[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,750
Động cơ
471,436 Mã lực
Em nghĩ trường hợp này chọn về VN mổ đĩa đệm có mấy lý do như sau:

1. Bác ấy chưa có thẻ vĩnh trú, nên không có được bảo hiểm xịn. Bảo hiểm bán theo gói dịch vụ thì thường phải thanh toán phí trước, hoặc đóng một khoản phí bảo lãnh trước khi điều trị. Sau khi ra viện thì thừa thiếu thế nào thanh toán nốt với bệnh viện và bên bảo hiểm y tế.

2. Bác ấy có bảo hiểm xịn, được điều trị không mất tiền, nhưng không tin tưởng vào y tế bên đây, nên chọn hướng về VN để mổ. Sự tin tưởng này cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, mà trong đó vấn đề tiếng tăm để trao đổi về bệnh án cũng khá quan trọng.

3. Lý do nữa có thể do bên đây khi bác sỹ điều trị họ luôn làm từng bước, ít khi áp dụng biện pháp chữa trị mạnh ngay. Đơn giản như đưa trẻ em hay người lớn tới khám, bác sĩ họ luôn cho uống thuốc từ loại nhẹ tới cao. Hôm đầu tới, họ khám xem hiện tượng rồi cho thuốc rất nhẹ về uống. Mấy hôm sau thấy không đỡ lại tới khám tiếp, lúc đó bác sỹ mới cho thuốc mạnh hơn hoặc cho đi làm xét nghiệm. Phải khi tái khám lần thứ 3 liên tục thì bác sĩ mới cho uống kháng sinh. Thế nên nhiều người Việt mình không quen cách khám bệnh này, nên cho rằng bác sĩ của họ chuyên môn yếu, chữa lâu khỏi và mất thời gian. Nên lâu dần tạo ra cảm giác thiếu an tâm với tay nghề bác sỹ bên này.
Bạn ý ở lâu rồi nên chắc có thẻ cư trú nhưng chắc tin tưởng bs Vn và chi phí hợp lý cụ nhỉ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bạn ý ở lâu rồi nên chắc có thẻ cư trú nhưng chắc tin tưởng bs Vn và chi phí hợp lý cụ nhỉ.
Vâng, nếu nói về trình độ cũng như kinh nghiệm thì bác sỹ ở VN có điều kiện để nhanh nâng cao tay nghề hơn. Ở bên đây, hai ngành nghề phải tốn nhiều thời gian công sức để đạt được tấm bằng là bác sỹ và luật sư. Nên tỷ lệ người theo học hai ngành này khá thấp, và thời gian để đủ tư cách mở phòng riêng cũng không hề ngắn. Hơn nữa các bác sỹ chỉ được nhận tối đa số bệnh nhân tùy theo quy định của mỗi phòng khám, hay bệnh viện. Nên cơ hội được nâng cao tay nghề trong thực tế không nhiều như ở VN.

Vấn đề nữa theo em là chi phí cho các ca mổ và điều trị ở VN thấp hơn và cũng ít thủ tục hơn. Do đó lên lịch để tiến hành các ca phải phẫu thuật sẽ được triển khai nhanh chóng hơn khá nhiều số với bên đây ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua thứ 6 và hôm nay thứ 7, ngày 30.7, tại CH Séc đã liên tục đón nhận 2 trẻ em sơ sinh bị mẹ bỏ rơi, được để vào Baby box.

Trường hợp ngày hôm qua là một bé trai được để vào Baby box tại bệnh viện của TP Pardubice. Bé trai khỏe mạnh được đặt tên là Dan và là em bé thứ 240 kể từ khi hệ thống Baby box được thiết lập từ năm 2005.
f8331bbba5021e240d1368e5e6b4a194.jpg


Ngày hôm nay thì lại có một bé gái được đặt vào Baby box tại bệnh viện ở TP Neratovice. Bé gái khỏe mạnh nặng 3,6 kg và dài 49cm. Bé được đặt tên là Sara và là em bé thứ 241 được đặt vào hệ thống Baby box. Bé Sara đã nâng tỷ lệ bé gái và bé trai được để vào hệ thống này lên 132:109.
b8f8b754bf3dc3b5371e1f1e9205dfb0.jpg


Hiện đã có 81 hệ thống Baby box được lắp đặt trên khắp Cộng hòa Séc. Baby box đầu tiên được lắp đặt là vào năm 2005. Những người triển khai hệ thống Baby box này với mục đích nhằm ngăn chặn các mối đe dọa làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của trẻ sơ sinh bị bỏ rơi.

Khi ai đó đặt trẻ sơ sinh vào đó, hệ thống sưởi và hệ thống thông gió sẽ được kích hoạt và khi người bỏ rơi trẻ sơ sinh rời đi, thì hệ thống báo động sẽ được kích hoạt, thông báo cho nhân viên cơ sở y tế biết và tiếp nhận kịp thời trẻ sơ sinh. Các Baby box này được thiết kế để bảo mật thông tin về người bỏ rơi trẻ sơ sinh, đảm bảo để họ không phải lo lắng, rằng ai đó sẽ phát hiện ra họ.

Chương trình Baby box này cũng bị chỉ trích bởi các hiệp hội bảo vệ quyền trẻ em, những người cho rằng hệ thống Baby box đã vi phạm một số điều của Công ước về Quyền trẻ em, chẳng hạn như quyền có tên, có danh tính, có quốc tịch và quyền được biết cha mẹ đẻ của mình.
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
6,496
Động cơ
523,383 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Mấy xưởng cơ khí sản xuất các thùng đựng hàng hay các thiết bị công nghiệp, mà các thợ hàn người Việt mình đang làm ở chỗ em thì cũng không cần tay nghề cao lắm. Mỗi sản phẩm họ làm ra được định mức theo giờ, theo ngày. Thường thì thợ ký kết trực tiếp với công ty thì họ chỉ làm đúng theo định mức được giao. Nhưng thợ người Việt mình thì ký qua các công ty môi giới nên thường vẫn lách luật.

Có nhiều người làm gấp đôi sản phẩm được khoán hàng ngày, nên tổng giờ làm cuối tháng tính theo sản lượng, họ làm được hơn 400h. Bởi họ cố tình bỏ qua thời gian bắt buộc phải nghỉ ngơi để đảm bảo an toàn lao động. Đó cũng là lý do tại sao người Việt mình chấp nhận ký qua công ty môi giới, dù mức lương được trả thấp hơn và các trợ cấp với ưu đãi không có, hoặc có rất ít.
Nói chung séc giờ đi làm lương cũng chả cao gì so với Việt Nam, Việt Nam nếu thợ hàn cứng thì 1 tháng thu nhập trên 20 triệu, nếu thợ hàn tay nghề cao thu nhập còn gấp đôi. Cụ ở séc có khi còn nghèo hơn bọn em ở Việt Nam

Được gửi từ iPhone - Otofun
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
6,496
Động cơ
523,383 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
E có ông bạn bán hàng ăn bên Sec, chắc kiểu bán nhỏ lẻ kiểu bánh mỳ, trà đá. Cuối năm nay về VN(BV Việt Đức) để mổ liên quan đĩa đệm, chắc mổ ở VN giá cả mềm hơn bển các cụ nhỉ?
Nói ko phải phũ phàng chứ đa số dân Việt Nam toàn phải về Việt Nam chữa bệnh. Người nhà e bên séc còn lác đác về lại Việt Nam làm ăn kìa, bên đó giờ chán lắm, nghe thì oai oách chứ thu nhập ko bằng Việt Nam

Được gửi từ iPhone - Otofun
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nói chung séc giờ đi làm lương cũng chả cao gì so với Việt Nam, Việt Nam nếu thợ hàn cứng thì 1 tháng thu nhập trên 20 triệu, nếu thợ hàn tay nghề cao thu nhập còn gấp đôi. Cụ ở séc có khi còn nghèo hơn bọn em ở Việt Nam

Được gửi từ iPhone - Otofun
Em biết là ở Việt Nam giờ mức lương cao hơn trước nhiều. Nhưng cụ cho rằng mức lương thợ hàn ở VN 20 triệu tới 40 triệu 1 tháng là cao. Vậy cụ thử tính mức lương của thợ hàn CO2 ở bên này sẽ biết là bao nhiêu. Họ làm theo sản phẩm tính ra mỗi tháng tầm 400 giờ, nhân với 280 ngàn VND/h, thì các bác ấy thu nhập không dưới 100 triệu mỗi tháng, cụ ạ :) Đấy là chưa kể thợ hàn TIG lương từ 350 ngàn tới 420 ngàn mỗi giờ.

Nhưng như em đã nói, công việc này khá độc hại nên mọi người cũng chỉ tranh thủ làm vài năm, kiếm tiền mua đất đai nhà cửa ở VN rồi chuyển đổi sang làm việc khác. Như công việc phổ thông bên đây giờ cũng thấp nhất là 170 ngàn mỗi giờ. Nhà máy em làm đang thiếu tầm 40 công nhân VN mà giờ còn không tuyển được người vì mọi người chuyển sang làm nails nhiều. Cũng là lao động vất vả nên công việc nào mọi người kiếm được kinh tế tốt hơn thì họ chuyển qua làm.

Giờ làm chủ muốn giữ nhân công cũng khó, việc thì nhiều lựa chọn, không có ưu đãi thêm cho người lao động thì họ tìm việc khác ngay. Như vùng Plzen này, tuần nào cũng có chủ tiệm nails đăng tìm người làm ăn chia 50/50, đảm bảo không dưới 60 triệu mỗi tháng mà cũng không tìm được thợ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nói ko phải phũ phàng chứ đa số dân Việt Nam toàn phải về Việt Nam chữa bệnh. Người nhà e bên séc còn lác đác về lại Việt Nam làm ăn kìa, bên đó giờ chán lắm, nghe thì oai oách chứ thu nhập ko bằng Việt Nam

Được gửi từ iPhone - Otofun
Em đang làm bảng lương cho mọi người, tiện em gửi cụ một bảng lương tháng trước của một bác trên 50 tuổi. Bác ấy cũng chịu khó làm thêm và được 332h. Thật sự em phải công nhận người Việt Nam mình rất chịu thương chịu khó.

Screenshot_2022-07-31-00-30-14-096_cn.wps.moffice_eng~2.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Mấy ngày vừa rồi mẹ tụi nhỏ đưa Ông Bà và tụi nhóc đi biển tiếp. Giờ là những vùng biển ở ngoài Bắc. Em cũng lo mấy nhóc nhà em về chỉ ăn với chơi rồi lại tăng cân. Tụi nhóc đang quen ở bên này tuần 3 tới 4 buổi đi tập và thi đấu cùng các bạn. Giờ về suốt ngày thấy ăn với thấy đi chơi.

Screenshot_2022-07-31-07-00-59-588_com.viber.voip.jpg

IMG-99cbe0b91c8d853b008b218441192af9-V.jpg

IMG-776bb2137241c432973cf51f9cf0f6ab-V.jpg


Ông Bà nội muốn đi chơi ở đây về rồi sau đó tới thăm bên nhà ngoại của tụi nhỏ. Ông Bà nội tụi nhóc cũng có ý định mời cả nhà Ông Bà ngoại vào Nha Trang chơi một chuyến. Có lẽ điều em mừng nhất chính là đã hàn gắn lại được các vết nứt trong gia đình mà em đã từng đánh vỡ.

Bảy năm nói dài cũng không phải, mà ngắn thì cũng đúng là chớp mắt đã qua, nhưng nhìn lại thì những gì em đã cố gắng cũng thấy xứng đáng.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,005
Động cơ
62,423 Mã lực
Tuổi
20
ó lẽ điều em mừng nhất chính là đã hàn gắn lại được các vết nứt trong gia đình mà em đã từng đánh vỡ.

Bảy năm nói dài cũng không phải, mà ngắn thì cũng đúng là chớp mắt đã qua, nhưng nhìn lại thì những gì em đã cố gắng cũng thấy xứng đáng.
Xây lại đã siêu khó.
Giữ lại còn khó hơn.

Chúc 2 bác và mấy nhỏ hạnh phúc!!!!
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,950
Động cơ
1,084,926 Mã lực
Cụ đi kiểu gì mà kinh dị thế

Vâng cụ, bên đó chạy nhàn, khỏe hơn mình nhiều, bọn em chạy từ Paris đi Nice , sáng đi chiều tới, cả 1000 km mà vẫn bình thường
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
6,496
Động cơ
523,383 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Em biết là ở Việt Nam giờ mức lương cao hơn trước nhiều. Nhưng cụ cho rằng mức lương thợ hàn ở VN 20 triệu tới 40 triệu 1 tháng là cao. Vậy cụ thử tính mức lương của thợ hàn CO2 ở bên này sẽ biết là bao nhiêu. Họ làm theo sản phẩm tính ra mỗi tháng tầm 400 giờ, nhân với 280 ngàn VND/h, thì các bác ấy thu nhập không dưới 100 triệu mỗi tháng, cụ ạ Đấy là chưa kể thợ hàn TIG lương từ 350 ngàn tới 420 ngàn mỗi giờ.

Nhưng như em đã nói, công việc này khá độc hại nên mọi người cũng chỉ tranh thủ làm vài năm, kiếm tiền mua đất đai nhà cửa ở VN rồi chuyển đổi sang làm việc khác. Như công việc phổ thông bên đây giờ cũng thấp nhất là 170 ngàn mỗi giờ. Nhà máy em làm đang thiếu tầm 40 công nhân VN mà giờ còn không tuyển được người vì mọi người chuyển sang làm nails nhiều. Cũng là lao động vất vả nên công việc nào mọi người kiếm được kinh tế tốt hơn thì họ chuyển qua làm.

Giờ làm chủ muốn giữ nhân công cũng khó, việc thì nhiều lựa chọn, không có ưu đãi thêm cho người lao động thì họ tìm việc khác ngay. Như vùng Plzen này, tuần nào cũng có chủ tiệm nails đăng tìm người làm ăn chia 50/50, đảm bảo không dưới 60 triệu mỗi tháng mà cũng không tìm được thợ.
Cụ ơi 1 tháng thợ hàn bên Việt Nam làm chỉ tính ra tầm 150h thôi cụ, thứ 7 chủ nhật nghỉ đều, 1 tháng làm 22 công mỗi công ngày 8h. Còn làm khoán công sản phẩm thì đơn giản cứ hàn 1 cái pô xe máy có ngay 2 củ đút túi. Thời này chỉ thiếu thợ tay nghề cao, nếu thợ tay nghề cao như thợ hàn, thợ tiện, hoặc cái anh ngồi máy cnc ở Việt Nam tháng kiếm 30-40 triệu là bthg, mà ko làm đến 400h/ 1 tháng như bên séc đâu cụ. Haiz cụ đi xa đất nước lâu quá rồi.

Được gửi từ iPhone - Otofun
 
Chỉnh sửa cuối:

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
6,496
Động cơ
523,383 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Em đang làm bảng lương cho mọi người, tiện em gửi cụ một bảng lương tháng trước của một bác trên 50 tuổi. Bác ấy cũng chịu khó làm thêm và được 332h. Thật sự em phải công nhận người Việt Nam mình rất chịu thương chịu khó.

View attachment 7284342
332h/ tháng haiz làm sao phải khổ thé này

Được gửi từ iPhone - Otofun
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ ơi 1 tháng thợ hàn bên Việt Nam làm chỉ tính ra tầm 150h thôi cụ, thứ 7 chủ nhật nghỉ đều, 1 tháng làm 22 công mỗi công ngày 8h. Còn làm khoán công sản phẩm thì đơn giản cứ hàn 1 cái pô xe máy có ngay 2 củ đút túi. Thời này chỉ thiếu thợ tay nghề cao, nếu thợ tay nghề cao như thợ hàn, thợ tiện, hoặc cái anh ngồi máy cnc ở Việt Nam tháng kiếm 30-40 triệu là bthg, mà ko làm đến 400h/ 1 tháng như bên séc đâu cụ. Haiz cụ đi xa đất nước lâu quá rồi.

Được gửi từ iPhone - Otofun
Chắc cụ không theo dõi các bài viết của em rồi. Các bác thợ hàn bên đây làm được hơn 400 giờ mỗi tháng là do các bác ấy làm khoán sản phẩm rồi tính ra giờ tương đương như vậy để trả lương. Chứ thực tế cả tháng các bác ấy cũng chỉ làm tối đa 200 giờ thôi ạ.

Còn các bác lao động phổ thông làm được 332 giờ vì đó là những công việc không đòi hỏi trình độ, chỉ cần chịu khó là làm được. Họ là những người lao động chịu thương, chịu khó, chấp nhận đánh đổi thời gian, công sức để làm kinh tế gửi về cho gia đình ở VN.

Em biết cụ sẽ cho rằng họ là những con người không biết hưởng thụ, nhưng mỗi hoàn cảnh mỗi khác. Nếu ở VN họ có được cuộc sống sung sướng như của cụ, thì họ đã không phải xa gia đình để rồi phải chấp nhận làm kinh tế vất vả như thế này cụ ạ.
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
6,496
Động cơ
523,383 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Chắc cụ không theo dõi các bài viết của em rồi. Các bác thợ hàn bên đây làm được hơn 400 giờ mỗi tháng là do các bác ấy làm khoán sản phẩm rồi tính ra giờ tương đương như vậy để trả lương. Chứ thực tế cả tháng các bác ấy cũng chỉ làm tối đa 200 giờ thôi ạ.

Còn các bác lao động phổ thông làm được 332 giờ vì đó là những công việc không đòi hỏi trình độ, chỉ cần chịu khó là làm được. Họ là những người lao động chịu thương, chịu khó, chấp nhận đánh đổi thời gian, công sức để làm kinh tế gửi về cho gia đình ở VN.

Em biết cụ sẽ cho rằng họ là những con người không biết hưởng thụ, nhưng mỗi hoàn cảnh mỗi khác. Nếu ở VN họ có được cuộc sống sung sướng như của cụ, thì họ đã không phải xa gia đình để rồi phải chấp nhận làm kinh tế vất vả như thế này cụ ạ.
Chỉ có cụ nghĩ thế thôi, giờ đi mỹ đi úc đi đức còn ham hố tí chứ đi séc thì khác nào đi nga đi đài loan, thợ có tay nghề thì ở Việt Nam vừa làm vừa nghỉ ăn cỗ cũng có cuộc sống sung túc. Cụ đi lâu quá rồi.

Được gửi từ iPhone - Otofun
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chỉ có cụ nghĩ thế thôi, giờ đi mỹ đi úc đi đức còn ham hố tí chứ đi séc thì khác nào đi nga đi đài loan, thợ có tay nghề thì ở Việt Nam vừa làm vừa nghỉ ăn cỗ cũng có cuộc sống sung túc. Cụ đi lâu quá rồi.

Được gửi từ iPhone - Otofun
Em chia sẻ về cuộc sống của mọi người bên đây, sướng hay khổ là cảm nhận của mỗi người. Thông tin càng chi tiết và càng rộng thì càng vẽ lên được bức tranh toàn cảnh chính xác hơn.
 

prado2012

Xe container
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
7,795
Động cơ
443,282 Mã lực
Séc là đất nước rất đẹp, người dân tử tế và hiền hoà. Đi định cư ở nước nào cũng là cơ duyên, cụ chủ cứ tiếp mạch chuyện đi cụ, em rất thích.
 

XPQ

Xe ba gác
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
20,109
Động cơ
584,394 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
E có ông bạn bán hàng ăn bên Sec, chắc kiểu bán nhỏ lẻ kiểu bánh mỳ, trà đá. Cuối năm nay về VN(BV Việt Đức) để mổ liên quan đĩa đệm, chắc mổ ở VN giá cả mềm hơn bển các cụ nhỉ?

Mọi người ở Tây đều nghĩ là chi phí y tế Việt Nam rẻ hơn. Bà cô em lâu lâu lại về Việt Nam làm răng cỏ, tính ra cả ăn cả chơi cả làm răng về thanh toán bảo hiểm vẫn rốn lồi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Séc là đất nước rất đẹp, người dân tử tế và hiền hoà. Đi định cư ở nước nào cũng là cơ duyên, cụ chủ cứ tiếp mạch chuyện đi cụ, em rất thích.
Cuối tuần em chạy về nhà để tưới cây cối cho mẹ tụi nhỏ. Cô ấy có mấy cây chanh, cây Lan và Quỳnh, cùng mấy khóm rau ngoài sân, nên phải chăm không thì tụi nó khó sống được.

Mấy nhóc nhà em về VN lần nào cũng thích lắm, trái ngược với mấy người con của anh bạn em. Anh chị ấy có thể nói là rất thành đạt ở bên này, ở VN thì bất động sản cũng trải từ Bắc vào Nam. Nhưng cả 3 người con từ con trai cả 23 tuổi, rồi em gái và em trai út đều không nói được tiếng Việt. Có thể vì vậy mà cả 3 cháu này đều không thích về VN. Anh chị ấy năm nào cũng về VN đôi lần, nhưng các con chỉ đi nghỉ ở các nước khác, chứ không về VN.

Hàng ngày em dõi theo lịch trình đi chơi của tụi nhỏ và mọi người, chứng kiến niềm vui hiện lên từ ánh mắt của các con khiến em như được tiếp thêm năng lượng. Rất tiếc là em không thể về cùng với cả gia đình thăm VN. Đúng là cuộc sống khó mà toàn vẹn được, muốn có cái này thì phải chấp nhận bị thiệt thòi về cái khác. Mọi thứ cũng cần phải được xây dựng trên nền tảng vững chắc thì mới bền vững được. Nên em chấp nhận cái giá mình phải đánh đổi.

IMG-511612501a673fa5f95c634811bdca79-V.jpg

IMG-f08ace561680439c694bcedef323f9b0-V.jpg
 

prado2012

Xe container
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
7,795
Động cơ
443,282 Mã lực
Cố lên cụ, chả có gì dễ dàng. Hiện tại gia đình cụ ngày càng tốt lên. Đọc pic của cụ giống như một cuốn Nhật kí. Một ngày nào đó bọn trẻ con nhà cụ hoạc vợ cụ đọc được sẽ rất thích đấy.

Cuộc sống nhiều khi cần nhìn nhận đơn giản thì dễ thở và thoải mái hơn nhiều. Có khi chỉ là nụ cười của người thân cụ nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top