủ Séc đã thông qua mức thưởng mới cho các vận động viên dành thành tích cao. Cụ thể là đối với Huy chương Vàng Olympic các môn cá nhân, mức thưởng hành chính dành cho Vận động viên là 2,4 tỷ VND, huy chương bạc là 1,8 tỷ VND và huy chương đồng là 1,2 tỷ VND.

Nhưng chính phủ cũng mới trình lên quốc hội dự thảo thay đổi mức thưởng cho vận động viên theo cách thưởng của Slovakia. Cụ thể là vận động viên Slovakia đạt Huy chương Vàng sẽ được nhà nước thưởng tiền hàng tháng kể từ sau độ tuổi thi đấu chuyên nghiệp là 35 tuổi tới hết đời: huy chương Vàng 1000 EURO, huy chương bạc 750 EURO, huy chương đồng 600 EURO.

Hình thức này là để giúp các vận động viên sau thời kỳ thi đấu đỉnh cao, không phải lo lắng nhiều khi về già. Ngoài mức lương hưu, họ có thêm khoản tiền này hàng tháng kể từ năm 35 tuổi cũng là một điều rất tốt cho cuộc sống. Điều đó xứng đáng với công sức họ bỏ ra tập luyện cả tuổi trẻ, thanh xuân để đem lại sự vinh dự cho Tổ quốc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top