[Thảo luận] Tạo sao lại có bùn dầu trong động cơ và chúng có những mối nguy hại gì?

Kixx Hanoi

Xe hơi
Biển số
OF-518872
Ngày cấp bằng
29/6/17
Số km
154
Động cơ
178,700 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
daunhothanoi.com


Dầu nhớt bôi trơn các bộ phận chuyển động của động cơ làm giảm ma sát, giúp làm mát cho động cơ. Trong quá trình vận hành thường xuyên, dầu động cơ tích tụ chất làm mát, chất bẩn, nước, nhiên liệu và các chất gây nhiễm bẩn khác. Nó cũng bị bẻ gãnh mạch hoặc bị oxy hoá vì nhiệt độ cao của động cơ. Kết quả là nó chuyển thành dạng bùn, một chất lỏng giống như gel có thể gây ra hỏng hóc nghiêm trọng cho động cơ của bạn.

Các nguyên nhân
  • Dầu động cơ bị ôxi hóa khi tiếp xúc với oxy trong điều kiện nhiệt độ cao, các sản phẩm tạo ra kết hợp với các chất bẩn dạng cacbon, hạt kim loại, nhiên liệu, khí, nước và chất lỏng làm mát cùng nhau hỗn hợp tạo thành dạng bùn dính.
  • Khi lái xe trong trạng thái dừng-đi liên tục có thể sinh nhiều muội than cũng góp phần tích tụ bùn. Thường xuyên lái xe trên những khoảng cách ngắn cũng có thể gây ra bùn.
  • Các thói quen thay dầu chất lượng kém cũng có thể dẫn đến việc dầu dễ bị oxy hóa trong môi trường nhiệt độ cao của động cơ.
Mối nguy hại cho động cơ
  • Thứ nhất, nếu dầu bị oxy hóa tạo thành bùn, sẽ có ít dầu hơn trong hệ thống để làm nhiều nhiệm vụ bảo vệ động cơ.
  • Thứ hai, khi bùn được hình thành, nó dính và giống dạng gel bao phủ tất cả các bộ phận động cơ mà nó tiếp xúc. Bùn này giữ lại nhiệt trong động cơ. Điều này sẽ làm quá tải cho các bộ phận động cơ, bao gồm bộ tản nhiệt và hệ thống làm mát. Dầu hoạt động như một chất bôi trơn làm mát, còn bùn dầu không thể làm được điều này, nhưng ngược lại chúng lại giữ nhiệt.
  • Thứ ba, dầu chứa bùn gây ra sự mài mòn quá mức vì dầu không bôi trơn nữa. Hỏng hóc động cơ nghiêm trọng có thể xảy ra theo cách này.
Nhận biết các dấu hiệu có liên quan
  • Động cơ hao xăng nhiều hơn
  • Tăng tốc bị giật
  • Động cơ chết máy
  • Mất áp suất dầu
Ngăn chặn sự hình thành bùn dầu?
Bằng cách thay dầu thường xuyên trong thời gian được khuyến nghị trong sổ tay sử dụng xe. Hầu hết các hãng khuyến nghị từ 7.000 – 10.000 km. Nên sử dụng dầu khoáng cao cấp hoặc dầu tổng hợp có độ bền ô xy hoá cao hơn sẽ hạn chế việc dầu bị phân huỷ ở nhiệt độ cao.

*Tóm lược từ bài gốc "Bùn dầu động cơ là gì? nguyên nhân và cách ngăn ngừa"
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top