[Funland] Tăng tốc đưa Việt Nam vào nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,231
Động cơ
512,761 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái này cụ đúng 1 phần.
Về cơ khí chế tạo trước năm 85 VNSX được máy; tiện, phay, hàn, động cơ nổ, động cơ điện, máy nông nghiệp....phôi thép SX được nhập từ Liên xô, VN tự tôi thép. Phục vụ cho cả dân sự và QS (nhà máy Z). Đào tao CN hay CD cơ khí biết làm; kìm, đúc, gò, tôi thép cơ bản...nay đào tạo không biết làm gì.
Công nghiệp Giấy; được chuyển giao từ; trồng rừng, vận chuyến, nghiền gỗ, làm nguyên liệu bột giấy, xén, sản phẩm.
Pin, ắc quy đều được chuyển giao CN. Phân bón và ngành hoá chất được chuyển giao CNSX hoá chất chính; H2SO4, HNO3,HCL...phục vụ SX cơ bản và CN Quốc phòng.
Vấn đề là được chuyển giao nhưng không phát triển được, đang đói bỏ mịa ra phải đi lo cái bụng no đã, nên sau năm 90 là bay hết các cơ sở SX máy nông nghiệp, công cụ, giấy, pin.....
Giấy, pin, hóa chất, ắc quy giờ vẫn tiếp tục và còn mở rộng được. Còn máy công cụ VN thì không đủ cho yêu cầu mới, bị loại hết. Mà dù có tiếp tục hay đã bỏ thì đó đều là các công nghệ quá phổ thông, muốn là có và nước nào cũng có.

Còn các công nghệ nâng cao, thậm chí chỉ cần công nghệ trung bình khá, thì VN chưa từng được chuyển giao, và giờ cũng rất khó tìm ra nguồn chuyển giao.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,398
Động cơ
585,841 Mã lực
Cái này cụ đúng 1 phần.
Về cơ khí chế tạo trước năm 85 VNSX được máy; tiện, phay, hàn, động cơ nổ, động cơ điện, máy nông nghiệp....phôi thép SX được nhập từ Liên xô, VN tự tôi thép. Phục vụ cho cả dân sự và QS (nhà máy Z). Đào tao CN hay CD cơ khí biết làm; kìm, đúc, gò, tôi thép cơ bản...nay đào tạo không biết làm gì.
Công nghiệp Giấy; được chuyển giao từ; trồng rừng, vận chuyến, nghiền gỗ, làm nguyên liệu bột giấy, xén, sản phẩm.
Pin, ắc quy đều được chuyển giao CN. Phân bón và ngành hoá chất được chuyển giao CNSX hoá chất chính; H2SO4, HNO3,HCL...phục vụ SX cơ bản và CN Quốc phòng.
Vấn đề là được chuyển giao nhưng không phát triển được, đang đói bỏ mịa ra phải đi lo cái bụng no đã, nên sau năm 90 là bay hết các cơ sở SX máy nông nghiệp, công cụ, giấy, pin.....
Chuyển giao những cái bình thường còn chẳng hấp thụ được, còn đòi chuyển giao những thứ công nghệ cao siêu để làm cái gì. Trước hết phải xem trình độ của mình có đủ hấp thụ công nghệ không đã. Đối với người học dốt thì tập giấy trắng còn giá trị hơn quyển sách.
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,288
Động cơ
105,217 Mã lực
Hồi đó khối Đông Âu giúp đào tạo hàng vạn kỹ sư, tiến sỹ, nhà nghiên cứu các môn toán lý hóa, cơ khí luyện kim rồi còn viện trợ cho phần cứng nữa, giờ ko ai cho nữa nên mới thế thôi cụ, đất đẹp bán dần giờ cơ bản đã bán xong.
Thật đáng tiếc cho một giai đoạn cha anh được đào tạo bài bản.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,460
Động cơ
365,141 Mã lực
Chuyển giao những cái bình thường còn chẳng hấp thụ được, còn đòi chuyển giao những thứ công nghệ cao siêu để làm cái gì. Trước hết phải xem trình độ của mình có đủ hấp thụ công nghệ không đã. Đối với người học dốt thì tập giấy trắng còn giá trị hơn quyển sách.
Cụ đọc có hiểu là chuyển giao vào đúng thời kỳ đói kém không, lúc đó công nghệ bình thường còn khó có sự ưu tiên, nhưng thời bây giờ các công nghệ thông thường và trung bình về cơ bản nếu có thằng chuyển giao thì tiếp nhận tốt, có bán thì có khi cũng cân nhắc mua.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,178
Động cơ
389,845 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Giấy, pin, hóa chất, ắc quy giờ vẫn tiếp tục và còn mở rộng được. Còn máy công cụ VN thì không đủ cho yêu cầu mới, bị loại hết. Mà dù có tiếp tục hay đã bỏ thì đó đều là các công nghệ quá phổ thông, muốn là có và nước nào cũng có.

Còn các công nghệ nâng cao, thậm chí chỉ cần công nghệ trung bình khá, thì VN chưa từng được chuyển giao, và giờ cũng rất khó tìm ra nguồn chuyển giao.
Hồi đó khối Đông Âu giúp đào tạo hàng vạn kỹ sư, tiến sỹ, nhà nghiên cứu các môn toán lý hóa, cơ khí luyện kim rồi còn viện trợ cho phần cứng nữa, giờ ko ai cho nữa nên mới thế thôi cụ, đất đẹp bán dần giờ cơ bản đã bán xong.
Để phát triển ngành cơ khí/luyện kim cần có chuyển giao, kế thừa và phát triển cụ. Nhưng nhà ta được mỗi đoạn "chuyển giao" từ Liên xô, Đông âu, Tàu "còn kế thừa và phát triển" chúng ta lại chuyển thành "đi tắt đón đầu" ở thời kỳ đổi mới. Phần cứng như cơ khí luyện kim thì không thể đi tắt đón đầu được, mà phải phát huy tự nội lực. Nó đúng như cụ Quê bầm nói các nước khối XHCN có đào tạo bao nhiêu TS, TSKH thì nó là vô nghĩa.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,807
Động cơ
486,159 Mã lực
Nơi ở
rừng
Trong vùng đông nam á, trên toàn cầu này chúng ta chỉ thua mỗi thái lan thôi. Cứ hơn thái lan là nhất.
Chỉ cần thế, không cần đặt là xếp thứ bao nhiêu, thu nhập bao nhiêu, quy mô nền kinh tế ntn, bla, blo, chỉ cần đặt 1 mục tiêu duy nhất là vượt qua Thái Lan. Chỉ cần duy nhất như vậy là nhất.
Bao giờ bóng đá không làm các cụ chửi dm nữa thì may ra !
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,807
Động cơ
486,159 Mã lực
Nơi ở
rừng
Giấy, pin, hóa chất, ắc quy giờ vẫn tiếp tục và còn mở rộng được. Còn máy công cụ VN thì không đủ cho yêu cầu mới, bị loại hết. Mà dù có tiếp tục hay đã bỏ thì đó đều là các công nghệ quá phổ thông, muốn là có và nước nào cũng có.

Còn các công nghệ nâng cao, thậm chí chỉ cần công nghệ trung bình khá, thì VN chưa từng được chuyển giao, và giờ cũng rất khó tìm ra nguồn chuyển giao.
Há miệng chờ sung thì không công nghệ nào pt được ! Dao sắc chặt mãi cũng cùn !
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,231
Động cơ
512,761 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Để phát triển ngành cơ khí/luyện kim cần có chuyển giao, kế thừa và phát triển cụ. Nhưng nhà ta được mỗi đoạn "chuyển giao" từ Liên xô, Đông âu, Tàu "còn kế thừa và phát triển" chúng ta lại chuyển thành "đi tắt đón đầu" ở thời kỳ đổi mới. Phần cứng như cơ khí luyện kim thì không thể đi tắt đón đầu được, mà phải phát huy tự nội lực. Nó đúng như cụ Quê bầm nói các nước khối XHCN có đào tạo bao nhiêu TS, TSKH thì nó là vô nghĩa.
Chỉ riêng kỹ thuật-công nghệ là không đủ, mà phải kết hợp với vốn, quản lý, bán hàng và logistic. Khi mở cửa thì các nhà máy xí nghiệp VN có chút kỹ thuật và công nhân tay nghề khá, nhưng thiếu hẳn 4 yếu tố kia thì không vỡ mới là lạ.

Cũng vì không có truyền thống sản xuất và làm kinh tế nên VN mới sinh ra ý tưởng "đi tắt đón đầu", không hiểu rằng trình độ kinh tế kỹ thuật chỉ có thể có được bằng cách học hỏi, thực hành và tích lũy từng chút một. Thành ra VN có phát triển nhưng chủ yếu là bề nổi (bất động sản, du lịch, ăn uống vv) mà thiếu chiều sâu. Kiểu phát triển này có thể nhanh ở giai đoạn thấp, nhưng lên giai đoạn cao là khó vì nền kinh tế không có căn cơ.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,460
Động cơ
365,141 Mã lực
Để phát triển ngành cơ khí/luyện kim cần có chuyển giao, kế thừa và phát triển cụ. Nhưng nhà ta được mỗi đoạn "chuyển giao" từ Liên xô, Đông âu, Tàu "còn kế thừa và phát triển" chúng ta lại chuyển thành "đi tắt đón đầu" ở thời kỳ đổi mới. Phần cứng như cơ khí luyện kim thì không thể đi tắt đón đầu được, mà phải phát huy tự nội lực. Nó đúng như cụ Quê bầm nói các nước khối XHCN có đào tạo bao nhiêu TS, TSKH thì nó là vô nghĩa.
Cụ có thể làm rõ đoạn ta đã muốn đi tắt đón đầu cái gì trong ngành cơ khí luyện kim, hoặc bất kỳ ngành cụ thể nào được không, để mà quy nó như nguyên nhân chính của thất bại.

Quan điểm của em đơn giản là chính sách kinh tế sai lầm, năng suất kém chi phí cao làm ra còn bị cấm vận không buôn bán giao thương được thì ngành gì cũng chết cả thôi. Chuyên giao công nghệ gì vào thời ấy cũng thế.

Lắng nghe quan điểm lý thuyết vì đi tắt đón đầu mà thất bại của cụ?
 

Aladin79

Xe tăng
Biển số
OF-891940
Ngày cấp bằng
25/8/25
Số km
1,425
Động cơ
9,987 Mã lực
Tuổi
54
Chỉ riêng kỹ thuật-công nghệ là không đủ, mà phải kết hợp với vốn, quản lý, bán hàng và logistic. Khi mở cửa thì các nhà máy xí nghiệp VN có chút kỹ thuật và công nhân tay nghề khá, nhưng thiếu hẳn 4 yếu tố kia thì không vỡ mới là lạ.

Cũng vì không có truyền thống sản xuất và làm kinh tế nên VN mới sinh ra ý tưởng "đi tắt đón đầu", không hiểu rằng trình độ kinh tế kỹ thuật chỉ có thể có được bằng cách học hỏi, thực hành và tích lũy từng chút một. Thành ra VN có phát triển nhưng chủ yếu là bề nổi (bất động sản, du lịch, ăn uống vv) mà thiếu chiều sâu. Kiểu phát triển này có thể nhanh ở giai đoạn thấp, nhưng lên giai đoạn cao là khó vì nền kinh tế không có căn cơ.
Vậy hãy sản xuất và tiêu thụ nội địa kụ
 

HPNYEAR

Xe đạp
Biển số
OF-874016
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
49
Động cơ
636 Mã lực
Tuổi
45
Lương ngành giáo dục, y tế, quân đội, CA tới đây đều trên 1.500 đô/tháng.
Các cơ quan ban ngành thì lương gắn với sản lượng. Cũng trên 2.000 đô / tháng tổng cộng cho chuyên viên chính được việc. Còn lại A.I làm.
Bác tính lương trung bình 10 năm sau hay lương cb trần thượng tá ko giữ chức vụ?
E nghe nước mình thành nước công nghệ hiện đại lâu lắc nào mà giờ lại thấy ở vạch xuất phát.
 

Aladin79

Xe tăng
Biển số
OF-891940
Ngày cấp bằng
25/8/25
Số km
1,425
Động cơ
9,987 Mã lực
Tuổi
54
Bác tính lương trung bình 10 năm sau hay lương cb trần thượng tá ko giữ chức vụ?
E nghe nước mình thành nước công nghệ hiện đại lâu lắc nào mà giờ lại thấy ở vạch xuất phát.
Kụ ý thông tin chuẩn đấy
 

HPNYEAR

Xe đạp
Biển số
OF-874016
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
49
Động cơ
636 Mã lực
Tuổi
45
Cụ có vẻ bức xúc nhỉ? Chỗ để giao lưu trà dư tửu hậu chứ có phải chiến trường spam đâu, em nghĩ cụ nên về fb hay tiktok cho hợp format hơn :))
Cụ có cái tư cách gì maf bảo t ntn? tôi phản biện cái tiết kiệm vớ vẩn thì có khúc mắc tới quyền lợi của cụ ak?
Người ta mang ngoại tệ về để có dự trữ ngoại hối nhẹ nhẹ cũng phải 6 tháng nkhh, tôi hỏi ngoại tệ mang về đâu thì ảnh hưởng tới ai?
Cụ nên chui vào góc nào đó tự sướng thì đúng hơn.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,939
Động cơ
741,259 Mã lực
Ghê quá, giờ mới biết có ông như vậy!
Nhưng có mang ngoại tệ đi không? con số chính xác (nếu có ) là bao nhiêu.
Vãi cái tít kịm, mà ko biết tay này trao tay kia thì tít kịm cái gì ở đâu, có khấu trừ phần nk chưa?
Thấy cụ vênh mặt căng quá, tôi mới xem kỹ chút.
Hóa ra viết còn sai chính tả.
...
Thôi số liệu cho cụ dễ hình dung.
Ví dụ cùng n xe bán ra thị trường VN, như ông Tiền bảo, tỷ lệ nội địa hóa chỉ từ 5-20%. Suy ra phải bỏ đô la nhập khẩu từ 80-95% giá trị mỗi con xe bán ra trên thị trường Việt.
Còn không thì bỏ đôla ra nhập khẩu nguyên con 100% luôn.
...
Có Vin, thì hiện tỷ lệ nội địa hóa đã lên đến 60%. Nếu cụ không tin, kệ cụ. Nhưng bản khai của Vinfast về tỷ lệ nội địa hóa được các thị trường EU-Mỹ chấp nhận. Nếu không họ đã phạt hoặc đánh thuế cao (với tỷ lệ hàng nhập khẩu trong xe không trung thực).
Thế thì Vin đã giúp kéo giảm tỷ lệ đô la bỏ ra nhập khẩu linh kiện trên 1 con xe từ 95% xuống còn 40%.
Tiết kiệm đơn giản như thế thôi cụ. Chưa nói mấy thứ khác.
 

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,804
Động cơ
531,870 Mã lực
Mưa gió em không đi làm được, đành ngồi cào phím. Theo cccm thì “Chính phủ đặt ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam là nước có quy mô GDP thuộc nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu thế giới”, theo báo Tuổi trẻ vậy có bao nhiêu % tỷ lệ thành công với thực trạng hiện tại, và cụ nào cho em biết hiện tại VN đang đứng ở vị trí nào ạ? 5 năm nữa em vẫn dưới 60 tuổi chắc vẫn đi làm được - lúc đó chắc kiếm tiền dễ.
https://tuoitre.vn/tang-toc-dua-viet-nam-vao-nhom-30-nen-kinh-te-hang-dau-20251014001733131.htm
Em nghĩ, khả năng thành công là khá cao, xét tốc độ tăng trưởng, nhưng em không coi chuyện này là quan trọng lắm.
Chất lưọng tăng trưởng, đặc biệt là môi trường, an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội,... là những vấn đề đáng quan tâm hơn. Rồi thứ hạng thì chú trọng các chỉ số tính bình quân đầu người có ý nghĩa hơn.
 

Nhân văn Dân

Xe điện
Biển số
OF-113550
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
2,407
Động cơ
425,215 Mã lực
Chỉ riêng kỹ thuật-công nghệ là không đủ, mà phải kết hợp với vốn, quản lý, bán hàng và logistic. Khi mở cửa thì các nhà máy xí nghiệp VN có chút kỹ thuật và công nhân tay nghề khá, nhưng thiếu hẳn 4 yếu tố kia thì không vỡ mới là lạ.

Cũng vì không có truyền thống sản xuất và làm kinh tế nên VN mới sinh ra ý tưởng "đi tắt đón đầu", không hiểu rằng trình độ kinh tế kỹ thuật chỉ có thể có được bằng cách học hỏi, thực hành và tích lũy từng chút một. Thành ra VN có phát triển nhưng chủ yếu là bề nổi (bất động sản, du lịch, ăn uống vv) mà thiếu chiều sâu. Kiểu phát triển này có thể nhanh ở giai đoạn thấp, nhưng lên giai đoạn cao là khó vì nền kinh tế không có căn cơ.
Đi tắt đón đầu có đồng nghĩa với vừa chạy vừa xếp hàng không cụ nhỉ?
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,178
Động cơ
389,845 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Cụ có thể làm rõ đoạn ta đã muốn đi tắt đón đầu cái gì trong ngành cơ khí luyện kim, hoặc bất kỳ ngành cụ thể nào được không, để mà quy nó như nguyên nhân chính của thất bại.

Quan điểm của em đơn giản là chính sách kinh tế sai lầm, năng suất kém chi phí cao làm ra còn bị cấm vận không buôn bán giao thương được thì ngành gì cũng chết cả thôi. Chuyên giao công nghệ gì vào thời ấy cũng thế.

Lắng nghe quan điểm lý thuyết vì đi tắt đón đầu mà thất bại của cụ?
Có lẽ em còm chưa thoát ý nên cụ hiểu lầm tí. Ý em muốn nói "đi tắt đón đầu" làm sao được KHCN.
Chỉ riêng kỹ thuật-công nghệ là không đủ, mà phải kết hợp với vốn, quản lý, bán hàng và logistic. Khi mở cửa thì các nhà máy xí nghiệp VN có chút kỹ thuật và công nhân tay nghề khá, nhưng thiếu hẳn 4 yếu tố kia thì không vỡ mới là lạ.

Cũng vì không có truyền thống sản xuất và làm kinh tế nên VN mới sinh ra ý tưởng "đi tắt đón đầu", không hiểu rằng trình độ kinh tế kỹ thuật chỉ có thể có được bằng cách học hỏi, thực hành và tích lũy từng chút một. Thành ra VN có phát triển nhưng chủ yếu là bề nổi (bất động sản, du lịch, ăn uống vv) mà thiếu chiều sâu. Kiểu phát triển này có thể nhanh ở giai đoạn thấp, nhưng lên giai đoạn cao là khó vì nền kinh tế không có căn cơ.
Tất nhiên là KHCN phải gắn liền hoạt động Kinh tế, thời kỳ mở cửa chưa bán ra bên ngoài thì vẫn duy trì tiêu dùng nội địa.... Tiếc rằng thời kỳ 8x -9x quá khó khăn, sau này đổi mới nhóm ngành KH bị bỏ quên hay xoá bỏ trong thời gian khá dài (giống kiểu Uca hiện nay). Khi đủ ăn quay lại cần đến thi KH lại không còn nhiều để phát triển.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,231
Động cơ
512,761 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đi tắt đón đầu có đồng nghĩa với vừa chạy vừa xếp hàng không cụ nhỉ?
Không phải cụ ợ. Vừa chạy vừa xếp hàng là không có thử nghiệm mà vừa làm vừa điều chỉnh. Còn đi tắt đón đầu là bỏ qua công đoạn, không làm 1,2,3 mà chơi luôn 4,5,6, nói cách khác là chưa học cấp 1 đã đòi học giải phương trình bậc 2.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,698
Động cơ
131,835 Mã lực
Em tưởng tăng tốc để vào top 20 chứ vào top 30 thì cần gì tăng tốc cứ như giờ 6-8% thì vài năm nửa là vào rùi...giờ ta đứng 32-33 ui mà :D :D :D
Cái nhóm 25-35 nó biến thiên lắm, giá dầu hiện nay rẻ chứ đắt cái là các nước dầu mỏ nó nhảy lên chiếm chỗ 32 của mình luôn. Muốn chắc chân ở nhóm 30 phải đạt GDP tầm 700 tỷ và ko có tăng trưởng âm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top