[Funland] Tạo FOMO BDS thật không?

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,412
Động cơ
1,277,663 Mã lực
Fomo bđs về có thể hiểu về bản chất như sau (Do Dan Ariely giáo sư kinh tế học hành vi Mỹ viết)

Dan Ariely kể về một mẫu quảng cáo của tạp chí The Economist mà ông tình cờ thấy trên trang web của họ.
Trong quảng cáo, có ba lựa chọn đăng ký:

1. Chỉ đọc báo online (Internet only) – 5 USD
2. Chỉ đọc báo in (Print only) – 10 USD
3. Cả báo in + online (Print + Internet) – 10 USD

Khi đọc bảng giá này, hầu hết mọi người ngay lập tức nhận ra điều “phi lý”:

A. Dan Ariely đã làm một thí nghiệm nhỏ:
Ông đưa bảng giá này cho 100 sinh viên MBA tại MIT, yêu cầu họ chọn một gói đăng ký.
Kết quả:

84% chọn gói số 3 (Print + Internet – 10 USD)16% chọn gói số 1 (Internet – 5 USD)
Không ai chọn gói số 2 (Print only – 10 USD)

B. Khi bỏ gói (2) chỉ có 2 quyền chọn
1. Chỉ đọc báo online (Internet only) – 5 USD
2. Cả báo in + online (Print + Internet) – 10 USD
Đưa PA này cho 100 SV kết quả
Lúc này, kết quả thay đổi hoàn toàn:

68% chọn Internet only (5 USD)
Chỉ 32% chọn Print + Internet (10 USD)

Kết luận:
Lựa chọn thứ 2 (Print only) tuy không ai chọn, nhưng nó ảnh hưởng mạnh đến cách người ta đánh giá các lựa chọn khác. Nó làm cho lựa chọn thứ 3 (Print + Internet) trông “có lợi hơn” một cách rõ ràng, và khiến người ta sẵn sàng trả thêm tiền.

FOMO viết tắt của “Fear Of Missing Out” — nghĩa là “Nỗi sợ bị bỏ lỡ cơ hội.”

VD dễ thấy nhất tạo fomo mở bán từng đợt.
1. Đợt 1 bán X căn giá A đồng. Cháy hàng
2. Đợt 2 bán X+Ý cắn giá A+ B đồng. Giá cao hơn một chút gọi giá 1x đồng, số bds đưa ra nhiều hơn đợt 1. Thông tin liên tục Số lượng bán nhiều, khách quan tâm đặt chỗ nhiều, chị A yêu anh B quần tâm....
3. Đợt 3 bán xx căn giá YY và không có thông tin gì.

Mở bán đợt 2. Chính là tạo fomo, đợt 3 không có thông tin và giá, và là để giá so sánh. Người sơj fomo và mong muốn mua được giá đợt 1. Giá đợt 1 là giá CĐT muốn bán, có tý "quan hệ" còn được "chiết khấu" suất "ngoại giao"....
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,567
Động cơ
92,033 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Ông nào gào làm cho đất trung tâm luôn rẻ thì em nghĩ: No way!


Hoặc ông xây một thành phố hấp dẫn hơn, chuyển hết tinh hoa sang đó ở, thì cái vùng trung tâm cụ tự dưng giảm.
Hình như 1 số tỉnh ven có thể làm thế thì phải.
Nó gọi là: Xây dựng trung tâm hành chính mới.
Rẻ thì không cần, nhưng cần nó phải đúng giá trị thực (là giá trị chất lượng sống nó mang lại).
Đưa về giá trị thực thì vẫn có cách.
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,412
Động cơ
1,277,663 Mã lực
Rẻ thì không cần, nhưng cần nó phải đúng giá trị thực (là giá trị chất lượng sống nó mang lại).
Đưa về giá trị thực thì vẫn có cách.
Vấn đề là tìm được. VD có vùng là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, quỹ đất vô cùng hạn chế. Cách sân bay quốc tế 5 km. Giá 1-2 tr/m2 đất. Theo bạn là đắt hay rẻ.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,567
Động cơ
92,033 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Vấn đề là tìm được. VD có vùng là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, quỹ đất vô cùng hạn chế. Cách sân bay quốc tế 5 km. Giá 1-2 tr/m2 đất. Theo bạn là đắt hay rẻ.
Nó mang lại giá trị chất lượng cuộc sống thế nào nếu sống ở đó?
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
3,812
Động cơ
603,561 Mã lực
Rẻ thì không cần, nhưng cần nó phải đúng giá trị thực (là giá trị chất lượng sống nó mang lại).
Đưa về giá trị thực thì vẫn có cách.
Giá trị thực là gì, và xác định bằng cách nào?
Ví dụ như giá đất ở phố Phan Đình Phùng (Hà Nội) – khu này có giá trị lịch sử, vị trí, hạ tầng, thương hiệu… nên “giá trị thực” đâu chỉ là vật chất, mà còn là cảm xúc, văn hoá, và mức sống mà nó mang lại.
Có muốn đưa về giá trị thực không, và ai có năng lực đó?
Thị trường bất động sản là tập hợp của nhiều lợi ích đan xen — từ người mua, người bán, chủ đầu tư, tới chính sách nhà nước. Nên nếu muốn đưa giá về giá trị thực, phải có sự điều tiết, minh bạch thông tin, và đồng thuận của cả hệ thống, chứ không thể chỉ là mong muốn cá nhân.
Thời gian và tác động:
Đưa giá trị về mức “thực” không phải ngày một ngày hai. Nó là quá trình dài, liên quan tới cung – cầu, chính sách thuế, lãi suất, và cả tâm lý người dân. Trong quá trình đó, chắc chắn sẽ có nhóm được hưởng lợi, và nhóm chịu thiệt.
Cuối cùng, thực tế là – thị trường sẽ tự điều chỉnh.
Dù có ai đó “muốn” hay “nói trên TV”, thì thị trường vẫn sẽ phản ứng theo quy luật cung – cầu, dòng tiền và niềm tin. Việc của chúng ta là quan sát xem “động lực thực” của thị trường đi về đâu, và liệu giá trị sống mà nó mang lại có thực sự tương xứng với mức giá hay không.

Cá nhân em nhìn nhận, nó phụ thuộc quá nhiều vào tay to, mà mấy ông nói muốn giảm: Lại không thực sự có năng lực, có động lực để làm cho nó giảm.


Và cùng chờ xem.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,567
Động cơ
92,033 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
unnamed.jpg

Minh hoạ, xét về yếu tố ở. Cách sân bay 5km, cách bệnh viện TW tỉnh 6km, còn không khí thì siêu sạch.
Ở đó, có nhiều việc làm với thu nhập bao nhiêu nữa?
Nếu như nơi đó không có nhiều việc làm và việc làm cũng không mang lại thu nhập đều đặn 10-15tr/tháng thì cái giá 1-2tr/m2 tôi thấy là vừa rồi.
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,412
Động cơ
1,277,663 Mã lực
Ở đó, có nhiều việc làm với thu nhập bao nhiêu nữa?
Nếu như nơi đó không có nhiều việc làm và việc làm cũng không mang lại thu nhập đều đặn 10-15tr/tháng thì cái giá 1-2tr/m2 tôi thấy là vừa rồi.
10-15 tr tháng tính làm gì, mạnh dạn lên ;))
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,567
Động cơ
92,033 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Giá trị thực là gì, và xác định bằng cách nào?
Ví dụ như giá đất ở phố Phan Đình Phùng (Hà Nội) – khu này có giá trị lịch sử, vị trí, hạ tầng, thương hiệu… nên “giá trị thực” đâu chỉ là vật chất, mà còn là cảm xúc, văn hoá, và mức sống mà nó mang lại.
Có muốn đưa về giá trị thực không, và ai có năng lực đó?
Thị trường bất động sản là tập hợp của nhiều lợi ích đan xen — từ người mua, người bán, chủ đầu tư, tới chính sách nhà nước. Nên nếu muốn đưa giá về giá trị thực, phải có sự điều tiết, minh bạch thông tin, và đồng thuận của cả hệ thống, chứ không thể chỉ là mong muốn cá nhân.
Thời gian và tác động:
Đưa giá trị về mức “thực” không phải ngày một ngày hai. Nó là quá trình dài, liên quan tới cung – cầu, chính sách thuế, lãi suất, và cả tâm lý người dân. Trong quá trình đó, chắc chắn sẽ có nhóm được hưởng lợi, và nhóm chịu thiệt.
Cuối cùng, thực tế là – thị trường sẽ tự điều chỉnh.
Dù có ai đó “muốn” hay “nói trên TV”, thì thị trường vẫn sẽ phản ứng theo quy luật cung – cầu, dòng tiền và niềm tin. Việc của chúng ta là quan sát xem “động lực thực” của thị trường đi về đâu, và liệu giá trị sống mà nó mang lại có thực sự tương xứng với mức giá hay không.

Cá nhân em nhìn nhận, nó phụ thuộc quá nhiều vào tay to, mà mấy ông nói muốn giảm: Lại không thực sự có năng lực, có động lực để làm cho nó giảm.


Và cùng chờ xem.
Bác nói đúng trọng tâm ở một trong số các yếu tố để xác định giá trị thực chính là "cầu". Nếu cầu ảo thì giá đương nhiên ảo.
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,412
Động cơ
1,277,663 Mã lực
Giá trị thực là gì, và xác định bằng cách nào?
Theo cháu phụ thuộc vào chính mình xác định và tự quyết định. Giá trị thật = Giá trị sử dụng + Giá trị kỳ vọng + Giá trị vị thế.

1. Giá trị sử dụng tùy theo quan điểm của người đó dùng để làm gì, ở hay KD và tính tiếp
2. Giá trị kỳ vọng: Phụ thuộc thay đổi hạ tầng, đầu tư công, quy hoạch... Kỳ vọng và là sự đánh giá của người đó
3. Vị thế: Là sự kết nối trong tương lại với các vùng khác.
Lý thuyết là vậy còn kinh nghiệm, muốn mua đc bđs tránh bị fomo cần bỏ công ra tìm và lọc thông tin. Ít nhất phải tìm và check kiểm ít nhât 10 vị trí bđs tại KV đó, xem tận nơi. Nếu chưa thấy đc nền giá thì tiếp tục xem tiếp. Bây giờ có khá nhiều công cụ để so sánh giá. Chưa xem, chưa tìm và không chịu tìm để thấy thì đa số là chém cho vui về giá trị thật.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top