[Funland] Tesla bao giờ phá sản?

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,491
Động cơ
262,194 Mã lực
Chữ nếu của bác còn xa lắm.

Trong khi đó Pin graphene Grabat đã bắt đầu được sản xuất hàng loạt rồi. Chỉ vài năm nữa thôi chắc chắn xe điện sẽ thống trị dòng xe xăng truyền thống
----------------
Pin graphene có tiềm năng trở thành một trong những loại pin ưu việt nhất thế giới. Grabat đã phát triển được các viên pin graphene có thể dùng trên xe hơi, cho phép xe chạy hơn 800km mỗi lần sạc.

Grapheno, công ty chịu trách nhiệm phát triển viên pin này, cho biết nó có thể được sạc đầy chỉ trong vài phút và thời gian sạc/xả nhanh hơn 33 lần so với pin lithium ion. Việc xả pin rất quan trọng với những thứ như xe hơi, vốn cần một lượng năng lượng cực lớn mỗi lần xả để tăng tốc.
Quảng cáo để kêu gọi đầu tư thôi mà cụ. Còn lâu đủ tiêu chuẩn để dùng. Rồi giá như thế nào, độ an toàn như thế nào, yield khi sản xuất như thế nào, tuổi thọ như thế nào...
Pin nạp nhanh vẫn sẽ gặp vấn đề về dòng nạp, gây tải quá cao cho lưới điện, dễ dẫn đến sập lưới. Và vấn đề an toàn cháy nổ nữa.
 

hiepngo.nd

Xe tải
Biển số
OF-358877
Ngày cấp bằng
18/3/15
Số km
443
Động cơ
265,266 Mã lực
Vốn hóa của a ấy lại lên mức kỷ lục đá đít a Toy lên số 1, thổi giá khiếp thật
 

fireman

Xe tăng
Biển số
OF-68311
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
1,702
Động cơ
450,723 Mã lực
Trước đây khoảng hai năm cháu đã mở một thớt tiên đoán sự phá sản của Tesla, bây giờ cháu lại đặt câu hỏi một lần nữa, nhất là trong cttm Trung - Mỹ. Bao giờ Tesla phá sản hoặc sẽ được mua lại với giá một USD bởi một đại gia công nghệ nào đó. Tương lai nào cho xe điện Vinfast nếu Tesla phá sản. Tesla đã nướng hàng chục tỷ USD vào ngành xe điện, trong thời điểm hiên tại cố phiếu của Tesla chỉ biết có một hướng đi là hướng nam. Từ 330 USD xuống 180 và tiếp tục. Tesla sự lừa đảo lớn nhất của kỷ nguyên xe điện? Không có gì đúng hơn khi người ta nói khi thuỷ triều xuống thì sẽ biết ai cởi truồng. cttm Trung - Mỹ là thời điểm thuỷ triều xuống
Cụ này chém như thánh, thánh thật.
 

duongctt

Xe tăng
Biển số
OF-121533
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
1,201
Động cơ
386,030 Mã lực
Vâng, nhưng vấn đề là xe Tesla có gì đặc biệt mà đối thủ cạnh tranh khó làm được?
Pin - Panasonic.
Động cơ? VN cũng làm được động cơ điện.
Power electronics - đặt mua
Khung gầm? Hãng xe ô tô lớn nào cũng có thể thiết kế khung gầm và vỏ.
Phần mềm - cái này thì đúng là của Tesla, nhưng có khó không?
Túm váy: Tesla chả làm đc gì cho đời, đúng không bác? :(


Cuối cùng là lắp ráp toàn bộ mớ ấy lại bác ạ.
Cái đó thì Ô phăn nhà ta cũng lắp được, sau đó xe chạy được.

Còn chạy ngon không, êm không, ồn ào không, xe phản ứng như nào khi vào cua trái phải, under- hay oversteering, tốc độ thấp - vừa vừa - cao - tới hạn ...
và độ 1234 câu hỏi khác, là do Tesla trả lời.
Đến cái động cơ đốt trong 4 thì Hút - Nén - Nổ - Xả ra đời cả mấy thế kỷ rồi mà máy Bim nó vẫn là ông nội của máy Vin đấy thôi bác :D
Em vẫn bảo lưu quan điểm: về trình Aura Otofun ta bây giờ đã bắt kịp Voz, cứ đà này vượt qua là chắc. Ồ fun ta đi không gì cản nổi. =))
 
Chỉnh sửa cuối:

Bò lốp

Xe lăn
Biển số
OF-149832
Ngày cấp bằng
20/7/12
Số km
10,169
Động cơ
450,655 Mã lực
Mịa, nó sx con xe điện chạy như siêu xe, đẹp về hình dáng, thân thiện môi trường, thích thì tự lái, ko thích thì auto lái...giỏi. Đi chê nó thì có thể là Super Phét.Vn
 
Biển số
OF-448927
Ngày cấp bằng
27/8/16
Số km
1,020
Động cơ
218,074 Mã lực
Nay thấy con Tesla Model X chạy trên đường, thú thực là xấu thật :D
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,491
Động cơ
262,194 Mã lực
Túm váy: Tesla chả làm đc gì cho đời, đúng không bác? :(
Ấy chết, cụ nói thế fan của Musk chửi em sấp mặt.
Tesla sản xuất xe điện cho đời đấy thôi cụ, ai bảo là không làm gì cho đời đâu.
Em chỉ hỏi là trong cái xe của Tesla có cái gì mà đối thủ cạnh tranh không thể làm được một cách nhanh chóng thôi!
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,196
Động cơ
224,207 Mã lực
Ấy chết, cụ nói thế fan của Musk chửi em sấp mặt.
Tesla sản xuất xe điện cho đời đấy thôi cụ, ai bảo là không làm gì cho đời đâu.
Em chỉ hỏi là trong cái xe của Tesla có cái gì mà đối thủ cạnh tranh không thể làm được một cách nhanh chóng thôi!
Giống như các hãng công nghệ khác mà thôi, Apple, Google, Microsoft thì có cái gì khiến các đối thủ ko thể làm được nhanh chóng? Nếu bạn có câu trả lời cho câu hỏi đó thì bạn sẽ tự có được câu trả lời cho câu hỏi của bạn.

Bạn nhìn vấn đề hết sức thiển cận chỉ ở góc độ phần cứng. Tớ là người làm phần mềm tớ giải thích thế này, khi bạn muốn làm cái gì đấy lớn thì bạn phải chia nhỏ nó ra. Cách thức để các bộ phận nhỏ này cùng gánh công việc rất quan trọng. 1 hệ thống phải có nhiều máy chủ, nhưng làm thế nào để các máy chủ này phân đều tải và hoạt động đồng nhất, đấy là 1 bài toán khó. Làm không tốt, có khi 1 số máy hoạt động nhiều hơn bình thường trong khi 1 số máy khác sẽ chẳng làm gì. Và các máy này vẫn luôn phải biết về tình trạng của nhau, ko thì sẽ xảy ra tình huống bạn gửi lệnh rút tiền nó sẽ cập nhật ở máy này mà chưa kịp cập nhật ở máy khác người dùng sẽ rút tiền được nhiều lần. Rồi trong quá trình sử dụng 1 số máy đột nhiên hỏng thì phải làm thế nào để cả hệ thống vẫn vận hành bình thường.

Làm việc với các viên pin cũng như vậy. Trên thực tế nó ko phải 1 viên pin mà sẽ là rất rất nhiều cell ghép lại với nhau. Mật độ quá cao sẽ cháy nổ, chia tải cho các cell ko đều thì sẽ có 1 bộ phận cell phải làm việc nhiều hơn và lão hóa nhanh hơn, dẫn đến pin sẽ hỏng dù đa phần các cell vẫn còn tốt. Rồi trong quá trình hoạt động sẽ có những cell bị lỗi, hệ thống sẽ phải xử lý thế nào để những cell lỗi này ko ảnh hưởng đến vận hành chung?

Cho nên mọi người đều có thể mua máy chủ, mua pin, nhưng nếu ko có hệ thống điều khiển chúng vận hành, thì cũng chẳng có nhiều ý nghĩa. Bạn cứ nghĩ đơn giản là lắp những đống này vào với nhau là xong, cái đấy là sai lầm, nếu mà như thế thì cần gì những cái đầu thông minh nhất lương cao ngất ngưởng làm phần mềm làm gì cho nó tốn kém? Chỉ đơn giản lắp 1 đống pin vào là thành cái xe điện ấy, thì cái xe ấy chỉ vận hành được dăm bữa nửa tháng là tèo, cái đấy là khẳng định

Edit: Mọi thứ cuối cùng là nhìn vào kết quả. Vì đâu thông số xe Tesla vượt trội so với các hãng khác? Lý do có thể có nhiều, nhưng cái quan trọng nhất, đó là hệ thống điều khiển, nó là cái thứ mà 1 tỷ phú công nghệ như Musk chuyển sang làm xe, và cũng là thứ mà các hãng khác còn lâu mới có thể bắt chước
 
Chỉnh sửa cuối:

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,196
Động cơ
224,207 Mã lực
Nói chung thấy topic này có nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về giá trị cũng như tầm quan trọng của phần mềm nên em mạn phép viết thêm 1 bài với logic sao cho ngoại đạo cũng có thể hiểu tại sao 1 cái thứ "ảo" lại có giá trị lớn.

Khi làm 1 cái gì ở quy mô lớn ấy, thì có khi 1 công việc nghe tưởng chừng dễ dàng nhất cũng sẽ trở nên phức tạp. Lấy ví dụ giờ các cụ đăng ký 1 cái tài khoản email đi chẳng hạn, khi số lượng tài khoản trở nên đủ nhiều thì hiển nhiên sẽ cần phải có nhiều máy chủ chứ 1 cái không thể nào mà gánh hết được. Lúc đăng ký ấy thì 1 công việc bắt buộc phải làm là phải kiểm tra xem cái tài khoản ấy đã có hay chưa. Nếu như mỗi lần tạo mà phải đi tìm ở tất cả các máy ấy, thì có mà mút chỉ chưa xong, cho nên thằng kỹ sư phần mềm sẽ phải làm sao để việc này trở nên "thông minh" hơn. 1 trong những cách làm như vậy là khi tạo tài khoản người ta để tất cả tài khoản bắt đầu bằng chữ "A" trên 1 máy, "B" trên 1 máy v.v... để khi đi tìm thì tài khoản bắt đầu bằng chữ nào người ta chỉ việc tìm trên đúng cái máy ấy thôi. Đây là thông minh bước 1.

Thế nhưng chuyện này sẽ làm nảy sinh vấn đề khác. Ví dụ mọi người thường tạo tài khoản theo tên mình, và ở VN họ "Nguyễn" lại phổ biến, thế là dẫn đến tình trạng máy "N" thì luôn quá tải mà máy "A" thì toàn nằm chơi. Để khắc phục, thì cái thằng kỹ sư phần mềm lại phải làm ra phần mềm thống kê để bố trí lại cho hợp lý, thay vì máy "A", "B", "C", "D" v.v... thì giờ sẽ trở thành có máy sẽ là "ABCD", có máy chỉ là "Ng" thôi. Đây là thông minh bước 2.

Trong quá trình vận hành, chẳng hạn 1 máy bị sự cố chẳng hạn, thế chẳng nhẽ chịu toi đặc à? Thế là nhu cầu phải có dự phòng. Đây là thông minh bước 3.

Trải qua thời gian sử dụng người ta lại nhận ra hóa ra mấy con dự phòng toàn là nằm chơi, rất là lãng phí. Thế là người ta lại phải thay đổi, 10 con chính có khi chỉ cần 3 con dự phòng thôi, lại phải sinh ra cái gì đấy để điều khiển con dự phòng nào thay thế con chính nào. Thông minh bước 4.

Trải qua N bước như vậy sẽ hình thành nên 1 cái gọi là "phần mềm", "bộ điều khiển", về mặt phần cứng có khi nó chỉ là 1 con chip bé xiu xíu như lòng bàn tay nhưng về độ quan trọng nó lại là phần hồn, phần không thể thiếu được của hệ thống.

Vì lý do như vậy cho nên biết bọn Tàu ăn cắp nhưng bọn Mẽo nó vẫn đặt công xưởng của nó ở Tàu. Vì về cơ bản, nó không hề sợ chuyện ăn cắp.

Còn thằng Tàu, cái mà nó đang tìm mọi cách để ăn cắp, cái mà Trump cáo buộc Tàu đang ăn cắp, chính là tài sản trí tuệ, 1 thứ "ảo". Chứ phần xác bọn Tàu nó biết hết từ lâu rồi.

Khác biệt của Tesla cũng như vậy. Nếu mà chỉ nói về phần "xác" là phần cứng, hệ thống cơ khí máy móc ấy, thì các thằng khác có khi còn là ông tổ của Tesla, Tesla có mà tuổi tôm. Nhưng cái phần "hồn" này, thì các hãng khác không thể đơn giản mà có thể bắt chước, rất rất khó. Lý do tại sao 1 tỷ phú công nghệ lại nhảy vào lĩnh vực như ô tô không phải là lừa đảo như nhiều người nói, trước khi thành lập Tesla thì Musk đã đủ quá giàu không có động cơ đi lừa. Động cơ để mấy lão này làm việc chủ yếu là để thay đổi thế giới chứ không phải vì tiền. Xét ở khía cạnh người bình thường thì đó là tư duy của 1 người điên. Và ở Mẽo thì giới tài phiệt thích nhất là đổ tiền vào những thằng điên thiên tài như thế, và thực tế đã chứng minh họ đúng.
 

toyota219

Xe tăng
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
1,917
Động cơ
150,303 Mã lực
Tuổi
38
Em chỉ nghĩ khi giảm đi số người đi làm, hay ra T3 TY nhìu làm chạy HOV hok nhanh hơn bao nhiu, giá xăng tầm $20 30 thì chưa biết j xảy ra. Cổ phíu thì e chịu, xanh chín như hôm nay. Mờ bữa phóng thì Trung tá, anh phó tới ủy lạo nhà máy CA thì đc bảo kê mở sớm.
 

hura222

Xe tải
Biển số
OF-178817
Ngày cấp bằng
27/1/13
Số km
270
Động cơ
341,270 Mã lực
Em không nghĩ sẽ nhìn thấy ngày con quái thú khổng lồ này giãy chết :)
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,621
Động cơ
409,021 Mã lực
Vâng, nhưng vấn đề là xe Tesla có gì đặc biệt mà đối thủ cạnh tranh khó làm được?
Pin - Panasonic.
Động cơ? VN cũng làm được động cơ điện.
Power electronics - đặt mua
Khung gầm? Hãng xe ô tô lớn nào cũng có thể thiết kế khung gầm và vỏ.
Phần mềm - cái này thì đúng là của Tesla, nhưng có khó không?
Chưa nói đến ô tô, điện thoại cũng có nhiều hãng làm nhưng hệ điều hành thành công chắc chỉ có 2.
Trong ô tô cũng vậy, ô tô xăng dầu hay điện hoặc ghê hơn là tên lửa thì phần mềm cũng là khó nhất, ít công ty làm được nhất.
 

skuadi

Xe điện
Biển số
OF-573064
Ngày cấp bằng
8/6/18
Số km
3,378
Động cơ
26,380 Mã lực
Cuối cùng là lắp ráp toàn bộ mớ ấy lại bác ạ.
Cái đó thì Ô phăn nhà ta cũng lắp được, sau đó xe chạy được.

Còn chạy ngon không, êm không, ồn ào không, xe phản ứng như nào khi vào cua trái phải, under- hay oversteering, tốc độ thấp - vừa vừa - cao - tới hạn ...
và độ 1234 câu hỏi khác, là do Tesla trả lời.
Anh Tesla ấy đc cái bảo dưỡng gần như tối thiểu. Còn em xe quê anh Hitler thì mỗi năm mất ít nhất 1000 =((

Tiện thể lão giải thích cho em phát tại sao em đi từ vios, groove, Trailblazer, elantra mà vẫn thích xe bên Hitler là sao?
:(
 
Chỉnh sửa cuối:

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,489
Động cơ
237,845 Mã lực
Tuổi
47
VN mình được cái lý thuyết cực cao, ngồi với 1 ông cũng kỹ sư điện cứng, ông ấy bảo pin tesla có đ gì, gom 1 lố pin viên lại lập sơ đồ đấu nối gì gì đó là ra.. em bảo bác làm được 1 bộ pin như thế em đưa luôn 300tr thì ngồi cười hehe
 

duongctt

Xe tăng
Biển số
OF-121533
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
1,201
Động cơ
386,030 Mã lực
Edit: Mọi thứ cuối cùng là nhìn vào kết quả. Vì đâu thông số xe Tesla vượt trội so với các hãng khác? Lý do có thể có nhiều, nhưng cái quan trọng nhất, đó là hệ thống điều khiển, nó là cái thứ mà 1 tỷ phú công nghệ như Musk chuyển sang làm xe, và cũng là thứ mà các hãng khác còn lâu mới có thể bắt chước
Khác biệt của Tesla cũng như vậy. Nếu mà chỉ nói về phần "xác" là phần cứng, hệ thống cơ khí máy móc ấy, thì các thằng khác có khi còn là ông tổ của Tesla, Tesla có mà tuổi tôm. Nhưng cái phần "hồn" này, thì các hãng khác không thể đơn giản mà có thể bắt chước, rất rất khó. Lý do tại sao 1 tỷ phú công nghệ lại nhảy vào lĩnh vực như ô tô không phải là lừa đảo như nhiều người nói, trước khi thành lập Tesla thì Musk đã đủ quá giàu không có động cơ đi lừa. Động cơ để mấy lão này làm việc chủ yếu là để thay đổi thế giới chứ không phải vì tiền. Xét ở khía cạnh người bình thường thì đó là tư duy của 1 người điên. Và ở Mẽo thì giới tài phiệt thích nhất là đổ tiền vào những thằng điên thiên tài như thế, và thực tế đã chứng minh họ đúng.
1+
Tây đồn: Các hãng khác làm cái xe điện rồi treo thêm cái máy tính vào, anh Mút thì làm cái máy tính rồi gắn thêm 4 bánh. Tư duy, triết lý hoàn toàn khác nhau.
Cũng bởi máy tính thì không khó làm, cái khó là tính toán cái gì thì các hãng xe truyền thống không có dữ liệu. Với cái đống dữ liệu mà bọn xe Tesla đang chạy nhông nhông trên đường ngày ngày gửi về cho anh Mút, thì anh ấy làm trùm món này đâu có lạ.
 
Biển số
OF-466368
Ngày cấp bằng
29/10/16
Số km
101
Động cơ
202,410 Mã lực
Khó lắm. Giờ đang hướng tới năng lượng sạch. Mà tesla đang làm rất tốt vấn đề này.
 

farevell

Xe buýt
Biển số
OF-306717
Ngày cấp bằng
6/2/14
Số km
882
Động cơ
303,851 Mã lực
lại thêm 1 năm nữa rồi cụ chủ có thấy nhận định của mình sai lầm ko :))
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,491
Động cơ
262,194 Mã lực
Giống như các hãng công nghệ khác mà thôi, Apple, Google, Microsoft thì có cái gì khiến các đối thủ ko thể làm được nhanh chóng? Nếu bạn có câu trả lời cho câu hỏi đó thì bạn sẽ tự có được câu trả lời cho câu hỏi của bạn.

Bạn nhìn vấn đề hết sức thiển cận chỉ ở góc độ phần cứng. Tớ là người làm phần mềm tớ giải thích thế này, khi bạn muốn làm cái gì đấy lớn thì bạn phải chia nhỏ nó ra. Cách thức để các bộ phận nhỏ này cùng gánh công việc rất quan trọng. 1 hệ thống phải có nhiều máy chủ, nhưng làm thế nào để các máy chủ này phân đều tải và hoạt động đồng nhất, đấy là 1 bài toán khó. Làm không tốt, có khi 1 số máy hoạt động nhiều hơn bình thường trong khi 1 số máy khác sẽ chẳng làm gì. Và các máy này vẫn luôn phải biết về tình trạng của nhau, ko thì sẽ xảy ra tình huống bạn gửi lệnh rút tiền nó sẽ cập nhật ở máy này mà chưa kịp cập nhật ở máy khác người dùng sẽ rút tiền được nhiều lần. Rồi trong quá trình sử dụng 1 số máy đột nhiên hỏng thì phải làm thế nào để cả hệ thống vẫn vận hành bình thường.

Làm việc với các viên pin cũng như vậy. Trên thực tế nó ko phải 1 viên pin mà sẽ là rất rất nhiều cell ghép lại với nhau. Mật độ quá cao sẽ cháy nổ, chia tải cho các cell ko đều thì sẽ có 1 bộ phận cell phải làm việc nhiều hơn và lão hóa nhanh hơn, dẫn đến pin sẽ hỏng dù đa phần các cell vẫn còn tốt. Rồi trong quá trình hoạt động sẽ có những cell bị lỗi, hệ thống sẽ phải xử lý thế nào để những cell lỗi này ko ảnh hưởng đến vận hành chung?

Cho nên mọi người đều có thể mua máy chủ, mua pin, nhưng nếu ko có hệ thống điều khiển chúng vận hành, thì cũng chẳng có nhiều ý nghĩa. Bạn cứ nghĩ đơn giản là lắp những đống này vào với nhau là xong, cái đấy là sai lầm, nếu mà như thế thì cần gì những cái đầu thông minh nhất lương cao ngất ngưởng làm phần mềm làm gì cho nó tốn kém? Chỉ đơn giản lắp 1 đống pin vào là thành cái xe điện ấy, thì cái xe ấy chỉ vận hành được dăm bữa nửa tháng là tèo, cái đấy là khẳng định

Edit: Mọi thứ cuối cùng là nhìn vào kết quả. Vì đâu thông số xe Tesla vượt trội so với các hãng khác? Lý do có thể có nhiều, nhưng cái quan trọng nhất, đó là hệ thống điều khiển, nó là cái thứ mà 1 tỷ phú công nghệ như Musk chuyển sang làm xe, và cũng là thứ mà các hãng khác còn lâu mới có thể bắt chước
Bệnh Fanboi hơi nặng đấy.

Tesla là một chiếc xe điện.
Phần mềm cho chiếc xe điện này có những hãng nào đã làm được?
Nissan Leaf - xe điện thuần tuý
Toyota Prius - Xe lai, về mặt phần mềm còn phức tạp hơn xe điện rất nhiều, do phần mềm phải điều khiển thêm 1 động cơ đốt trong.
Chevrolet Volt - Cũng là xe lai

Còn Apple, Google, Microsoft thì là công ty phần mềm, nắm platform, có thị trường truyền thống, làm sao so được?
 

sudichat2002

Xe container
Biển số
OF-48729
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
5,506
Động cơ
528,183 Mã lực
lại thêm 1 năm nữa rồi cụ chủ có thấy nhận định của mình sai lầm ko :))
Sớm muộn gì nó chẳng chết, em chống mắt lên chờ đợi cho xem, nó cũng chỉ như chủ nghĩa tư bản thôi, đang giãy chết...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top