- Biển số
- OF-67865
- Ngày cấp bằng
- 7/7/10
- Số km
- 2,412
- Động cơ
- 1,277,663 Mã lực
Fomo bđs về có thể hiểu về bản chất như sau (Do Dan Ariely giáo sư kinh tế học hành vi Mỹ viết)
Dan Ariely kể về một mẫu quảng cáo của tạp chí The Economist mà ông tình cờ thấy trên trang web của họ.
Trong quảng cáo, có ba lựa chọn đăng ký:
1. Chỉ đọc báo online (Internet only) – 5 USD
2. Chỉ đọc báo in (Print only) – 10 USD
3. Cả báo in + online (Print + Internet) – 10 USD
Khi đọc bảng giá này, hầu hết mọi người ngay lập tức nhận ra điều “phi lý”:
A. Dan Ariely đã làm một thí nghiệm nhỏ:
Ông đưa bảng giá này cho 100 sinh viên MBA tại MIT, yêu cầu họ chọn một gói đăng ký.
Kết quả:
84% chọn gói số 3 (Print + Internet – 10 USD)16% chọn gói số 1 (Internet – 5 USD)
Không ai chọn gói số 2 (Print only – 10 USD)
B. Khi bỏ gói (2) chỉ có 2 quyền chọn
1. Chỉ đọc báo online (Internet only) – 5 USD
2. Cả báo in + online (Print + Internet) – 10 USD
Đưa PA này cho 100 SV kết quả
Lúc này, kết quả thay đổi hoàn toàn:
68% chọn Internet only (5 USD)
Chỉ 32% chọn Print + Internet (10 USD)
Kết luận:
Lựa chọn thứ 2 (Print only) tuy không ai chọn, nhưng nó ảnh hưởng mạnh đến cách người ta đánh giá các lựa chọn khác. Nó làm cho lựa chọn thứ 3 (Print + Internet) trông “có lợi hơn” một cách rõ ràng, và khiến người ta sẵn sàng trả thêm tiền.
FOMO viết tắt của “Fear Of Missing Out” — nghĩa là “Nỗi sợ bị bỏ lỡ cơ hội.”
VD dễ thấy nhất tạo fomo mở bán từng đợt.
1. Đợt 1 bán X căn giá A đồng. Cháy hàng
2. Đợt 2 bán X+Ý cắn giá A+ B đồng. Giá cao hơn một chút gọi giá 1x đồng, số bds đưa ra nhiều hơn đợt 1. Thông tin liên tục Số lượng bán nhiều, khách quan tâm đặt chỗ nhiều, chị A yêu anh B quần tâm....
3. Đợt 3 bán xx căn giá YY và không có thông tin gì.
Mở bán đợt 2. Chính là tạo fomo, đợt 3 không có thông tin và giá, và là để giá so sánh. Người sơj fomo và mong muốn mua được giá đợt 1. Giá đợt 1 là giá CĐT muốn bán, có tý "quan hệ" còn được "chiết khấu" suất "ngoại giao"....
Dan Ariely kể về một mẫu quảng cáo của tạp chí The Economist mà ông tình cờ thấy trên trang web của họ.
Trong quảng cáo, có ba lựa chọn đăng ký:
1. Chỉ đọc báo online (Internet only) – 5 USD
2. Chỉ đọc báo in (Print only) – 10 USD
3. Cả báo in + online (Print + Internet) – 10 USD
Khi đọc bảng giá này, hầu hết mọi người ngay lập tức nhận ra điều “phi lý”:
A. Dan Ariely đã làm một thí nghiệm nhỏ:
Ông đưa bảng giá này cho 100 sinh viên MBA tại MIT, yêu cầu họ chọn một gói đăng ký.
Kết quả:
84% chọn gói số 3 (Print + Internet – 10 USD)16% chọn gói số 1 (Internet – 5 USD)
Không ai chọn gói số 2 (Print only – 10 USD)
B. Khi bỏ gói (2) chỉ có 2 quyền chọn
1. Chỉ đọc báo online (Internet only) – 5 USD
2. Cả báo in + online (Print + Internet) – 10 USD
Đưa PA này cho 100 SV kết quả
Lúc này, kết quả thay đổi hoàn toàn:
68% chọn Internet only (5 USD)
Chỉ 32% chọn Print + Internet (10 USD)
Kết luận:
Lựa chọn thứ 2 (Print only) tuy không ai chọn, nhưng nó ảnh hưởng mạnh đến cách người ta đánh giá các lựa chọn khác. Nó làm cho lựa chọn thứ 3 (Print + Internet) trông “có lợi hơn” một cách rõ ràng, và khiến người ta sẵn sàng trả thêm tiền.
FOMO viết tắt của “Fear Of Missing Out” — nghĩa là “Nỗi sợ bị bỏ lỡ cơ hội.”
VD dễ thấy nhất tạo fomo mở bán từng đợt.
1. Đợt 1 bán X căn giá A đồng. Cháy hàng
2. Đợt 2 bán X+Ý cắn giá A+ B đồng. Giá cao hơn một chút gọi giá 1x đồng, số bds đưa ra nhiều hơn đợt 1. Thông tin liên tục Số lượng bán nhiều, khách quan tâm đặt chỗ nhiều, chị A yêu anh B quần tâm....
3. Đợt 3 bán xx căn giá YY và không có thông tin gì.
Mở bán đợt 2. Chính là tạo fomo, đợt 3 không có thông tin và giá, và là để giá so sánh. Người sơj fomo và mong muốn mua được giá đợt 1. Giá đợt 1 là giá CĐT muốn bán, có tý "quan hệ" còn được "chiết khấu" suất "ngoại giao"....