[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vâng, cám ơn cụ chủ. Nhà cháu hỏi là bởi vì hôm vừa rồi, nói chuyện với cô chị của cô bé lấy chồng người Séc mà cách đây không lâu nhà cháu đi dự đám cưới nó ở Hà nội. Hỏi thăm cô chị ruột nó về tình hình 2 vc cô bé đó ở bên thế nào thì cô chị buồn bã kể, mang tiếng sống ở bển mấy chục năm mà mỗi lần có công chuyện gì ở VN, muốn nó về thì nhà vẫn phải gửi tiền sang bển để bao tiền vé máy bay cho nó.
Hỏi thế 2 vc thu nhập được bao nhiêu thì cô chị cho biết cả 2 chỉ khoảng 40 tr vnđ, số tiền này hầu như chỉ để chi phí sinh hoạt, thuê nhà cho 2 vc, khoản tích luỹ của 2 vc là rất ít. Trong khi đó thì thèng cu cháu gọi nhà cháu là bác, thu nhập của nó gần bằng cả 2 vc kia. Thực ra trình của 2vc đều có, a chồng là dân IT lập trình viên, còn cô vợ làm việc cũng bằng chất xám chứ ko phải lao động chân tay. Chỉ có điều thời gian làm việc của họ quá ít, thấy bảo họ chỉ làm 5 tiếng mỗi ngày và 1 tuần làm việc ko đến 5 ngày.
Về vấn đề này, em có thể chia sẻ với cụ kỹ hơn 1 chút. Khi ký hợp đồng chính thức qua sở lao động thì chủ lao động (kể cả lao động tay nghề cao) phải đảm bảo tối thiểu 40h mỗi tuần cho người lao động. Người lao động có làm thiếu giờ thì chủ lao động vẫn phải trả đủ 40h. Như em nhiều khi cả tuần chưa làm đủ 20h nhưng nhà máy vẫn tính 40h nếu em đảm bảo yêu cầu của nhà máy.

Ngoài ra nếu hai vợ chồng thu nhập sạch dưới 40 triệu và có con cái, thì chắc chắn sẽ được nhà nước hỗ trợ tiền nhà và chi phí sinh hoạt điện, nước, sưởi, gas,... không dưới 5 triệu 1 tháng. Chỉ là họ có xin hay không thôi, nhưng đó là quyền lợi họ được hưởng. Nếu hai vợ chồng và 2 người con sống ở Praha thì thực tế mức 40 triệu là thấp ạ. Bởi tiền thuê 1 căn hộ 3+1 (tức chỉ có 2 phòng ngủ) đã hơn 20 triệu VND rồi ạ, chưa kể tiền điện, nước, các kiểu. Nhưng như thế thì tiền hỗ trợ nhà ở dành cho hộ gia đình thu nhập thấp khi đó sẽ không dưới 9 triệu.

Tất nhiên kể cả có được hỗ trợ 9 triệu thì họ cũng chỉ còn hơn 1 tháng lương của 1 người mà lo cho cả gia đình thì cũng chỉ đủ chi phí. May ra hàng năm có thể đi nghỉ 2 vụ đông hè dưới 1 tuần ở trong Châu Âu. Các tour như này thường dưới 50 triệu cho cả nhà. Chứ để về Việt Nam nghỉ ngơi, an dưỡng và du lịch thì e là khó.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,467
Động cơ
672,742 Mã lực
Tuổi
23
Hỏi thế 2 vc thu nhập được bao nhiêu thì cô chị cho biết cả 2 chỉ khoảng 40 tr vnđ, số tiền này hầu như chỉ để chi phí sinh hoạt, thuê nhà cho 2 vc, khoản tích luỹ của 2 vc là rất ít. Trong khi đó thì thèng cu cháu gọi nhà cháu là bác, thu nhập của nó gần bằng cả 2 vc kia. Thực ra trình của 2vc đều có, a chồng là dân IT lập trình viên, còn cô vợ làm việc cũng bằng chất xám chứ ko phải lao động chân tay. Chỉ có điều thời gian làm việc của họ quá ít, thấy bảo họ chỉ làm 5 tiếng mỗi ngày và 1 tuần làm việc ko đến 5 ngày.
Êm cũng ngạc nhiên vụ này, bác ạ.
Kể cả làm việc 5h x 5 ngày/tuần x 2 người, với cái sự "làm việc cũng bằng chất xám chứ ko phải lao động chân tay", thì không thể có giá 40 triệu / tháng rồi.

1 anh bạn êm, ở Đức, cũng ở tình trạng như bác kể: Muốn về Việt Nam thì ở nhà book vé cho hắn.
Hắn thì bê tha nghiện ngập từ độ 25 năm nay, cũng vào quốc tịch mẫu quốc thành công rồi, giờ cả ngày chỉ ngồi uống bia và nhận trợ cấp xã hội.
Không hiểu tụi nó cho những ông dạng này vô quốc tịch làm gì nữa.
 

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,719
Động cơ
329,941 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Vâng, cám ơn cụ chủ. Nhà cháu hỏi là bởi vì hôm vừa rồi, nói chuyện với cô chị của cô bé lấy chồng người Séc mà cách đây không lâu nhà cháu đi dự đám cưới nó ở Hà nội. Hỏi thăm cô chị ruột nó về tình hình 2 vc cô bé đó ở bên thế nào thì cô chị buồn bã kể, mang tiếng sống ở bển mấy chục năm mà mỗi lần có công chuyện gì ở VN, muốn nó về thì nhà vẫn phải gửi tiền sang bển để bao tiền vé máy bay cho nó.
Hỏi thế 2 vc thu nhập được bao nhiêu thì cô chị cho biết cả 2 chỉ khoảng 40 tr vnđ, số tiền này hầu như chỉ để chi phí sinh hoạt, thuê nhà cho 2 vc, khoản tích luỹ của 2 vc là rất ít. Trong khi đó thì thèng cu cháu gọi nhà cháu là bác, thu nhập của nó gần bằng cả 2 vc kia. Thực ra trình của 2vc đều có, a chồng là dân IT lập trình viên, còn cô vợ làm việc cũng bằng chất xám chứ ko phải lao động chân tay. Chỉ có điều thời gian làm việc của họ quá ít, thấy bảo họ chỉ làm 5 tiếng mỗi ngày và 1 tuần làm việc ko đến 5 ngày.
Hai vợ chồng mà chỉ có 40 triệu (1600 đô la) thì thật sự là quá thấp.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Êm cũng ngạc nhiên vụ này, bác ạ.
Kể cả làm việc 5h x 5 ngày/tuần x 2 người, với cái sự "làm việc cũng bằng chất xám chứ ko phải lao động chân tay", thì không thể có giá 40 triệu / tháng rồi.

1 anh bạn êm, ở Đức, cũng ở tình trạng như bác kể: Muốn về Việt Nam thì ở nhà book vé cho hắn.
Hắn thì bê tha nghiện ngập từ độ 25 năm nay, cũng vào quốc tịch mẫu quốc thành công rồi, giờ cả ngày chỉ ngồi uống bia và nhận trợ cấp xã hội.
Không hiểu tụi nó cho những ông dạng này vô quốc tịch làm gì nữa.
Mức lương tối thiểu tại Séc từ 1.1.2025 đã tăng lên 20800 Korun mỗi tháng. Tức là sau khi trừ thuế thì người lao động có mức thu nhập tối thiểu cầm về được 16452 Korun. Nên với hai trường hợp vợ chồng người Séc ở trên thì mức lương của họ chỉ hơn mức tối thiểu 1 chút. Theo như bảng lương năm 2024 em tính thì như ở dưới đây:

Screenshot_20241224_123038.jpg


Nghĩa là mức lương trước thuế của hai vợ chồng là 23760 Korun mỗi người một tháng. Tiền bảo hiểm và thuế mà người lao động phải nộp là 2757 + 1000 = 3757 Korun. Sau khi trừ hai khoản này thì người lao động cầm về 20 ngàn korun. Chủ lao động sẽ phải trả thêm cho nhà nước 8032 Korun tiền bảo hiểm đối với người lao động. Tổng cộng mỗi tháng chủ lao động phải trả 31792 Korun cho 1 lao động nếu họ cầm về 20 ngàn tiền sạch mỗi tháng.

Mức lương trung bình được tính đến cuối tháng 12 là 46557 trước thuế. Tất nhiên con số thực tế sẽ cao hơn, đơn giản là trong số hơn 17 ngàn hợp đồng lao động của người Việt Nam mình, thì ít nhất hơn 2/3 là chỉ khai báo ở mức thấp nhất. Nên nếu sống ở Praha thì ít ra mức thu nhập sau thuế phải từ 30 ngàn Korun trở lên thì mới tạm ổn ạ.

Bên Séc cũng có luật nhân đạo để nhập tịch, nên nhiều trường hợp như bạn của cụ ở bên đây cũng khá nhiều ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Praha cũng mới công bố tình hình khách du lịch đã vượt ngưỡng cao điểm nhất vào năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Thậm trí tình hình chiến tranh giữa Nga và Ukraina cũng không làm ảnh hưởng tới lượng khách nước ngoài đổ về Praha tới thời điểm hiện tại.

Screenshot_20241228_181351.jpg


Năm 2019 được cho là Praha có lượng khách du lịch nước ngoài nhiều nhất với 8 044 324 người. Thì tới tháng 11 năm nay, đã có khoảng 8 triệu khách du lịch tới Praha. Đấy là chưa kể lượng khách du lịch từ Nga là hoàn toàn không có, nhưng bù lại, khách du lịch từ nhiều nước khác lại tăng.

Lượng khách du lịch 9 tháng đầu năm:
2019 : 5,1 triệu người.
2024 : 5 876 170 người.

Số tiền thu được từ thuế phòng của khách du lịch:
2019: 901 triệu korun
2023: 801 triệu korun

Số liệu năm 2024 chưa công bố, nhưng theo những số liệu thống kê thì chi tiêu của khách du lịch đã vượt 40% mức trung bình. Đây có thể nói là những thông số khá tích cực cho nền kinh tế Praha nói riêng và Séc nói chung.
 
Chỉnh sửa cuối:

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,949
Động cơ
450,634 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hoviba cụ ơi Skoda đang mở nhà máy ở VN. Hãng ý còn 100% Séc ko ạ hay bị nước nào mua rồi ạ?
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,467
Động cơ
672,742 Mã lực
Tuổi
23
hoviba cụ ơi Skoda đang mở nhà máy ở VN. Hãng ý còn 100% Séc ko ạ hay bị nước nào mua rồi ạ?
Hịn hơn Czech nhiều bác ạ.
Volkswagen mua Skoda từ lâu rồi, linh kiện mà Skoda lắp ráp, do đó, toàn Make in Germany hết ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
hoviba cụ ơi Skoda đang mở nhà máy ở VN. Hãng ý còn 100% Séc ko ạ hay bị nước nào mua rồi ạ?
Skoda cũng giống SEAT của Tây Ba Nha, đều thuộc tập đoàn Volkswagen của Đức. Đa số động cơ và hệ điều hành của xe đều là công nghệ của công ty mẹ, còn thiết kế xe đều chủ yếu do các kỹ sư Séc phát triển. Các dòng xe đều sản xuất gần như toàn bộ tại Séc, đóng thuế cũng như tạo công ăn viêc làm cho thị trường Séc. Thế nên việc Skoda có còn của nước Séc hay không thì thực chất nó không còn quan trọng với dân Séc nữa ạ. Bản thân người dân Séc vẫn luôn cho rằng được sở hữu 1 chiếc xe Skoda là ủng hộ hàng của Séc, mặc dù chủ thật sự của Skoda mới là tập đoàn VW.

Ngay như hãng Skoda Plzen giờ chủ yếu sản xuất tầu hỏa, metro, xe bus điện, xe bus hydro, và người dân Séc cũng chẳng mấy ai biết nó đang thuộc sở hữu cửa nước nào. Miễn hãng sản xuất tại Séc, tạo công ăn việc làm cho thị trường Séc, đóng thuế cho nhà nước Séc là ok rồi ạ.

Hãng Skoda Power Dosan chuyên sản xuất tuabin công nghiệp, giờ cũng thuộc tập đoàn của Hàn Quốc thì quan điểm của người dân Séc cũng vậy thôi ạ.
 
  • Vodka
Reactions: dpl

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cuối năm nên tụi nhỏ rủ nhau đi chơi xa, em nằm nhà xem bóng đá và đọc được bài tự sướng của 1 trang báo nên chia sẻ lên đây. Tuy là bài viết hơi thổi phồng nhưng cũng đánh giá nhiều điểm mạnh mà nhiều chính phủ Séc đã thay nhau để đạt được thành quả ngày hôm nay. Nó gần như là con đường tự lực của nước Séc, bởi sự hỗ trợ từ EU thì gần như nước nào cũng có và không phải nước nào cũng tận dụng được. Séc cũng không phải đất nước có tài nguyên thiên nhiên hay tích lũy tư bản do cướp bóc thực dân, ngược lại Séc từng bị khối Liên Xô kìm hãm và kéo lùi sự phát triển vài chục năm.

===
Cho tới cuối năm 2024, Cộng hòa Séc có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất ở châu Âu trong 10 năm. Chúng ta đã duy trì lạm phát ở mức cực thấp 2-3% và tệ nhất là 15%. Mức độ nghèo đói mà Ngân hàng Thế giới tính toán là kiếm được ít hơn 1,9 Đô la mỗi ngày (45 CZK), không tồn tại ở 99,9% dân số Cộng hòa Séc. Ngay cả ở trong hệ thống Châu Âu, chúng ta cũng đang làm rất tốt, mức độ nguy hiểm về kinh tế và xã hội, được tính ở Châu Âu là khoảng 16 nghìn CZK mỗi tháng, cũng chỉ có khoảng 10-15% dân số Séc rơi vào, trong khi đó, ví dụ như Romania đạt gần 50%. Theo thống kê mói nhất gần như mỗi gia đình tại Séc đều sở hữu 2 chiếc xe hơi, đây cũng là 1 tỷ lệ không nhỏ.

Cộng hòa Séc cũng là một quốc gia cực kỳ an toàn. Nếu không tính sự can thiệp quân sự vào năm 1968 của khối Liên Xô thì đã không có chiến tranh trên lãnh thổ của Séc trong xuốt 79 năm. Đó là một kỷ lục mọi thời đại. Chúng ta nằm trong số những quốc gia an toàn nhất trên hành tinh, với tỷ lệ giết người, tù tội và tham nhũng rất thấp. Chúng ta là một trong số ít nơi trên thế giới mà mọi người (và thậm chí cả phụ nữ) không ngại đi bộ một mình vào ban đêm.

Cộng hòa Séc có dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí và chất lượng rất cao. Trong khi 100 năm trước cứ năm trẻ sơ sinh được sinh ra thì có 1 trẻ bị tử vong, thì ngày nay điều đó gần như là một ngoại lệ tuyệt đối. Tuổi thọ trung bình của phụ nữ đã đạt mức đáng kinh ngạc là 80 tuổi và chúng ta đang đánh bại cả những quốc gia như Thụy Điển. Tỷ lệ này đã tăng lên đáng kinh ngạc chỉ trong vòng 100 năm, tính đến cuối năm 1920, cả phụ nữ và nam giới Séc đều có tuổi thọ trung bình dưới 50 tuổi.

Tương tự như vậy, chúng ta có nền giáo dục chất lượng loại cao, miễn phí ở mọi cấp độ từ mẫu giáo đến đại học, sau đại học. Khả năng tiếp cận thông tin là lớn nhất trong lịch sử loài người. Chúng ta có mạng lưới đường cao tốc phát triển dài tới 1 500 km, mạng lưới đường sắt dày đặc kết nối tất cả các khu vực, cùng với hệ thống tàu điện ngầm và sân bay quốc tế đang hoạt động tấp nập.

Chúng ta có một trong những hệ thống phúc lợi xã hội hào phóng, sẽ luôn giúp đỡ người dân trong trường hợp bị bệnh, mất việc làm và cần nhà ở hoặc tài chính. Chúng ta cũng có 1 hệ thống hưu trí đủ đảm bảo cho người già an toàn theo chuẩn của EU. Tuy nhiên, chúng ta là một trong những quốc gia ít mắc nợ nhất ở châu Âu, tỷ lệ nợ trên GDP thậm chí không đạt tới 45%, trong khi ở nước láng giềng như Đức hoặc Áo là 60-80%.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cuối năm đọc được 1 tin vui nên em chia sẻ lên đây. Biết rằng có thể nó không mấy liên quan, nhưng đây cũng là 1 ý tưởng mà em luôn ủng hộ, kể từ khi nó được thành lập và đi vào thực tiễn.

Screenshot_20241229_181532.jpg


Trưa nay lúc gần 12h, một bé gái 2 tuần tuổi đã được để vào Babybox tại bệnh viện đa khoa Most. Em bé đã được các y tá chăm sóc và làm thủ tục nhập viện và đăng ký khai sinh với tên Bara Hrubá, theo tên của nữ sáng lập hiệp hội "Những túp lều ấm áp" tại Plzen. Đây là em bé thứ 10 được để vào Babybox trong năm nay. Most là thành phố có tỷ lệ người Di gan sinh sống khá nhiều, nên tỷ lệ thất nghiệp và xin trợ cấp xã hội thuộc nhóm cao tại Séc. Em bé đã may mắn tuy bị mẹ bỏ rơi, nhưng người mẹ còn chút tình người nên đã để em vào Babybox. Luật pháp Séc miễn truy cứu hình sự người mẹ, và cũng tước luôn quyền liên quan cũng như các tư cách của người mẹ với tương lai của cháu bé.

Em đọc những chia sẻ của các thành viên mà cũng thấy ấm lòng cho một năm mới sắp tới.

Screenshot_20241229_181322.jpg


Bà Tereza Polivcukova Poslušná nói:
Babybox là 1 sáng kiến rất có ý nghĩa. Nhờ có nó mà nhiều trẻ sơ sinh không bị vứt bỏ ở thùng rác, mà sẽ có cơ hội có được 1 cuộc sống bình an và may mắn hơn.

Ông Pavel Pol nói:
Cũng may là người mẹ còn chút lương tâm nên đã để em bé vào Babybox, thay vì cho vào thùng rác nào đó. Mong em bé sẽ sớm được 1 gia đình tốt đón nhận nuôi dưỡng.


Screenshot_20241229_181353.jpg


Bà Jana Bednarova nói:
Mong bé gái có được cuộc sống sau này thật tốt, mong Chúa ban phước lành, sức khỏe, tình yêu, niềm vui luôn trong tim, và những người tốt sẽ luôn quanh bé. Thật là tốt, khi người mẹ sinh học của bé đã để bé vào Babybox. Có thể người mẹ cảm thấy không thể chăm sóc được bé như mong muốn. Mong rằng bé gái sẽ sớm tìm được gia đình tốt nhận chăm sóc và nuôi nấng.

Ông Aleš Skalický nói:
Thật là tốt, cho dù vì bất cứ lý do gì thì người mẹ đã quyết định để em bé vào Babybox, như vậy là đã làm được việc tốt cho em bé và phần nào cho lương tâm của người mẹ. Nó cũng tốt, vì phương án này đã được thực hiện và không để lại hậu quả đau lòng nào. Ngợi khen tất cả, kể cả với người mẹ và em bé được bảo vệ.
 

MrImposible

Xe buýt
Biển số
OF-467618
Ngày cấp bằng
3/11/16
Số km
741
Động cơ
209,804 Mã lực
Ngày cuối năm 2024 này e đọc tới trang mới nhất rồi. Cũng 4 năm theo dõi thớt này thấy cách hành văn và những câu chuyện của bác chủ và vài bác đang sinh sống bên Cz rất là hay và thú vị.
Đó là 1 lượng kiến thức về 1 đất nước lối sống cổ kính, e tưởng tượng ra cuộc sống bên Cz như trong 1 câu truyện cổ tích, thật sự đáng sống hơn bao giờ hết. Ko có sự xô bồ, chỉ có những góc nhìn bình yên của 1 đất nước yên bình các bác ạ.
Năm mới sắp sang, chúc bác Hoviba và tất cả các bác nhiều sức khỏe
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chiều qua đội xây dựng của 1 người em gọi điện nói tụi em phải làm gấp cái công trình ngoài trời, hạn tới 6.1 phải giao nên không về ăn Tết với Ông Bà và anh chị như dự tính được. Mọi người làm ở vùng núi trên biên giới nên lạnh. Ngoài trời ban ngày toàn - 5 tới - 8 độ C, nhưng vì công việc nên vẫn phải hoàn thành. Thế mới thấy ngày xưa người Việt mình bán hàng ở các kios gỗ chợ biên giới mới vất vả ra sao.

Vợ con họ ở nhà cũng đâu nghĩ được là các cậu ấy phải làm việc trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy đâu. Cũng vì đi làm kiếm kính tế nên phải đánh đổi nhiều thứ, kể cả có khi là sức khỏe.

Cô em đối tác cũng mới thấy đăng tuyển tìm công nhân lắp ráp các tấm panel năng lượng mặt trời, làm việc ngoài trời với mức lương theo sản phẩm (nếu quy đổi ra giờ thì chắc cao nhất được tầm 280 korun mỗi giờ). Em hỏi thì thấy đa số toàn người Việt mình giấy tờ Hungaria với Rumania xin vào làm là chính.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Năm ngoái em vừa được hãng CEZ gạ ký fix hợp đồng điện trong 3 năm với giá 4,322 korun cho 1 kWh. Năm nay hãng lại vừa gửi hợp đồng mới cùng phong bì về gạ em ký với giá ưu đãi còn 3,43 korun cho 1 kWh (giá này đã bao gồm 21% thuế VAT). Chắc em lại ký tiếp thêm 3 năm theo giá mới này :) Em cũng đang chờ hợp đồng mới của giá gas. Đa số em toàn ký chung 1 hãng là CEZ cho nó tiện.

A762B1EE-8695-4E6B-B24C-58AF2C7592DD.jpeg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bộ nội vụ Séc mới thông báo cho tới 12h trưa nay, trên cả nước Séc đã có 433 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông (hy vọng từ lúc đó tới 24h sẽ không có ai bị tử vong nữa, nếu không số liệu này sẽ bị thay đổi). Đây là số liệu thấp nhất kể từ năm 1961 trở lại đây. Tính ra mỗi ngày ở Séc chỉ có hơn 1 người ra đi do tai nạn giao thông.

Screenshot_20241231_191359.jpg


So với 10 năm trước thì số người bị chết do tai nạn giao thông cũng đã giảm được khoảng 200 mạng người mỗi năm.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đầu năm rảnh rỗi nên em ngồi thử thống kê xem 1 năm qua nhà nước Séc, hay nói chính xác hơn là chính phủ của liên minh các Đảng cầm quyền do thủ tướng Séc Fiala điều hành đã làm được những gì cho người dân Séc.

Đầu tiên phải nói tới, đó là dù nhiều người vẫn luôn chỉ trích đường lối của thủ tướng Fiala, nhưng một năm qua ông thủ tướng đã điều hành bộ máy chính phủ khá tốt. Tỷ lệ lạm pháp của Séc trong mức cho phép, giá thành các mặt hàng tiêu dùng không tăng nhiều. Nhất là giá thành năng lượng như điện, khí gas, xăng dầu đều giảm so với năm 2023.

Nếu lấy mức lượng thấp nhất mà 1 giờ người lao động Séc được hưởng trước khi trừ thuế phí là 124 korun/h thì có thể đổi ra như sau:

- 1h làm mua được 1,25 kg thịt ba chỉ
- 1h làm mua được 1,19 con gà già đóng đá loại 1,4kg để nấu phở
- 1h làm mua được 0,49 kg thịt bò ngon để nấu phở
- 1h làm mua được 3,2 kg táo
- 1h làm mua được 4,1 kg chuối
- 1h làm mua được 3,54 kg quít
- 1h là mua được 1,55 kg nho không hạt
- 1h làm mua được 1,13 vỉ trứng 30 quả
- 1h làm mua được 3,66 lít dầu diesel
- 1h làm mua được 3,55 lít xăng A95
- 1h làm mua được 37 số điện (37 kWh)
- 1h làm mua được 96,87 số gas (96,87 kWh)
- 1h làm mua được 0,95 suất ăn trưa, bao gồm 1 bát súp và 1 suất ăn chính
- 1h làm trả được 0,25 bộ móng tay
- 1h làm trả được 0,23 bộ móng chân
- 1h làm trả được 0,35 tiền công cắt 1 cái đầu nam giới
- 1h làm trả được 3,88 km taxi trong thành phố Plzen
- 1h làm mua được 2,8 hộp thuốc cảm cúm Paralen 500mg 2 x 12 viên (thuốc này bán tự do tại các hiệu thuốc)
- 1h làm mua được 1,18 ly cà phê tại Starbucks Plzen
- 1h làm mua được 1,34 cái Big Mac của McDonalds
- 1h làm mua được 0,8 bát phở bò ở 1 tiệm ăn Việt Nam tại khu vực Plzen
- 1h làm mua được 1,25 cái bánh mỳ ba tê kiểu truyền thống Việt Nam.
- 1h làm mua được 0,95 vé xem hạng thấp nhất tại sân Vicktoria Plzen (giải đấu bóng đá cao nhất của Séc)
- 1h làm mua được 0,52 vé xem phim tại rạp Cinema City.

Với mức lương thấp nhất của người Việt mình tại khu vực Plzen là 160 korun tiền sạch cho mỗi giờ (đã trừ thuế, phí bảo hiểm) thì 1h lao động làm ra sẽ mua được nhiều thứ hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Trong năm 2024 thì số lượng súng và nòng giảm thanh cũng được bán ra nhiều hơn tại Séc. Tính tới cuối năm 2024 thì đã có thêm hơn 3 ngàn giấy phép sử dụng súng được bộ nội vụ Séc cấp, nâng tổng số giấy phép sử dụng vũ khí sát thương trên toàn nước Séc là 319 ngàn giấy phép trên tổng số 10,9 triệu dân. Nhiều nhất vẫn là giấy phép hạng E, cho phép sử dụng vũ khí sát thương để tự vệ, bảo vệ sức khỏe, mạng sống và tài sản. Tiếp đến là giấy phép hạng B, cho phép sử dụng vũ khí sát thương cho thể thao và săn bắn.

Tuy mức độ sở hữu vũ khí của người dân Séc thuộc dạng cao so với mức độ trung bình của thế giới, nhưng ở Séc các vụ va chạm đánh nhau hay bắn nhau cũng rất ít khi xảy ra. Có thể nói người dân Séc mua súng để tự vệ và ít khi phải dùng tới để sát thương người khác. Dựa theo các thống kê hàng năm thì thấy tỉ lệ phạm pháp ở Séc vẫn giảm đều và số người chết về súng đạn cũng giảm.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Dưới bài báo viết về tỷ lệ sử dụng vũ khí sát thương tại Séc thì cũng có luôn 1 khảo sát về vấn đề này. Tuy chỉ có khoảng hơn 9 ngàn thành viên tham gia trả lời, nhưng nó đánh giá tình hình thực tế khá chính xác tại Séc về vấn đề này.

Screenshot_20250104_110232.jpg


Bạn có sở hữu vũ khí sát thương chứ?

- 36,3 % số người tham gia khảo sát, trả lời là có, và sở hữu tận vài món.

- 8% có sở hữu và chỉ 1 lọai.

- 25,5% không sở hữu, nhưng có dự định sở hữu trong tương lai.

- 30,2% không sở hữu và cũng không có ý định sở hữu trong tương lai.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Số người dân ủng hộ Séc vào NATO vẫn luôn cao.

Screenshot_20250104_111157.jpg


Một cuộc khảo sát mới nhất về vấn đề này, có hơn 55 ngàn thành viên quan tâm và tham gia trả lời khảo sát, có kết quả như sau:

Nếu như năm 1991, khi bộ trưởng ngoại giao Mỹ hứa không chính thức với Liên Xô là NATO sẽ không mở rộng nữa, thì theo bạn nước Séc có nên giữ lời hứa đó và không gia nhập NATO vào năm 1999?

- 14,9% thành viên tham gia khảo sát trả lời là có, nghĩa là Séc nên tuân thủ thỏa thuận không chính thức này và không xin gia nhập vào NATO.

- 85,1% thành viên thì lại không đồng ý. Với họ thì nước Séc nên tranh thủ xin vào khối NATO thời điểm đó.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Dịp cuối năm vừa rồi nhà máy Safran tại Rokocany (nhà máy Safran đầu tiên nằm tại Plzen, đây là khu nhà máy thứ 2 tại Séc), là nhà máy thuộc tập đoàn Airbus, chuyên sản xuất các cabin cho dòng A330 và A380, có mở chương trình thăm quan dành cho các nhóm học sinh tại các trường dạy nghề trong khu vực. Nhóc nhỡ nhà em đang thực tập tại nhà máy Skoda Plzen, cũng được mời tới nhà máy này thăm quan. Sau khi đi xem một lượt nhà máy này về thì nhóc có vẻ thích cách làm việc của nhà máy này hơn Škoda.

Em cũng có vào xem và tìm hiểu về các thông tin chi tiết thì thấy khá phù hợp với ngành nghề mà nhóc nhỡ nhà em đang theo học. Nhà máy tuyển công nhân từ trình độ tốt nghiệp trường nghề (hệ 4 năm, tức khi tốt nghiệp là 19 tuổi), tới trình độ cao đẳng, tức là sau khi tốt nghiệp trường nghề thì học thêm 2 năm cao đẳng nữa. Nhà máy cũng tuyển nhiều vị trí tốt nghiệp đại học (tức là sau khi tốt nghiệp trường nghề thì học thêm 3 năm đại học lấy bằng Bachelor hoặc 5 năm lấy bằng Master). Mức lương khởi điểm khi vào làm phụ thuộc vào trình độ và bằng cấp đạt được tại thời điểm nộp hồ sơ.

Dưới đây là những ưu đãi khi vào làm trong nhà máy Safran:

- các bạn sẽ có thêm ngày nghỉ phép để phục hồi sức lực (tổng cộng là 25 ngày nghỉ phép trong năm).
- các bạn được hỗ trợ chi phí đi lại, càng ở xa, các bạn càng được hỗ trợ nhiều.
- các bạn có thể trọn lựa mức hỗ trợ giải trí từ 600 tới 900 Korun mỗi tháng, để có thể thưởng thức nghệ thuật hoặc tham gia thể thao.
- 2 lần trong năm các bạn được nâng 10% lương.
- các bạn cũng có thưởng cuối năm, những gì các bạn đạt được trong năm, phần thưởng luôn xứng đáng với bạn.
- nếu bạn đam mê thể thao, bạn được phép sử dụng khu thể thao của nhà máy miễn phí.
- bạn không cần thiết phải nấu ăn, nhà ăn tại đây cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn với giá hợp lý.
- mỗi ngày làm việc các bạn được hỗ trợ 150 Korun tiền ăn vào thẻ thực phẩm.
- các bạn muốn nâng cao tiếng Anh. Chúng tôi sẽ hộ trợ bạn vấn đề này trong công việc.
- các bạn muốn làm việc tốt hơn. Tại đây các bạn luôn có cơ hội để nâng cao trình độ.
- các bạn được phép sử dụng khu nghỉ ngơi cũng như các máy massage để thư giãn giữa giờ làm việc.
- hàng năm nhà máy vẫn đóng góp cho các bạn vào quỹ hưu trí ngoài các khoản nhà nước bắt buộc, để các bạn không phải lo lắng trong tương lai.

photo-pg-692-850--.jpg

photo-pg-688--.jpg

photo-pg-682--.jpg

IMG_20250105_074417.jpg
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,894
Động cơ
437,569 Mã lực
Dịp cuối năm vừa rồi nhà máy Safran tại Rokocany (nhà máy Safran đầu tiên nằm tại Plzen, đây là khu nhà máy thứ 2 tại Séc), là nhà máy thuộc tập đoàn Airbus, chuyên sản xuất các cabin cho dòng A330 và A380, có mở chương trình thăm quan dành cho các nhóm học sinh tại các trường dạy nghề trong khu vực. Nhóc nhỡ nhà em đang thực tập tại nhà máy Skoda Plzen, cũng được mời tới nhà máy này thăm quan. Sau khi đi xem một lượt nhà máy này về thì nhóc có vẻ thích cách làm việc của nhà máy này hơn Škoda.

Em cũng có vào xem và tìm hiểu về các thông tin chi tiết thì thấy khá phù hợp với ngành nghề mà nhóc nhỡ nhà em đang theo học. Nhà máy tuyển công nhân từ trình độ tốt nghiệp trường nghề (hệ 4 năm, tức khi tốt nghiệp là 19 tuổi), tới trình độ cao đẳng, tức là sau khi tốt nghiệp trường nghề thì học thêm 2 năm cao đẳng nữa. Nhà máy cũng tuyển nhiều vị trí tốt nghiệp đại học (tức là sau khi tốt nghiệp trường nghề thì học thêm 3 năm đại học lấy bằng Bachelor hoặc 5 năm lấy bằng Master). Mức lương khởi điểm khi vào làm phụ thuộc vào trình độ và bằng cấp đạt được tại thời điểm nộp hồ sơ.

Dưới đây là những ưu đãi khi vào làm trong nhà máy Safran:

- các bạn sẽ có thêm ngày nghỉ phép để phục hồi sức lực (tổng cộng là 25 ngày nghỉ phép trong năm).
- các bạn được hỗ trợ chi phí đi lại, càng ở xa, các bạn càng được hỗ trợ nhiều.
- các bạn có thể trọn lựa mức hỗ trợ giải trí từ 600 tới 900 Korun mỗi tháng, để có thể thưởng thức nghệ thuật hoặc tham gia thể thao.
- 2 lần trong năm các bạn được nâng 10% lương.
- các bạn cũng có thưởng cuối năm, những gì các bạn đạt được trong năm, phần thưởng luôn xứng đáng với bạn.
- nếu bạn đam mê thể thao, bạn được phép sử dụng khu thể thao của nhà máy miễn phí.
- bạn không cần thiết phải nấu ăn, nhà ăn tại đây cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn với giá hợp lý.
- mỗi ngày làm việc các bạn được hỗ trợ 150 Korun tiền ăn vào thẻ thực phẩm.
- các bạn muốn nâng cao tiếng Anh. Chúng tôi sẽ hộ trợ bạn vấn đề này trong công việc.
- các bạn muốn làm việc tốt hơn. Tại đây các bạn luôn có cơ hội để nâng cao trình độ.
- các bạn được phép sử dụng khu nghỉ ngơi cũng như các máy massage để thư giãn giữa giờ làm việc.
- hàng năm nhà máy vẫn đóng góp cho các bạn vào quỹ hưu trí ngoài các khoản nhà nước bắt buộc, để các bạn không phải lo lắng trong tương lai.

View attachment 8918275
View attachment 8918276
View attachment 8918278
View attachment 8918279
Bên Đức ngoài các khoản kia thì được thêm hỗ trợ nhà ở. Có thể được ở miễn phí trong kí túc xá( phù hợp với nhân viên luân chuyển) hay hỗ trợ tiền thuê nhà, mua nhà nếu gắn bó lâu dài và có thành tích tốt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top