[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em trò chuyện với một ông bạn Tây, ông ấy nói đang tham gia vào một chương trình khám xàng lọc ung thư phổi. Bởi ông ấy hút thuốc cũng nhiều.

Em vừa thử tìm hiểu về chương trình này thì thấy như sau:

Screenshot_2022-08-01-10-42-09-440_com.UCMobile.intl.jpg


Chương trình phát hiện sớm ung thư phổi:

Ung thư phổi là một căn bệnh nguy hiểm, bệnh có thể không có triệu chứng trong thời gian dài, vì vậy bệnh nhân thường đến khám ở giai đoạn khối u đã không thể điều trị hiệu quả. Giải pháp để cải thiện tình hình này là phát hiện khối u kịp thời. Đây cũng là mục tiêu chính của chương trình phát hiện sớm ung thư phổi.

Chúng tôi muốn tích cực tìm kiếm những bệnh nhân có nguy cơ bị ung thư và sẽ đưa họ trải qua một cuộc kiểm tra CT (chụp cắt lớp vi tính) dự phòng với liều lượng bức xạ thấp. Việc xét nghiệm này khá dễ dàng và có thể phát hiện ra khối u trong vòng vài phút.

Nếu bạn muốn tham gia chương trình, hay liền hệ với bác sĩ khu vực của bạn. Họ sẽ giải thích và hướng dẫn các bước cần thiết và giới thiệu bạn tới gặp bác sĩ điều trị chuyên ngành về phổi, hoạt động trong danh sách các trung tâm điệu trị của chương trình này.

Điều kiện để được tham gia vào chương trình này là những người thuộc mọi giới tính có tuổi từ 55 tới 74, đang hoặc đã từng hút thuốc với liều lượng 20 điếu thuốc mỗi ngày trong vòng 20 năm.

Mọi chi phí xét nghiệm và điều trị đều do các hãng bảo hiểm chi trả.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Mô tả chương trình:

Theo thống kê của bộ y tế thì mỗi năm tại Séc có hơn 6500 người chuẩn đoán bị ung thư phổi và khoảng 5400 người chết bơi căn bệnh này. Trong đó hơn 80% những người bị tử vong do không phát hiện ra bệnh để kịp thời điều trị.

Screenshot_2022-08-01-10-53-11-208_com.UCMobile.intl.jpg

Screenshot_2022-08-01-10-53-25-321_com.UCMobile.intl.jpg


Chương trình phát hiện ung thư phổi được triển khai từ ngày 1.1.2022 sẽ giúp những bệnh nhân có triệu chứng ung thư được chữa trị kịp thời.

Khi bạn đăng ký tham gia chương trình, các bác sĩ khu vực hoặc bác sĩ chuyên khoa phổi sẽ giải thích chi tiết về chương trình sàng lọc này và lý do tại sao bạn nên tham gia vào chương trình.

Nếu bạn đồng ý, bạn sẽ được hẹn gặp bác sĩ chuyên về điều trị bệnh phổi. Bạn không phải sợ bất cứ điều gì. Bác sĩ chuyên khoa phổi sẽ hỏi bạn các câu hỏi liên quan theo tiền sử bệnh phổi cũng như thực hiện một cuộc kiểm tra phổi tiêu chuẩn. Nếu bạn hút thuốc, bạn sẽ nói về việc hút thuốc của bạn và bạn sẽ được giúp đỡ trong việc bỏ hút thuốc.

Để chúng tôi đánh giá đúng chương trình, điều quan trọng là bạn phải điền vào một bảng câu hỏi ngắn và ký đồng ý cho việc xử lý dữ liệu cá nhân. Bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn bảng câu hỏi này và giúp bạn điền vào bảng câu hỏi đó. Sau đó, bạn sẽ nộp bảng câu hỏi cùng với giấy giới thiệu yêu cầu chụp CT tại khoa X quang của bệnh viện.

Bác sĩ chuyên khoa phổi sẽ giới thiệu bạn với cơ sở chụp X quang gần nhất. Ở đó, bạn sẽ được kiểm tra bằng CT liều thấp, được gọi là LDCT (chụp cắt lớp vi tính liều thấp), sử dụng liều lượng bức xạ thấp, vì vậy bạn không phải lo lắng về bất cứ điều gì. Sau khi có kết quả, bác sĩ chuyên khoa sẽ đánh giá và mô tả kết quả và chuyển kết quả đó về cho bác sẽ khu vực của bạn.

Nếu kết quả là:

1. Âm tính: bác sỹ sẽ thảo luận và trao đổi về kết quả với bạn và lên lịch cho xét nghiệm CT tiếp theo của bạn trong chương trình khám sàng lọc được khuyến nghị, tức là tái khám sau 1 hoặc 2 năm.

2. Không xác định: bác sỹ có thể sẽ đề nghị làm LDCT lặp lại, tức là làm xét nghiệm lại sau từ 6-8 tuần đến 1 năm.

3. Dương tính: bác sỹ sẽ làm thêm cho bạn một số cuộc xét nghiệm nữa và giới thiệu bạn tới điều trị tại Trung tâm chuyên biệt.

Đa số với các trường hợp phát hiện sớm khối u phổi, các bác sẽ sẽ tiến hành mổ nội soi để loại bỏ các nguy cơ cho bệnh nhân.
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
4,253
Động cơ
1,097,905 Mã lực
Chỉ có cụ nghĩ thế thôi, giờ đi mỹ đi úc đi đức còn ham hố tí chứ đi séc thì khác nào đi nga đi đài loan, thợ có tay nghề thì ở Việt Nam vừa làm vừa nghỉ ăn cỗ cũng có cuộc sống sung túc. Cụ đi lâu quá rồi.

Được gửi từ iPhone - Otofun
Tiền có thể kiếm nhưng vđ về an sinh như viêvj học hành cho con, rồi ốm đau bệnh tật; vđ lớn nữa là ra đường tham gia gt...vv, tệ nạn bia rượu nữa...,nhiều cái đáng giá hơn chứ cụ,!
 
Biển số
OF-739045
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
355
Động cơ
64,880 Mã lực
Tuổi
45
Cụ ơi 1 tháng thợ hàn bên Việt Nam làm chỉ tính ra tầm 150h thôi cụ, thứ 7 chủ nhật nghỉ đều, 1 tháng làm 22 công mỗi công ngày 8h. Còn làm khoán công sản phẩm thì đơn giản cứ hàn 1 cái pô xe máy có ngay 2 củ đút túi. Thời này chỉ thiếu thợ tay nghề cao, nếu thợ tay nghề cao như thợ hàn, thợ tiện, hoặc cái anh ngồi máy cnc ở Việt Nam tháng kiếm 30-40 triệu là bthg, mà ko làm đến 400h/ 1 tháng như bên séc đâu cụ. Haiz cụ đi xa đất nước lâu quá rồi.

Được gửi từ iPhone - Otofun
Cụ này phét lác quá. Hàn cái bô xe máy mà 2tr thì nó cái bô ấy và cái xe dc gàn ấy giá bao nhiêu. Thợ cnc nào 40tr/ tháng. Kỹ sư bằng giỏi, bằng xs bkhn vào công ty Hanwa làm nó trả 11tr/tháng kia kìa. Thợ biết vận hành máy phay tiện cnc 8-15tr là cao.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
3,458
Động cơ
331,179 Mã lực
Khoản răng miệng đúng là Tây nó làm đắt vãi chưởng. Trung bình làm một cái implant mất từ 2k5 - 3k€. Ở VN em thấy có 20 30 chục triệu. Chả hiểu dịch vụ có tương đương không?! Nhưng em có người quen về làm răng sứ ở VN rồi sau đó chả hiểu kiểu gì sâu cả hàm. Sang phải nhổ bỏ hết, giờ đang lắp răng giả cả hàm. Nghe hãi quá nên em lắp implant bên này cho lành.
Cẩn thận và tìm hiểu kỹ các phòng khám nha khoa Cụ ạ. Răng tặc ở Vn ko ít. Tuy nhiên vào làm những chỗ có danh tiếng thì chắc chắn không hối hận đâu. Giá cả rẻ hơn nhiều so với làm bên này. Nếu có thời gian lâu ở VN thì nên làm cho rẻ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Liên quan tới chương trình xét nghiệm chuẩn đoán sớm ung thư phổi này, em vừa đọc được mấy cái số liệu sau.

Screenshot_2022-08-01-14-01-59-244_com.UCMobile.intl.jpg


Từ đầu năm, khi triển khai chương trinh này, đã có 1150 khách hàng của hãng bảo hiểm VZP CŘ tham gia, chiếm khoảng 60% số người mà các bác sỹ khu vực tư vấn và khuyên nên đăng ký chương trình này. Trong hơn một ngàn người này thì đã phát hiện được 9 trường hợp đã bị ung thư phổi.

Theo phát ngôn viên của hãng bảo hiểm y tế VZP ČR, riêng trong năm ngoái đã có hơn 15500 khách hàng của hãng phải điều trị các bệnh liên quan tới hô hấp và viêm phổi cấp. Hãng bảo hiểm y tế đã phải trả 1,3 tỷ Korun (khoảng 1300 tỷ VND) cho việc điều trị của hơn 15 ngàn bệnh nhân này.
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
6,496
Động cơ
523,383 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Tiền có thể kiếm nhưng vđ về an sinh như viêvj học hành cho con, rồi ốm đau bệnh tật; vđ lớn nữa là ra đường tham gia gt...vv, tệ nạn bia rượu nữa...,nhiều cái đáng giá hơn chứ cụ,!
Thế cụ nhầm, giờ rất nhiều người ở nước ngoài về Việt Nam chữa bệnh, thậm chí nâng mông sửa ngực cắt mí làm răng về Việt Nam tuốt.

Được gửi từ iPhone - Otofun
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
6,496
Động cơ
523,383 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Cụ này phét lác quá. Hàn cái bô xe máy mà 2tr thì nó cái bô ấy và cái xe dc gàn ấy giá bao nhiêu. Thợ cnc nào 40tr/ tháng. Kỹ sư bằng giỏi, bằng xs bkhn vào công ty Hanwa làm nó trả 11tr/tháng kia kìa. Thợ biết vận hành máy phay tiện cnc 8-15tr là cao.
Thợ vận hành máy cnc cụ bảo 8-15 triệu là cao chắc là khắc tượng mẫu có sẵn. Còn pô xe máy cụ hàn lạnh mẫu đẹp giá thế là bthg.

Được gửi từ iPhone - Otofun
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
6,496
Động cơ
523,383 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Em chia sẻ về cuộc sống của mọi người bên đây, sướng hay khổ là cảm nhận của mỗi người. Thông tin càng chi tiết và càng rộng thì càng vẽ lên được bức tranh toàn cảnh chính xác hơn.
E thấy lan man, mà cụ ở bên đó lâu nghe vẻ rác bên séc cũng thơm, nói chứ séc cho e sang ở e cũng ko thèm.

Được gửi từ iPhone - Otofun
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
E thấy lan man, mà cụ ở bên đó lâu nghe vẻ rác bên séc cũng thơm, nói chứ séc cho e sang ở e cũng ko thèm.

Được gửi từ iPhone - Otofun
Rác bên Séc không thơm nhưng được cái phân loại đâu vào đấy cụ ạ. Mấy nhóc nhà em biết thùng nào để rác loại gì và khi nào thì mới được đem vứt rác nguy hiểm, để thành phố thu gom. Thế nên việc rác thơm hay thối không quan trọng, mà điều cần là ý thức chung đối với xã hội của mỗi người.
 
Biển số
OF-739045
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
355
Động cơ
64,880 Mã lực
Tuổi
45
Thợ vận hành máy cnc cụ bảo 8-15 triệu là cao chắc là khắc tượng mẫu có sẵn. Còn pô xe máy cụ hàn lạnh mẫu đẹp giá thế là bthg.

Được gửi từ iPhone - Otofun
Đây là những thông báo tuyển dụng trong vô số các thông báo tuyển dụng. Còn cụ lấy ví dụ xem xe máy nào nhà máy nó hàn lạnh để nó trả 2tr/ống bô em xem với. Em làm trong lĩnh vực giáo dục/ đào tạo về mảng này từ 2005. Mặt bằng chung mà được như cụ thì VN đã thành nước phát triển rồi.
 
Biển số
OF-739045
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
355
Động cơ
64,880 Mã lực
Tuổi
45
Tuyển kỹ sư ck đi Nhật 1200yên/h kia kìa. Cụ ngồi đó mà nói 40tr ở VN.
 

binhnq2

Xe điện
Biển số
OF-668
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
2,396
Động cơ
1,032,329 Mã lực
Tiền có thể kiếm nhưng vđ về an sinh như viêvj học hành cho con, rồi ốm đau bệnh tật; vđ lớn nữa là ra đường tham gia gt...vv, tệ nạn bia rượu nữa...,nhiều cái đáng giá hơn chứ cụ,!
Cũng tùy cụ ạ, sống bên đó cuộc sống tẻ nhạt, cho dù coa giỏi tiến địa phương thì vẫn bị phân biệt, ko ngóc lên được, dù kiếm dc tiền. Về VN cơ hội nhiều hơn, ăn uôang sinh hoạt đi lại thoải mái hơn, ko khí và tiếng ồn cũng ô nhiễm hơn. Nhưng quan trọng là tinh thần!!! Ai thấy ở đâu thoải mái thì ở thôi.
 

binhnq2

Xe điện
Biển số
OF-668
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
2,396
Động cơ
1,032,329 Mã lực
Như a V, nếu a ý ở mãi Ukr thì a ấy mãi chỉ là soái mà có khi chính biến còn bị thịt hoặc phiêu bạt sang Nga, các soái ở Nga cũng vậy, nếu ko về VN thì coa bao h đc vào hàmg tỷ phú đâu? Kẻ thức thời là tuấn kiệt, các a đó độ liều và tư duy là trên trung bình rồi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nếu so sánh với mức lương thợ hàn (đã tốt nghiệp đại học) ở Nhật kể cả tính làm thêm 45h trong tháng mà được 275500 Yên Nhật (tức khoảng 50 ngàn korun), thì em nghĩ bên Séc không ai làm nghề hàn cả. Mà đã tốt nghiệp đại học thì lại càng không ai chấp nhận phải cầm máy hàn làm việc kiếm tiền ạ :)
 
Biển số
OF-739045
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
355
Động cơ
64,880 Mã lực
Tuổi
45
Nếu so sánh với mức lương thợ hàn (đã tốt nghiệp đại học) ở Nhật kể cả tính làm thêm 45h trong tháng mà được 275500 Yên Nhật (tức khoảng 50 ngàn korun), thì em nghĩ bên Séc không ai làm nghề hàn cả. Mà đã tốt nghiệp đại học thì lại càng không ai chấp nhận phải cầm máy hàn làm việc kiếm tiền ạ :)
Đi Nhật là tuyển ksck mà cụ, làm về máy tiện phay cnc, cadcam...Cụ đọc trong bức ảnh ấy sẽ thấy. Em lấy ví dụ ra để so sánh cho cụ kia biết thực tế nó như thế thôi cụ ạ. Còn công nhân lao động phổ thông biết đứng gá phôi bấm nút thì 6tr/tháng quá phổ biến ở Miền Bắc, miền Nam có cao hơn.
Còn thợ hàn nói chung bây giờ lương cao hơn ngày xưa nhưng rất ít người học chính quy. Học ngắn hạn để rồi Đài loan, đi Trung Đông thì rất nhiều.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đi Nhật là tuyển ksck mà cụ, làm về máy tiện phay cnc, cadcam...Cụ đọc trong bức ảnh ấy sẽ thấy. Em lấy ví dụ ra để so sánh cho cụ kia biết thực tế nó như thế thôi cụ ạ. Còn công nhân lao động phổ thông biết đứng gá phôi bấm nút thì 6tr/tháng quá phổ biến ở Miền Bắc, miền Nam có cao hơn.
Còn thợ hàn nói chung bây giờ lương cao hơn ngày xưa nhưng rất ít người học chính quy. Học ngắn hạn để rồi Đài loan, đi Trung Đông thì rất nhiều.
Vâng, tại em thấy lương kỹ sư cơ khí làm tại Nhật mà 1200yên/h (em nghĩ là trước thuế), tính ra chỉ khoảng 220 korun/h nếu so với bên Séc thì không hẳn là cao. Nếu so với Đức thì lại càng thấp vì mức lương tối thiểu theo giờ ở Đức đã là 12 Euro, tức khoảng 300 korun/h. Lương phổ thông bên nhà máy em làm, mà công ty môi giới trả 170 Korun mỗi giờ mà mọi người còn không muốn làm.

Em để ý, đa số những ai có thẻ ID mã ES (được phép làm việc trên toàn Eu) thì đều muốn sang Tây Âu làm việc, vì mức lương trả theo giờ cao. Bên đây thì phải làm thêm gấp rưỡi, gấp đôi giờ cơ bản thì cuối tháng mới có được mức lương theo giờ hành chính như bên Đức.
 
Biển số
OF-739045
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
355
Động cơ
64,880 Mã lực
Tuổi
45
Vâng, tại em thấy lương kỹ sư cơ khí làm tại Nhật mà 1200yên/h (em nghĩ là trước thuế), tính ra chỉ khoảng 220 korun/h nếu so với bên Séc thì không hẳn là cao. Nếu so với Đức thì lại càng thấp vì mức lương tối thiểu theo giờ ở Đức đã là 12 Euro, tức khoảng 300 korun/h. Lương phổ thông bên nhà máy em làm, mà công ty môi giới trả 170 Korun mỗi giờ mà mọi người còn không muốn làm.

Em để ý, đa số những ai có thẻ ID mã ES (được phép làm việc trên toàn Eu) thì đều muốn sang Tây Âu làm việc, vì mức lương trả theo giờ cao. Bên đây thì phải làm thêm gấp rưỡi, gấp đôi giờ cơ bản thì cuối tháng mới có được mức lương theo giờ hành chính như bên Đức.
Vâng, rất thấp cụ ạ, nhất là bây giờ tiền Nhật mất giá. Nghề xây dựng còn thấp hơn, có cháu kỹ sư mới ra trường vừa mới sang mấy tháng lương 17 man; làm thêm dc 2 man nữa là 19. Ăn ở, tiêu xài khéo mới dư tiền được.
 

milevsko

Xe tăng
Biển số
OF-139020
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
1,332
Động cơ
380,134 Mã lực
Cụ này phét lác quá. Hàn cái bô xe máy mà 2tr thì nó cái bô ấy và cái xe dc gàn ấy giá bao nhiêu. Thợ cnc nào 40tr/ tháng. Kỹ sư bằng giỏi, bằng xs bkhn vào công ty Hanwa làm nó trả 11tr/tháng kia kìa. Thợ biết vận hành máy phay tiện cnc 8-15tr là cao.
Công nhận cụ í gió máy kinh, chán chả buồn phản biện. Em đã sống ở hai nơi, xin lỗi nhé, vn mình cày phải vài chục năm nữa mới bằng Séc bây giờ. Cách đây gần nửa thế kỷ, dân mình nước giếng còn chưa đủ thì Séc nước đã uống tại vòi không phải đun, nước nóng lạnh quanh năm cả nông thôn và thành phố, tàu bè xe ô tô đến từng thôn xóm, giờ giấc đúng từng phút một. Còn nhiều cái ưu việt lắm mà không tiện kể. Mình tăng trưởng 30 năm không ngừng nghỉ mà thu nhập đầu người giờ cũng chỉ xấp xỉ gần 1/10 của họ thôi. Tự sướng nhưng đừng sướng quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top