[Funland] Tất tần tật về đất nước Campuchia

Chienbinhbaoden

Xe buýt
Biển số
OF-706123
Ngày cấp bằng
31/10/19
Số km
756
Động cơ
144,812 Mã lực
Dân Cam thuần thì ổn chứ dân Cam lai khựa có vẻ tiểu xảo và ghét VN, đội pol xưa toàn dân Cam lai khựa đấy
 
Chỉnh sửa cuối:

angkorwat

Xe container
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,105
Động cơ
558,042 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Dân Cam thuần thì ổn chứ dân Cam lai khựa có vẻ tiểu sảo và ghét VN, đội pol xưa toàn dân Cam lai khựa đấy
Giờ thì không biết thế nào. Những năm trước ở bên đó em toàn chơi đội Campuchia lai TQ. Đội ấy làm ăn đàng hoàng sòng phẳng.
 

Visser III

Xe tăng
Biển số
OF-613353
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
1,556
Động cơ
192,667 Mã lực
Tuổi
44
Em thấy mấy cái công trình đó của họ mình không có nổi một cái xứng tấm. Mà nhiều cái của mình sau này mới làm như cung đình Huế của bé tí. Tiềm lực kém có lẽ là do chiến tranh liên miên
Không hẳn đâu cụ. Thời Lý,Lê Sơ thịnh thế mà ta có xây cái gì to đâu. Có thể tư duy các vua ta được đồng nào là tập trung mở mang bờ cõi đồng ấy nên không quá đầu tư xây dựng.
Có mỗi anh Tương Dực thích xây nhà to thì dân, thợ nổi dậy thịt luôn.
 

TamchieumoI

Xe buýt
Biển số
OF-808305
Ngày cấp bằng
14/3/22
Số km
971
Động cơ
49,698 Mã lực
Nơi ở
1970
Tầm cách nay khoảng 15 năm nhà cháu vài lần đi “lụi” qua Svayrieng chơi, thấy bên đó đồng ruộng không có hệ thống thủy lợi nên bỏ không hoặc chỉ làm một vụ phụ thuộc nước trời thì phải. Mặc dù cũng liền chất đất như nhau nhưng bên mình xanh ngắt bên họ vàng hoe. Người họ sang xịt thuốc thuê cho nông dân mình khá nhiều (việc độc hại dân mình không ham). Chăn nuôi cũng kém, heo gà toàn qua bên mình mua. Đến cây rau muống dại ngoài kênh dân Nam ta không bao giờ ăn họ cũng chạy xuồng qua hái về. Nhà thì toàn nhà cao cẳng…Được cái phum sóc nào cũng có bảng hiệu rõ ràng 2 thứ tiếng là chữ Khme và chữ Anh.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,643
Động cơ
689,605 Mã lực
Tuổi
48
Kênh này có phải đào dưới thời cụ Võ Văn Kiệt không ạ? Em nghe nói trước khi có kênh thì miền Tây cũng đói như bao miền khác vì lúa chỉ canh tác được một vụ?
Kênh cụ Kiệt chỉ thau chua rửa mặn cho tứ giác long xuyên thôi không phải cả miền Tây được
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,101
Động cơ
265,686 Mã lực
Tuổi
49
Nói về Cam hiện tại thì nên nói về kênh đào Phù Nam
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,643
Động cơ
689,605 Mã lực
Tuổi
48
Cam đa số là đồng bằng, họ kiếm đâu ra đá mà xây đền thờ toàn đá to như trái núi thế này nhỉ
Nước mình không có công trình nào hùng vĩ tầm như thế này để lại cho con cháu
đá xây angkor nó như kiểu cát kết khai từ đồi thấp hoặc đào dưới âm lên nên khá mềm chứ không cứng như đá vôi ở ta
 

O Muong Te

Xe điện
Biển số
OF-25271
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
4,745
Động cơ
509,264 Mã lực
Nơi ở
Dĩ nhiên là Mường tè
Cách đây lâu lâu em có xem youtube về Angkorwat. Kênh này có phân tích về Angkorwat nằm trên một kinh tuyến gì đấy với các công trình vĩ đại mà đến nay lịch sử chưa có chứng minh thuyết phục đã tạo nên như thế nào: VD: kim tự tháp, bãi đá cổ (ở Anh), các công trình Inca (người da đỏ)...Và kênh kết luận nhiều khả năng các công trình này do người ngoài hành tinh tạo ra. Angkorwat có những trang trí, xây dựng chính xác về vũ trụ, thiên văn học....gì đấy. E cũng không biết nhiều về lĩnh vực này nên nghe, xem mà mồm cứ ô a, thấy siêu quá. Kênh có luận điểm đưa ra là: các đời vua ở Cam không thể xây dựng được Angkorwat, công trình này không phù hợp về thời gian trị vì, về truyền thuyết các đời vua, cũng như kinh tế, vật lực, khoa học kỹ thuật thời kỳ đó không thể xây được Angkorwat. Các cụ có thể tìm xem trên youtube. Đó có lẽ cũng là lý do mà các công trình ở VN không có công trình nào xứng tầm để so với Angkorwat.
Kênh đó bậy là cái chắc cụ ạ. Em chả tin người ngoài hành tinh nào ngồi kì cạch khắc tượng vũ nũ Apsara cho dân Cam như này cả
 

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
3,716
Động cơ
1,028,628 Mã lực
Cam đa số là đồng bằng, họ kiếm đâu ra đá mà xây đền thờ toàn đá to như trái núi thế này nhỉ
Nước mình không có công trình nào hùng vĩ tầm như thế này để lại cho con cháu
Em cũng hỏi cậu hướng dẫn viên thì đá xây đền Angkor là lấy từ vùng núi thiêng Kulen, cách Xiêm riệp khoảng 50km . Đây cũng là căn cứ của Khmer đỏ khi xưa . Tham quan thực tế mới thấy độ to lớn hùng vĩ của công trình cổ này cụ ạ .
 

rgbhis

Xe điện
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
2,188
Động cơ
522,578 Mã lực
Em chưa đi Angkorwat nên không rõ là, nếu còn giữ được vài trăm năm sau thì các chùa Bái Đính, Tam Chúc hay Đại Nam Quốc Tự trong Bình Dương, ... đại khái thế, có sánh được với Angkorwat không nhỉ :D
Nhiều kịch bản lắm cụ. Vài trăm năm dâu bể, có thể bị phá đi rồi xây lại thành đền thờ đạo khác, hoặc tôn giáo biến mất thì lại phân lô bán nền thôi.
Hoặc nước biển dâng ngập mấp mé sân chùa. Ko thì một cuộc đại tuyệt chủng, cả vùng hoang hóa, sau đó con cháu của một số ít sống sót sẽ tìm thấy phế tích, lúc đó sẽ có giá trị như Angkor.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,542
Động cơ
485,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tầm cách nay khoảng 15 năm nhà cháu vài lần đi “lụi” qua Svayrieng chơi, thấy bên đó đồng ruộng không có hệ thống thủy lợi nên bỏ không hoặc chỉ làm một vụ phụ thuộc nước trời thì phải. Mặc dù cũng liền chất đất như nhau nhưng bên mình xanh ngắt bên họ vàng hoe. Người họ sang xịt thuốc thuê cho nông dân mình khá nhiều (việc độc hại dân mình không ham). Chăn nuôi cũng kém, heo gà toàn qua bên mình mua. Đến cây rau muống dại ngoài kênh dân Nam ta không bao giờ ăn họ cũng chạy xuồng qua hái về. Nhà thì toàn nhà cao cẳng…Được cái phum sóc nào cũng có bảng hiệu rõ ràng 2 thứ tiếng là chữ Khme và chữ Anh.
Nghĩ vẫn cay cái vùng Svayrieng của VN bị Pháp cắt phụt cái cho Cam.

Thành ra biên giới Việt-Cam đang suôn suôn, tự nhiên lõm xuống như con dao cắm vào hông Sài gòn.

Svay1.png
 

minhphuc9

Xe tải
Biển số
OF-842128
Ngày cấp bằng
21/10/23
Số km
267
Động cơ
7,302 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em ko phải là người hay tìm hiểu lịch sử. Thi thoảng khi đang làm việc ko cần tập trung cao thì hay nghe thông tin gì đấy. Hôm đó tình cờ thấy đoạn video trên youtube về Angkor thì vừa làm vừa nghe thôi. Các cụ làm em phải đi tìm lại hôm đó em xem gì. Thì đây là kênh em xem: Battlecry - đấu trường, tên bài: bí ẩn về angkor wat, ai thực sự đã xây nên kỳ quan này, hiện đã đạt 1 triệu view, kênh có 20,6 ngàn người đăng ký. Em hay nghe Battlecry vì có nhiều bài về công cuộc chống Pháp- Mỹ- Trung của mình. Thú thực lần đầu em mới nghe tổng quát về công trình này, trước chỉ biết đẹp, vĩ đại thôi. Em cũng cảm ơn thời đại internet đã cung cấp nhiều thông tin. Em vừa xem lại đoạn video thấy rất thú vị. Bây giờ em sẽ xem các kênh khác liên quan xem họ thu thập, nghiên cứu được gì. Vũ trụ mênh mông, em thấy mình thật bé nhỏ. Em cứ xem và nghe thôi ạ. Còn đúng, sai em ko phải nhà nghiên cứu ko dám luận bàn. Em xem thấy công trình đẹp quá. Vừa ra Tết còn rỗi rảnh, chứ mấy hôm nữa thì cũng ko có thời gian xem ạ.
Cảm ơn bác chủ thớt và các cụ đã luận bàn nên em biết nhiều thông tin hơn về đất nước CPC mà lâu nay nghe nói đến e hơi sợ người dân CPC vì nghĩ đa phần dân họ ghét người VN, cũng chẳng biết ơn gì mình đã giúp họ chống PP.
 

jobber

Xe tăng
Biển số
OF-565670
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,134
Động cơ
167,311 Mã lực
Em ko phải là người hay tìm hiểu lịch sử. Thi thoảng khi đang làm việc ko cần tập trung cao thì hay nghe thông tin gì đấy. Hôm đó tình cờ thấy đoạn video trên youtube về Angkor thì vừa làm vừa nghe thôi. Các cụ làm em phải đi tìm lại hôm đó em xem gì. Thì đây là kênh em xem: Battlecry - đấu trường, tên bài: bí ẩn về angkor wat, ai thực sự đã xây nên kỳ quan này, hiện đã đạt 1 triệu view, kênh có 20,6 ngàn người đăng ký. Em hay nghe Battlecry vì có nhiều bài về công cuộc chống Pháp- Mỹ- Trung của mình. Thú thực lần đầu em mới nghe tổng quát về công trình này, trước chỉ biết đẹp, vĩ đại thôi. Em cũng cảm ơn thời đại internet đã cung cấp nhiều thông tin. Em vừa xem lại đoạn video thấy rất thú vị. Bây giờ em sẽ xem các kênh khác liên quan xem họ thu thập, nghiên cứu được gì. Vũ trụ mênh mông, em thấy mình thật bé nhỏ. Em cứ xem và nghe thôi ạ. Còn đúng, sai em ko phải nhà nghiên cứu ko dám luận bàn. Em xem thấy công trình đẹp quá. Vừa ra Tết còn rỗi rảnh, chứ mấy hôm nữa thì cũng ko có thời gian xem ạ.
Cảm ơn bác chủ thớt và các cụ đã luận bàn nên em biết nhiều thông tin hơn về đất nước CPC mà lâu nay nghe nói đến e hơi sợ người dân CPC vì nghĩ đa phần dân họ ghét người VN, cũng chẳng biết ơn gì mình đã giúp họ chống PP.
Ghét thật ấy chứ, trước kia e tiếp xúc với đội có thể được gọi là công chức, trí thức rồi, họ có vẻ vừa ghét vừa e ngại, nói chung là ko thích giao tiếp
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,126
Động cơ
777,828 Mã lực
Cam đa số là đồng bằng, họ kiếm đâu ra đá mà xây đền thờ toàn đá to như trái núi thế này nhỉ
Nước mình không có công trình nào hùng vĩ tầm như thế này để lại cho con cháu
Dân đông, chỉ cần đủ thời gian. Đẻ đất đẻ nước thoải mái mà cụ.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,966
Động cơ
448,844 Mã lực
Kể cả giờ mình muốn làm công trình như thế cũng chả làm được.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,751
Động cơ
471,436 Mã lực
Người Việt có 1 kỳ quan khác các cụ ạ. Các cụ xem bản đồ này: Hệ thống kênh đào Miền Tây Nam bộ

KênhRajch1.jpg


So khối lượng công việc chưa chắc đã ít hơn, còn ý nghĩa xã hội thì hơn đứt.
Cái này phục vụ dân, còn mấy cái Đền đài kia là phục vụ cho vua, chúa. Nhiều khi chỉ vì người đứng đầu có mong muốn khác người, ngông cuồng mà lại tạo ra các di dản cho hậu thế.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,382
Động cơ
1,042,749 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Cái này phục vụ dân, còn mấy cái Đền đài kia là phục vụ cho vua, chúa. Nhiều khi chỉ vì người đứng đầu có mong muốn khác người, ngông cuồng mà lại tạo ra các di dản cho hậu thế.
Nhưng cái này lại là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của nhiều đế chế trên thế giới.
Được cái lọ thì mất cái chai , âu cũng là cái liễn mà thôi.
 

vanhoangquy

Xe máy
Biển số
OF-545668
Ngày cấp bằng
13/12/17
Số km
54
Động cơ
164,307 Mã lực
Tuổi
35
Campuchia kể cả Lào đều rất thân thiện nhé, tôi cũng dân kinh doanh xuyên biên nên cũng rất hiểu, chẳng như cái bọn lều với tóp tóp ba lăng nhăng đăng bậy bạ đâu.
Qua thủ đô của 2 nước quán ăn Việt rất nhiều luôn, thậm chí họ còn giao tiếp được bằng tiếng Việt nên không sợ lạc lõng đâu, hàng hóa, ăn uống chi phí cũng rẻ, nên du lịch 1 lần 3 nước Đông Dương sẽ rất hợp lý . Lên sở giao thông làm cái giấy liên vận là vác con xe đi 3 nước luôn
 

toyo_zace_ta

Xe tăng
Biển số
OF-342645
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
1,341
Động cơ
282,442 Mã lực
Không làm được.
Làm được thì cái ĐBSCL nó đã chả là đầm lầy khi dân Việt chưa kéo xuống đấy.
Làm được thì đế chế Khme đã không biến mất.
Bác đã sang Lào chưa ạ? Cả vùng dọc sát sông Me Kong đồng bằng rộng lớn, cơ mà họ không làm Thủy lợi lên năm chỉ chờ mưa trồng 1 vụ. Họ làm hệ thống thủy nông giống ta thì có mà làm thoải mái, tổng tích ôn của Lào chắc chắn hơn ta, lúa sản xuất quanh năm đc
 

Anh Toàn 007

Đi bộ
Biển số
OF-836449
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
6
Động cơ
12,778 Mã lực
Em có dịp thi công dự án “Cải tạo và nâng cấp quộc lộ 5” từ Phnoompenh đi Campong Chnang có một số cảm nhận thực tế :

1. Về con người Cpc :
+ thế hệ > U40 rất quý mến người VN.
+ thế hệ 25~35 có ăn học thì 30% rất ghét người Vn, em có kết bạn fb với các đồng nghiệp người Cam thì có 1, 2 người hay share mấy bài chống Vn.
+ dân lao động Cam rất chăm chỉ, cần cù (k lươn lẹo, trốn việc như Vn), và dân Cam rất giống người miền Tây làm 10 đồng thì ăn 12 đồng, k biết để dành. Cứ thứ 7 nhận lương là chủ nhật ăn nhậu, thứ 2 nghỉ mất 20% k đi làm.

2.Về kinh tế.

+ kinh tế Cam đi sau Vn khoảng 15năm.
+ đất nông nghiệp bỏ hoang, không sử dụng nhiều do hệ thống thuỷ lợi kém. Một phần nữa là đất chủ yếu tập trung ở trong tay các quan tham, em đi dọc đường quốc lộ có nhiều ô đất dài hàng km, chiều sâu nhìn k thấy, được xây tường rào bao quanh, hỏi ra mới biết các ô đất ấy là của họ hàng anh Hunsen.
+ đường xá cải thiện nên rất nhiều nhà máy Nhật, hàn, tq…mọc lên. Đời sóng cũng khá dần.
67CA5C4C-6195-417C-8781-4CB524848201.jpeg

Ảnh công nhân tan ca ( không mũ nón gì cả-> da ngăm đen)
3. Giao thông.

+ Không có trạm thu phí. Chất lượng đường rất tốt.
+ hệ thống đường quốc lộ do Nhật , Hàn đầu tư. Chất lượng tốt so với đường Vn. Vốn vay của Nhật, Hàn nên tổng thầu của Nhật Hàn, tư vấn liên doanh Nhật, Hàn + Cam, các công ty con ( thầu phụ) bên Cam rất ít, không nhiều như lơn con ở Vn.

Các tổng tầu này thường thuê đội VN, mã lai, Philipin…sang làm kỹ thuật. ( em là một trong số đó)
kỹ sư mới ra trường ở Cam lương rất khá 600~ 800 USD. Ngược lại công nhân xây dựng thì lương rất thấp ~220~250 Usd.

Do có rất nhiều nuóc tham gia vào dự án nên không dễ để móc ngoặc hối lộ. Vì khác văn hoá, ngôn ngữ, danh dự quốc gia… nên nhìn chúng các dự án này chất lượng rất tốt.

có ông tư vấn người Cam rất khó tính, đúng 100% thì mới đồng ý nghiệm thu (tay này k đòi ăn gì hết, biếu quà nhỏ dịp lễ tết cũng k nhận) tay có nói là dự án này của Cam sau này xong dự án thì tụi bây ( Nhật, VN,Ấn…) về nước hết, còn mỗi tao -Cam ở lại nên tao phải làm đúng.

+ hệ thống đường liên xã, nông thôn, đường nhánh từ quốc lộ vào thì toàn bộ do TQ đầu tư ( các bác sẽ thấy ngay đầu được có cái bia đá to đùng in cờ TQ +Cam- đó gọi là “ đường Trung Quốc”, do vậy nên các mỏ khoáng sản như cát , đá, than…đều do tq làm chủ.

+ hệ thống xe “bus” rất đa dạng , phong phú, bất kể loại xenaof có thể chở người đều có thể làm xe bus, số lượng hành khách thì tuỳ vào sức chở của xe.
19F3AC82-13EE-4DF8-A3E1-5D4451D47D53.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top