(Thảo luận) Nâng cấp bộ phận nào trước: Group, vành bánh, thụt ?

duoiuoicon2006

Xe buýt
Biển số
OF-55365
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
736
Động cơ
456,324 Mã lực
Bẩm cụ, cái xe quan trọng nhất là cái khung, vì nó là cái xương sống. Cái j cũng phải gắn lên nó hết :) cụ chọn khung mà cụ thích, chú ý các đặc điểm kỹ thuật của nó để sau này dễ nâng cấp cho hợp ví. Cổ phốt loại trên bé dưới to( tarped j j đó), để sau này dễ chọn phuộc. Trục giữa loại ren vặn hay đóng bi, để sau này chọn vòng bi trục, kiểu đùi đĩa. Khung đi dây nổi hay dây chìm, đi chìm thì đẹp hơn, nhưng tốn siền hơn.đường kính cọc yên, cọc yên v.v... màu sắc khung nữa, chọn sao cho hợp mệnh, nếu không thì cụ suốt ngày đi giải quyết chuyện sửa xe ;) kinh nghiệm của cháu có thế thôi, các cụ bổ sung thêm
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Nhiều bác cũng ý kiến rồi, ý của mình cũng trùng một số bác, nhưng cứ trình bày, vì mình đã qua giai đoan mua đồ nâng cấp cho xe đạp thể dục hàng ngày, 3 năm rồi, giờ vẫn chỉ đạp thể dục như thế.
Có điều kiện thì nâng cấp lên tầm hết cỡ để đỡ phải nghĩ, nếu không thì để nguyên xe thế đạp thể dục chứ có đua đâu mà cần.
Xe đạp thì cần đồng bộ giữa các bộ phận và phù hợp với người đạp xe và mục đích đạp xe, không nên đầu tư 1 vài đồ quá nhiều tiền vào 1 cái xe bình thường, vì cũng không phát huy tác dụng.
Khi mình nâng cấp thì hài lòng là cặp bánh, đạp nhẹ hơn, bon hơn. Rất nhiều thứ khác chi ra nhiều tiền mà chỉ để giảm 1 ít trọng lượng.
 

tintucvn

Xe tăng
Biển số
OF-184144
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,329
Động cơ
346,041 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mới đầu ai đạp cũng nghiên cứu nâng cấp đồ này nọ, rồi mua phụ kiện lắp đầy lên xe. Phụ kiện thi về sau tháo gần hết, chỉ để lại những thứ thiết yếu, còn đồ đạc thì có mất tiền kha khá rồi mới biết là nâng cấp lẻ tẻ không có tác dụng gì đáng kể.
Cho nên em mới có lời khuyên như trên.
MTB hay road thì sau khi đạp qua 1 vạn km cụ sẽ có quyết định cho riêng mình.
Chào các cụ, mình cũng đang quan tâm đến ít dòng xe touring. Khi tìm hiểu mình có 1 số thắc mắc sau:
1. Tại sao các hãng xe họ lại hay dùng các chi tiết không cùng 1 group để lắp vào xe.
VD như con này http://surlybikes.com/bikes/disc_trucker/bike_specs
Front Derailleur
Shimano Sora FD-3503
Rear Derailleur
Shimano XT RD-T780
Mình thấy ngay phần sang đĩa và sang líp nó đã dùng 2 dòng khác nhau của Shimano là Sora với XT . Đấy là chưa kể đến các bộ phận khác như phần shifters hay bộ phanh lại của công ty khác.
2. Trong trang web Shimano phân loại group thành dòng city, MTB và road. Các hãng xe lắp ráp thì lại có chỗ lấy của MTB (như XT), có phần lấy của Road (như Sora). Sao họ không lấy cùng 1 loại là dành cho Road hay cho MTB hoặc city luôn.
3. Nếu như mình mua khung về, rồi mua cả group là Sora hay XT lắp cho xe, thì có tốt hơn không?
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Chào các cụ, mình cũng đang quan tâm đến ít dòng xe touring. Khi tìm hiểu mình có 1 số thắc mắc sau:
1. Tại sao các hãng xe họ lại hay dùng các chi tiết không cùng 1 group để lắp vào xe.
VD như con này http://surlybikes.com/bikes/disc_trucker/bike_specs
Front Derailleur
Shimano Sora FD-3503
Rear Derailleur
Shimano XT RD-T780
Mình thấy ngay phần sang đĩa và sang líp nó đã dùng 2 dòng khác nhau của Shimano là Sora với XT . Đấy là chưa kể đến các bộ phận khác như phần shifters hay bộ phanh lại của công ty khác.
2. Trong trang web Shimano phân loại group thành dòng city, MTB và road. Các hãng xe lắp ráp thì lại có chỗ lấy của MTB (như XT), có phần lấy của Road (như Sora). Sao họ không lấy cùng 1 loại là dành cho Road hay cho MTB hoặc city luôn.
3. Nếu như mình mua khung về, rồi mua cả group là Sora hay XT lắp cho xe, thì có tốt hơn không?
Nói riêng cho cái SURLY:
Đề trước người ta dùng sora là vì họ lắp đĩa của road vào. Nếu là đĩa MTB thì sẽ dùng đề MTB. Có thể vì dòng này có 2 loại: size nhỏ dùng bánh 26" và size to dùng bánh 700c, tây lông thì đa số đi size to cho nên lắp cái đĩa MTB vào nó hơi buồn cười.
Xe này là xe touring phải đi được các địa hình đèo dốc với xác nặng nên phải có líp sau đủ số răng để leo trèo, cho nên họ phải dùng líp của MTB. Với derailleur capacity lớn thì phải dùng cùi đề dài, cho nên không lắp được cùi đề của dòng road.
---
Còn nói chung thì người ta lắp lẫn là để giảm giá thành. Lắp đồng bộ lởm thì xe trông úi xùi quá, còn lắp đồng bộ xịn thì đắt quá, cho nên họ cho 1 số chi tiết là đồ xịn cho có gọi là tí ti con voi xịn. Ngoài ra có 1 số hãng thứ 3 sản xuất đồ rẻ hơn cho nên họ lắp riêng những chi tiết đó của hãng thứ 3 để giảm giá.
 

Small man

Xe tăng
Biển số
OF-312632
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,161
Động cơ
308,247 Mã lực
Nói riêng cho cái SURLY:
Đề trước người ta dùng sora là vì họ lắp đĩa của road vào. Nếu là đĩa MTB thì sẽ dùng đề MTB. Có thể vì dòng này có 2 loại: size nhỏ dùng bánh 26" và size to dùng bánh 700c, tây lông thì đa số đi size to cho nên lắp cái đĩa MTB vào nó hơi buồn cười.
Xe này là xe touring phải đi được các địa hình đèo dốc với xác nặng nên phải có líp sau đủ số răng để leo trèo, cho nên họ phải dùng líp của MTB. Với derailleur capacity lớn thì phải dùng cùi đề dài, cho nên không lắp được cùi đề của dòng road.
---
Còn nói chung thì người ta lắp lẫn là để giảm giá thành. Lắp đồng bộ lởm thì xe trông úi xùi quá, còn lắp đồng bộ xịn thì đắt quá, cho nên họ cho 1 số chi tiết là đồ xịn cho có gọi là tí ti con voi xịn. Ngoài ra có 1 số hãng thứ 3 sản xuất đồ rẻ hơn cho nên họ lắp riêng những chi tiết đó của hãng thứ 3 để giảm giá.
Cụ này đúng là chuyên gia về xe đạp. Kể cả kỹ thuật sản xuất, kỹ năng sử dung và thủ đoạn thương mại!
 

tintucvn

Xe tăng
Biển số
OF-184144
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,329
Động cơ
346,041 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói riêng cho cái SURLY:
Đề trước người ta dùng sora là vì họ lắp đĩa của road vào. Nếu là đĩa MTB thì sẽ dùng đề MTB. Có thể vì dòng này có 2 loại: size nhỏ dùng bánh 26" và size to dùng bánh 700c, tây lông thì đa số đi size to cho nên lắp cái đĩa MTB vào nó hơi buồn cười.
Xe này là xe touring phải đi được các địa hình đèo dốc với xác nặng nên phải có líp sau đủ số răng để leo trèo, cho nên họ phải dùng líp của MTB. Với derailleur capacity lớn thì phải dùng cùi đề dài, cho nên không lắp được cùi đề của dòng road.
---
Còn nói chung thì người ta lắp lẫn là để giảm giá thành. Lắp đồng bộ lởm thì xe trông úi xùi quá, còn lắp đồng bộ xịn thì đắt quá, cho nên họ cho 1 số chi tiết là đồ xịn cho có gọi là tí ti con voi xịn. Ngoài ra có 1 số hãng thứ 3 sản xuất đồ rẻ hơn cho nên họ lắp riêng những chi tiết đó của hãng thứ 3 để giảm giá.
Cảm ơn cụ nhiều , cụ làm em mở ra được nhiều điều.
Vậy câu số 3 em hỏi là nếu như em mua 1 group Road như là Utegra chẳng hạn, thì vẫn lắp bình thường vào xe được, không quan trọng là bánh trước cần cùi đề của Road, bánh sau cùi đề của MTB đúng không hả cụ?
 

Tranmanhhoan

Xe tải
Biển số
OF-378656
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
369
Động cơ
248,690 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
miền Bắc Việt Nam
Cảm ơn cụ nhiều , cụ làm em mở ra được nhiều điều.
Vậy câu số 3 em hỏi là nếu như em mua 1 group Road như là Utegra chẳng hạn, thì vẫn lắp bình thường vào xe được, không quan trọng là bánh trước cần cùi đề của Road, bánh sau cùi đề của MTB đúng không hả cụ?
ko hiểu ý cụ hỏi gì. Nếu cụ lắp cho xe toàn bộ các thành phần của group ultegra thì người ta gọi là full group ultegra. Được full là tốt nhất.
khi full group thì tay bấm của đề hợp với đề, hợp với đĩa, hợp với líp nên chẳng phải quan tâm gì nữa. Vấn đề chỉ ở 2 điểm sau:
- tay lái ngang của MTB thì không lắp tay bấm của ultegra.
- chiều dài của hub để lắp líp phải đủ.
mà câu này "bánh trước cần cùi đề..." không đúng. Bánh trước chẳng liên quan gì đến đề đóm cả.
còn cụ định lắp lẫn lộn các group thì thường người ta thường lắp củ đề sau dùng của group xịn hơn so với củ đề trước và tay bấm.
tay lái cong chỉ lắp tay bấm của road. Tay lái ngang chỉ lắp tay bấm mtb.
líp mtb có líp lớn nhất nhiều răng (32-36 răng) trong khi líp road lớn nhất 28 răng. Vì vậy cùi đề sau của mtb dài hơn của road. Cụ lắp líp mtb mà lắp cùi đề sau của road thì xích không lên líp lớn được. Về quan hệ giữa độ lớn của đĩa với củ đề trước cũng tương tự.
còn con Surly cụ đưa ra cụ tubesd đã nói rồi. Em nói thêm xíu. Đây là con touring, mục đích đi tuor nên phải lắp líp lớn mới leo đèo được. Khi đó cùi đề sau phải dùng của mtb. Đây là touring có tay lái road nen phải lắp tay bấm road.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Cảm ơn cụ nhiều , cụ làm em mở ra được nhiều điều.
Vậy câu số 3 em hỏi là nếu như em mua 1 group Road như là Utegra chẳng hạn, thì vẫn lắp bình thường vào xe được, không quan trọng là bánh trước cần cùi đề của Road, bánh sau cùi đề của MTB đúng không hả cụ?
Với các rúp đời mới thì không lắp lẫn lộn MTB-road được cụ nhé
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Tỷ số truyền dây kéo của tay đề MTB, road khác nhau, nhất là với các dòng đời mới. Nói chung thì không phải cứ có đồ là lắp với nhau được đâu
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Chào các cụ, mình cũng đang quan tâm đến ít dòng xe touring. Khi tìm hiểu mình có 1 số thắc mắc sau:
1. Tại sao các hãng xe họ lại hay dùng các chi tiết không cùng 1 group để lắp vào xe.
VD như con này http://surlybikes.com/bikes/disc_trucker/bike_specs
Front Derailleur
Shimano Sora FD-3503
Rear Derailleur
Shimano XT RD-T780
Mình thấy ngay phần sang đĩa và sang líp nó đã dùng 2 dòng khác nhau của Shimano là Sora với XT . Đấy là chưa kể đến các bộ phận khác như phần shifters hay bộ phanh lại của công ty khác.
2. Trong trang web Shimano phân loại group thành dòng city, MTB và road. Các hãng xe lắp ráp thì lại có chỗ lấy của MTB (như XT), có phần lấy của Road (như Sora). Sao họ không lấy cùng 1 loại là dành cho Road hay cho MTB hoặc city luôn.
3. Nếu như mình mua khung về, rồi mua cả group là Sora hay XT lắp cho xe, thì có tốt hơn không?
Nếu là con Surly, trước hết cụ cần xác định mấy điểm này:
1. Tay lái cụ lắp là tay drop của road hay tay thẳng của MTB, từ đó cụ sẽ mua group road hay MTB, do cái tay đề, tay phanh của 2 dòng tay lái đó là khác nhau. Nếu dùng tay thẳng thì kiếm bộ đề road tay ngang được, nhưng tay drop của road thì chỉ lắp group ròa thôi.
2. Khung của cụ phanh vành hay phanh đĩa: nếu phanh vành thì group MTB hay road đều phải mua loại phanh vành, nếu phanh đĩa mà muốn lắp group road thì phải bỏ lại cụm phanh của group, mua cụm phanh đĩa cơ Avid bb7 hoặc 1 số loại xịn hơn.
3. Sức cụ thế nào, định dùng xe đi đâu, tốc độ thế nào? Nó sẽ liên quan đến việc chọn đùi đĩa và líp, từ đó liên quan tới việc chọn đề trước, đề sau.

Nói chung việc lắp MTB hay Road thuần đã là khó với người chưa biết, chứ không nói tới việc lắp touring lẫn lộn nhiều loại, nhiều mục đích
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top