Tạo gia tốc tối ưu cho xe (số sàn)

Sprinter 1626

Xe buýt
Biển số
OF-130461
Ngày cấp bằng
11/2/12
Số km
654
Động cơ
379,770 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường
Xử lý khẩn cấp là phản xạ... tức thời. E là kể cả có quen xe cũng chả có cơ hội để "khắc phục" cái đã được lập trình đâu cụ. Mà hiện tại, AT chỉ được thiết kế sao cho tiện dụng hơn MT khi vận hành ở chế độ đơn giản thôi chứ đã thực hiện nổi nhuần nhuyễn các thao tác phức tạp như ở MT đâu. Cụ xem, các xe đua chuyên nghiệp từ 2b đến 4b có bao giờ lại là AT? Vậy AT - MT, cái nào được đánh giá tốt hơn trong lĩnh vực này nhỉ!?! Cái nào tối ưu hơn?!? :))
hỏi khí không phải cụ là tay đua chuyên nghiệp à? :D. Nếu không phải vậy thì em thấy hầu hết các xe ATđời mới đều đáp ứng được mọi tình huống trên đường. Bản thân em cũng đã từng thử lái moningAT-> merc s600 em không thấy trở ngại nào,chỉ thấy sướng hơn xe MT rất nhiều.:D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hỏi khí không phải cụ là tay đua chuyên nghiệp à? :D. Nếu không phải vậy thì em thấy hầu hết các xe ATđời mới đều đáp ứng được mọi tình huống trên đường. Bản thân em cũng đã từng thử lái moningAT-> merc s600 em không thấy trở ngại nào,chỉ thấy sướng hơn xe MT rất nhiều.:D
Có thể với người thích đi đều đều, không mấy khi đi nhanh, ít đi đèo dốc thì At luôn là lựa chọn. Còn đi MT nó chủ động về mọi mặt. Em cũng chẳng phải tay đua, nhưng cũng hay đi nhanh (trong giới hạn tốc độ thôi), mà em đã thấy đi MT chủ động hơn rất nhiều rồi, nhất là lúc cần vượt xe trên các quốc lộ kiểu mỗi bên mỗi làn.
 

Sprinter 1626

Xe buýt
Biển số
OF-130461
Ngày cấp bằng
11/2/12
Số km
654
Động cơ
379,770 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường
Có thể với người thích đi đều đều, không mấy khi đi nhanh, ít đi đèo dốc thì At luôn là lựa chọn. Còn đi MT nó chủ động về mọi mặt. Em cũng chẳng phải tay đua, nhưng cũng hay đi nhanh (trong giới hạn tốc độ thôi), mà em đã thấy đi MT chủ động hơn rất nhiều rồi, nhất là lúc cần vượt xe trên các quốc lộ kiểu mỗi bên mỗi làn.
Vấn đề là cụ có làm chủ được phương tiện đang sử dụng hay không thôi,muốn vượt em chỉ cần ước lượng khoảng cách và về số - thì vít chả khác MT :D kể cả đèo dốc cũng vậy.Mà em tin rằng cụ nào đã sử dụng thuần thục AT rồi thì sẽ không thích MT nữa :D
 

seconde epouse

Xe tải
Biển số
OF-145843
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
383
Động cơ
365,074 Mã lực
Nơi ở
Thượng Công Định, Mai Hoàng, Nội Hà
Website
www.vovworld.vn
Đương nhiên, trường hợp khi cần tăng tốc nhanh mà xe bị chững lại đến thót tim (như cụ anhtho nói ở trên) thì nhà cháu đã gặp khối lần với đủ các thể loại AT rồi. Cái cảm giác ấy nó... hãi hùng lắm! :))
Em đã đi đủ các thể loại AT mà chưa trải qua cái cảm giác này là sao nhỉ? Chỉ có 1 lần, duy nhất 1 lần em sợ là do em cài hạn chế tốc độ 80km/h, đang vượt giữa chừng xe bị chững lại như cụ nói. Hai xe song song đồng tốc, vội vàng em hủy chế độ limit speed, xe lập tức phi lên ngay trong nháy mắt. Dù đi thế nào thì mình cũng phải hiểu, phải làm chủ con ngựa của mình thôi.
 

Sprinter 1626

Xe buýt
Biển số
OF-130461
Ngày cấp bằng
11/2/12
Số km
654
Động cơ
379,770 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường
Em đã đi đủ các thể loại AT mà chưa trải qua cái cảm giác này là sao nhỉ? Chỉ có 1 lần, duy nhất 1 lần em sợ là do em cài hạn chế tốc độ 80km/h, đang vượt giữa chừng xe bị chững lại như cụ nói. Hai xe song song đồng tốc, vội vàng em hủy chế độ limit speed, xe lập tức phi lên ngay trong nháy mắt. Dù đi thế nào thì mình cũng phải hiểu, phải làm chủ con ngựa của mình thôi.
cụ có nhớ nhầm không? :D khi cài chế độ này thì cụ chỉ cần tác động vào chân ga là nó tự hủy rồi mà! :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề là cụ có làm chủ được phương tiện đang sử dụng hay không thôi,muốn vượt em chỉ cần ước lượng khoảng cách và về số - thì vít chả khác MT :D kể cả đèo dốc cũng vậy.Mà em tin rằng cụ nào đã sử dụng thuần thục AT rồi thì sẽ không thích MT nữa :D
Cái này nói về độ thích thì khó lắm. Người thì thích thịt bò, người lại thích trâu. Em cũng đi mấy năm AT, cũng đi đèo, nhưng vẫn thích MT. Nếu gọi là làm chủ cái xe, thì mức độ của MT nó vẫn cao hơn AT, đó là theo kinh nghiệm của em.
 

Sprinter 1626

Xe buýt
Biển số
OF-130461
Ngày cấp bằng
11/2/12
Số km
654
Động cơ
379,770 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường
Cái này nói về độ thích thì khó lắm. Người thì thích thịt bò, người lại thích trâu. Em cũng đi mấy năm AT, cũng đi đèo, nhưng vẫn thích MT. Nếu gọi là làm chủ cái xe, thì mức độ của MT nó vẫn cao hơn AT, đó là theo kinh nghiệm của em.
Vâng,cũng có thể đi đèo bằng xe AT cụ chưa thử về số thấp,vào cua cũng bám đường.... phê lắm ạ :D
 

seconde epouse

Xe tải
Biển số
OF-145843
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
383
Động cơ
365,074 Mã lực
Nơi ở
Thượng Công Định, Mai Hoàng, Nội Hà
Website
www.vovworld.vn
cụ có nhớ nhầm không? :D khi cài chế độ này thì cụ chỉ cần tác động vào chân ga là nó tự hủy rồi mà! :D
Em không nhầm cụ ạ. Nếu cụ đang cài chế độ Cruise Control (ga tự động) thì đúng: nếu đạp phanh-hủy chế độ ga tự động; nếu đạp ga: chế độ ga tự động vẫn hoạt động, bác đạp ga, xe vọt lên, nhả ga-xe lại về chế độ ga tự động như cũ. Ở đây có 2 khái niệm khác nhau: Speed limit: là hạn chế tốc độ, bác phải đạp ga, nếu kịch chân ga thì cũng không bao giờ vượt qua được tốc độ đã cài. Cruise Control là ga tự động: khi cài đặt xong tốc độ mong muốn, thả chân ga, xe tiếp tục phi với tốc độ đã cài mà không cần nhấn chân ga. Kính bác.
 

Sprinter 1626

Xe buýt
Biển số
OF-130461
Ngày cấp bằng
11/2/12
Số km
654
Động cơ
379,770 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường
Em không nhầm cụ ạ. Nếu cụ đang cài chế độ Cruise Control (ga tự động) thì đúng: nếu đạp phanh-hủy chế độ ga tự động; nếu đạp ga: chế độ ga tự động vẫn hoạt động, bác đạp ga, xe vọt lên, nhả ga-xe lại về chế độ ga tự động như cũ. Ở đây có 2 khái niệm khác nhau: Speed limit: là hạn chế tốc độ, bác phải đạp ga, nếu kịch chân ga thì cũng không bao giờ vượt qua được tốc độ đã cài. Cruise Control là ga tự động: khi cài đặt xong tốc độ mong muốn, thả chân ga, xe tiếp tục phi với tốc độ đã cài mà không cần nhấn chân ga. Kính bác.
Em đã hiểu,em chưa thử cái Speed limit bao giờ.Nhưng có vẻ nó cũng không có ích mấy cụ nhể :D
 

ke0kul

Xe buýt
Biển số
OF-34279
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
674
Động cơ
481,339 Mã lực
Nếu xe cùng dung tích, em đảm bảo MT vượt xe chủ động hơn nhiều. Mình có thể về số thấp, hơi nhấp côn vừa phải khi cần tăng tốc nữa. Xe AT thì em biết có 2 loại, một loại cứ đặt ga kịch sàn là nó tự về số, hai là có nút bấm OD. Nhưng kiểu gì cũng không chủ động bằng MT. Nhưng các cụ đừng so xe AT 2.4 với MT 1.5 nhá.
đó là lí do em thích đi xe MT.
với xe MT thì quan trọng là người lái xe phải quen xe, cảm giác về xe tốt, côn ga số tốc độ kết hợp nhuyễn thì mới làm chủ được chiếc xe. dù là đi hiền lành hay tăng tốc 1 cách mãnh liệt >:)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,436
Động cơ
875,065 Mã lực
Cái xe AT mới của em có chế độ tự học thói quen của người lái (tụi Mỹ thì chúng tìm ra cách reset lại trạng thái ban đầu) thì thấy nhiều thứ khá hơn là hồi mới mua. Tuy vậy cái chế độ tự động của nó vẫn bị dân Mỹ kêu nhiều vì quá chú trọng đến tiêu tốn nhiên liệu chuyến số sớm làm động cơ ồn ở mấy giải tốc độ. Đi đường dốc nhiều và không cao em cũng thấy nhược điểm chuyển số không hợp lý của nó. Khắc phục thì em không chuyển sang số S (thể thao) như tụi Mỹ mà chỉ chân ga em lùi số nó lại bằng kichdown. Chạy một thởi gian cũng cảm thấy nó chuyển sang kickdown gần giống cái Camry là nhún nhẹ chứ không như thời gian đầu phải gí sâu chân ga (leo cầu Thăng Long bây giờ cứ đến 50 nó chuyển lên số 5, em nhún nhẹ ga nó lùi lại số 4 mà tốc độ xe vẫn giữ 50 hết dốc em thả ga ra rồi gí nhẹ lại để nó chạy D như bình thường)!
 
Chỉnh sửa cuối:

ke0kul

Xe buýt
Biển số
OF-34279
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
674
Động cơ
481,339 Mã lực

seconde epouse

Xe tải
Biển số
OF-145843
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
383
Động cơ
365,074 Mã lực
Nơi ở
Thượng Công Định, Mai Hoàng, Nội Hà
Website
www.vovworld.vn
Em toàn để Cruise Control 50km/h đến biển báo hết chỉ việc nhấp ga chạy tiếp :D
Em chạy đường dài+vào phố thị=cruise control: rất nhàn, rất tiết kiệm. Vào phố hạn chế 50km/h, em cài cruise control chạy, tiếp tục vượt các xe chạy chậm, chưa bao giờ bị tuýt còi.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,752
Động cơ
607,645 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nếu cụ so về gia tốc vượt nhanh giữa AT và MT như vậy thì sẽ không sát thực tế. Về cơ bản, nếu cùng dung tích máy, MT luôn dễ dàng đạt tốc độ tối đa nhanh hơn AT. Bởi vì sao? Người chạy MT tốt khi cần tăng tốc đột ngột sẽ không bao giờ nhăm nhăm chỉ để ở một cấp số như các cụ nghĩ rồi cứ thế mà thốc ga lên. Người ta sẽ chạy theo phương pháp "số đuổi". Tức là, giả sử nếu để ở 3 rồi thốc nhưng đến gần cuối đà có thể chuyển nhanh sang 4 nhằm lợi dụng đà lên tốc tiếp hoặc lùi về 2 nếu chẳng may gặp chướng ngại vật. Riêng cái khoản biến hóa cơ động như thế này thì nhà cháu khẳng định rằng ECU của AT chẳng thể thích nghi kịp và thua rất xa MT. :D
AT cũng thực hiện được kiểu "số đuổi" như Bác nói. Khi bác tăng tốc, vòng tua máy đang cao ( trên 2000 rpm) chỉ cần nhả chân ga ra rồi nhè nhẹ đạp ga là nó chuyển số ngay. So sánh với MT nhả ga -> đạp côn -> vào số -> nhả côn -> đạp ga thì thao tác nào nhanh hơn?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,436
Động cơ
875,065 Mã lực
AT cũng thực hiện được kiểu "số đuổi" như Bác nói. Khi bác tăng tốc, vòng tua máy đang cao ( trên 2000 rpm) chỉ cần nhả chân ga ra rồi nhè nhẹ đạp ga là nó chuyển số ngay. So sánh với MT nhả ga -> đạp côn -> vào số -> nhả côn -> đạp ga thì thao tác nào nhanh hơn?
Về lý thuyết thì AT hơn bác àh!
AT còn có kiểu số đúp DSG mà Volkswagen chứng minh nó chỉ mất 3 phần trăm giây để đổi từ số này sang số khác!
Nhưng thực tế thì DSG của Ford còn đang bị kêu chậm hơn cả người lái MT vừa có bằng!
Mọi người vẫn đang chứng mính với bác về độ trễ ga + trễ do truyền chuyển động qua biến mô thủy lực thì MT sẽ mạnh hơn với người lái đã qua ngưỡng "tập đi"!
(Tranh luận khó đi đến kết quả lắm, bác vào chỗ mấy bác offroad tìm nhận xét của các bác ấy có vẻ sẽ chính xác hơn, họ cần nhanh, khỏe để vượt nhanh chướng ngại cho nên nhận xét của họ về AT-MT sẽ thuyết phục hơn)!
 
Chỉnh sửa cuối:

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hỏi khí không phải cụ là tay đua chuyên nghiệp à? :D. Nếu không phải vậy thì em thấy hầu hết các xe ATđời mới đều đáp ứng được mọi tình huống trên đường. Bản thân em cũng đã từng thử lái moningAT-> merc s600 em không thấy trở ngại nào,chỉ thấy sướng hơn xe MT rất nhiều.:D
Cụ... "khí không phải" có vẻ... lạc đề! Ở đây, topic này, từ đầu đến giờ đang tập trung tranh luận về vấn đề MT hay AT có khả năng tăng tốc nhanh hơn thì phải? :))

AT cũng thực hiện được kiểu "số đuổi" như Bác nói. Khi bác tăng tốc, vòng tua máy đang cao ( trên 2000 rpm) chỉ cần nhả chân ga ra rồi nhè nhẹ đạp ga là nó chuyển số ngay. So sánh với MT nhả ga -> đạp côn -> vào số -> nhả côn -> đạp ga thì thao tác nào nhanh hơn?
MT vẫn nhanh hơn cụ ạ! =))

Sự phát triển hộp số AT (hay bất cứ thứ gì khác có liên quan đến yếu tố tự động) đến thời điểm này vẫn chỉ là "gắng gượng" sao cho có thể phần nào mô phỏng và tái tạo lại sự trung thực, cơ động ở chế độ thủ công (MT) thôi! :D
 

Sprinter 1626

Xe buýt
Biển số
OF-130461
Ngày cấp bằng
11/2/12
Số km
654
Động cơ
379,770 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường
Cụ... "khí không phải" có vẻ... lạc đề! Ở đây, topic này, từ đầu đến giờ đang tập trung tranh luận về vấn đề MT hay AT có khả năng tăng tốc nhanh hơn thì phải :))
Không lạc đề đâu cụ ạ :D,em cho rằng sự tiến bộ của KHKT trong lĩnh vực oto thì nơi hộp số là đáng kể nhất.kể cả lúc cụ vượt mà sử dụng hợp lý thì AT có khi còn hơn đứt MT ấy chứ:D.Bởi AT chuyển số không cần phải ngớt ga,MT cụ cũng có thể làm được nhưng nó sẽ rất hại cho hộp số,rồi lại còn phải đạp côn nữa,phải mất vài giây cho thao tác đó.Mà bây giờ xe đua công thức 1 cũng đã tích hợp cần số trên volang rồi mà cụ:D
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khà khà... chả biết, nhưng trong thành thì AT 2.0 không ăn được MT 1.5 của nhà cháu về độ bốc đâu! Và nhất là những tình huống đề pa mất đà (trèo vỉa ba toa, trườn qua hòn gạch...) thì MT là vô đối cụ nhá. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top