[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
CỤ CHỦ CHO EM HỎI TÍ LÀ : bên đó có cái forum nào kiểu như Quán CAFE trên otofun này không, nơi mà mọi người vào chém gió ảo tung chảo ấy! Em cũng có tìm mà chưa thấy.
Bản thân em thì hàng ngày vẫn đọc tin ở www.idnes.cz và theo dõi mọi người Séc thảo luận từng vấn đề theo mỗi bài báo tại đây ạ https://www.idnes.cz/zpravy/diskuse

Có thể đánh giá được phần lớn quan điểm của người dân qua những phản hồi hay số lượng like mà những phản hồi đó nhận được.
 

silver1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295244
Ngày cấp bằng
8/10/13
Số km
3,461
Động cơ
335,613 Mã lực
Đọc các cmt của cụ về soccer thấy lại đam mê thời trẻ, thức xem C1 hay WC liên miên rồi chợp mắt 7h dậy đi làm nhẹ tênh tênh. Yêu thích Đức nên vỡ òa khi Bierhoff đánh đầu bà khoái Liv của Benitez hạ KO Milan ở Istabul 1 cách ko tưởng... Kính cụ 1 ly!
You´ll never walk alone @};-

Với em đó là Liverpool với thế hệ của Milan Baros, Vladimir Smicer, những cầu thủ Séc đã đóng góp công sức cùng với đội trưởng Steven Gerrard đem về chiếc Cup Champions League 2005 danh giá.

 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đầu tuần mẹ tụi nhỏ gọi điện nói là cuối tuần này có dự định sang Slovakia lấy hàng, vì cuối năm khách đặt nhiều mà đối tác bên Slovakia cũng bận, nên phải qua tận nơi lấy. Mọi khi nhóc lớn vẫn giúp mẹ giao dịch, nên lần này cũng vậy, hàng đã đặt rồi nhưng đối tác chưa chuyển qua được.

Mẹ tụi nhỏ hỏi, nếu anh giúp được thì về đưa em qua đấy lấy hàng rồi tiện thể bàn việc thêm với họ một số vấn đề. Em đồng ý nên sáng nay đi tầu tới Brno chờ mẹ tụi nhỏ chạy xe qua đó, rồi cả 2 đi sang Bratislava, thủ đô của Slovakia. Lúc bắt đầu đi, nhiệt độ ở Brno mới có 0 độ, vậy mà qua khỏi biên giới là tuyết rơi trắng đường.

Chuyến đi khá thuận lợi, hy vọng mẹ tụi nhỏ buôn bán tốt, để cuộc sống của mấy mẹ con được ổn định và tốt hơn.





 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,977
Động cơ
154,052 Mã lực
Tuổi
46
Đầu tuần mẹ tụi nhỏ gọi điện nói là cuối tuần này có dự định sang Slovakia lấy hàng, vì cuối năm khách đặt nhiều mà đối tác bên Slovakia cũng bận, nên phải qua tận nơi lấy. Mọi khi nhóc lớn vẫn giúp mẹ giao dịch, nên lần này cũng vậy, hàng đã đặt rồi nhưng đối tác chưa chuyển qua được.

Mẹ tụi nhỏ hỏi, nếu anh giúp được thì về đưa em qua đấy lấy hàng rồi tiện thể bàn việc thêm với họ một số vấn đề. Em đồng ý nên sáng nay đi tầu tới Brno chờ mẹ tụi nhỏ chạy xe qua đó, rồi cả 2 đi sang Bratislava, thủ đô của Slovakia. Lúc bắt đầu đi, nhiệt độ ở Brno mới có 0 độ, vậy mà qua khỏi biên giới là tuyết rơi trắng đường.

Chuyến đi khá thuận lợi, hy vọng mẹ tụi nhỏ buôn bán tốt, để cuộc sống của mấy mẹ con được ổn định và tốt hơn.





Cụ cho 5đ ảnh bên slovenia đi cụ
 

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,514
Động cơ
444,773 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
Bản thân em thì hàng ngày vẫn đọc tin ở www.idnes.cz và theo dõi mọi người Séc thảo luận từng vấn đề theo mỗi bài báo tại đây ạ https://www.idnes.cz/zpravy/diskuse

Có thể đánh giá được phần lớn quan điểm của người dân qua những phản hồi hay số lượng like mà những phản hồi đó nhận được.
Em cũng đọc idnes thường xuyên hơn 20 năm nay, và cũng hay đọc comment dưới mỗi bài báo, khá bổ ích!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ cho 5đ ảnh bên slovenia đi cụ
Em đi vội nên chỉ chụp được mấy tấm ảnh ở còm trên thôi cụ ạ. Lúc sang thì trời còn quang đãng một chút, nhưng sau tuyết rơi nhiều nên ngại la cà. Tụi em chạy về Séc luôn để mẹ tụi nhỏ về sớm với các cháu. Nói chung thì đường xá nhà cửa ở các nước Châu Âu (Đông Âu) cũng na ná nhau.

Trên đường về, nhóc lớn nhắn tin cùng hình ảnh mấy anh em đang lo cho nhau ăn tối. Anh lớn làm cá hồi với sốt cam, còn anh nhỡ thì nấu cơm. Nhóc em nhận nhiệm vụ rửa bát. Trời lạnh nhưng thấy cũng ấm lòng.

 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vậy là 2 cụ mợ yêu lại từ đầu rồi=D>=D>
Cảm ơn mợ đã động viên. Thú thật là sau những biến cố trong 3 năm vừa qua, tình cảm của tụi em gần như đã trai sạn. Chỉ hy vọng mọi thứ được bình yên cũng đã là hạnh phúc lắm rồi.
 

Dr Oddbods

Xe hơi
Biển số
OF-586668
Ngày cấp bằng
24/8/18
Số km
148
Động cơ
136,571 Mã lực
Tuổi
37
Đầu tuần mẹ tụi nhỏ gọi điện nói là cuối tuần này có dự định sang Slovakia lấy hàng, vì cuối năm khách đặt nhiều mà đối tác bên Slovakia cũng bận, nên phải qua tận nơi lấy. Mọi khi nhóc lớn vẫn giúp mẹ giao dịch, nên lần này cũng vậy, hàng đã đặt rồi nhưng đối tác chưa chuyển qua được.

Mẹ tụi nhỏ hỏi, nếu anh giúp được thì về đưa em qua đấy lấy hàng rồi tiện thể bàn việc thêm với họ một số vấn đề. Em đồng ý nên sáng nay đi tầu tới Brno chờ mẹ tụi nhỏ chạy xe qua đó, rồi cả 2 đi sang Bratislava, thủ đô của Slovakia. Lúc bắt đầu đi, nhiệt độ ở Brno mới có 0 độ, vậy mà qua khỏi biên giới là tuyết rơi trắng đường.

Chuyến đi khá thuận lợi, hy vọng mẹ tụi nhỏ buôn bán tốt, để cuộc sống của mấy mẹ con được ổn định và tốt hơn.





Hôm qua ở dưới Plzenska tuyết bắt đầu rơi trắng đường rồi cụ ơi. Chiều qua nhà cháu facetime với ông bà ngoại được xem livestream tuyết tơi trắng đường rồi. Nhà cháu định bụng bảo hay là năm tới sang chơi lúc Noel để con bé con nó đươc đặp người tuyết, vo tuyết ném chơi.
Người Xù từ giờ còn mỗi đợt Noel để bán hàng mạnh, còn lại mùa đông dân ít đi lại mua bán nên cũng kém. Chúc cụ mợ thuận lợi hàng hóa đợt này.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua ở dưới Plzenska tuyết bắt đầu rơi trắng đường rồi cụ ơi. Chiều qua nhà cháu facetime với ông bà ngoại được xem livestream tuyết tơi trắng đường rồi. Nhà cháu định bụng bảo hay là năm tới sang chơi lúc Noel để con bé con nó đươc đặp người tuyết, vo tuyết ném chơi.
Người Xù từ giờ còn mỗi đợt Noel để bán hàng mạnh, còn lại mùa đông dân ít đi lại mua bán nên cũng kém. Chúc cụ mợ thuận lợi hàng hóa đợt này.
Vâng, ở Séc tuyết đã bắt đầu rơi nhiều rồi cụ ạ. Chỗ vùng của mấy mẹ con tụi nhỏ tuyết rơi dày từ tuần trước. Em ở Praha nên ấm hơn, lúc trưa còn rơi 1 chút tuyết sau đó nhiệt độ lại tăng. Giờ gần sáng mà nhiệt độ ở Praha đã lên tới 4 độ C.

Vợ chồng cụ và các cháu mà sang chơi dịp mùa đông cũng có cái thú và hay của nó ạ. Cái lạnh ở bên này không giống cái lạnh ở Việt Nam mình, nên sang Châu Âu chơi một vài tháng mùa đông cũng là một trải nhiệm khá thú vị.
 
Biển số
OF-705208
Ngày cấp bằng
23/10/19
Số km
97
Động cơ
93,500 Mã lực
Tuổi
30
em lót dép ngâm cứu ạ
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em thấy vấn đề môi trường hiện tại cũng đang được các nước quan tâm, nên em đưa thêm một số thông tin liên quan tới lĩnh vực này ở Séc.

Trên bảng xếp hạng về việc tái chế các loại bao bì, Cộng hòa Séc đứng thứ hai sau Bỉ. Về vấn đề tái chế nhựa, người Séc đang đứng hạng thứ 3 và về vấn đề tái chế giấy, họ đã vươn lên vị trí thứ năm trong các nước thuộc khối EU. Năm 2017, mỗi người Séc đã phân loại trung bình 44,8 kg rác thải bao gồm giấy, thủy tinh, nhựa và bao bì nước giải khát (Số liệu được lấy từ nguồn của Eurostat).

Hầu hết người Séc đã coi việc phân loại chất thải là một hoạt động tự giác và phổ biến. 72% trong số họ thường xuyên phân loại chất thải. Người Séc đang cải thiện không chỉ về lượng chất thải được phân loại, mà còn về chất lượng phân loại. Để làm được điều này là nhờ họ có đủ số lượng container phân loại rác thải được đặt trên đường phố tại khắp mọi miền của đất nước.

Nhờ sự hợp tác của 20.586 công ty và 6.114 đô thị tham gia vào hệ thống Eco-Kom, nên điều kiện để phân loại chất thải trên khắp Cộng hòa Séc đang dần được cải thiện. Cư dân Séc đã có thể phân loại rác trên 99% lãnh thổ của Cộng hòa Séc. Trong năm 2016, hơn 307.000 container đã có sẵn để thu gom từng loại chất thải đem về tái chế.

"Chúng tôi đã cố gắng để khoảng cách trung bình từ nhà dân tới các thùng phân loại rác được giảm dần theo từng năm. Vào năm 2016, các container phân loại rác đã tiếp cận các hộ gia đình gần thêm được một mét nữa, xuống còn 96 mét", giám đốc truyền thông của Eco-Kom Lukáš Grolmus cho biết.

Như vậy có thể thấy, người Séc từ già tới trẻ nhỏ đã cố gắng tự giác thực hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường tương đương với các nước phát triển ở Tây Âu. Theo em, đó cũng là một trong những thông tin khá hữu ích để người dân ở các xã hội khác nhìn nhận và đánh giá.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Mặc dù mức tiêu thụ thuốc trừ sâu trên một ha đất ở Cộng hòa Séc thấp hơn so với các nước trong khối EU, nhưng ngược lại, theo đánh giá thì CH Séc vẫn đang dẫn đầu về lượng chất này trong thực phẩm. Báo Tài Chính đã nói chuyện với nhà chất độc học Jiří Patočka không chỉ về thuốc trừ sâu, mà cả về những chất độc khác đang tồn tại trong những thực phẩm yêu thích trước Giáng sinh (Ví dụ các loại hạt khô, mứt, rau, củ quả,...).

Hỏi: Nông dân Séc vẫn đang giảm áp dụng thuốc trừ sâu và theo nghĩa này, chúng ta là một trong những quốc gia có mức tiêu thụ thuốc trừ sâu thấp nhất trong EU. Nhưng thực tế các mặt hàng thực phẩm được bán ở Cộng hòa Séc, mức độ dư lượng thuốc trừ sâu vượt quá giới hạn pháp lý trong thức phẩm lại cao hơn so với mức trung bình của EU. Theo ông, làm thế nào điều này lại có thể xảy ra?

Trả lời: Theo thống kê từ Văn phòng thống kê châu Âu Eurostat, đã cho thấy tại Cộng hòa Séc, mức tiêu thụ thuốc trừ sâu trung bình là 1,9 kg/ha, trong khi ở nước láng giềng chẳng hạn như 3,1 kg/ha ở Áo, 3,4 kg/ha ở Đức, 7,7 kg/ha ở Ý và thậm chí 8 kg/ha thuốc trừ sâu mỗi ha ở Bỉ. Do đó trên lý thuyết thực phẩm có nguồn gốc từ Séc phải có hàm lượng dư lượng thuốc trừ sâu rất thấp. Tuy nhiên, thực tế lại ngược lại, chúng ta có nhiều thuốc trừ sâu trong thực phẩm hơn các nước khác. Dựa trên các phân tích, Trung tâm Sức khỏe, dinh dưỡng và thực phẩm của Viện Y tế Nhà nước cho thấy 41% mẫu thực phẩm được phân tích đang bán tại Cộng hòa Séc có dư lượng thuốc trừ sâu khá cao, trong đó 3,6% vượt quá giới hạn cho phép. Mức trung bình của EU là 2,4%, trong khi 2,3% ở Đức và thậm chí 0,6% ở Áo.

Hỏi: Những số liệu thống kê đó có thể tin cậy được không? Ai là người có lỗi?

Trả lời: Thật khó để trả lời chính xác. Chúng tôi chỉ có thể suy đoán. Có thể là do thị trường đen đang lũng đoạn thuốc trừ sâu, nơi mà vẫn được tiêu thụ các chất không được ghi nhận hoặc thậm chí bị cấm xuất hiện? Hoặc do nhập khẩu thực phẩm từ các nước như Ba Lan, nơi tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn ở Cộng hòa Séc, khi đạt tới mức 4,1%? Có đúng như các số liệu thống kê là thực phẩm có dư lượng thuốc trừ sâu, thường không được sản xuất tại Cộng hòa Séc? Hay là do Cơ quan Kiểm tra Nông nghiệp và Thực phẩm Séc thực hiện các thử nghiệm rộng rãi về dư lượng thuốc trừ sâu trên toàn EU thiếu chính xác? Lý do nào được tìm thấy nhiều hơn thì sẽ chỉ ra nguyên nhân chính xác hơn. Năm 2018 đã phát hiện sự hiện diện của 460 loại dư lượng thuốc trừ sâu trên 1186 mẫu thực phẩm các loại.

Hỏi: Thực phẩm nhiễm "thuốc trừ sâu" có thể được xác định bằng mắt nhìn hoặc có thể nhận biết bằng khứu giác hay vị giác?

Trả lời: Không thể. Con người không có khả năng nhận biết như vậy. Chúng tôi tin rằng một số động vật có thể có khả năng này. Nhưng con người thì không. Thông thường chúng ta chỉ có thể nói về một số thực phẩm đáng ngờ rằng: "thực phẩm này đến chó còn sợ không dám ăn".

Hỏi: Thuốc trừ sâu có thể không tránh được, nhưng người tiêu dùng có thể bằng cách nào đó giảm được lượng dư thừa của thuốc trừ sâu trong thức ăn của họ không?

Trả lời: Chỉ trông chờ vào sự lựa chọn và may rủi. Cái chính là Nhà nước phải thúc đẩy các cơ quan giám sát và quản lý chất lượng an toàn thực phẩm.

Hỏi: Ngoài thuốc trừ sâu, còn có các chất độc khác trong thực phẩm ăn uống. Những thực phẩm nào là rủi ro nhất theo quan điểm của ngài và tại sao?

Trả lời: Có rất ít thực phẩm như vậy ở Cộng hòa Séc, nhưng mọi người có thể bắt gặp chúng khi đi ra nước ngoài, đặc biệt là các nước nhiệt đới. Có những thành phần rất thường được sử dụng (trong trái cây, rau và động vật), điều mà ẩm thực Séc (chưa) ít gặp, vì vậy việc tiếp xúc với chúng có thể đi kèm với các vấn đề sức khỏe. Trong những năm gần đây, CH Séc cũng tìm thấy một số lượng lớn các vi hạt và hạt nano nhựa trong thực phẩm nhập khẩu.

Nói chung bài phỏng vấn khá dài, em chỉ lược dịch những ý chính để thấy rằng vấn nạn về vệ sinh an toàn thực phẩm (nhất là sử dụng những hoá chất để bảo quản thực phẩm) vẫn luôn là những bức bối của xã hội Séc. Mặc dù nhà nước Séc vẫn luôn đặt nặng vấn đề về kiểm tra nguồn gốc và chất lượng thực phẩm, nhưng thực tế vẫn chưa đạt được mức an toàn tiệm cận các nước Tây Âu.
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,977
Động cơ
154,052 Mã lực
Tuổi
46
Em đi vội nên chỉ chụp được mấy tấm ảnh ở còm trên thôi cụ ạ. Lúc sang thì trời còn quang đãng một chút, nhưng sau tuyết rơi nhiều nên ngại la cà. Tụi em chạy về Séc luôn để mẹ tụi nhỏ về sớm với các cháu. Nói chung thì đường xá nhà cửa ở các nước Châu Âu (Đông Âu) cũng na ná nhau.

Trên đường về, nhóc lớn nhắn tin cùng hình ảnh mấy anh em đang lo cho nhau ăn tối. Anh lớn làm cá hồi với sốt cam, còn anh nhỡ thì nấu cơm. Nhóc em nhận nhiệm vụ rửa bát. Trời lạnh nhưng thấy cũng ấm lòng.

Công nhận trẻ em bên tây nó tự lập hơn trẻ e ở việt nam mình. Mà cụ thật hạnh phúc có mấy đứa con ngoan thật, đó là 1 món quà cực kỳ quý giá. Chúc cụ chân cứng đá mềm với con đường mình chọn
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay em tới thăm gia đình người em, cũng gặp cả người cháu hơn con trai lớn nhà em 1 tuổi. Năm ngoái cháu nó được nhà nước Séc đặc cách cho nhập tịch để thi đấu cho đội tuyển bóng chuyền trẻ của CH Séc.

Tháng 7 vừa rồi, cháu vinh dự được đứng trong đội hình chính của tuyển U17 bóng chuyền CH Séc đi thi đấu giải Vô địch U17 Châu Âu gồm hơn 30 nước tham dự. Đội tuyển U17 Séc đứng thứ 4 của giải và cháu cũng đạt được 1 thành tích cá nhân là tay chuyền đứng thứ 29 của cả giải. Mọi người thật sự hãnh diện vì những gì cháu phấn đấu.

Qua đây cũng thấy rằng nước CH Séc cũng rất cởi mở và tạo mọi điều kiện để bất kỳ ai cũng có thể theo đuổi được ước mơ. Biết rằng để có thể đứng trong hàng ngũ của đội tuyển CH Séc, cháu còn cần phải chứng minh rất nhiều trong quá trình tập luyện và thi đấu cho đội trẻ. Nhưng không gì là không thể, chúc cháu luôn thành công và đạt được ước mơ.

U17 CH Séc đứng thứ 2 của bảng II


Ở trận tranh 3-4, đội U17 CH Séc thua đội U17 Poland 0-3, dù các cháu đã cố gắng hết mình.


U17 CH Séc đứng thứ 4 của giải Vô địch U17 Châu Âu.


Cháu đứng thứ 29 trong 1 bảng xếp hạng cá nhân của giải.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Operace VOMBAT
https://www.policie.cz/clanek/operace-vombat.aspx

Cụ chủ kể gì đó về cái này đê. Nghe nói ông trùm là Xù mang HC Việt nam à? Chứ mấy cái thuốc sâu với ô nhiễm các cụ chả quan tâm lắm đâu!
Vâng, chiến dịch này từ tháng 6 năm ngoái và giờ mới chính thức đưa ra xét xử. Theo như thông tin công bố thì đứng đầu đường dây này là 3 người Việt Nam. Trong khoảng 3 năm họ đã vận chuyển được hơn 100 kg hàng trắng vào Úc và New Zealand qua các ngả từ Bắc Mỹ hoặc Châu Á. Cảnh sát ước lượng đường đây này đã kiếm được hơn 2 tỷ Kc tức là khoảng 2 nghìn tỷ VND.

Mức án sẽ từ 10 tới 18 năm dành cho 60 bị can. Đa số những người vận chuyển là những người đang gặp khó khăn về tài chính và nợ nần. Những người vận chuyển khai, mỗi chuyến họ được trả từ 150 tới 200 triệu VND. Như vậy cũng đâu có nhiều. Em sẽ tìm hiểu thêm về vụ này, nếu cụ mợ nào có thông tin gì thì chia sẻ thêm nhé :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em kể sơ qua chiến dịch "Vombat" theo những thông tin em lượm lặt được.

Chiến dịch truy bắt ma tuý với biệt danh "Vombat".

Nhân viên hình sự thuộc Cục phòng chống ma tuý quốc gia của Séc gọi tắt là NPC đã phối hợp với Cơ quan phòng chống ma túy Hoa Kỳ (Drug Enforcement Administration), cùng Bộ An ninh nội địa và Cảnh sát liên bang Úc, đã truy tìm và đập tan một tổ chức đa quốc gia khổng lồ buôn lậu ma túy, có liên quan trong phạm vi 4 lục địa (từ Châu Âu, quá giang qua Mỹ, Thái Lan rồi tới Úc và New Zealand.

Tổ chức này tập trung vào buôn bán cocaine và heroin, nhóm tội phạm vận chuyển hàng trăm kg ma túy nguy hiểm nhất qua đường dây trải dài trên cả bốn lục địa. Quy mô của tổ chức này được chứng minh bằng thực tế là đã có 60 người bị cáo buộc và truy tố tội buôn bán, vận chuyển ma tuý, chỉ tính riêng ở Cộng hòa Séc (trong số đó có 1 người đã chết trong quá trình điều tra và 1 người đang ngồi tù án 7 năm ở Úc).

Những ông trùm người Việt: "Tội phạm của tổ chức này liên quan đến việc vận chuyển ma túy bất hợp pháp từ các quốc gia sản xuất tại Séc hay các quốc gia lân cận, rồi đích đến cuối cùng là Úc, nơi giá bán của các chất này cao hơn nhiều lần và việc vận chuyển các lô hàng đã tạo ra lợi nhuận cao. Với mục đích này, nhóm đứng đầu là ba thành viên chính (đều là người Việt Nam), đã có một hệ thống thuê mạng lưới thuê người vận chuyển tinh vi ở Cộng hòa Séc. Các thành viên của tổ chức tội phạm này đã tìm kiếm các vận chuyển viên khắp cả nước, thường là những người có thu nhập thấp, có khó khăn trong cuộc sống hoặc vướng vào nợ nần", phát ngôn viên cảnh sát nói.




 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cảnh sát Séc cũng cho biết thêm, tổ chức này tuân thủ một hệ thống phân cấp rất nghiêm ngặt, do một ông trùm người Việt Nam lãnh đạo. Dưới ông trùmg này là hai người Việt Nam khác và dưới họ chỉ có 1 người Séc có quyền hạn được liên lạc trực tiếp, người Séc này sẽ chỉ đạo mạng lưới chân rết ở dưới theo lệnh của ông trùm. Ông trùm cao nhất sống tại Praha, các thành viên của nhóm tội phạm sống trong khu vực thành phố Plzen. Toàn bộ thành viên của tổ chức phạm tội này hoạt động liên lạc và giao dịch rất nghiêm ngặt, chặt chẽ.

Hình thức vận chuyển của đường dây này là thuê những người vận chuyển, dưới dạng khách đi du lịch. Thường là mỗi lần vận chuyển hàng sẽ đi theo 1 cặp, có những cặp đôi vận chuyển hơn 1 lần. Mỗi cặp vận chuyển hàng được thuê ở Cộng hòa Séc luôn nhận được giao tổng cộng bốn vali không để ma túy và một điện thoại di động có thẻ trả trước từ tổ chức. Với thiết bị này, "khách du lịch" đã bay tới Los Angeles hoặc Bangkok. Tại những nơi này, những cặp khách du lịch này được liên lạc bởi một thành viên của tổ chức tại địa phương, sau đó họ đã tráo đổi 4 cái vali. Chiến dịch Vombat lần này đã bắt giữ 2 cặp vận chuyển, 1 vụ cocaine ở Los Angeles là vận chuyển Cocaine và 1 vụ ở Bangkok vận chuyển Heroin.

Ma tuý và hành lý đã được xử lý để không thể bị phát hiện ra bằng tia X-quang hoặc bởi chó nghiệp vụ của cảnh sát. 5 kg ma túy được giấu trong mỗi vali, vì vậy một chuyến đi đường dây vận chuyển 20 kg chất ma tuý bất hợp pháp. Chi phí cho một chuyến đi là khoảng 600.000 Kc tương đương 600 triệu VND. Trong số tiền này, khoảng 200 triệu VND chi phí cho đi lại, ăn ở và các chi phí phát sinh khác. Những thành viên liên lạc của tổ chức, ở Séc và Úc, sẽ nhận được 100 tới 150 triệu VND mỗi người và phí trả cho người vận chuyển là 150 triệu VND. Cảnh sát cũng điều tra thấy rằng, không phải lúc nào những người vận chuyển cũng nhận được toàn bộ số tiền, bởi vì đôi khi số tiền đã được trừ bớt đi khi những cặp vận chuyển đã "tận hưởng chuyến đi" quá đà.







 

hòn dấu

Xe buýt
Biển số
OF-418193
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
707
Động cơ
222,733 Mã lực
Tuổi
51
Hay quá, e làm về nông nghiệp rất quan tâm vấn đề này. Nếu có bằng PhD nông nghiệp của Đức xin việc ở đây có khó k ah
Mặc dù mức tiêu thụ thuốc trừ sâu trên một ha đất ở Cộng hòa Séc thấp hơn so với các nước trong khối EU, nhưng ngược lại, theo đánh giá thì CH Séc vẫn đang dẫn đầu về lượng chất này trong thực phẩm. Báo Tài Chính đã nói chuyện với nhà chất độc học Jiří Patočka không chỉ về thuốc trừ sâu, mà cả về những chất độc khác đang tồn tại trong những thực phẩm yêu thích trước Giáng sinh (Ví dụ các loại hạt khô, mứt, rau, củ quả,...).

Hỏi: Nông dân Séc vẫn đang giảm áp dụng thuốc trừ sâu và theo nghĩa này, chúng ta là một trong những quốc gia có mức tiêu thụ thuốc trừ sâu thấp nhất trong EU. Nhưng thực tế các mặt hàng thực phẩm được bán ở Cộng hòa Séc, mức độ dư lượng thuốc trừ sâu vượt quá giới hạn pháp lý trong thức phẩm lại cao hơn so với mức trung bình của EU. Theo ông, làm thế nào điều này lại có thể xảy ra?

Trả lời: Theo thống kê từ Văn phòng thống kê châu Âu Eurostat, đã cho thấy tại Cộng hòa Séc, mức tiêu thụ thuốc trừ sâu trung bình là 1,9 kg/ha, trong khi ở nước láng giềng chẳng hạn như 3,1 kg/ha ở Áo, 3,4 kg/ha ở Đức, 7,7 kg/ha ở Ý và thậm chí 8 kg/ha thuốc trừ sâu mỗi ha ở Bỉ. Do đó trên lý thuyết thực phẩm có nguồn gốc từ Séc phải có hàm lượng dư lượng thuốc trừ sâu rất thấp. Tuy nhiên, thực tế lại ngược lại, chúng ta có nhiều thuốc trừ sâu trong thực phẩm hơn các nước khác. Dựa trên các phân tích, Trung tâm Sức khỏe, dinh dưỡng và thực phẩm của Viện Y tế Nhà nước cho thấy 41% mẫu thực phẩm được phân tích đang bán tại Cộng hòa Séc có dư lượng thuốc trừ sâu khá cao, trong đó 3,6% vượt quá giới hạn cho phép. Mức trung bình của EU là 2,4%, trong khi 2,3% ở Đức và thậm chí 0,6% ở Áo.

Hỏi: Những số liệu thống kê đó có thể tin cậy được không? Ai là người có lỗi?

Trả lời: Thật khó để trả lời chính xác. Chúng tôi chỉ có thể suy đoán. Có thể là do thị trường đen đang lũng đoạn thuốc trừ sâu, nơi mà vẫn được tiêu thụ các chất không được ghi nhận hoặc thậm chí bị cấm xuất hiện? Hoặc do nhập khẩu thực phẩm từ các nước như Ba Lan, nơi tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn ở Cộng hòa Séc, khi đạt tới mức 4,1%? Có đúng như các số liệu thống kê là thực phẩm có dư lượng thuốc trừ sâu, thường không được sản xuất tại Cộng hòa Séc? Hay là do Cơ quan Kiểm tra Nông nghiệp và Thực phẩm Séc thực hiện các thử nghiệm rộng rãi về dư lượng thuốc trừ sâu trên toàn EU thiếu chính xác? Lý do nào được tìm thấy nhiều hơn thì sẽ chỉ ra nguyên nhân chính xác hơn. Năm 2018 đã phát hiện sự hiện diện của 460 loại dư lượng thuốc trừ sâu trên 1186 mẫu thực phẩm các loại.

Hỏi: Thực phẩm nhiễm "thuốc trừ sâu" có thể được xác định bằng mắt nhìn hoặc có thể nhận biết bằng khứu giác hay vị giác?

Trả lời: Không thể. Con người không có khả năng nhận biết như vậy. Chúng tôi tin rằng một số động vật có thể có khả năng này. Nhưng con người thì không. Thông thường chúng ta chỉ có thể nói về một số thực phẩm đáng ngờ rằng: "thực phẩm này đến chó còn sợ không dám ăn".

Hỏi: Thuốc trừ sâu có thể không tránh được, nhưng người tiêu dùng có thể bằng cách nào đó giảm được lượng dư thừa của thuốc trừ sâu trong thức ăn của họ không?

Trả lời: Chỉ trông chờ vào sự lựa chọn và may rủi. Cái chính là Nhà nước phải thúc đẩy các cơ quan giám sát và quản lý chất lượng an toàn thực phẩm.

Hỏi: Ngoài thuốc trừ sâu, còn có các chất độc khác trong thực phẩm ăn uống. Những thực phẩm nào là rủi ro nhất theo quan điểm của ngài và tại sao?

Trả lời: Có rất ít thực phẩm như vậy ở Cộng hòa Séc, nhưng mọi người có thể bắt gặp chúng khi đi ra nước ngoài, đặc biệt là các nước nhiệt đới. Có những thành phần rất thường được sử dụng (trong trái cây, rau và động vật), điều mà ẩm thực Séc (chưa) ít gặp, vì vậy việc tiếp xúc với chúng có thể đi kèm với các vấn đề sức khỏe. Trong những năm gần đây, CH Séc cũng tìm thấy một số lượng lớn các vi hạt và hạt nano nhựa trong thực phẩm nhập khẩu.

Nói chung bài phỏng vấn khá dài, em chỉ lược dịch những ý chính để thấy rằng vấn nạn về vệ sinh an toàn thực phẩm (nhất là sử dụng những hoá chất để bảo quản thực phẩm) vẫn luôn là những bức bối của xã hội Séc. Mặc dù nhà nước Séc vẫn luôn đặt nặng vấn đề về kiểm tra nguồn gốc và chất lượng thực phẩm, nhưng thực tế vẫn chưa đạt được mức an toàn tiệm cận các nước Tây Âu.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
CỤ CHỦ CHO EM HỎI TÍ LÀ : bên đó có cái forum nào kiểu như Quán CAFE trên otofun này không, nơi mà mọi người vào chém gió ảo tung chảo ấy! Em cũng có tìm mà chưa thấy.
Em tìm thông tin về vụ Vombat thì tìm ra cái forum này chủ yếu về giao thông cũng gần giống với OF, cụ thử vào ngó xem thế nào. Em dán cái link có thớt chém về vụ Vombat này hồi năm ngoái https://www.30kmh.cz/index.php?topic=6583.0 .

Ngoài ra có cái forum http://emimino.cz cũng giống với Webtretho.com của mình. Đây cũng là một thớt liên quan tới vụ vợ có con với người khác khi đang ly thân, cụ có thể tham khảo ạ https://www.emimino.cz/diskuse/kamarad-se-rozvadi-a-jeho-zena-je-tehotna-s-jinym-54847/
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top