[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
203,984 Mã lực
Tuổi
58
Em không làm về ngạch trồng rừng này, nhưng một số anh em người rơm trước làm cho em, vẫn giữ liên lạc ạ. Đợt này người Việt mình ở Rumany với Balan sang Séc cũng nhiều, nên công việc thời vụ giờ cũng khá cạnh tranh.
Nhà cháu thấy thông tin này trong một nhóm kín:
'' E chào tất cả mọi người.
E mới sang Thụy Điển được 1 tháng. Hiện tại đang làm việc trồng rừng ở Hassela
Hiện tại ở đây có 15 người Việt Nam đều trồng rừng.
Hiện tại công việc khá nặng và lương khoán rất thấp ( chúng e tính qua theo số cây mọi người trồng thì chắc được khoảng 20tr/tháng/người chưa trừ thuế, tiền nhà, tiền ăn).
Với mức thu nhập như vậy chúng e muốn tìm 1 công việc khác. Visa của chúng e còn đến cuối tháng 10.
Vì là nhóm e mới sang nên nhiều thứ còn chưa biết. E viết lên đây mong mọi người có cách gì chỉ bảo cho tụi e với chứ nhìn mấy ae khổ quá.
E cảm ơn mọi người nhiều ạ! ''
Đọc phần com- mần đã thấy mấy anh hàng thịt nhắn vào mật thất rồi.
 

Thành Thị 1

Xe điện
Biển số
OF-811147
Ngày cấp bằng
19/4/22
Số km
3,337
Động cơ
105,956 Mã lực
Cảm ơn cụ đã chia sẻ lộ trình hợp lý. Em cũng đang lên phương án sao cho hợp lý nhất vì nhà đông người, mà chủ yếu là trẻ em, thích tự do bay nhảy. Hiện tại Croatia đã vào Shengen nên đi lại cũng thuận tiện hơn, không phải trình hộ chiếu như trước đây nữa. Đội nhà em nhiều tay lái, nên chặng đường 700 km không thành vấn đề.

Tụi em đi biển bên Slovenia thấy cũng đẹp rồi nên nghỉ ở biển Croatia chắc sẽ ok hơn.
e cũng tính đi Croatia vì nghe nói biển đẹp và trong!
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
1,964
Động cơ
68,282 Mã lực
Tuổi
45
Cụ hoviba và các cụ khác cho em hỏi. Cháu em được nhận vào làm kho vận của DHL tại Đức , lương là 15€/h, 20h/1 tuần. Cacd cụ cho em hỏi công việc như vậy có vất vả lắm không. Nó bảo em kiểu như bốc vác ấy. Cháu này em đang tài trợ chi phí học ĐH . Bởi vậy, mẹ cháu và cháu thì muốn đi làm để em nhẹ gánh. Còn phần em thì em chỉ muốn nó làm công việc này nếu thật sự không quá vất vả. Em hơi ngố nên hình dung ra kiểu như khuân vác gạo ở VN vậy.
Các cụ thông não giúp em với. Thứ 2 này cháu ký hop2j đồng nên em phải có quyết định trước CN ạ.
Thanh niên làm part time 20h/ tuần, nếu làm full thì 40h/ tuần. Bê thùng từ dây chuyền vào xe đẩy, thùng nặng dưới 15kg thì phải. Trên ytb có nhiều clip mô tả công việc này. Tụi sinh viên thì hay tìm việc mùa hè làm fulltime thì kiếm được nhiều hơn nhưng làm ca kíp trong hãng xưởng...Làm parttime mà ổn thì sau vào kỳ học vẫn đi làm được.

 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,902
Động cơ
437,446 Mã lực
Thanh niên làm part time 20h/ tuần, nếu làm full thì 40h/ tuần. Bê thùng từ dây chuyền vào xe đẩy, thùng nặng dưới 15kg thì phải. Trên ytb có nhiều clip mô tả công việc này. Tụi sinh viên thì hay tìm việc mùa hè làm fulltime thì kiếm được nhiều hơn nhưng làm ca kíp trong hãng xưởng...Làm parttime mà ổn thì sau vào kỳ học vẫn đi làm được.

Em cảm ơn cụ
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay có hai cậu từ Balan sang chỗ em. Các cậu ấy đã có thẻ lao động bên Balan, nhưng do bên đó lương không được cao, nên qua Séc để làm với hy vọng là có thu nhập tốt hơn.

Đợt vừa rồi em qua bên Balan thì thấy công ty Samsung Balan về Việt Nam tuyển khá nhiều lao động trẻ, đều là nam giới và đa phần là dân ở Miền Tây. Hai cậu này, một cậu người An Giang, một cậu người Bến Trẻ, đều khá trẻ, chưa lập gia đình.

Nghe các cậu ấy chia sẻ là ở nhà học xong cấp 3 thì xin vào các khu công nghiệp làm. Sau đó gia đình chạy cho đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc và Nhật Bản, nhưng đều không được. Năm ngoái có đợt Samsung Balan về tuyển lao động nên các cậu ấy đăng ký đi. Người thì hết 30 triệu tiền phí cho dịch vụ, người thì hết gần 70 triệu VND. Mọi chi phí khác thì phía Samsung lo cho hết.

Sang bên này đi làm thì ở nhà trọ của Samsung, em đã từng vào trong khu đó thì thấy khá ổn. Khoảng 300 người Việt mình đang làm tại đó. Chỗ ở cũng gần nhà máy, 4 người 1 phòng khép kín, có nhà vệ sinh nhà tắm dành cho 4 người, chăn ga thì thay định kỳ. Tất nhiên là phòng đặt 2 giường tầng, nhưng vì mọi người làm ca khác nhau, nên cũng không bất tiện lắm.

Samsung cũng thuê đầu bếp Việt Nam nấu món Việt cho công nhân, nên đa số chỉ phải nấu ăn ngày cuối tuần. Mức lương thì như mọi người chia sẻ là mỗi tháng nhận về tiền sạch, sau khi trừ thuế má, là khoảng 20 triệu VND (tiền ăn 2 bữa và tiền nhà không mất). Ai làm thêm thì được hơn một chút vì nhà máy cũng không khuyến khích làm thêm. Nên nếu so với mức lương bên Séc thì có thấp hơn.

Theo như họ chia sẻ, thì mọi người đều cố làm hơn năm để chờ ra thẻ rồi tản đi các nơi làm, để có thu nhập tốt hơn. Nhưng từ đầu năm nay, sở lao động Séc làm khá chặt, nên nhiều nhà máy không dám nhận công nhân ồ ạt như năm ngoái. Hai cậu này cũng mới đi làm men bia về, thấy nói là làm vất hơn làm ruộng ở VN, nếu chịu khó thì cũng kiếm được. Mỗi tội là vụ ngắn quá, chưa được 2 tháng là hết. Giờ xin vào làm tạm ở đâu đó, rồi tới vụ làm hoa thì lại tính tiếp.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Mấy ngày cuối tuần, em đưa gia đình về thăm ông bà nội. Nắng nóng 34 độ nên em nhận chân đưa con cháu đi chơi. Tụi nhóc thích đi đâu thì em đưa đi đó, chơi chán thì về. Ba nhóc nhà em mang xe đạp về dưới nhà ông bà, nên sáng nay mấy bố con đạp xe vào rừng. Nhóc lớn tranh thủ đưa bạn gái đi thăm vùng này, thành ra có em với hai nhóc bé, mang theo áo mũ và đồ ăn lên đường.

IMG_20230709_083009.jpg

IMG_20230709_083723.jpg

IMG_20230709_083639.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em vào đong dầu, thấy chiếc Mercedes phía trước rõ ràng là CDI mà bà Tây lại cắm vòi màu xanh để đong (bên Séc ký hiệu vòi màu đen là để đong dầu, vòi màu xanh thì để đong xăng), nên em xuống xe nhắc bà ấy. Lúc đó nhìn vào đồng hồ khối lượng thì đã thấy bà ấy đong được hơn 8 lít xăng 98. Bà ấy hốt hoảng không biết làm thế nào, em mới nói bà ấy vào quầy tính tiền, nhờ người ra đẩy xe của bà ấy cùng với em ra bãi đỗ xe, tại trạm lúc này cũng vắng.

Sau đó em khuyên bà ấy cũng như cách nghĩ của nhân viên thu ngân là gọi cho servis hay người quen tới hỗ trợ giải quyết. Tốt nhất là tìm cách hút hết số xăng vừa đong nhầm kia ra. Hy vọng là bà ấy không bị thiệt hại nhiều.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
203,984 Mã lực
Tuổi
58
Em vào đong dầu, thấy chiếc Mercedes phía trước rõ ràng là CDI mà bà Tây lại cắm vòi màu xanh để đong (bên Séc ký hiệu vòi màu đen là để đong dầu, vòi màu xanh thì để đong xăng), nên em xuống xe nhắc bà ấy. Lúc đó nhìn vào đồng hồ khối lượng thì đã thấy bà ấy đong được hơn 8 lít xăng 98. Bà ấy hốt hoảng không biết làm thế nào, em mới nói bà ấy vào quầy tính tiền, nhờ người ra đẩy xe của bà ấy cùng với em ra bãi đỗ xe, tại trạm lúc này cũng vắng.

Sau đó em khuyên bà ấy cũng như cách nghĩ của nhân viên thu ngân là gọi cho servis hay người quen tới hỗ trợ giải quyết. Tốt nhất là tìm cách hút hết số xăng vừa đong nhầm kia ra. Hy vọng là bà ấy không bị thiệt hại nhiều.
Về Việt Nam lái xe sướng nhất đi bơm xăng ,chỉ cần hạ kính nói bơm xăng gì bao nhiêu tiền là nhân viên tự bơm , cứ thanh toán từ 500 .000 VND(500 cu- run) được bonnus thêm 1,2 chai nước lọc, mình không phải ra khỏi xe.
Nhà cháu kinh nhất vừa bơm vừa nổ máy ngoài trời nóng 30- 40 độ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cuối tháng này gần như toàn bộ công nhân người Ukraina làm việc trong nhà máy đều đăng ký nghỉ phép để quay về Ukraina thăm gia đình. Tụi em cũng đồng ý vơi họ là thời gian họ nghỉ phép, tụi em cũng không tính tiền thuê nhà của họ. Các công nhân người Việt Nam mình cũng đồng ý làm thêm tăng ca để bù vào những vị trí bị thiếu.

Theo như các thông tin mà công nhân Ukraina chia sẻ, thì hiện tại tình hình chiến sự bên Ukraina nói chung và nơi quê nhà của họ cũng tạm thời yên ổn.
 

ducthoPLzen

Xe đạp
Biển số
OF-835374
Ngày cấp bằng
13/6/23
Số km
14
Động cơ
107 Mã lực
Cuối tháng này gần như toàn bộ công nhân người Ukraina làm việc trong nhà máy đều đăng ký nghỉ phép để quay về Ukraina thăm gia đình. Tụi em cũng đồng ý vơi họ là thời gian họ nghỉ phép, tụi em cũng không tính tiền thuê nhà của họ. Các công nhân người Việt Nam mình cũng đồng ý làm thêm tăng ca để bù vào những vị trí bị thiếu.

Theo như các thông tin mà công nhân Ukraina chia sẻ, thì hiện tại tình hình chiến sự bên Ukraina nói chung và nơi quê nhà của họ cũng tạm thời yên ổn.
Em xem trên mang thấy các video phòng quân vụ u cà đi săn nam giới để phát giấy nhập ngũ gắt lắm. Công nhân của cụ không sợ về quê là bị vợt đi không quay lại làm việc dc nữa à 🙄
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,902
Động cơ
437,446 Mã lực
Ảnh em chụp trong chuyến đi cách đây 5 năm đảo Split. Em thuê nhà và chủ yếu chơi ở đảo Brac. Sau đó bố trí một ngày đi phà từ đảo Brac sang Split chơi. Nhớ ko nhầm thì mất có 30 phút hay 1 tiếng gì đó. Phà khá to. Trên phà có cả quầy bar bán bia rượu các kiểu. Lên đảo Split thì nhỏ nhắn xinh xắn và chỉ cần đi bộ. Nhà hàng, quán xá ngay gần luôn bến phà đậu.

0D8B71F0-9C76-4968-BA61-45D0E1EAF59D.jpeg
Đẹp như này thảo nào mây cháu SV trao đổi ở trường F1 em( chơi nhiều hơn học) setup đi ngay thang trước. 😆
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vào hè nhưng em khá bận việc, nên chưa đưa cả nhà đi nghỉ được, thành ra chỉ tranh thủ đưa hai nhóc bé đi đạp xe ở những cung đường loanh quanh mạn Rakovnik và Plzen. Em chở tụi nhóc tới cung đường dành cho xe đạp, rồi chạy đi giải quyết công việc. Sau đó em căn giờ rồi chạy xe tới đón hai nhóc ở điểm đến.

IMG_20230709_200920.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đợt trước em đi gia hạn kỹ thuật cho con xe thồ Ford Galaxy 7 chỗ, tính đặt mua cái đèn hậu bên phải vì bị vỡ. Có ông Mistr trong xưởng tự nhiên để ý thấy em tìm mua trên mạng, mới nói với em là mày đang tìm mua cái đèn này à. Em nói với ông ấy là em đang cần tìm mua để gia hạn kỹ thuật xe. Thế là ông ấy bảo tao có một cái cất trong kho không dùng tới, để tao mang cho mày. Em nói gửi tiền nhưng ông ấy không lấy, nên em mua biếu ông ấy chai rượu, coi như cảm ơn.

Con xe mang đi gia hạn, tiền lệ phí tem kỹ thuật lẫn kiểm tra nồng độ khí thải hết hơn 2 ngàn korun, được thêm 2 năm làm công tác đưa đón công nhân. Nói chung tuy cũ nhưng vẫn chạy phè phè :)

IMG_20230527_153112.jpg


IMG_20230527_153119.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sao cụ không đạp xe luôn cùng hai nhóc nhà cụ cho vui? Em giờ hoạ hoằn lắm có khi cả tháng trời em không động vào xe hơi. Đưa hai nhóc đi tập võ là 3 bố con đạp xe đạp, đi làm em cũng đạp xe, đi tập tành, Café cà pháo, ăn uống, chợ búa loanh quanh cũng toàn xe đạp. Cuối tuần nào em cũng bố trí một ngày làm vòng cả đi cả về gần 50km từ thành phố em sống lên trung tâm. Trộm vía từ dạo đi xe đạp thấy người khoẻ và tinh thần thoải mái ra. Uống bia rượu cũng khoẻ hơn mà không sợ bị bụng to :D.
Screenshot 2023-07-14 at 22.52.46.png
Đợt này em cũng hơi bận vì bắt đầu vào dịp nghỉ phép của mấy nhà máy. Thành ra em chỉ bố trí để đưa đón tụi nhỏ, chứ không đạp cùng các cháu được cụ ạ. Nhưng thường là tụi nhóc đạp xe theo các cung đường dành riêng cho xe đạp, nên khá nhiều người tham gia. Mỗi chặng lại có chỗ để nghỉ ngơi rồi lại đạp tiếp.
 

khongbietgi456

Xe máy
Biển số
OF-820216
Ngày cấp bằng
4/10/22
Số km
86
Động cơ
242 Mã lực
Tuổi
38
Nhân thớt https://www.otofun.net/threads/song-o-nuoc-ngoai-co-suong-khong.1641527/ của cụ TrâuGiàThíchCỏNon , bàn về cuộc sống ở nước ngoài sướng hay khổ, nên tranh thủ những lúc rảnh rỗi em sẽ chia sẻ một phần những cuộc sống tại nước Séc qua cái nhìn chủ quan của em.

Những người đang sinh sống ở CH Séc có rất nhiều hoàn cảnh và con đường để tới được đây: sinh viên, nghiên cứu sinh được cử sang học đại học từ những năm 1950, sinh viên sang học nghề từ những năm 1980, công nhân dạng hợp tác lao động thời cs, những người từ các nước Châu Âu khác chạy sang sau biến cố khối XHCN sụp đổ, những người sang theo diện kinh doanh, những người sang theo diện giấy phép lao động, những người sang theo diện hôn nhân và đoàn tụ gia đình và tất nhiên có cả những thành phần sang dạng vượt biên trái phép,...

Tất cả những con người này đã tạo dựng nên một cộng đồng người Việt tại Séc, với những thế hệ tiếp nối là con cái (F1), rồi tới cháu (F2). Tới thời điểm hiện tại, cộng đồng người Việt ở Séc là một trong những cộng đồng ít ỏi được Chính Phủ Séc công nhận là dân tộc thiểu số sinh sống hợp pháp tại CH Séc (chắc cũng giống như dân tộc thiểu số ở Việt Nam).

Trong phạm vi của thớt này, em sẽ chia sẻ những hiểu biết và cảm nhận của em về cuộc sống của những người Việt này, mỗi người có một hoàn cảnh và hướng đi khác nhau. Sướng hay khổ, ở lại hay quay về, hay tiếp tục hành trình sang một nước thứ 3, thứ 4 nào đấy, dù sao đó cũng là lựa chọn cá nhân của mỗi người.
Sướng khổ tùy người mà cụ
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nữ vận động viên Tennis người Séc Marketa Vondrousova (1999) vừa dành ngôi vô địch giải Wimbledon. Nữ vận động viên này hiện đứng thứ 42 trên bảng xếp hạng WTA và nhận giải thưởng là 2,35 triệu Liber.

3DD20885-01BF-4A25-9617-5038524F31C4.jpeg


Nhóc nhỡ nhà em cũng mới khoe được giải phần thưởng cầu thủ xuất sắc nhất giải của TP.

E08C035E-0BD0-4ED2-AF7E-E916F24A4709.jpeg
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
1,964
Động cơ
68,282 Mã lực
Tuổi
45
Đợt này em cũng hơi bận vì bắt đầu vào dịp nghỉ phép của mấy nhà máy. Thành ra em chỉ bố trí để đưa đón tụi nhỏ, chứ không đạp cùng các cháu được cụ ạ. Nhưng thường là tụi nhóc đạp xe theo các cung đường dành riêng cho xe đạp, nên khá nhiều người tham gia. Mỗi chặng lại có chỗ để nghỉ ngơi rồi lại đạp tiếp.
Hai tuần cuối tháng bảy và tuần đầu tháng tám là cao điểm nghỉ phép. Làm quản lý hay đốc công vất vả dịp này.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Người dân Cộng hòa Séc đã chi 759,3 tỷ korun (khoảng 34,5 tỷ USD) cho lĩnh vực cá cược, cờ bạc trong năm 2022. So với cùng kỳ năm 2021, khối lượng tiền chi cho cờ bạc tăng 44,2%, đặc biệt là số tiền đặt cược vào các trò chơi trên các máy đánh bạc bằng cơ (loại máy đánh bạc automat) đều tăng lên. Khối lượng tiền thắng cược được chi trả cũng tăng 44,8% so với năm 2021 lên 705,5 tỷ korun. Số liệu này được thống kê từ dữ liệu của Tổng cục tài chính về thuế cờ bạc của nhà nước.

Đồng thời, lượng người chơi chuyển sang đặt cược tại các sòng bạc trên Internet cũng tăng lên là điều dễ hiểu. Trong năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, tỷ lệ tiền đặt cược trên Internet là 25,9% thì vào năm 2022, tỷ lệ này đã tăng lên 56,8%.

Số tiền đặt cược trong lĩnh vực cá cược thể thao cũng tăng mạnh, trong đó người dân Séc đã chi số tiền cược lên tới 118,8 tỷ korun trong năm 2022. Tuy nhiên, mức tăng hàng năm của lĩnh vực này vẫn chậm hơn đáng kể so với các trò chơi trên máy automat truyền thống, khi số tiền đặt cược chỉ tăng 10,1% so với năm 2021.

Khối lượng tiền đặt cược trong các trò chơi trực tuyến của năm ngoái, chẳng hạn như roulette, xúc xắc hoặc bài xì phé, cũng đã tăng 41,7% so với cùng kỳ năm 2021 lên 32,9 tỷ korun.

Năm 2022, người dân Séc cũng đã chi 21,5 tỷ korun (gần 1 tỷ USD) cho các loại xổ số như Sportka hoặc thẻ cào, lĩnh vực này cũng tăng nhiều hơn 3,6% so với năm 2021.

P/S: mấy hôm trước em cũng nhận được mấy cuộc gọi của anh em bạn bè thân quen, nhắc nhở không nên cho một người anh, trước đây cũng từng là cộng tác của em, vay mượn tiền. Nghe mọi người chia sẻ là anh ấy mới mất khá nhiều vào casino (khoảng tầm vài trăm ngàn USD). Anh ấy mượn tiền một số người nhưng giờ không trả được và vẫn tiếp tục hỏi mượn người quen. Trưa nay em có cuộc gọi nhỡ từ anh ấy, nhưng em cũng chưa gọi lại. Em cũng tính chắc như đợt trước, khi bác quản lý (mà em về đây để thay bác ấy) hỏi mượn tiền em sau khi mất hết vì casino, thì em cũng chỉ giúp bác ấy một khoản, coi như là biếu bác ấy lúc khó khăn. Em cũng nói thẳng, tiền em không giúp được, nhưng công việc hay cơ hội để các bác ấy từ bỏ cờ bạc để làm lại, thì em sẵn sàng nhiệt tình giúp đỡ.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
203,984 Mã lực
Tuổi
58
Người dân Cộng hòa Séc đã chi 759,3 tỷ korun (khoảng 34,5 tỷ USD) cho lĩnh vực cá cược, cờ bạc trong năm 2022. So với cùng kỳ năm 2021, khối lượng tiền chi cho cờ bạc tăng 44,2%, đặc biệt là số tiền đặt cược vào các trò chơi trên các máy đánh bạc bằng cơ (loại máy đánh bạc automat) đều tăng lên. Khối lượng tiền thắng cược được chi trả cũng tăng 44,8% so với năm 2021 lên 705,5 tỷ korun. Số liệu này được thống kê từ dữ liệu của Tổng cục tài chính về thuế cờ bạc của nhà nước.

Đồng thời, lượng người chơi chuyển sang đặt cược tại các sòng bạc trên Internet cũng tăng lên là điều dễ hiểu. Trong năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, tỷ lệ tiền đặt cược trên Internet là 25,9% thì vào năm 2022, tỷ lệ này đã tăng lên 56,8%.

Số tiền đặt cược trong lĩnh vực cá cược thể thao cũng tăng mạnh, trong đó người dân Séc đã chi số tiền cược lên tới 118,8 tỷ korun trong năm 2022. Tuy nhiên, mức tăng hàng năm của lĩnh vực này vẫn chậm hơn đáng kể so với các trò chơi trên máy automat truyền thống, khi số tiền đặt cược chỉ tăng 10,1% so với năm 2021.

Khối lượng tiền đặt cược trong các trò chơi trực tuyến của năm ngoái, chẳng hạn như roulette, xúc xắc hoặc bài xì phé, cũng đã tăng 41,7% so với cùng kỳ năm 2021 lên 32,9 tỷ korun.

Năm 2022, người dân Séc cũng đã chi 21,5 tỷ korun (gần 1 tỷ USD) cho các loại xổ số như Sportka hoặc thẻ cào, lĩnh vực này cũng tăng nhiều hơn 3,6% so với năm 2021.

P/S: mấy hôm trước em cũng nhận được mấy cuộc gọi của anh em bạn bè thân quen, nhắc nhở không nên cho một người anh, trước đây cũng từng là cộng tác của em, vay mượn tiền. Nghe mọi người chia sẻ là anh ấy mới mất khá nhiều vào casino (khoảng tầm vài trăm ngàn USD). Anh ấy mượn tiền một số người nhưng giờ không trả được và vẫn tiếp tục hỏi mượn người quen. Trưa nay em có cuộc gọi nhỡ từ anh ấy, nhưng em cũng chưa gọi lại. Em cũng tính chắc như đợt trước, khi bác quản lý (mà em về đây để thay bác ấy) hỏi mượn tiền em sau khi mất hết vì casino, thì em cũng chỉ giúp bác ấy một khoản, coi như là biếu bác ấy lúc khó khăn. Em cũng nói thẳng, tiền em không giúp được, nhưng công việc hay cơ hội để các bác ấy từ bỏ cờ bạc để làm lại, thì em sẵn sàng nhiệt tình giúp đỡ.
Đừng nghe ca ve kể chuyện ,con nghiện...vay tiền.
Nhà cháu có anh bạn vợ Tây sáng 5 h dậy đi dịch cho những người VN có nhu cầu đi khám BS ,một lần ảnh về VN thăm bố bị ốm ,lúc sang ảnh thì thầm:
Ông già ảnh được mua một xuất đất ngọai giao cần vài trăm triệu VND, chỉ cần nộp đủ tiền là sang tên là x2 ngay.
Nể tình ảnh hay dẫn ông già vợ đi khám ,gấu nhà cháu bèn cho anh vay 200.000kc(200trVND) hy vọng mua đất sang tên xong ảnh trả, đến giờ sau 4 năm bố ảnh vẫn chưa mua được đất :(
Mấy hôm nay thấy tên ảnh chói ngời trên mấy trang hiệp hội người Việt bên CZ.
Anh ảnh không riệu chè,trai gái ,hút sách toàn ăn bánh mì ,uống nước lọc ,mua vé năm đi lại bằng phương tiện công cộng (nhà cháu đoán anh ảnh đi buôn hoa quả)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhóc lớn nhà em tâm sự, nhóc được ông thầy giáo chủ nhiệm cùng với ông xếp quản lý ở sở PCCC khuyên và tư vấn. Theo họ thì sau khi nhóc tốt nghiệp trường trung cấp hàng không, thì nên ký luôn hợp đồng với bên PCCC để vào làm và theo học đại học từ xa chuyên ngành lái máy bay cứu hộ. Hiện tại trung tâm cứu hộ của huyện đang cần tuyển mấy vị trí cho bộ phận này. Nhóc nhà em thì đã thuộc đội PCCC của đội và lại đang theo học chuyên ngành hàng không, nên cả hai người này đều khuyên nhóc cân nhắc theo hướng này vì có nhiều lợi thế.

Nhóc nhà em nói vẫn còn một năm cuối để cân nhắc và cũng phải cố gắng nhiều hơn nữa, vì chỉ tiêu đăng ký vào vị trí đó cũng không nhiều. Em thì thấy ngành này cũng tốt, tuy rằng chắc chắn là có sự mạo hiểm trong công việc, nhưng những công việc liên quan tới cứu hộ thì đều như vậy cả. Miễn sao nhóc thấy hứng thú và có đủ nghị lực để theo đuổi ngành này.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top