[Funland] Tăng tốc đưa Việt Nam vào nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,376
Động cơ
345,669 Mã lực
Đấy. Em đọc nghị quyết chưa thấy giải quyết được vấn đề hàng (Xuất xứ Trung Quốc) nhập vòng vo về vẫn rẻ hơn nhập thẳng nguyên liệu từ TQ về VN sản xuất.
Cứ nói nôm na là cụ xem chúng nó dùng máy gì, ăn gì, thuê Tây hay thuê người nội làm quản lý...

Hồi xưa có hãng thuê Tây tư vấn xong dùng pin Samsung, động cơ BMW.. suýt chết may mà đổi kịp.

Đầu vào thì nhiều nhưng mà nôm na thì chỉ có năng lượng, thép, hóa chất khoáng chất... hóa ra TQ chúng nó mua đồ rẻ từ Iran, Nga, Triều Tiên... sắp tới thì ta có thể hòa khoản này. Cơ bản VN đã giải quyết được món Thép.

Riêng món xăng dầu thì có khi VN vượt TQ, không phải chỉ là mua rẻ hơn mà còn tiến tới không dùng.. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

victo2025

Xe hơi
Biển số
OF-895294
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
139
Động cơ
2,134 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Riêng món xăng dầu thì có khi VN vượt TQ, không phải chỉ là mua rẻ hơn mà còn tiến tới không dùng.. :D
Cụ thạo tin ghê! Báo đây, cụ nào nhà ống nên cẩn thận lắp cửa chống cháy 1 chiều.

 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,481
Động cơ
365,766 Mã lực
Đấy. Em đọc nghị quyết chưa thấy giải quyết được vấn đề hàng (Xuất xứ Trung Quốc) nhập vòng vo về vẫn rẻ hơn nhập thẳng nguyên liệu từ TQ về VN sản xuất.
Em xin gửi cụ nguyên cụm phía dưới, dùng làm đá vảy, tàm 28 tấn/ngày. Nguyên cụm đó Trung Quốc đang bán EXW $30000, hàng Việt Nam làm thì cũng giá đó, được mỗi...cái cối, chưa có dàn máy nén bên cạnh. Sang xưởng bên kia sẽ thấy họ bao lô, mua theo lượng, sản xuất hàng loạt, có khuôn có cữ có máy chuyên dụng làm hết, nhìn chóng mặt lắm. Thằng sản xuất làm lớn dẫn đến thằng nguyên liệu cũng xuất lớn, thằng vận tải cũng theo lô lớn, hiệu ứng dây chuyền mỗi thứ một chút khiến giá rẻ "giật mình".
Với hàng công nghiệp thì lượng càng nhiều càng dễ làm, giá càng rẻ cụ ạ. Giờ muốn rẻ như nó thì quy mô mình phải to như nó thôi.

View attachment 9351129
Cái chuyện sản xuất trong nước chi phí cao thì từ xưa nó vậy rồi, đâu phải giờ vẫn vậy. Như làm thiết bị điện tử thành phẩm của bọn nó giá bằng chi phí làm cái vỏ nếu mình đặt trong nước là câu chuyện muôn thuở. Đành phải tìm cửa ngách, sống lay lắt chờ dân ta ủng hộ mà lớn mạnh dần. Nhưng dân mình được cái là đang sung sướng thì thích chửi đồng bào chứ không thích nhìn nó làm ăn thành công, đa phần là vậy. Nhà nước áp thuế hàng nước ngoài thì được, chứ đố giải quyết được cái tâm lý ghen ghét đố kỵ
Dù vậy nhìn 1 cách lạc quan, từ đầu tk 21 đến giờ đã chuyển được từ không biết làm, không có gì để làm sang làm được với chi phí cao, vậy là tiến bộ rồi, cứ cố gắng là được.
Giả định như tổ kiến, con nào cũng nỗ lực thì dù ngược nhau tự cả tổ kiến cũng đi về phía lợi cho số đông, gạt mấy con ngược chiều ra có thể đi nhanh hơn tí nhưng không đáng kể. Ấy nhưng những con kiến chỉ đứng chửi không xôgn vào làm thì tuyệt không mang lại cái gì tốt đẹp
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,448
Động cơ
966,249 Mã lực
Chắc chắn thuê kho ở Sing đắt hơn ở VN cụ ợ.

Giải thích là thế này: Giá nguyên liệu cụ nhập và giá xưởng TQ nhập không giống nhau.
Rất hay, em không thể loại trừ thông tin bác nói. Có đợt em sang la cà bên ấy, thằng chủ doanh nghiệp nho nhỏ bên Sing (chưa đến 10 nhân viên) nó khoe mở công ty được nhà nước hỗ trợ 300 nghìn đô (chắc là S$). Không hiểu thực hư thế nào?
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,119
Động cơ
329,454 Mã lực
Cụ cho hỏi tiền quảng trường Tượng đài cả năm vừa rồi VN xây nổi 10 cái không mà nhấn mạnh ghê quá vậy??
Đầu tư công thì chủ yếu vào hạ tầng, cả kết nối của sân bay Long Thành cũng vậy, nó giải quyết vấn để cả cái khu vực đó, mà cụ nói theo em hiểu là như kiểu lãng phí vứt đi là sao? Cao tốc Bắc Nam chưa xong nhưng ko thể nói là có nhiều bất cập so với lợi ích của nó mang lại được.
Xây quảng trường cũng tốt chứ sao? Khác gì xây công viên đâu? Quảng trường là nơi cho dân vui chơi, giải trí, tổ chức các sự kiện văn hoá, nghệ thuật,….giúp đời sống tinh thần của người dân đc cải thiện.
Mỗi quảng trường gắn một bức tượng là vị anh hùng dân tộc thì có đáng bao nhiêu tiền đâu? Nó có ý nghĩa về mặt giáo dục, nhiều cụ có ác cảm với quảng trường tượng đài quá.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,119
Động cơ
329,454 Mã lực
Nó bảo trung bình ở Hà Nội mất loanh quanh 45 phút để tìm chỗ đỗ xe. Sợ thiệt! Nhiều khi đi ăn trên phố em rất ngại
Giờ mình còn đang dễ dãi đó, nhiều nước nó còn ko có chỗ đỗ xe luôn, đường thoáng mà xe ko dám vào. Nhiều ông toàn đi xe đến ga tàu, rồi bắt tàu vào trong nội đô.
Hiện nay HN đang cho đỗ xe tràn hết cả lòng đường, vỉa hè, nhiều khi vỉa hè ko có chỗ để đi bộ, cực mất điểm với khách du lịch.
Tiến tới cũng phải quản lý như các nc thôi, giờ đang hơi thoải mái.
Giờ lắp Camera AI khắp nơi rồi, nếu muốn hạn chế đỗ mà cố tình đỗ thì muốn phạt là đc ngay.
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
3,931
Động cơ
602,839 Mã lực
Giờ mình còn đang dễ dãi đó, nhiều nước nó còn ko có chỗ đỗ xe luôn, đường thoáng mà xe ko dám vào. Nhiều ông toàn đi xe đến ga tàu, rồi bắt tàu vào trong nội đô.
Hiện nay HN đang cho đỗ xe tràn hết cả lòng đường, vỉa hè, nhiều khi vỉa hè ko có chỗ để đi bộ, cực mất điểm với khách du lịch.
Tiến tới cũng phải quản lý như các nc thôi, giờ đang hơi thoải mái.
Giờ lắp Camera AI khắp nơi rồi, nếu muốn hạn chế đỗ mà cố tình đỗ thì muốn phạt là đc ngay.
Nếu làm thế, em đảm bảo sẽ giảm được xe cá nhân vào nội thành luôn! Nhưng, ơ…. Nhưng ở đây, vẫn là xe cá nhân chạy lòng vòng trong nội thành mà!
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,119
Động cơ
329,454 Mã lực
VN vẫn là nước có năng xuất lao động thấp nên nói kỉ nguyên mới cũng chỉ mong ước. Rất sợ vì có thời kì đã từng định hướng duy ý chí phấn đấu năm 2020 nước ta cơ bản là nước công nghiệp theo hướng hiện đại?
VN khoảng chục năm nữa mà thu nhập bình quân khoảng chục ngàn usd là ngon lắm rồi. Và ko phải nó cứ tăng đều mãi đâu, càng lên cao thì để tăng thêm 1% càng khó.
Nên VN cứ loanh quanh ở ngưỡng 15-20 nghìn usd rồi mắc kẹt ở đó cũng tốt, miễn sao môi trường trong sạch, mọi người dân ko quá áp lực về vấn đề nhà cửa, việc làm,.. sống vui vẻ là ổn.
 

Bluemood

Xe hơi
Biển số
OF-866243
Ngày cấp bằng
19/8/24
Số km
145
Động cơ
6,176 Mã lực
Rất hay, em không thể loại trừ thông tin bác nói. Có đợt em sang la cà bên ấy, thằng chủ doanh nghiệp nho nhỏ bên Sing (chưa đến 10 nhân viên) nó khoe mở công ty được nhà nước hỗ trợ 300 nghìn đô (chắc là S$). Không hiểu thực hư thế nào?
Bên Sing em chưa rõ vì công ty em cũng có lập vp Sing, chưa thấy gì.
Cơ mà bên ấn, MPEDA đang tài trợ vốn mở nhà máy thủy sản, chính quyền địa phương tài trợ đất, ngân hàng tài trợ lãi suất, hội đồng địa phương có các nhà thầu hỗ trợ việc làm cho công nhân ạ.
Riêng về mảng chi phí thì có thể giải ngân tài trợ lên đến 50%, bét nhất cũng 30% cho toàn nhà máy ạ.
Ai làm nghành máy móc cũng biết khi xuất qua ấn, bên đó đều làm EPCG để xin nhập khẩu thuế 0% phục vụ sản xuất.
Bù lại việc hỗ trợ tài chính đất đai thì họ AUDIT dày đặc, mỗi tháng 1 2 lần theo dõi nhà máy hoạt động, kể từ ngày khởi công cho đến 5 năm sau khi hoạt động.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,321
Động cơ
514,051 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Rất hay, em không thể loại trừ thông tin bác nói. Có đợt em sang la cà bên ấy, thằng chủ doanh nghiệp nho nhỏ bên Sing (chưa đến 10 nhân viên) nó khoe mở công ty được nhà nước hỗ trợ 300 nghìn đô (chắc là S$). Không hiểu thực hư thế nào?
Cái cụ nói về Singapore là đúng đấy. Nó có mấy chương trình cơ:

1/ Nếu 1 công dân Sing lần đầu tiên mở công ty thì sẽ được nhận tài trợ chính phủ từ 20 ngàn đến 50 ngàn đô Sing. Cụ chú ý là chỉ áp dụng với người lần đầu tiên mở công ty, chứ từ lần thứ 2 trở đi là không có.

2/ Công ty công nghệ cao: Tùy vào sản phẩm và đánh giá triển vọng, nhà sáng lập sẽ được tài trợ từ 400 ngàn đến 800 ngàn đô Sing

3/ Công ty có liên quan đến hàng hải: 100 ngàn

4/ Doanh nghiệp có tính chất phục vụ xã hội (ví dụ trại dưỡng lão): 300 ngàn

5/ Công ty phục vụ du lịch đến Singapore: 100 ngàn
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,119
Động cơ
329,454 Mã lực
Cần 17,5 tỉ đô la để nâng cấp Tân sơn Nhất
Kể cả tốn 5-10 tỷ để mở rộng đáp ứng công suất thì cũng phải chuyển.
ô nhiễm tiếng ồn là kinh khủng, sau này sân bay TSN chủ yếu phục vụ nội địa thôi.
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,053
Động cơ
1,057,438 Mã lực
Sản xuất ở VN hơi khó vì nếu muốn ko bị củ hành nhiều thì chỉ có vào khu, cụm công nghiệp mà chi phí lại cao so với các startup vì giá cao, diện tích lớn. Vậy nên các xưởng sản xuất thường phải chui vào đất kẹt thì mới được gần phố còn ko sẽ phải đi xa chút. Tiếp đến là với vấn đề nhân sự. Để tuyển được nhân viên chủ chốt thì phải tuyển ở trung tâm mà giao thông quá tệ nên di chuyển mất thời gian. Như công ty bọn em cách đây 3 năm phải chuyển ra khỏi trung tâm Hà Nội khoảng 40km mà di chuyển phát nản, tuyển người ở gần nhà máy chủ yếu cũng chỉ được công nhân chứ nhân viên văn phòng rất hiếm hoi. Vậy nên đợt này chính phủ đầu tư mạnh hạ tầng, đường xá, tàu điện thì cũng sẽ có lợi cho đội sản xuất khi có thể di chuyển linh hoạt.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
26,209
Động cơ
726,759 Mã lực
Để nhân dân yên tâm đầu tư SX thì NN đừng có ra các chính sách hay luật bóp dé cơ sở SX nữa. Đơn cử luật BVMT gần đây nhất. Bao nhiêu nhà máy, XN đang hoạt động bình thường với đủ loại giấy phép môi trường và tuân thủ chính xác thì đùng 1 cái luật ra xoá bỏ bắt làm lại hết. Đơn vị nào cũng phải mất vào trăm củ đến hàng nhiều tỷ để đổi làm giấy phép mới. Lại còn quả chính quyền 2 cấp khiến nhiều giấy phép trước được cấp ở huyện giờ phải chạy lên tận trụ sở tỉnh mới sáp nhập xa hơn cả trăm km và chi phí đội lên gấp mấy lần.
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,061
Động cơ
780,465 Mã lực
Xin cám ơn đóng góp của cụ ạ.
Về chi tiêu công, em hoàn toàn đồng ý rằng chi tiêu điện đường trường trạm là cần thiết, em cảm thấy đó là điều tối cần thiết để phát triển đất nước. Việc giải ngân ồ ạt và triển khai hàng loạt dự án trong thời gian ngắn cần được xem xét xem các cơ sở hạ tầng đó có được tận dụng tối đa cho việc sản xuất không ạ. Nên đầu tư một lần hay dàn trải phát triển theo năng lực sản xuất của đất nước. Đầu tư giải quyết các điểm nghẽn hiện tại như TPHCM - Miền Tây, mở rộng cung đường VN - TQ nên là ưu tiên hiện tại. Đầu tư hỗ trợ sản xuất, KHCN tận dụng lợi thế đất nước để cân bằng với mức đầu tư cơ sở hạ tầng nên được xử lý song song.
Về việc dòng tiền đổ vào BĐS, em xin trích thêm báo tuổi trẻ: https://tuoitre.vn/thay-gi-khi-dong-tien-o-at-do-vao-bat-dong-san-20250926085340818.htm; https://nhipsongkinhdoanh.vn/dong-tien-ao-at-do-vao-co-phieu-bat-dong-san--dieu-gi-dang-dien-ra-21708.htm.
Ngay cả miếng đất chó ỉa em mua làm cà phê hồi đầu năm, đào giếng, xuống xong giống, cây 8 lá, vừa rồi có người vào hỏi giá + 70%. Em không dám bán vì bán xong cũng không tìm ra đất mới tương tự để làm ạ. BĐS sẽ là bài ca theo năm tháng.
Sắp tới, GDP sẽ tăng, lạm phát sẽ tăng, chúng ta ở trong vị thế không thay đổi được chính sách vĩ mô thì chúng ta nên tận dụng chính sách đó mà đầu tư giá trị, tránh tiền bị mất giá thôi ạ.
Lạm phát tăng đến mức nào hoàn toàn phụ thuộc vào ngân hàng nhà nước và các ban ngành liên quan. Bài học lạm phát cao năm 2008-2011 vẫn còn nóng hổi, và các cơ quan chức năng có đủ kinh nghiệm cũng như các công cụ để kiểm soát lạm phát nếu muốn. Tôi đoán lạm phát 2026 chỉ loanh quanh 4,5% là mức mục tiêu của chính phủ.

Đầu tư công chỉ là một phần trong chi tiêu công. Tổng chi ngân sách 9 tháng đầu năm là hơn 1,6 triệu tỷ, trong đó giải ngân đầu tư công khoảng 440 ngàn tỷ, chỉ chiếm 1/4 tổng chi. Nhà nước đang cố gắng tăng đầu tư công từ nguồn cắt giảm chi thường xuyên là việc rất tốt.

Tăng trưởng tín dụng cao đi kèm rủi ro, điều này ai cũng biết. Nhưng tôi chưa thấy đến mức phải kinh khủng như cụ mô tả. Mọi việc vẫn đang trong tầm kiểm soát của ngân hàng nhà nước.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,993
Động cơ
559,569 Mã lực
VN khoảng chục năm nữa mà thu nhập bình quân khoảng chục ngàn usd là ngon lắm rồi. Và ko phải nó cứ tăng đều mãi đâu, càng lên cao thì để tăng thêm 1% càng khó.
Nên VN cứ loanh quanh ở ngưỡng 15-20 nghìn usd rồi mắc kẹt ở đó cũng tốt, miễn sao môi trường trong sạch, mọi người dân ko quá áp lực về vấn đề nhà cửa, việc làm,.. sống vui vẻ là ổn.
Bài này nói xấu VN quá.
 

Bluemood

Xe hơi
Biển số
OF-866243
Ngày cấp bằng
19/8/24
Số km
145
Động cơ
6,176 Mã lực
Lạm phát tăng đến mức nào hoàn toàn phụ thuộc vào ngân hàng nhà nước và các ban ngành liên quan. Bài học lạm phát cao năm 2008-2011 vẫn còn nóng hổi, và các cơ quan chức năng có đủ kinh nghiệm cũng như các công cụ để kiểm soát lạm phát nếu muốn. Tôi đoán lạm phát 2026 chỉ loanh quanh 4,5% là mức mục tiêu của chính phủ.

Đầu tư công chỉ là một phần trong chi tiêu công. Tổng chi ngân sách 9 tháng đầu năm là hơn 1,6 triệu tỷ, trong đó giải ngân đầu tư công khoảng 440 ngàn tỷ, chỉ chiếm 1/4 tổng chi. Nhà nước đang cố gắng tăng đầu tư công từ nguồn cắt giảm chi thường xuyên là việc rất tốt.

Tăng trưởng tín dụng cao đi kèm rủi ro, điều này ai cũng biết. Nhưng tôi chưa thấy đến mức phải kinh khủng như cụ mô tả. Mọi việc vẫn đang trong tầm kiểm soát của ngân hàng nhà nước.
Em đồng ý với cụ. Con số Lạm phát 4,5% cụ đưa ra hoàn toàn có cơ sở, IMF cũng dự đoán tầm tầm 4% thôi, tăng tầm 20% so với cùng kì năm ngoái. Trong tầm giai đoạn 1-3 năm sau khi cung tiền mới thấy rõ độ ảnh hưởng.
Tăng trưởng tín dụng không xấu, vấn đề là dòng tín dụng đó đi về đâu, đi bơm thêm bong bóng hay đi phát triển sản xuất kinh doanh. tầm 2006-2007, tín dụng BDS Mỹ cũng có tình trạng tương tự khi đánh giá sai "risk" từ BDS.
Công cụ thời này cũng chưa chắc ngon so với 2008 khi mà thị trường trái phiếu bị giảm thanh khoản/mất niềm tin so với 2008, bộ tỷ giá nội tệ / USD đang bất ổn hơn, đã vậy ngân hàng nhà nước phải theo mục tiêu phát triển GDP đánh đổi bằng lạm phát nên việc điều chỉnh sẽ khó khăn hơn thời 2008.
Về sản xuất thì giờ nhập cao hơn, bán rẻ hơn, bán khó hơn. Với các anh em làm XNK thì ai cũng kêu như vạc từ đầu năm nay rồi ạ.
Em thì không mong 2008-2011 lặp lại vào 2025-2028. Chẳng qua, các dấu hiệu của 2008 đang khiến lịch sử kinh tế lặp lại chính nó vào giai đoạn này khi thúc ép GDP danh nghĩa tăng bằng mọi giá.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
7,012
Động cơ
277,129 Mã lực
Vậy theo ý cụ là tăng trưởng 10% năm qua lạm chi là tốt à.
Tăng trưởng đi đôi với lạm phát tự nhiên, ổn. Tăng trưởng đi đôi với lạm phát phi mã, không ổn.
Còn bảo tăng với tốc 1-2% là bò thì chắc sing, thái, mẽo khóc cạn nước mắt mất. họ nằm ở tầm 3% lâu nay rồi.
e chưa thấy lạm phát phi mã ở vn từ năm 2008-2009
còn muốn tỉ lệ lạm phát thấp cụ cứ nhìn nhật bản ấy, họ gần như ko có lạm phát và kinh tế của họ cũng đi ngang 2 thập kỷ nay, từ nền kinh tế số 2 thế giới đã lạc trôi xuống t4 :)
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,628
Động cơ
501,942 Mã lực
Tuổi
55
e chưa thấy lạm phát phi mã ở vn từ năm 2008-2009
còn muốn tỉ lệ lạm phát thấp cụ cứ nhìn nhật bản ấy, họ gần như ko có lạm phát và kinh tế của họ cũng đi ngang 2 thập kỷ nay, từ nền kinh tế số 2 thế giới đã lạc trôi xuống t4 :)
Thằng cha người Nhật hỏi nhà cháu:" mày vay NH lãi suất bao nhiêu"? 0.8%. Nó bảo tao vay với LS 0.0000000x%. Nghe mà thèm :)) Chi phí vốn rẻ vãi ra!

Nhưng nghiên cứu về mô hình kinh tế Nhật thì thấy nó thụt lùi dần cũng đúng. Gần như ko có sức cạnh tranh nên có thể sx giá rẻ hơn cũng ko giảm giá.
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,173
Động cơ
34,677 Mã lực
Em tưởng tăng tốc để vào top 20 chứ vào top 30 thì cần gì tăng tốc cứ như giờ 6-8% thì vài năm nửa là vào rùi...giờ ta đứng 32-33 ui mà :D :D :D
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
7,012
Động cơ
277,129 Mã lực
Em tưởng tăng tốc để vào top 20 chứ vào top 30 thì cần gì tăng tốc cứ như giờ 6-8% thì vài năm nửa là vào rùi...giờ ta đứng 32-33 ui mà :D :D :D
nếu chỉ phát triển dựa vào đầu tư công và gia công như hiện tại thì sẽ nằm dưới 20 và trên 30 là hết dư địa
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top