[Thảo luận] Tham khảo kinh nghiệm các cụ chạy xe điện gia đình

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,194
Động cơ
59,223 Mã lực
Tuổi
29
Nếu ngắm vf5 thì em khuyên cụ liếc sang vf6s ạ. Đáng giá hơn.
Rà soát các diễn đàn đánh giá, ta sẽ tính hiệu quả chi phí toàn diện giữa VinFast VF5VF6 bằng cách:


  1. Lượng hóa tất cả yếu tố định tính thành điểm số.
  2. Gán trọng số cho từng yếu tố tùy theo mức độ quan trọng.
  3. Tính tổng điểm hiệu quả toàn diện.
  4. Tính chi phí/điểm (hiệu quả chi phí) để xem xe nào “đáng tiền” hơn.

⚙ 1. Lượng hóa & Trọng số các yếu tố

Tiêu chíVF5VF6Trọng số (%)
Tiện nghi & nội thất2.04.020%
An toàn3.04.525%
Cảm giác lái / Vận hành3.54.020%
Công nghệ hỗ trợ lái (ADAS)2.54.515%
Tính năng bổ sung (màn hình, điều hòa, giải trí)2.54.010%
Thiết kế & không gian2.54.010%

👉 Tổng điểm có trọng số = Σ (điểm × trọng số)


🧮 2. Tính điểm hiệu quả tổng hợp
VF5:
= (2.0×0.20) + (3.0×0.25) + (3.5×0.20) + (2.5×0.15) + (2.5×0.10) + (2.5×0.10)
= 0.40 + 0.75 + 0.70 + 0.375 + 0.25 + 0.25
= **2.725 điểm**


VF6:

= (4.0×0.20) + (4.5×0.25) + (4.0×0.20) + (4.5×0.15) + (4.0×0.10) + (4.0×0.10)
= 0.80 + 1.125 + 0.80 + 0.675 + 0.40 + 0.40
= **4.2 điểm**


💰 3. Hiệu quả chi phí (Cost-per-Point)

Giá tham khảo (đã bao gồm pin):


  • VF5: ~539 triệu VNĐ
  • VF6 Eco: ~675 triệu VNĐ

👉 Chi phí / điểm hiệu quả = Giá xe / Tổng điểm
Mẫu xeGiá (triệu)Tổng điểmChi phí/điểm
VF55392.725197.8 triệu / điểm
VF66754.2160.7 triệu / điểm

✅ Kết luận:
🚘 VF6 vượt trội về hiệu quả chi phí toàn diện:

  • VF6 có chất lượng trải nghiệm cao hơn 54% so với VF5 (4.2 vs 2.725 điểm).
  • Dù giá cao hơn ~25%, hiệu suất đầu tư tốt hơn ~18.7% (160.7 vs 197.8 triệu/điểm).
  • Nếu ngân sách đủ, VF6 rõ ràng “đáng tiền” hơn khi xét toàn bộ các yếu tố tiện nghi, an toàn và công nghệ.
🤏 VF5 vẫn phù hợp nếu:

  • Ngân sách hạn hẹp.
  • Di chuyển chủ yếu đô thị, không cần ADAS.
  • Ưu tiên chi phí đầu tư thấp nhất.
 

namphong12

Xì hơi lốp
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,248
Động cơ
863,944 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Rà soát các diễn đàn đánh giá, ta sẽ tính hiệu quả chi phí toàn diện giữa VinFast VF5VF6 bằng cách:


  1. Lượng hóa tất cả yếu tố định tính thành điểm số.
  2. Gán trọng số cho từng yếu tố tùy theo mức độ quan trọng.
  3. Tính tổng điểm hiệu quả toàn diện.
  4. Tính chi phí/điểm (hiệu quả chi phí) để xem xe nào “đáng tiền” hơn.

⚙ 1. Lượng hóa & Trọng số các yếu tố

Tiêu chíVF5VF6Trọng số (%)
Tiện nghi & nội thất2.04.020%
An toàn3.04.525%
Cảm giác lái / Vận hành3.54.020%
Công nghệ hỗ trợ lái (ADAS)2.54.515%
Tính năng bổ sung (màn hình, điều hòa, giải trí)2.54.010%
Thiết kế & không gian2.54.010%
👉 Tổng điểm có trọng số = Σ (điểm × trọng số)



🧮 2. Tính điểm hiệu quả tổng hợp
VF5:
= (2.0×0.20) + (3.0×0.25) + (3.5×0.20) + (2.5×0.15) + (2.5×0.10) + (2.5×0.10)
= 0.40 + 0.75 + 0.70 + 0.375 + 0.25 + 0.25
= **2.725 điểm**


VF6:

= (4.0×0.20) + (4.5×0.25) + (4.0×0.20) + (4.5×0.15) + (4.0×0.10) + (4.0×0.10)
= 0.80 + 1.125 + 0.80 + 0.675 + 0.40 + 0.40
= **4.2 điểm**


💰 3. Hiệu quả chi phí (Cost-per-Point)

Giá tham khảo (đã bao gồm pin):


  • VF5: ~539 triệu VNĐ
  • VF6 Eco: ~675 triệu VNĐ



Mẫu xeGiá (triệu)Tổng điểmChi phí/điểm
VF55392.725197.8 triệu / điểm
VF66754.2160.7 triệu / điểm
✅ Kết luận:

🚘 VF6 vượt trội về hiệu quả chi phí toàn diện:

  • VF6 có chất lượng trải nghiệm cao hơn 54% so với VF5 (4.2 vs 2.725 điểm).
  • Dù giá cao hơn ~25%, hiệu suất đầu tư tốt hơn ~18.7% (160.7 vs 197.8 triệu/điểm).
  • Nếu ngân sách đủ, VF6 rõ ràng “đáng tiền” hơn khi xét toàn bộ các yếu tố tiện nghi, an toàn và công nghệ.
🤏 VF5 vẫn phù hợp nếu:

  • Ngân sách hạn hẹp.
  • Di chuyển chủ yếu đô thị, không cần ADAS.
  • Ưu tiên chi phí đầu tư thấp nhất.
6s thì cũng không có Adas.
Vf6s hơn vf5 ở chỗ
Rộng rãi hơn
Pin và động cơ hơn
Sạc nhanh hơn
Túi khí nhiều hơn
Màn hình to hơn
Nội thất đẹp hơn
Treo sau là đa điểm xịn hơn
Vf6 là xe toàn cầu. Nên tiêu chuẩn an toàn cũng cao hơn.
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,460
Động cơ
717,969 Mã lực
6s thì cũng không có Adas.
Vf6s hơn vf5 ở chỗ
Rộng rãi hơn
Pin và động cơ hơn
Sạc nhanh hơn
Túi khí nhiều hơn
Màn hình to hơn
Nội thất đẹp hơn
Treo sau là đa điểm xịn hơn
Vf6 là xe toàn cầu. Nên tiêu chuẩn an toàn cũng cao hơn.
Phải thêm bao tiền lăn bánh vậy cụ?
 

hoang viet cuong

Đi bộ
Biển số
OF-405579
Ngày cấp bằng
19/2/16
Số km
3
Động cơ
226,820 Mã lực
Tuổi
39
E đi tầm ngày 10-20km đi làm thì theo các bác đi xe điện hay xe xăng thì hợp lý. E đang phân vân giữa vf6 plus và huyndai creta, tham khảo bạn bè thì chúng nó bảo đi ít thì đi xe xăng chứ đi xe điện phải đi nhiều kiểu chạy dịch vụ mới thấy tiết kiệm
 

namphong12

Xì hơi lốp
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,248
Động cơ
863,944 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
E đi tầm ngày 10-20km đi làm thì theo các bác đi xe điện hay xe xăng thì hợp lý. E đang phân vân giữa vf6 plus và huyndai creta, tham khảo bạn bè thì chúng nó bảo đi ít thì đi xe xăng chứ đi xe điện phải đi nhiều kiểu chạy dịch vụ mới thấy tiết kiệm
Đi ít thì xe gì cũng được. Chuyện chi phí vận hành cơ bản không để ý.
Còn giữa Vf6 plus và Creta thì Vf6 nó ăn đứt.
 

_MeoTom_

Xe tăng
Biển số
OF-361672
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
1,297
Động cơ
274,119 Mã lực
Trong 1 tháng nay, ngày nào e cũng 2 cuốc Xanhsm cả đi lẫn về 10km, cung đường từ Cầu Giấy về Giảng Võ và đi các loại Vf3.4-5-6 thì đều thấy 1 vấn đề là treo sau của xe cứng quá. Lắm bữa gặp tài đi ẩu phóng nhanh thì thôi rồi luôn. Ko rõ bên vf đã có giải pháp gì chứ thế này ko ổn chút nào.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,194
Động cơ
59,223 Mã lực
Tuổi
29
Trong 1 tháng nay, ngày nào e cũng 2 cuốc Xanhsm cả đi lẫn về 10km, cung đường từ Cầu Giấy về Giảng Võ và đi các loại Vf3.4-5-6 thì đều thấy 1 vấn đề là treo sau của xe cứng quá. Lắm bữa gặp tài đi ẩu phóng nhanh thì thôi rồi luôn. Ko rõ bên vf đã có giải pháp gì chứ thế này ko ổn chút nào.
Thực ra treo sau thì có thể độ, cũng là chuyện nhỏ, nhưng Vin nên lắng nghe ý kiến phản hồi. Hình như ông thiết kế bị say xe hay sao mà rất thích làm ghế cứng, treo cứng. Ngồi mát cả sướng, trong khi rõ ràng xe điện có lợi thế trong tâm thấp, ổn định lắc ngang, việc gì phải làm cứng thế.
 

_MeoTom_

Xe tăng
Biển số
OF-361672
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
1,297
Động cơ
274,119 Mã lực
Thực ra treo sau thì có thể độ, cũng là chuyện nhỏ, nhưng Vin nên lắng nghe ý kiến phản hồi. Hình như ông thiết kế bị say xe hay sao mà rất thích làm ghế cứng, treo cứng. Ngồi mát cả sướng, trong khi rõ ràng xe điện có lợi thế trong tâm thấp, ổn định lắc ngang, việc gì phải làm cứng thế.
Em chỉ biết rằng ngồi sau vf3.4-5-6 qua các gờ giảm tốc hoặc mấp mô bê tông thì tiếng từ treo sau là Khục khục rất cứng và khó chịu.
Mấy hôm trước xem trên youtube có thấy vf đã đưa các xe vf8 taxi quay trở lại nhà máy tại HP để fix lỗi đồng thời thay hệ thống giảm xóc sau giống như các xe vf8 đời 2025 được đánh giá là ok hơn rất nhiều so với các xe vf8 sx trước 2025.
Rất mong vf sớm có giải pháp để fix treo sau cho các xe vf3.4-5-6, với KH mà đã từng sở hữu xe xăng mà có ý định chuyển sang 1 trong 3 model trên để dùng cho gia đình chắc sẽ phải rất cân nhắc nếu có những trải nghiệm ko tốt như vậy.
 

0835963333

Xe đạp
Biển số
OF-779598
Ngày cấp bằng
8/6/21
Số km
49
Động cơ
33,631 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E hóng cụ. Xe điện đang free nên cũng khá hứng
 

hieupham7485

Xe buýt
Biển số
OF-376542
Ngày cấp bằng
6/8/15
Số km
676
Động cơ
253,082 Mã lực
Em đang đi Lux SA, giờ đổi sang VF7 Eco cộng đủ các thứ khuyến mại thì còn phải thêm khoảng 160tr, chưa kể lấy xe về lắp thêm đồ chơi. Tính ra như vậy có lợi không các cụ, sắp tới em chuyển nhà, mỗi ngày di chuyển khoảng 30km từ nhà đến cơ quan, nhà em thì chỗ sạc thoải mái. Nhưng đang đi con SA hơn 2 tấn, giảm sóc bóng khí, có hàng ghế thứ 3. Giờ nghĩ sang con VF7 bé tẹo cũng chán :))
 

songchamlai

Xe buýt
Biển số
OF-876048
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
877
Động cơ
14,573 Mã lực
Tuổi
51
Em chỉ biết rằng ngồi sau vf3.4-5-6 qua các gờ giảm tốc hoặc mấp mô bê tông thì tiếng từ treo sau là Khục khục rất cứng và khó chịu.
Mấy hôm trước xem trên youtube có thấy vf đã đưa các xe vf8 taxi quay trở lại nhà máy tại HP để fix lỗi đồng thời thay hệ thống giảm xóc sau giống như các xe vf8 đời 2025 được đánh giá là ok hơn rất nhiều so với các xe vf8 sx trước 2025.
Rất mong vf sớm có giải pháp để fix treo sau cho các xe vf3.4-5-6, với KH mà đã từng sở hữu xe xăng mà có ý định chuyển sang 1 trong 3 model trên để dùng cho gia đình chắc sẽ phải rất cân nhắc nếu có những trải nghiệm ko tốt như vậy.
Lần trước tôi nói như vậy mà có ông bảo tôi là dân lái taxi xăng. Rõ khổ
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,556
Động cơ
525,451 Mã lực
em đi VF3 chỉ tốn trung bình 7kwh/100km mà hãng dán nhãn 8.8kwh/100km. Nên trung bình hơn 200km mới phải sạc dù công bố chỉ đi được 210km cho 100% pin. nhà có 3 người lớn với em cu bé 4 tuổi hầu như đi VF3 là đủ nhu cầu. Sau này có nhiều tiền em sẽ mua xe điện to nhưng em thích loại sedan.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,194
Động cơ
59,223 Mã lực
Tuổi
29
Em đang đi Lux SA, giờ đổi sang VF7 Eco cộng đủ các thứ khuyến mại thì còn phải thêm khoảng 160tr, chưa kể lấy xe về lắp thêm đồ chơi. Tính ra như vậy có lợi không các cụ, sắp tới em chuyển nhà, mỗi ngày di chuyển khoảng 30km từ nhà đến cơ quan, nhà em thì chỗ sạc thoải mái. Nhưng đang đi con SA hơn 2 tấn, giảm sóc bóng khí, có hàng ghế thứ 3. Giờ nghĩ sang con VF7 bé tẹo cũng chán :))
Cụ sướng mông quen rồi. Xe điện vin dù cải tiến nhiều lần vẫn là không sướng bằng SA. Nhưng đỡ được cái khoản đau ví vì con SA là bợm nhậu xăng cộ.

Để so sánh chi phí nuôi xe hàng tháng giữa VinFast VF7 (xe điện)VinFast Lux SA2.0 (xe xăng) với giả định mỗi ngày đi 50 km, ta phân tích chi phí theo từng hạng mục:


🔧 Thông số chung:

  • Quãng đường/tháng: 50 km x 30 ngày = 1.500 km/tháng
  • Giá xăng: 20.000đ/lít
  • Điện VF7: miễn phí đến tháng 6/2027
  • Chi phí bảo dưỡng và hao mòn tính theo ước lượng phổ biến thị trường.

🚘 1. VinFast Lux SA2.0 (xe xăng)
a. Chi phí nhiên liệu:

  • Mức tiêu hao nhiên liệu: khoảng 11 lít/100 km
  • Tiêu thụ/tháng: 11 x 15 = 165 lít/tháng
  • Tiền xăng: 165 x 20.000 = 3.300.000đ/tháng
b. Chi phí bảo dưỡng định kỳ + hao mòn:

  • Ước tính trung bình: 1.000.000 – 1.500.000đ/tháng
c. Chi phí khác (bảo hiểm, đăng kiểm, lốp, khấu hao, gửi xe...):

  • Ước tính trung bình: 1.000.000 – 1.500.000đ/tháng
Tổng chi phí Lux SA/tháng:

👉 5.300.000 – 6.300.000đ/tháng


⚡ 2. VinFast VF7 (xe điện)
a. Chi phí điện:

  • Miễn phí sạc đến tháng 6/2027
b. Chi phí bảo dưỡng định kỳ + hao mòn:

  • Do xe điện ít chi tiết cơ khí, bảo dưỡng rẻ hơn: 300.000 – 600.000đ/tháng
c. Chi phí khác (bảo hiểm, đăng kiểm, lốp, khấu hao, gửi xe...):

  • Có thể tương đương hoặc nhẹ hơn Lux SA: 800.000 – 1.200.000đ/tháng
Tổng chi phí VF7/tháng:

👉 1.100.000 – 1.800.000đ/tháng


✅ So sánh tổng chi phí hàng tháng:

Hạng mục
VinFast Lux SA2.0​
VinFast VF7 (miễn phí sạc)​
Nhiên liệu/Điện
3.300.000đ​
0đ​
Bảo dưỡng/hao mòn
~1.250.000đ​
~450.000đ​
Khác
~1.250.000đ​
~1.000.000đ​
Tổng cộng
5.800.000đ
~1.450.000đ

🔍 Kết luận:

  • VF7 tiết kiệm hơn từ 4 – 4,5 triệu đồng/tháng trong giai đoạn miễn phí sạc.
  • Sau tháng 6/2027, chi phí VF7 có thể tăng thêm ~700.000 – 1.000.000đ/tháng nếu phải trả tiền sạc điện.
 

baonam6789

Xe hơi
Biển số
OF-748072
Ngày cấp bằng
29/10/20
Số km
102
Động cơ
55,596 Mã lực
Tuổi
36
Xe em tới tuổi phải thay rồi, trước em không quan tâm xe điện lắm nhưng với chính sách NN hiện nay mà mua xe xăng dễ có rủi ro hạn chế trong vài năm tới nên em bắt đầu quan tâm xe điện. E đi gia đình, k phải chạy dịch vụ, làm văn phòng sáng tới tối nhưng củ chuối là chỗ chung cư em không có trạm sạc Vin, chỗ gửi xe đi làm là vỉa hè nên cũng k có nốt. Không biết có cụ nào giống em mà mua xe điện k, các cụ sẽ sạc ntn.

Giờ tắc đường em toàn đi xe máy, mưa mới mang xe đi hoặc về quê, đi chơi mới xài ô tô (loanh quanh 1 vạn/năm). Xe có thể chọn là VF6 hoặc VF7
E vẫn thích xăng hơn
 

c200w204

Xe hơi
Biển số
OF-803490
Ngày cấp bằng
4/2/22
Số km
100
Động cơ
9,355 Mã lực
cái cụ quan tâm nhất là trạm sạc, thì cụ dành thời gian cuối tuần đi cafe gần trạm sạc cụ ơi
 

HoangThangz

Xe đạp
Biển số
OF-853112
Ngày cấp bằng
15/3/24
Số km
14
Động cơ
40 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Hà nội
Website
www.tiktok.com
ĐI gia đình thì VF7 rộng rãi và thoải mái hơn 6 nhiều đó bác ạ. Nếu mình k cần mấy tính năng nâng cao thì. VF7 eco là đã hợp lí lắm rồi bác
 

WED88l1210

Xe tăng
Biển số
OF-883911
Ngày cấp bằng
22/6/25
Số km
1,663
Động cơ
9,508 Mã lực
E đi tầm ngày 10-20km đi làm thì theo các bác đi xe điện hay xe xăng thì hợp lý. E đang phân vân giữa vf6 plus và huyndai creta, tham khảo bạn bè thì chúng nó bảo đi ít thì đi xe xăng chứ đi xe điện phải đi nhiều kiểu chạy dịch vụ mới thấy tiết kiệm
xe điện đi cụ vì đi ít ko cần phải lo đi xa ko có trạm sạc
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top