Em chưa hiểu lắm, có thể ý cụ là do thể chế, các chế tài khiến khoa học cơ bản, kh ứng dụng bị kìm hãm, chậm hay hoặc khó phát triển như các nước khác?
Cá nhân em thấy đó ko phải vấn đề chính, căn bản là pp dạy và pp học của chúng ta có vấn đề, người dạy ko tâm huyết, người học kiểu bắt buộc chạy theo thành tích, xếp hạng chứ ko phải theo ham muốn học lấy kiến thức.
Nois thế hệ 1995 bắt đầu học năm 2001 thì vẫn văn mẫu, thuộc lòng, ghép các đoạn hay của các bài mẫu làm của mình, học toán thì vẫn kiểu với dạng làm nhiều, học thêm lắm chứ ko hiểu bản chất học làm gì, các vd thực tế liên quan lượng giác, hàm, giới hạn, tích phân … dẫn đến học gượng, ko biết để làm gì, ko có ham muốn tì hiểu, học chỉ để thi.
Thành ra chẳng làm được cái gì từ kiến thức đã học, cái gì mới tí lại phải chỉ việc, ko còn sáng tạo, ko còn phản biện, ko dám thay đổi.
Chỉ khi nắm rõ bản chất vấn đề mới áp dụng hiệu quả vào cuộc sống, vào sáng tạo, sáng chế, chứ giờ có mỗi ứng dụng cơ bản như mtvp mà còn mở lớp thì đúng là ko phải cơ chế hay thể chế mà là do pp giáo dục nhồi sọ thi cử.