Đánh giá TEST GLA 250 TRÊN ĐƯỜNG ĐUA RALLY

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Báo cáo các bác chạy Mer là em vừa có 1 cơ hội để test drive chiếc GLA 1 cách vô cùng nghiêm túc, khác hẳn các buổi test drive thong thường của hãng xe. Vậy em quyết định để lại vài đánh giá sơ bộ về GLA để mọi người có cái nhìn sâu hơn , đặc biệt với các bác đang muốn mua hoặc đang sở hữu em nó.
Bài viết được tổng hợp từ thông tin sưu tập từ google, các thử nghiệm cá nhân trên cầu nâng, trên các địa hình khác nhau bao gồm cả onroad lẫn offroad cũng như hầm các khách sạn.
Câu chuyện như sau :
Nhân dịp trường đua Happy Land tổ chức cuộc đua tốc độ đầu tiên tại VN có tên Vietnam Rally Championship 2016 , một ông bạn em nảy ra ý tưởng mượn xe của hãng để ………………..đua J
Sau 1 tuần câu trả lời là ‘’ OK’’ . Trước giải đấu 1 tuần 2 chiếc xe GLA 250 và GLA AMG45 có mặt tại Happy Land để test thử . Với quan niệm ‘’ chạy được mà không hỏng xe thì tham gia ‘’ , hãng tạo điều kiện cho em thử xe ở bất kỳ đâu em muốn J
Test 1 : AMG 45 trên đường đua Happy Land
Địa hình của cuộc đua là đường trải đá dăm xen lẫn đường đất , đôi chỗ có cát . Địa hình khá phức tạp để chạy tốc độ nhanh vì độ bám đường , vì vậy em quyết định bắt đầu 1 cách cẩn thận J
Với bề ngoài nhỏ gọn , nội thất luxury cùng các chi tiết của 1 chiếc xe thể thao .GLA 45 AMG để lại cảm giác về việc điều khiển 1 chiếc super car trong game đua xe . Khi 360 con ngựa cùng quay các bánh xe trên nền đường đá dăm , chiếc xe có thể đốt lốp ngay cả khi đang chạy 100km/h .Cảm giác điều khiển giống như chạy 1 chiếc Subaru Imprezia STI , có điều GLA dễ lái hơn , ngay khi chiếc xe bắt đầu trượt trong các khúc cua ở tốc độ 70-80km/h , thường thì 1 người lái kỹ năng tầm tầm như em sẽ mất nhiều thời gian vào việc giảm tốc , đánh lái để chiếc xe đi theo hướng mình muốn . Nhưng việc này có vẻ dễ dàng hơn với GLA , cứ lái là khắc được J Nếu các bác muốn hỏi tại sao như vậy thì xem phần sau , vì bản thân em lúc đó cũng không hiểu tại sao .
Test 2 : Sài Gòn – Phan Rang :
Như thông báo của BTC cuộc đua, nội dung sẽ bao gồm đường đua đất tại KDL TANYOLI Phan Rang và 23 km đường đồi cát ven biển . Vậy em phải thử nốt . Ngộ nhỡ mang xe Mer đi đua mà nó nằm 1 cục xong về bét thì khá ngượng J
Để chuẩn bị cho hành trình phía trước với địa hình không biết thế nào , em chọn chiếc GLA 250 vì nó sở hữu 1 số khả năng tốt hơn cho Offroad : Theo như quảng cáo thì nó có ‘’ Chế độ offroad ‘’ mà em chẳng hiểu là cái gì , yếu tố em chọn GLA 250 lúc đó đơn giản bởi vì gầm nó cao hơn AMG và các trang bị phía ngoài trông có vẻ khó hỏng hơn khi đi vào địa hình khó nhằn.
1 anh bạn già sẽ cover cho mình trên chiếc Pajero Sport vốn mệnh danh là vua sa mạc, vậy có gì để ngại?
2 người 2 xe , 20h khởi hành từ SG thẳng tiến .
Lái xe 1 mình trong đêm cho ta thời gian để cảm nhận và phân tích , em nhận thấy MERCEDES thời nay có nhiều điểm thay đổi khá vượt trội so với thời xưa , cảm giác lái cực kỳ chính xác đi cùng gia tốc rất tốt đủ để mang lại ấn tượng 1 chiếc xe đậm chất thể thao. Hệ thống gầm khá chắc chắn cho khả năng cua gấp ở tốc độ cao chẳng thua gì những chiếc sedan thể thao.
Về trang bị bên trong em đặc biệt hài lòng với ghế ngồi có bộ phận đỡ khoeo chân ngay dưới đầu gối , giúp cho tư thế của chân không bị mỏi khi đi đường xa. Điều hòa nhiệt độ có 1 điểm yếu là nếu để chế độ auto thì 1 phần gió lạnh thổi lên kính tạo ra đám sương ngưng tụ bên ngoài kính lái.Trần xe có vẻ khá thấp đối với người quen ngồi ở vị trí cao nhất của ghế , tuy nhiên với chiều cao 1m76 , khi hạ ghế xuống thấp thì vị trí tay lái và view phía trước qua kính chắn gió làm cho em hoàn toàn thấy thoải mái.
Trong 5 tiếng đồng hồ di chuyển đến Phan Rang thì phần lớn thời gian em dùng để Test 1 chức năng mang tính cách mạng : hệ thống Dynamic Drive ,
Bao gồm các chế độ ECO , COMFORT, INVIDUAL, SPORT , OFFROAD. Việc lựa chọn các chế độ này cho ta các chiếc xe khác nhau , hoàn toàn khác nhau nếu không tính đến cái bodyJ

Khi lựa chọn Dynamic Driver ở các chế độ khác nhau, chiếc xe thay đổi các yếu tố :
-Cách làm việc của động cơ

-Cách làm việc của hộp số

-Tay lái nặng hay nhẹ
-Hệ thống điều hòa

-Độ nhạy của xe khi đạp ga
-Tắt và nổ động cơ tự động
-Thay đổi cách làm việc của ESP, Traction control và ABS

Khi chọn chế độ ECO thì em thấy chỉ ăn khoảng 5L/100km , lên tầm 60km/h hộp số đã chuyển số 7 , tua máy khá thấp khi đi ở tốc độ 80km/h
1 lựa chọn hợp lý hơn khi sử dụng trên cao tốc là chế độ Comfort , đủ bốc để vượt xe khác rất nhanh ( từ 80km/h trở lên) . Tuy nhiên chắc phải mất thêm khoảng 2L / 100km cho sự tiện nghi này
Chế độ Sport thì đúng như tên gọi , dành cho người thích vượt tất cả các xe trên đường J

Chạy thử trên đường đua đất tại KDL Tanyoli , vốn là nền đất nện được phủ 1 lớp cát do gió biển thổi vào , dài khoảng 3,5 km với rất nhiều khúc cua các loại , em thật sự thích thú khi lái GLA , chỉ cần đánh lái rất ít thay vì quay vài vòng vô lăng như các xe đời cũ , em có thể qua các khúc cua ngọt ngào.

Test 3- Test by google and Race

Sau các trải nghiệm trơn trượt ở tốc độ cao trong Happy land, để giảm thiểu rủi ro cho bộ lốp mỏng 235/45R19 , em đề nghị hãng chuyển sang loại 17’’ để tăng bề dày lốp, tạo lớp giảm chấn an toàn giữa mặt đường và vành xe. Hãng lập tức đồng ý và Michelin tài trợ ngay lập tức 10 chiếc lốp 225/60R17 gai Primacy SUV , hơi tiếc vì không có loại gai AT để di chuyển nhanh hơn, tuy nhiên phải nói hãng Mer và Michelin làm việc rất hiệu quả và nhanh chóng trong event này.
Để tạo điều kiện ngâm cứu và luyện tập tốt hơn, hãng cho mượn 1 chiếc GLA 250 mầu nâu ( chính là chiếc các bác thấy trong chuyến đi Lào ) để em ngâm cứu và luyện tập tại HN . Sau đó chiếc xe này sẽ được chuyển vào SG để thi đấu. Ngày chuyển xe gần kề, em chỉ còn 2 ngày để hiểu hơn về nó. Cấu tạo của xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách điều khiển khi chúng ta muốn nhanh. Rally là game tốc độ , trước khi quăng chiếc xe đang chạy 100km/h vào góc cua tay áo trên mặt đường trải sỏi , mỗi người lái hay chiếc xe có các cách làm khác nhau , tùy vào đó xe có thể bay ra ngoài đường và đâm vào cột điện , trượt ngang , hoặc đi qua khúc cua đó nhanh hay chậm tùy vào nhiều yếu tố.

1 ngày treo lên cầu nâng để nghiên cứu xem có thể hỏng gì kg nếu chạy nhanh trên đường xấu, và 1 ngày google + gọi điện cho chuyên viên kỹ thuật của hãng, sau đó em gửi luôn xe vào SG để kịp cuộc đua.

Ngày 29 -4 , làm vài vòng tại Happy Land , em nhận thấy 1 số điểm mạnh của GLA cho với mấy xe khác cùng đua ( đa phần bán tải cả zin cả độ các kiểu các hãng)

-Hệ truyền động new 4matic : Ngoài trừ G-Class, Mer chưa bao giờ gây ấn tượng mạnh trong các tình huống cần 4x4 do bản chất 4matic khá thụ động và làm việc chống lại sự trơn trượt bằng hệ thống Traction control . Nhưng ở các model đời mới thì hệ thống New4matic sử dụng 1 hệ thống đĩa côn để truyền động từ bánh trước ra bánh sau . Được điều khiển bởi 1 hộp điều khiển , New4matic luôn chọn được phương án tốt nhất cho chiếc xe . Theo em thấy đây sẽ là chìa khóa cho Mer bước chân vào các giải Rally sắp tới . Em sẽ không ngạc nhiên nếu thấy A-Class tham gia WRC trong vài năm tới , và đã thấy ( trên google ) 1 cái GLA tham gia Paris Dakar.
-Traction control : Để tránh trượt bánh khi đường trơn , hệ thống này dùng phanh để giảm tốc bánh nào trượt và truyền lực kéo sang bánh khác . Tiện thể ở đây em kể về tranh cãi của em và tay đua Malaysia có tên Mervyn Lim, người đã từng vô địch giải đua Offroad RFC 2012 , rally Borneo 2008 và vô vàn cái cúp khác trong lĩnh vực đua xe . Anh ta nói xe đua không dùng ABS , Traction Control hay ESP vì nó can thiệp thô bạo vào quyết định của lái xe , qua đó làm giảm tốc độ dẫn đến mất thời gian . Mặc dù trình độ của hắn phải nói là đỉnh cao trong trò đua xe , nhưng em ngu gì mà mang trình độ ra so bì . Hắn năm nay được Happy Land nhờ chạy cho Toyota Revo . Tất nhiên là nếu em cũng có 1 cái Revo thì em đã có thể tranh luận theo hướng khác, nhưng mà em chạy Mer nên em cứ bảo lưu quan điểm ‘’ kệ mẹ tao , tao thích ‘’ . Tất nhiên với trình độ của Mervyn thì việc vô hiệu hóa tất cả các hệ thống an toàn thụ động ESP ABS và Traction Control trên xe của hắn đã mang về khoảng thời gian -7s trên mỗi chặng đua. Với 1 chiếc xe Toyota zin hoàn toàn ( thật chẳng ai ngu gì mà kg độ khi đua để lấy ưu thế), thành tích của tay đua này quả là đáng nể , đi cùng với những màn biểu diễn driff hay slide ở tốc độ 100km/h làm cho các tay đua nước nhà dựng hết tóc gáy.

Nghe có vẻ bất hợp lý , việc Traction dùng phanh khi cần tăng tốc thì làm sao nhanh được. Nhưng em cảm giác tốc độ xử lý của TC khá tốt, thậm chí nó có thể khắc phục nhược điểm của bộ lốp HT vốn rất trơn trên đường trải đá dăm (gravel)

-ESP : Vốn xuất thân từ nhu cầu tạo ra sự an toàn trong các tình huống nghiêm trọng , sửa chữa các lỗi lầm của lái xe , luôn là kẻ thù của các tay đua chuyên nghiệp kiểu Mervyn Lim ở trên , ESP ngày nay của MER có vẻ đã nâng lên 1 tầm cao mới : nó là 1 bộ xử lý hiệu quả mọi tình huống với tốc độ cực nhanh và can thiệp rất nhiều hệ thống . Việc này thậm chí giúp ích cho 1 tay đua làng nhàng như em có thể tự tin bước chân ra thi đấu với Tây J
Khi thử vào cua 90 độ với tốc độ 80km/h , tất nhiên là xe trượt – vì quán tính kéo xe về phía trước . Phản xạ của bạn sẽ là đạp phanh và bẻ lái vì sợ , đây là lỗi lầm sơ đẳng và ESP giải quyết khá rắc rối và hiệu quả : tùy theo tốc độ trượt ngang thì cắt luôn chân ga , hoặc giảm tua máy đến mức đủ để chuyển hướng ,dùng phanh giữ 1 bánh xe để tạo điểm quay cho xe , và cái làm em ngạc nhiên là nếu góc lái quá lớn gây trượt ngang bánh trước thì tay lái tự động nhả ra 1 chút để bánh trước có thể dẫn hướng cho xe.
Một khám phá nữa là khi đua nhanh , tùy thuộc tốc độ di chuyển và đánh lái , ví dụ cua trái thì ESP giữ bánh sau trái quay chậm và ta có vòng cua hẹp. Khỏi phải tốn các kỹ năng Driff hay 1 loạt các động tác lằng nhằng mất thời gian để có 1 góc cua hẹp hơn. Hệ thống này , công bằng mà nói , có thể biến 1 người thường thành 1 tay đua có thành tích tốt.Và có vẻ như thế thật.



4-Cuộc đua Vietnam Rally Champion Ship :

Lần đầu tiên Vietnam có loại hình nghệ thuật tốc độ này nên có vẻ hơi ít người tham gia (nhõn 15 chú) , trong thành phần áp đảo với loại xe bán tải, các khuôn mặt giá trị nhất nhì trong giới offroad Vietnam , các tay chơi xe hơi , vụ này không giống trò đua offroad thông thường . Xe gì nhanhhơn vẫn là 1 ẩn số .

Mercedes năm nay có 2 xe GLA250 , 2 tay đua khá thành công trong lĩnh vực offroad , và đối thủ là các tay đua và hãng xe khác , và phần lớn là pickup , chiếc Suv huyền thoại Pajero và Subaru Impreza WRX của các tay đua miền Nam sớm từ bỏ cuộc đua do sợ….đâm vào đâu đó.Mặt đường trải đá dăm tạo thành hiệu ứng đua trên các viên bi khi tốc độ vượt quá 60km/h, và không phải ai cũng dễ dàng xử lý tình trạng này.

Sớm nhận ra trình độ hạn chế của mình , các tay đua Mercedes chọn ngay cách chạy nắn nót và đúng bài bản vốn hay được ứng dụng trong các cuộc đua Onroad J

Sau 6 lần chạy trên 2 đường đua , kết quả là :
Hạng Stock : Nhất Nhì ( hạng này có mỗi 3 xe thôi J)

Chung cuộc : Nhất –Ba

Tay đua Mervyn Lim đã kịp thể hiện đẳng cấp khi dùng xe nguyên bản lốp HT vượt qua các bộ lốp MT cũng như AT vốn chiếm lợi thế rất lớn về độ bám trên đường trải sỏi và đường đất,Vượt qua các xe có động cơ mạnh hơn , để giành vé số 2.

Thật tiếc khi tay đua đồng thời là bạn thân này không chạy cùng loại xe . Nhưng cũng vì thế mà em có thể tỏ ra khệnh khạng hơn vì trong giải RFC 2013 tại Malaysia tay này đứng thứ 2 trong khi em tận số 5 ở giải chung cuộc.

Video này quay trọn vẹn đường đua từ vị trí trong xe , khá nắn nót không có slides ngoại trừ 1 cú quay đầu theo kiểu Scandinavian Flick


How the Ford ESP


VS MERCEDES ESP






Và Power Slide sau khúc cua gấp , khá ổn định trong khi nhiều xe quay ngang hoặc chui luôn vào bụi, hoặc lật nhào




Kết thúc với thành tích cao , em đã vui cả vài tháng , và tất nhiên nếu lần sau còn có giải Rally nữa , em sẽ gọi Mercedes J
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
1 vài hình ảnh từ cuộc đua :
1 vài góc đường đua








 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Bàn chiến thuật





GLA 250 On action









Lễ trao giải



 

Veyron2.0

Xe buýt
Biển số
OF-34325
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
866
Động cơ
481,817 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Báo cáo các bác chạy Mer là em vừa có 1 cơ hội để test drive chiếc GLA 1 cách vô cùng nghiêm túc, khác hẳn các buổi test drive thong thường của hãng xe. Vậy em quyết định để lại vài đánh giá sơ bộ về GLA để mọi người có cái nhìn sâu hơn , đặc biệt với các bác đang muốn mua hoặc đang sở hữu em nó.
Bài viết được tổng hợp từ thông tin sưu tập từ google, các thử nghiệm cá nhân trên cầu nâng, trên các địa hình khác nhau bao gồm cả onroad lẫn offroad cũng như hầm các khách sạn.
Câu chuyện như sau :
Nhân dịp trường đua Happy Land tổ chức cuộc đua tốc độ đầu tiên tại VN có tên Vietnam Rally Championship 2016 , một ông bạn em nảy ra ý tưởng mượn xe của hãng để ………………..đua J
Sau 1 tuần câu trả lời là ‘’ OK’’ . Trước giải đấu 1 tuần 2 chiếc xe GLA 250 và GLA AMG45 có mặt tại Happy Land để test thử . Với quan niệm ‘’ chạy được mà không hỏng xe thì tham gia ‘’ , hãng tạo điều kiện cho em thử xe ở bất kỳ đâu em muốn J
Test 1 : AMG 45 trên đường đua Happy Land
Địa hình của cuộc đua là đường trải đá dăm xen lẫn đường đất , đôi chỗ có cát . Địa hình khá phức tạp để chạy tốc độ nhanh vì độ bám đường , vì vậy em quyết định bắt đầu 1 cách cẩn thận J
Với bề ngoài nhỏ gọn , nội thất luxury cùng các chi tiết của 1 chiếc xe thể thao .GLA 45 AMG để lại cảm giác về việc điều khiển 1 chiếc super car trong game đua xe . Khi 360 con ngựa cùng quay các bánh xe trên nền đường đá dăm , chiếc xe có thể đốt lốp ngay cả khi đang chạy 100km/h .Cảm giác điều khiển giống như chạy 1 chiếc Subaru Imprezia STI , có điều GLA dễ lái hơn , ngay khi chiếc xe bắt đầu trượt trong các khúc cua ở tốc độ 70-80km/h , thường thì 1 người lái kỹ năng tầm tầm như em sẽ mất nhiều thời gian vào việc giảm tốc , đánh lái để chiếc xe đi theo hướng mình muốn . Nhưng việc này có vẻ dễ dàng hơn với GLA , cứ lái là khắc được J Nếu các bác muốn hỏi tại sao như vậy thì xem phần sau , vì bản thân em lúc đó cũng không hiểu tại sao .
Test 2 : Sài Gòn – Phan Rang :
Như thông báo của BTC cuộc đua, nội dung sẽ bao gồm đường đua đất tại KDL TANYOLI Phan Rang và 23 km đường đồi cát ven biển . Vậy em phải thử nốt . Ngộ nhỡ mang xe Mer đi đua mà nó nằm 1 cục xong về bét thì khá ngượng J
Để chuẩn bị cho hành trình phía trước với địa hình không biết thế nào , em chọn chiếc GLA 250 vì nó sở hữu 1 số khả năng tốt hơn cho Offroad : Theo như quảng cáo thì nó có ‘’ Chế độ offroad ‘’ mà em chẳng hiểu là cái gì , yếu tố em chọn GLA 250 lúc đó đơn giản bởi vì gầm nó cao hơn AMG và các trang bị phía ngoài trông có vẻ khó hỏng hơn khi đi vào địa hình khó nhằn.
1 anh bạn già sẽ cover cho mình trên chiếc Pajero Sport vốn mệnh danh là vua sa mạc, vậy có gì để ngại?
2 người 2 xe , 20h khởi hành từ SG thẳng tiến .
Lái xe 1 mình trong đêm cho ta thời gian để cảm nhận và phân tích , em nhận thấy MERCEDES thời nay có nhiều điểm thay đổi khá vượt trội so với thời xưa , cảm giác lái cực kỳ chính xác đi cùng gia tốc rất tốt đủ để mang lại ấn tượng 1 chiếc xe đậm chất thể thao. Hệ thống gầm khá chắc chắn cho khả năng cua gấp ở tốc độ cao chẳng thua gì những chiếc sedan thể thao.
Về trang bị bên trong em đặc biệt hài lòng với ghế ngồi có bộ phận đỡ khoeo chân ngay dưới đầu gối , giúp cho tư thế của chân không bị mỏi khi đi đường xa. Điều hòa nhiệt độ có 1 điểm yếu là nếu để chế độ auto thì 1 phần gió lạnh thổi lên kính tạo ra đám sương ngưng tụ bên ngoài kính lái.Trần xe có vẻ khá thấp đối với người quen ngồi ở vị trí cao nhất của ghế , tuy nhiên với chiều cao 1m76 , khi hạ ghế xuống thấp thì vị trí tay lái và view phía trước qua kính chắn gió làm cho em hoàn toàn thấy thoải mái.
Trong 5 tiếng đồng hồ di chuyển đến Phan Rang thì phần lớn thời gian em dùng để Test 1 chức năng mang tính cách mạng : hệ thống Dynamic Drive ,
Bao gồm các chế độ ECO , COMFORT, INVIDUAL, SPORT , OFFROAD. Việc lựa chọn các chế độ này cho ta các chiếc xe khác nhau , hoàn toàn khác nhau nếu không tính đến cái bodyJ

Khi lựa chọn Dynamic Driver ở các chế độ khác nhau, chiếc xe thay đổi các yếu tố :
-Cách làm việc của động cơ

-Cách làm việc của hộp số

-Tay lái nặng hay nhẹ
-Hệ thống điều hòa

-Độ nhạy của xe khi đạp ga
-Tắt và nổ động cơ tự động
-Thay đổi cách làm việc của ESP, Traction control và ABS

Khi chọn chế độ ECO thì em thấy chỉ ăn khoảng 5L/100km , lên tầm 60km/h hộp số đã chuyển số 7 , tua máy khá thấp khi đi ở tốc độ 80km/h
1 lựa chọn hợp lý hơn khi sử dụng trên cao tốc là chế độ Comfort , đủ bốc để vượt xe khác rất nhanh ( từ 80km/h trở lên) . Tuy nhiên chắc phải mất thêm khoảng 2L / 100km cho sự tiện nghi này
Chế độ Sport thì đúng như tên gọi , dành cho người thích vượt tất cả các xe trên đường J

Chạy thử trên đường đua đất tại KDL Tanyoli , vốn là nền đất nện được phủ 1 lớp cát do gió biển thổi vào , dài khoảng 3,5 km với rất nhiều khúc cua các loại , em thật sự thích thú khi lái GLA , chỉ cần đánh lái rất ít thay vì quay vài vòng vô lăng như các xe đời cũ , em có thể qua các khúc cua ngọt ngào.

Test 3- Test by google and Race

Sau các trải nghiệm trơn trượt ở tốc độ cao trong Happy land, để giảm thiểu rủi ro cho bộ lốp mỏng 235/45R19 , em đề nghị hãng chuyển sang loại 17’’ để tăng bề dày lốp, tạo lớp giảm chấn an toàn giữa mặt đường và vành xe. Hãng lập tức đồng ý và Michelin tài trợ ngay lập tức 10 chiếc lốp 225/60R17 gai Primacy SUV , hơi tiếc vì không có loại gai AT để di chuyển nhanh hơn, tuy nhiên phải nói hãng Mer và Michelin làm việc rất hiệu quả và nhanh chóng trong event này.
Để tạo điều kiện ngâm cứu và luyện tập tốt hơn, hãng cho mượn 1 chiếc GLA 250 mầu nâu ( chính là chiếc các bác thấy trong chuyến đi Lào ) để em ngâm cứu và luyện tập tại HN . Sau đó chiếc xe này sẽ được chuyển vào SG để thi đấu. Ngày chuyển xe gần kề, em chỉ còn 2 ngày để hiểu hơn về nó. Cấu tạo của xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách điều khiển khi chúng ta muốn nhanh. Rally là game tốc độ , trước khi quăng chiếc xe đang chạy 100km/h vào góc cua tay áo trên mặt đường trải sỏi , mỗi người lái hay chiếc xe có các cách làm khác nhau , tùy vào đó xe có thể bay ra ngoài đường và đâm vào cột điện , trượt ngang , hoặc đi qua khúc cua đó nhanh hay chậm tùy vào nhiều yếu tố.

1 ngày treo lên cầu nâng để nghiên cứu xem có thể hỏng gì kg nếu chạy nhanh trên đường xấu, và 1 ngày google + gọi điện cho chuyên viên kỹ thuật của hãng, sau đó em gửi luôn xe vào SG để kịp cuộc đua.

Ngày 29 -4 , làm vài vòng tại Happy Land , em nhận thấy 1 số điểm mạnh của GLA cho với mấy xe khác cùng đua ( đa phần bán tải cả zin cả độ các kiểu các hãng)

-Hệ truyền động new 4matic : Ngoài trừ G-Class, Mer chưa bao giờ gây ấn tượng mạnh trong các tình huống cần 4x4 do bản chất 4matic khá thụ động và làm việc chống lại sự trơn trượt bằng hệ thống Traction control . Nhưng ở các model đời mới thì hệ thống New4matic sử dụng 1 hệ thống đĩa côn để truyền động từ bánh trước ra bánh sau . Được điều khiển bởi 1 hộp điều khiển , New4matic luôn chọn được phương án tốt nhất cho chiếc xe . Theo em thấy đây sẽ là chìa khóa cho Mer bước chân vào các giải Rally sắp tới . Em sẽ không ngạc nhiên nếu thấy A-Class tham gia WRC trong vài năm tới , và đã thấy ( trên google ) 1 cái GLA tham gia Paris Dakar.
-Traction control : Để tránh trượt bánh khi đường trơn , hệ thống này dùng phanh để giảm tốc bánh nào trượt và truyền lực kéo sang bánh khác . Tiện thể ở đây em kể về tranh cãi của em và tay đua Malaysia có tên Mervyn Lim, người đã từng vô địch giải đua Offroad RFC 2012 , rally Borneo 2008 và vô vàn cái cúp khác trong lĩnh vực đua xe . Anh ta nói xe đua không dùng ABS , Traction Control hay ESP vì nó can thiệp thô bạo vào quyết định của lái xe , qua đó làm giảm tốc độ dẫn đến mất thời gian . Mặc dù trình độ của hắn phải nói là đỉnh cao trong trò đua xe , nhưng em ngu gì mà mang trình độ ra so bì . Hắn năm nay được Happy Land nhờ chạy cho Toyota Revo . Tất nhiên là nếu em cũng có 1 cái Revo thì em đã có thể tranh luận theo hướng khác, nhưng mà em chạy Mer nên em cứ bảo lưu quan điểm ‘’ kệ mẹ tao , tao thích ‘’ . Tất nhiên với trình độ của Mervyn thì việc vô hiệu hóa tất cả các hệ thống an toàn thụ động ESP ABS và Traction Control trên xe của hắn đã mang về khoảng thời gian -7s trên mỗi chặng đua. Với 1 chiếc xe Toyota zin hoàn toàn ( thật chẳng ai ngu gì mà kg độ khi đua để lấy ưu thế), thành tích của tay đua này quả là đáng nể , đi cùng với những màn biểu diễn driff hay slide ở tốc độ 100km/h làm cho các tay đua nước nhà dựng hết tóc gáy.

Nghe có vẻ bất hợp lý , việc Traction dùng phanh khi cần tăng tốc thì làm sao nhanh được. Nhưng em cảm giác tốc độ xử lý của TC khá tốt, thậm chí nó có thể khắc phục nhược điểm của bộ lốp HT vốn rất trơn trên đường trải đá dăm (gravel)

-ESP : Vốn xuất thân từ nhu cầu tạo ra sự an toàn trong các tình huống nghiêm trọng , sửa chữa các lỗi lầm của lái xe , luôn là kẻ thù của các tay đua chuyên nghiệp kiểu Mervyn Lim ở trên , ESP ngày nay của MER có vẻ đã nâng lên 1 tầm cao mới : nó là 1 bộ xử lý hiệu quả mọi tình huống với tốc độ cực nhanh và can thiệp rất nhiều hệ thống . Việc này thậm chí giúp ích cho 1 tay đua làng nhàng như em có thể tự tin bước chân ra thi đấu với Tây J
Khi thử vào cua 90 độ với tốc độ 80km/h , tất nhiên là xe trượt – vì quán tính kéo xe về phía trước . Phản xạ của bạn sẽ là đạp phanh và bẻ lái vì sợ , đây là lỗi lầm sơ đẳng và ESP giải quyết khá rắc rối và hiệu quả : tùy theo tốc độ trượt ngang thì cắt luôn chân ga , hoặc giảm tua máy đến mức đủ để chuyển hướng ,dùng phanh giữ 1 bánh xe để tạo điểm quay cho xe , và cái làm em ngạc nhiên là nếu góc lái quá lớn gây trượt ngang bánh trước thì tay lái tự động nhả ra 1 chút để bánh trước có thể dẫn hướng cho xe.
Một khám phá nữa là khi đua nhanh , tùy thuộc tốc độ di chuyển và đánh lái , ví dụ cua trái thì ESP giữ bánh sau trái quay chậm và ta có vòng cua hẹp. Khỏi phải tốn các kỹ năng Driff hay 1 loạt các động tác lằng nhằng mất thời gian để có 1 góc cua hẹp hơn. Hệ thống này , công bằng mà nói , có thể biến 1 người thường thành 1 tay đua có thành tích tốt.Và có vẻ như thế thật.



4-Cuộc đua Vietnam Rally Champion Ship :

Lần đầu tiên Vietnam có loại hình nghệ thuật tốc độ này nên có vẻ hơi ít người tham gia (nhõn 15 chú) , trong thành phần áp đảo với loại xe bán tải, các khuôn mặt giá trị nhất nhì trong giới offroad Vietnam , các tay chơi xe hơi , vụ này không giống trò đua offroad thông thường . Xe gì nhanhhơn vẫn là 1 ẩn số .

Mercedes năm nay có 2 xe GLA250 , 2 tay đua khá thành công trong lĩnh vực offroad , và đối thủ là các tay đua và hãng xe khác , và phần lớn là pickup , chiếc Suv huyền thoại Pajero và Subaru Impreza WRX của các tay đua miền Nam sớm từ bỏ cuộc đua do sợ….đâm vào đâu đó.Mặt đường trải đá dăm tạo thành hiệu ứng đua trên các viên bi khi tốc độ vượt quá 60km/h, và không phải ai cũng dễ dàng xử lý tình trạng này.

Sớm nhận ra trình độ hạn chế của mình , các tay đua Mercedes chọn ngay cách chạy nắn nót và đúng bài bản vốn hay được ứng dụng trong các cuộc đua Onroad J

Sau 6 lần chạy trên 2 đường đua , kết quả là :
Hạng Stock : Nhất Nhì ( hạng này có mỗi 3 xe thôi J)

Chung cuộc : Nhất –Ba

Tay đua Mervyn Lim đã kịp thể hiện đẳng cấp khi dùng xe nguyên bản lốp HT vượt qua các bộ lốp MT cũng như AT vốn chiếm lợi thế rất lớn về độ bám trên đường trải sỏi và đường đất,Vượt qua các xe có động cơ mạnh hơn , để giành vé số 2.

Thật tiếc khi tay đua đồng thời là bạn thân này không chạy cùng loại xe . Nhưng cũng vì thế mà em có thể tỏ ra khệnh khạng hơn vì trong giải RFC 2013 tại Malaysia tay này đứng thứ 2 trong khi em tận số 5 ở giải chung cuộc.

Video này quay trọn vẹn đường đua từ vị trí trong xe , khá nắn nót không có slides ngoại trừ 1 cú quay đầu theo kiểu Scandinavian Flick


How the Ford ESP


VS MERCEDES ESP






Và Power Slide sau khúc cua gấp , khá ổn định trong khi nhiều xe quay ngang hoặc chui luôn vào bụi, hoặc lật nhào




Kết thúc với thành tích cao , em đã vui cả vài tháng , và tất nhiên nếu lần sau còn có giải Rally nữa , em sẽ gọi Mercedes J
E nể cụ quá
^:)^
 

Veyron2.0

Xe buýt
Biển số
OF-34325
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
866
Động cơ
481,817 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội

Tuan_GM

Xe máy
Biển số
OF-920
Ngày cấp bằng
26/7/06
Số km
66
Động cơ
576,860 Mã lực
Tuổi
48
Vị trí đặt camera buồn quá. Huhuhuhuhu
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Xe ngon , kế hoạch tốt , và quan trọng hơn là biết lượng sức mình :) cuối cùng là may mắn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top