[Funland] Tăng tốc đưa Việt Nam vào nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,661
Động cơ
111,471 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
IMF.jpg


Có vẻ IMF đang tính toán sai ở đâu đó khi dự báo tỷ lệ tăng trưởng của Việt Nam
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
897
Động cơ
186,155 Mã lực
Em đồng ý với cụ. Con số Lạm phát 4,5% cụ đưa ra hoàn toàn có cơ sở, IMF cũng dự đoán tầm tầm 4% thôi, tăng tầm 20% so với cùng kì năm ngoái. Trong tầm giai đoạn 1-3 năm sau khi cung tiền mới thấy rõ độ ảnh hưởng.
Tăng trưởng tín dụng không xấu, vấn đề là dòng tín dụng đó đi về đâu, đi bơm thêm bong bóng hay đi phát triển sản xuất kinh doanh. tầm 2006-2007, tín dụng BDS Mỹ cũng có tình trạng tương tự khi đánh giá sai "risk" từ BDS.
Công cụ thời này cũng chưa chắc ngon so với 2008 khi mà thị trường trái phiếu bị giảm thanh khoản/mất niềm tin so với 2008, bộ tỷ giá nội tệ / USD đang bất ổn hơn, đã vậy ngân hàng nhà nước phải theo mục tiêu phát triển GDP đánh đổi bằng lạm phát nên việc điều chỉnh sẽ khó khăn hơn thời 2008.
Về sản xuất thì giờ nhập cao hơn, bán rẻ hơn, bán khó hơn. Với các anh em làm XNK thì ai cũng kêu như vạc từ đầu năm nay rồi ạ.
Em thì không mong 2008-2011 lặp lại vào 2025-2028. Chẳng qua, các dấu hiệu của 2008 đang khiến lịch sử kinh tế lặp lại chính nó vào giai đoạn này khi thúc ép GDP danh nghĩa tăng bằng mọi giá.
Cụ có cái nhìn nó đen tối như tiền đồ của chị Dậu nhể.

Chả có ông nào đánh đổi tăng trưởng lấy lạm phát cả. Mà người ta coi như lạm phát tăng lên chút nó là hệ quả không tránh khỏi của việc tăng trưởng kinh tế. Nên tăng trưởng 7% mà lạm phát 4% so với tăng trưởng 10% mà lạm phát 4.5% thì cụ thích chọn cái gì. Lương cán bộ đi làm mà tăng 10% thì đương nhiên tiền cắt tóc cũng tăng 10%, chứ cứ bắt ông cắt tóc làm cu li cho xã hội à.

Việc tăng tín dụng cho bđs nó tiềm ẩn rủi ro nhưng không phải là xấu hết. Bđs nó là ngành xương sống của cả cái nước này, 10 đồng đầu tư bđs thì 3 đồng nó chạy về ngân sách dưới dạng các loại thuế, 2,3 đồng nó dành cho các công ty xây lắp, dành cho những thằng như thằng Hoà Phát nữa ấy, thằng chủ đầu tư nó k ăn được mấy đâu.

Hạn chế tín dụng bđs là hạn chế những thằng cđt nó vay xong nó vứt đấy, không triển khai. Chứ thằng nào nó chịu làm thì bơm tiền cho nó làm. Dân bỏ tiền ra mua còn hơn là đi ôm vàng.

XNK khó khăn thì nó có khoảng 1.000 lý do, chủ yếu là khách quan. Đừng mang cái tăng trưởng GDP ra mà đổ tội cho nó. Xây đường, xây cống, xây đường sắt cao tốc, xây Metro không ưu tiên làm thì còn muốn làm cái gì nữa, cái 10% tăng trưởng là từ mấy cái xây ấy mà ra chứ còn lấy ở đâu.
 

Vomoicuoi

Xe điện
Biển số
OF-491495
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
2,359
Động cơ
238,155 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Từ sơn -bắc Ninh
Thằng cha người Nhật hỏi nhà cháu:" mày vay NH lãi suất bao nhiêu"? 0.8%. Nó bảo tao vay với LS 0.0000000x%. Nghe mà thèm :)) Chi phí vốn rẻ vãi ra!

Nhưng nghiên cứu về mô hình kinh tế Nhật thì thấy nó thụt lùi dần cũng đúng. Gần như ko có sức cạnh tranh nên có thể sx giá rẻ hơn cũng ko giảm giá.
Áp lực về mặt dân số già chính là gót chân asin của nền kinh tế nhật. Khi xã hội già hóa thì sức mua và sức lao động giảm mạnh. Mà 2 cái này lại là chủ chốt, chưa kể sức sáng tạo , tư duy đột phá , tìm tòi, thử cái mới v..vv thường rất ít thấy ở người cao tuổi
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,317
Động cơ
345,222 Mã lực
Thằng cha người Nhật hỏi nhà cháu:" mày vay NH lãi suất bao nhiêu"? 0.8%. Nó bảo tao vay với LS 0.0000000x%. Nghe mà thèm :)) Chi phí vốn rẻ vãi ra!

Nhưng nghiên cứu về mô hình kinh tế Nhật thì thấy nó thụt lùi dần cũng đúng. Gần như ko có sức cạnh tranh nên có thể sx giá rẻ hơn cũng ko giảm giá.
Có vẻ Nhật cố tình làm ls trong nước thấp để vay tiền của dân mua trái phiếu Mỹ. Chưa thấy nước nào sang thoải mái vay bên Nhật rồi đem tiền về được, chắc có rào cản.
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,298
Động cơ
104,996 Mã lực
Việt Nam với nền 9 chị ổn định, dân số vàng, trẻ, chăm lao động thì mục tiêu này không quá khó, rất khả thi trong tương lai gần sẽ đạt được. Nhất là khi các siêu dự án trọng điểm sắp khởi công và nếu hoàn thành đúng mục tiêu đề ra.
 

Bluemood

Xe hơi
Biển số
OF-866243
Ngày cấp bằng
19/8/24
Số km
143
Động cơ
6,176 Mã lực
e chưa thấy lạm phát phi mã ở vn từ năm 2008-2009
còn muốn tỉ lệ lạm phát thấp cụ cứ nhìn nhật bản ấy, họ gần như ko có lạm phát và kinh tế của họ cũng đi ngang 2 thập kỷ nay, từ nền kinh tế số 2 thế giới đã lạc trôi xuống t4 :)
Dữ liệu làm phát phi mã 2008-2009 cụ gu gồ, nó không có tính phí ạ.
Japan về top 5 soon, soán ngôi bởi Trung, Ấn, Đức - những nước có dư địa phát triển và điều kiện phát triển GDP tốt hơn Nhật trong thời gian này.

Cụ có cái nhìn nó đen tối như tiền đồ của chị Dậu nhể.

Chả có ông nào đánh đổi tăng trưởng lấy lạm phát cả. Mà người ta coi như lạm phát tăng lên chút nó là hệ quả không tránh khỏi của việc tăng trưởng kinh tế. Nên tăng trưởng 7% mà lạm phát 4% so với tăng trưởng 10% mà lạm phát 4.5% thì cụ thích chọn cái gì. Lương cán bộ đi làm mà tăng 10% thì đương nhiên tiền cắt tóc cũng tăng 10%, chứ cứ bắt ông cắt tóc làm cu li cho xã hội à.

Việc tăng tín dụng cho bđs nó tiềm ẩn rủi ro nhưng không phải là xấu hết. Bđs nó là ngành xương sống của cả cái nước này, 10 đồng đầu tư bđs thì 3 đồng nó chạy về ngân sách dưới dạng các loại thuế, 2,3 đồng nó dành cho các công ty xây lắp, dành cho những thằng như thằng Hoà Phát nữa ấy, thằng chủ đầu tư nó k ăn được mấy đâu.

Hạn chế tín dụng bđs là hạn chế những thằng cđt nó vay xong nó vứt đấy, không triển khai. Chứ thằng nào nó chịu làm thì bơm tiền cho nó làm. Dân bỏ tiền ra mua còn hơn là đi ôm vàng.

XNK khó khăn thì nó có khoảng 1.000 lý do, chủ yếu là khách quan. Đừng mang cái tăng trưởng GDP ra mà đổ tội cho nó. Xây đường, xây cống, xây đường sắt cao tốc, xây Metro không ưu tiên làm thì còn muốn làm cái gì nữa, cái 10% tăng trưởng là từ mấy cái xây ấy mà ra chứ còn lấy ở đâu.
Về lạm phát, này là đầu năm, ông PMC phát biểu luôn ạ. Nó là chủ động chịu lạm phát cao, đẩy tiền thúc kinh tế chứ không phải lạm phát tự nhiên từ phát triển kinh tế.

1760948670748.png


Về BDS, cụ nói thế thì em chịu thôi. Biết nói gì giờ. 10 đồng đi vào BDS mà 3 đồng về ngân sách thì 10 đồng đó đầu tư vào trợ giá DN sản xuất chắc không có đồng nào chảy về túi nhà nước đúng không ạ? mỗi ngành BDS có nhân công, mỗi BDS boost nghành phụ trợ chứ nhỉ.
Bơm tiền trợ giá sản xuất công nông nghiệp giúp nâng cao năng suất sẽ tốt hơn hay bơm tiền vào BĐS khiến mặt bằng giá đất tăng lên tốt hơn. Các cụ ở trên đang tìm cách xiết lại, định danh, minh bạch cụ lại bảo xả ra thì...em thua ạ.

Về XNK, em nói thị trường khó, tỷ giá không ổn định, giá thành tăng. Luận điểm của em là sản xuất + XNK khó khăn gây ảnh hưởng đến tình hình lạm phát và tăng trưởng GDP sắp tới.
 

thudoll88

Xe điện
Biển số
OF-674210
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,196
Động cơ
470,495 Mã lực
Em đồng ý với cụ. Con số Lạm phát 4,5% cụ đưa ra hoàn toàn có cơ sở, IMF cũng dự đoán tầm tầm 4% thôi, tăng tầm 20% so với cùng kì năm ngoái. Trong tầm giai đoạn 1-3 năm sau khi cung tiền mới thấy rõ độ ảnh hưởng.
Tăng trưởng tín dụng không xấu, vấn đề là dòng tín dụng đó đi về đâu, đi bơm thêm bong bóng hay đi phát triển sản xuất kinh doanh. tầm 2006-2007, tín dụng BDS Mỹ cũng có tình trạng tương tự khi đánh giá sai "risk" từ BDS.
Công cụ thời này cũng chưa chắc ngon so với 2008 khi mà thị trường trái phiếu bị giảm thanh khoản/mất niềm tin so với 2008, bộ tỷ giá nội tệ / USD đang bất ổn hơn, đã vậy ngân hàng nhà nước phải theo mục tiêu phát triển GDP đánh đổi bằng lạm phát nên việc điều chỉnh sẽ khó khăn hơn thời 2008.
Về sản xuất thì giờ nhập cao hơn, bán rẻ hơn, bán khó hơn. Với các anh em làm XNK thì ai cũng kêu như vạc từ đầu năm nay rồi ạ.
Em thì không mong 2008-2011 lặp lại vào 2025-2028. Chẳng qua, các dấu hiệu của 2008 đang khiến lịch sử kinh tế lặp lại chính nó vào giai đoạn này khi thúc ép GDP danh nghĩa tăng bằng mọi giá.
cụ phân tích rõ hơn đoạn cuối đi cụ
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
7,006
Động cơ
276,788 Mã lực
Dữ liệu làm phát phi mã 2008-2009 cụ gu gồ, nó không có tính phí ạ.
cụ ko hiểu ý e à
ý e là từ 2008-2009 đến nay (gần 20 năm) vn ko xuất hiện lạm phát phi mã > 2 con số đó
mà từ đầu đến cuối lúc nào cụ cũng nhắc đến lạm phát
kinh tế học của cụ chỉ có mỗi đầu tư công là xuất hiện lạm phát đúng ko nhỉ =))
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,145
Động cơ
33,984 Mã lực
nếu chỉ phát triển dựa vào đầu tư công và gia công như hiện tại thì sẽ nằm dưới 20 và trên 30 là hết dư địa
Thế em mới nói...tăng tốc là để vào top 20 chứ tăng tốc vào top 30 thì...nó cứ cấn cấn

Muốn vào top 20 thì GDP tầm phải 1000 tỷ USD trở lên nếu ta tăng trưởng
Tốc độ tăng trưởngNăm đạt GDP 1.000 tỷ USDNếu các nước khác cũng tăng 2–3%
10%/năm~ 20332034 – 2035
8%/năm~ 20352037 – 2038
Nếu tăng tốc thì phải nhắm tới 12-13% trên năm...thì 2031-2032 là lọt tóp 20.
 
Chỉnh sửa cuối:

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
7,006
Động cơ
276,788 Mã lực
Thế em mới nói...tăng tốc là để vào top 20 chứ tăng tốc vào top 30 thì...nó cứ cấn cấn

Muốn vào top 20 thì GDP tầm phải 1000 tỷ USD trở lên nếu ta tăng trưởng
Tốc độ tăng trưởngNăm đạt GDP 1.000 tỷ USDNếu các nước khác cũng tăng 2–3%
10%/năm~ 20332034 – 2035
8%/năm~ 20352037 – 2038
các cụ nhà mình thừa sức nhìn ra vấn đề này rồi, nên mới hô hào đầu tư cho bán dẫn, đổi mới sáng tạo....
tất nhiên từ nói đến làm còn xa lắm
cơ hội ở đây (nếu có) là Mỹ muốn tìm kiếm 1 đối tác gia công sx hàng hoá tiếp theo (do các đồng minh châu Á khác như Nhật hàn ngày càng đối mặt với vấn đề xã hội, kinh tế, giá thành....) để gián tiếp làm suy yếu Tàu
nếu ko tận dụng đc cơ hội đó, ko đầu tư cho giáo dục cơ bản từ bây giờ thì ko có cơ hội nào cho vn đạt đc mốc 10k$ (GDP khoảng 1000 tỉ $) chứ đừng nói cao hơn
 

Bluemood

Xe hơi
Biển số
OF-866243
Ngày cấp bằng
19/8/24
Số km
143
Động cơ
6,176 Mã lực
cụ ko hiểu ý e à
ý e là từ 2008-2009 đến nay (gần 20 năm) vn ko xuất hiện lạm phát phi mã > 2 con số đó
mà từ đầu đến cuối lúc nào cụ cũng nhắc đến lạm phát
kinh tế học của cụ chỉ có mỗi đầu tư công là xuất hiện lạm phát đúng ko nhỉ =))
Dạ, giải ngân ồ ạt, nới lỏng vay, bơm thổi BDS, nó là dấu hiệu. Cụ đừng nhét chữ vào mồm em ạ.
GDP danh nghĩa của cụ đến từ việc tăng chi tiêu, qua bơm thổi thì lạm phát nó sờ sờ ra thôi.
Cụ lấy căn cứ gì bảo 2008 không lặp lại cơ?
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
7,006
Động cơ
276,788 Mã lực
Dạ, giải ngân ồ ạt, nới lỏng vay, bơm thổi BDS, nó là dấu hiệu. Cụ đừng nhét chữ vào mồm em ạ.
GDP danh nghĩa của cụ đến từ việc tăng chi tiêu, qua bơm thổi thì lạm phát nó sờ sờ ra thôi.
Cụ lấy căn cứ gì bảo 2008 không lặp lại cơ?
thì cụ cũng đang dự đoán đó thôi =))
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,145
Động cơ
33,984 Mã lực
các cụ nhà mình thừa sức nhìn ra vấn đề này rồi, nên mới hô hào đầu tư cho bán dẫn, đổi mới sáng tạo....
tất nhiên từ nói đến làm còn xa lắm
cơ hội ở đây (nếu có) là Mỹ muốn tìm kiếm 1 đối tác gia công sx hàng hoá tiếp theo (do các đồng minh châu Á khác như Nhật hàn ngày càng đối mặt với vấn đề xã hội, kinh tế, giá thành....) để gián tiếp làm suy yếu Tàu
nếu ko tận dụng đc cơ hội đó, ko đầu tư cho giáo dục cơ bản từ bây giờ thì ko có cơ hội nào cho vn đạt đc mốc 10k$ (GDP khoảng 1000 tỉ $) chứ đừng nói cao hơn
Em nhận thấy có nhiều ngành ta có thế mạnh mà chưa phát huy...chúng ta cứ nhìn vào 1 số ngành hót trên mặt báo mà bỏ quyên các lĩnh vực như y tế (thuốc thiết bị vật tư y tế) thị trường trong nước và quốc tế rất lớn.Hay là thiết bị công cụ phục vụ sản xuất từ cầm tay tới sx trong nhà máy...
Đó là ngành ta có thể nhanh chóng tiếp cận được công nghệ để đẩy nhanh sx trong nước tạo dựng đội ngũ kỹ thuật xâu rộng...
 
Chỉnh sửa cuối:

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
7,006
Động cơ
276,788 Mã lực
ở gần tàu thì đầu tư vào sx để đưa nền kinh tế chuyển sang "công xưởng", tạo kỳ tích như nhật hàn hay trung là no hope
không thể sx đc gì cạnh tranh với a hai đâu
may ra thì hớt đc tí bánh do a hai và bố mẽo đấm nhau thôi, các cụ cứ xác định vậy
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
7,006
Động cơ
276,788 Mã lực
Em nhận thấy có nhiều ngày ta có thế mạnh mà chưa phát huy...chúng ta cứ nhìn vào 1 số ngành hót trên mặt báo mà bỏ quyên các lĩnh vực như y tế (thuốc thiết bị vật tư y tế) thị trường trong nước và quốc tế rất lớn.Hay là thiết bị công cụ phục vụ sản xuất từ cầm tay tới sx trong nhà máy...
Đó là ngành ta có thể nhanh chóng tiếp cận được công nghệ để đẩy nhanh sx trong nước tạo dựng đội ngũ kỹ thuật xâu rộng...
y tế theo e biết ấn độ là best p/p, công xưởng thuốc của thế giới
thiết bị công cụ phục vụ sx cần có nền tảng luyện kim còn đâu thì a 2 cũng thâu tóm hết
ta có thế mạnh ở nn nhiệt đới, nuôi trồng thuỷ hải sản, đồ gỗ, du lịch (vẫn còn dư địa)
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,461
Động cơ
365,334 Mã lực
Dạ, giải ngân ồ ạt, nới lỏng vay, bơm thổi BDS, nó là dấu hiệu. Cụ đừng nhét chữ vào mồm em ạ.
GDP danh nghĩa của cụ đến từ việc tăng chi tiêu, qua bơm thổi thì lạm phát nó sờ sờ ra thôi.
Cụ lấy căn cứ gì bảo 2008 không lặp lại cơ?
Theo cụ đoán mò thì cần mấy năm để nó "sờ sờ" trên số liệu, thay vì sờ sờ trên dự đoán? Vì em thấy cụ đoán mà cứ nhỉ chỉ đạo số liệu luôn ấy.
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,145
Động cơ
33,984 Mã lực
ở gần tàu thì đầu tư vào sx để đưa nền kinh tế chuyển sang "công xưởng", tạo kỳ tích như nhật hàn hay trung là no hope
không thể sx đc gì cạnh tranh với a hai đâu
may ra thì hớt đc tí bánh do a hai và bố mẽo đấm nhau thôi, các cụ cứ xác định vậy
Ta có chính sách nội địa hóa phù hợp chứ cụ...phục thuộc vào tàu hay hoa kỳ thì nhìn vụ đất hiếm hay chip, hay vụ thếu quan của trump là rõ nhất. Ta bị động đối phó trong khi hầu như khó có khả năng tự vệ...

Nên dù gần china ta vẫn phải ưu tiên tự cường
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
7,006
Động cơ
276,788 Mã lực
Ta có chính sách nội địa hóa phù hợp chứ cụ...phục thuộc vào tàu hay hoa kỳ thì nhìn vụ đất hiếm hay chip, hay vụ thếu quan của trump là rõ nhất. Ta bị động đối phó trong khi hầu như khó có khả năng tự vệ...

Nên dù gần china ta vẫn phải ưu tiên tự cường
tự cường kiểu gì nếu ko đc chuyển giao công nghệ hoặc chí ít là luyện kim :)
nói chung là bối cảnh địa chính trị hiện tại cho chúng ta thời cơ để bứt lên, nhưng mới dừng ở thời cơ
còn nếu tự chủ hoàn toàn tự luyện kim, bán dẫn để vươn lên trong hoàn cảnh vn là khó hơn lên trời
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,145
Động cơ
33,984 Mã lực
y tế theo e biết ấn độ là best p/p, công xưởng thuốc của thế giới
thiết bị công cụ phục vụ sx cần có nền tảng luyện kim còn đâu thì a 2 cũng thâu tóm hết
ta có thế mạnh ở nn nhiệt đới, nuôi trồng thuỷ hải sản, đồ gỗ, du lịch (vẫn còn dư địa)
Thuốc indo đánh giá là kém chất lượng cụ à. Nên chủ yếu bán cho nước nghèo...ta học tàu làm gia công thuốc cho phương tây cũng được. Các thiết bị y tế như máy siêu âm, nội soi...hoàn toàn có thể sx trong nước phục vụ y tế trong nước tiết kiệm ngoại tệ.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
7,006
Động cơ
276,788 Mã lực
Thuốc indo đánh giá là kém chất lượng cụ à. Nên chủ yếu bán cho nước nghèo...ta học tàu làm gia công thuốc cho phương tây cũng được. Các thiết bị y tế như máy siêu âm, nội soi...hoàn toàn có thể sx trong nước phục vụ y tế trong nước tiết kiệm ngoại tệ.
ngành này làm sao tạo công ăn việc làm cho 100 tr dân đc
e thấy du lịch, nn, sx vẫn là khả dĩ nhất
tránh đối đầu trực tiếp với china và hớt đc miếng bánh rơi ra là best choice của vn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top