Thao tác kỹ thuật lái xe ô tô lên, xuống dốc an toàn

0902149678

Xe máy
Biển số
OF-381201
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
94
Động cơ
244,330 Mã lực
E mới lại đọc bài này thấy hữu ích quá. thấy mấy ông lái lâu năm kêu khi đổ đèo thù không dùng phanh.maf đi bằng côl số. Thấy xe đi chậm thì tì côn.vaof khúc cua thì nhả côn ra cho xe cham lại. coa đúng k các cụ nhỉ. Quan trọng nghiem cấm tắt máy
 

Chauhb

Xe hơi
Biển số
OF-424757
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
128
Động cơ
218,480 Mã lực
Nơi ở
Linh đàm hoàng mai hà nội
Website
www.yuko.eu
Thâ
Trước tiên, xin bạn luôn nhớ phòng tránh đừng để tai nạn xe ô tô xảy ra ở dốc cao (thường 1 bên dốc là vực sâu); bởi lẽ hậu quả của nó sẽ “khủng khiếp” làm chết nhiều người hoặc phá hủy phương tiện, hàng hóa. Đặc biệt lưu ý nguyên nhân về kỹ thuật thao tác lái xe lên, xuống dốc gây nên do các chuyên gia ATGT khuyến cao sau đây:

1. Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp; nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý kỹ thuật ngay.

2. Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc vì dễ trơn trượt, căn đường kém chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả.

3. Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật “nhanh, nhạy” khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở mo (0) làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp xe chở nặng.

4. Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh; nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn.

5. Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua “tay áo”): xe luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình, chớ chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.

6. Khi xe xuống dốc phà (nhất là dốc đứng): khi xuống đến và bánh xe chạm vào cầu dẫn, cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.

(Theo A.T.G.T)
Thật tuyệt bác ạ bổ ích cho em dân mới thanks cụ
 

coolgel

Xe đạp
Biển số
OF-428706
Ngày cấp bằng
9/6/16
Số km
33
Động cơ
215,930 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hà Lội
Hà nội không vội được đâu. Ra ngoài hà nội thì càng không vội được. Cháu cứ thong thả, an toàn cho mình và hạnh phúc cho cả gia đình:-j:-j
cũng có những chỗ không thể thong thả được cụ ạ. Những chỗ đi nhanh quá cũng chết mà đi chậm lại càng chết. Ví dụ:
- Leo dốc. Nếu cụ leo chậm, các xe phía sau phải leo chậm theo, đẩy vòng tua máy lên cao, nhiều xe phải dừng hẳn lại để làm thao tác đề pa -> rất hại côn và máy. Nếu đi không khéo còn bị cháy lá côn (xe số sàn). Nhà cháu từng gặp 2 vụ như vậy ở dốc Chùa Ba Vàng và dốc lên Tam Đảo. Xe gia đình đi non, leo dốc chậm, cháy côn, chết máy, đề pa tuột dốc .v.v. Vậy nên không thể quá thong thả được, lúc leo dốc.
- Cua gắt mà khuất tầm nhìn: Khi vào cua đương nhiên phải giảm tốc, nhưng khi nhìn thấy đường thoát khỏi cua, thì phải tăng tốc để thoát khỏi nguy hiểm. Càng lừng khừng lâu ở trong cua, cụ càng gây nguy hiểm cho người khác và cho chính mình. Các xe khác vào cua gặp cụ sẽ phải phanh, kéo theo hiệu ứng domino, chưa kể việc phanh trong cua rất nguy hiểm, có thể gây trượt, lật xe. Vậy nên thong thả ở trong cua là tự sát, lại còn là giết người nữa he he.
Nói chung Hà Nội thì không vội được thật, nhưng các cụ lái xe nội thành quen rồi không nên đem thói quen nội thành ra đường trường. Nhà cháu gặp khá nhiều cụ biển 30, ra đường trường, gặp chỗ đường thẳng thì phóng như bay, tranh cướp đường, lạng lách chuyển làn không cần xi nhan, không theo quy luật nào. Nhưng khi đến chỗ cua, leo dốc gắt lại lạm dụng phanh, di chuyển không chừa sự an toàn cho xe đi sau, rất là nguy hiểm ợ.
 

89c6120

Đi bộ
Biển số
OF-429253
Ngày cấp bằng
12/6/16
Số km
5
Động cơ
215,450 Mã lực
Tuổi
33
E là e quất con xe tải 3 chân cầu lôi
theo e là cứ lấy đà tốt thừa còn hơn thiếu kiểu gì cũng lên
 

chidd

Xe hơi
Biển số
OF-136069
Ngày cấp bằng
27/3/12
Số km
103
Động cơ
370,134 Mã lực
Em thì hơi ngại khi chở đông và cốp có nhiều đồ. Lúc đó lúc depa em toàn bù ga (mà những lúc bù ga quá, xe kêu ầm ầm). Nhưng em cứ đi như vậy cho chắc ăn, xe vừa khoẻ, mình lại an tâm. (dù hơi tiếc côn một tý).
 

BILY.HD

Xe hơi
Biển số
OF-193365
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
162
Động cơ
329,839 Mã lực
Nơi ở
Thanh Trì - Hà Nội
Tôi nghĩ là xe đã mất phanh lại tắt máy thì chắc là chạy vào ...cửa tử nhanh hơn.
Bởi lẽ dù có mất phanh, nhưng nếu động cơ vẫn hoạt động thì lúc này tốc độ do động cơ tạo nên có thể nhỏ hơn tốc độ xe chạy do lực quán tính -> động cơ sẽ ghìm tốc độ xe lại. Còn khi tắt máy và vẫn cài số, các pít tông vẫn chạy trong xi lanh nhưng lực ghìm thực ra chỉ có được ở kỳ nén trong 4 kỳ, và chỉ nén kg khí thôi nên lực cản này chẳng ăn thua so với lực quán tính của xe, kết quả là xe vẫn lao ầm ầm. Đã thế khi tắt động cơ thì hệ thống trợ lực tay lái cũng nghẻo theo, chưa kể hệ thống trợ lực phanh cũng tèo luôn (xin nhớ là mất phanh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau chứ kg phải chỉ do bị xì dầu -> mất lực phanh).
Tóm lại, khi mất phanh vẫn không được tắt máy. Lúc này tài xế chỉ cố gắng dùng động cơ ghìm tốc độ xe để kịp về số thấp hơn (dồn số) để giảm tốc.... còn không thì phương án dựa vào vách ta-luy dương là biện pháp cuối cùng (nếu kg có đường lánh nạn để chạy lên).
Nói thì như vậy nhưng thực tế diễn ra rất nhanh, vì vậy lúc này cần nhất vẫn là bản lĩnh và tay nghề của tài xế.

Việc dùng động cơ để ghìm máy thấy rõ ở các xe xe tải chở nặng khi xuống dốc. (nếu chạy nhanh sẽ tạo ra lực quán tính lớn) nên khi xuống dốc nó chỉ dám chạy số 1, số 2 (chậm như rùa). Tốc độ rùa bò này có được là do máy ghìm, còn nếu cứ đạp phanh liên tục thì chắc là xuống được nửa đèo thì sẽ ....mất phanh.
Em đồng ý với quan điểm của bác là khi mất phanh thì không dc tắt máy.
Một khi đã mất phanh mà lại tắt máy nữa, thì lúc đó trợ lực lái, phanh, 1 số chức năng trên xe không hoạt động... Do đó càng nguy hiểm hơn.
Nên các bác tài lưu ý và lái xe an toàn.
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,060
Động cơ
401,310 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
Em đồng ý với quan điểm của bác là khi mất phanh thì không dc tắt máy.
Một khi đã mất phanh mà lại tắt máy nữa, thì lúc đó trợ lực lái, phanh, 1 số chức năng trên xe không hoạt động... Do đó càng nguy hiểm hơn.
Nên các bác tài lưu ý và lái xe an toàn.
Nếu là trợ lực dầu , trợ lực chân không, khi tắt máy vẫn để nguyên số thì ko bị mất trợ lực phanh,trợ lực lái các cụ ạ !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu là trợ lực dầu , trợ lực chân không, khi tắt máy vẫn để nguyên số thì ko bị mất trợ lực phanh,trợ lực lái các cụ ạ !
Đó là xe tốt, chân không giữ được. Vả lại, khi tắt máy các cụ đạp phanh 1, 2 phát là hết chân không, hết luôn trợ lực, chân phanh cứng ngắc. Xe nào tốt thì đến phát thứ 3 !. Không tin các cụ cứ thử xem.
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,060
Động cơ
401,310 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
Đó là xe tốt, chân không giữ được. Vả lại, khi tắt máy các cụ đạp phanh 1, 2 phát là hết chân không, hết luôn trợ lực, chân phanh cứng ngắc. Xe nào tốt thì đến phát thứ 3 !. Không tin các cụ cứ thử xem.
Tắt máy mà động cơ vẫn phải quay do hệ truyền động cưỡng bức nên vẫn có áp chân không liên tục,bơm trợ lực vẫn phải chạy do bị trục cơ kéo sao lại hết trợ lực?trường hợp cụ nêu chỉ đúng với xe số tự động,xe số sàn không như vậy!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tắt máy mà động cơ vẫn phải quay do hệ truyền động cưỡng bức nên vẫn có áp chân không liên tục,bơm trợ lực vẫn phải chạy do bị trục cơ kéo sao lại hết trợ lực?trường hợp cụ nêu chỉ đúng với xe số tự động,xe số sàn không như vậy!
Em chạy số sàn đây. Tắt máy là xe cứng đơ chân phanh !.
Cty em cách đây mấy năm có tuyển 1 lái xe. Cậu này có vẻ nhanh nhẹn, trả lời hoạt bát. Coi như trúng tuyển. Sếp bảo sáng mai qua cty nhận xe chạy thử một buổi. Gara dốc ra ngoài ngoài đường, cậu ta lên xe thả dốc trôi xe xuống đường. Phanh ko trợ lực, làm xe đâm uỳnh sang bức tường đối diện, giờ vẫn còn vết. Cũng may phố vắng ít người, tường đối diện là bức tường của cơ quan khác nên ko bị đền ai. Coi như cậu ta ko phải thử tay nghề nữa :)).
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,060
Động cơ
401,310 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
Em chạy số sàn đây. Tắt máy là xe cứng đơ chân phanh !.
Cty em cách đây mấy năm có tuyển 1 lái xe. Cậu này có vẻ nhanh nhẹn, trả lời hoạt bát. Coi như trúng tuyển. Sếp bảo sáng mai qua cty nhận xe chạy thử một buổi. Gara dốc ra ngoài ngoài đường, cậu ta lên xe thả dốc trôi xe xuống đường. Phanh ko trợ lực, làm xe đâm uỳnh sang bức tường đối diện, giờ vẫn còn vết. Cũng may phố vắng ít người, tường đối diện là bức tường của cơ quan khác nên ko bị đền ai. Coi như cậu ta ko phải thử tay nghề nữa :)).
Cậu lx đó chết vì kém hiểu biết!Tắt máy,ra mo thả trôi xe thì còn nói chuyện j nữa !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cậu lx đó chết vì kém hiểu biết!Tắt máy,ra mo thả trôi xe thì còn nói chuyện j nữa !
Đúng vậy. Nhưng lúc nước sôi lửa bỏng, ta cũng không nên thử xem trợ lực phanh, tay lái có mất hay không ! Cứ để máy nổ, có sao đâu. Bao nhiêu thứ trợ lực phải nhờ vào máy.
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,060
Động cơ
401,310 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
Đúng vậy. Nhưng lúc nước sôi lửa bỏng, ta cũng không nên thử xem trợ lực phanh, tay lái có mất hay không ! Cứ để máy nổ, có sao đâu. Bao nhiêu thứ trợ lực phải nhờ vào máy.
NẾU xuống dốc chẳng may mất phanh,với xe số sàn mà xe cụ đang ở số 4 hoặc 5 thì cách tốt nhất là cụ để nguyên côn, số và tắt máy để động cơ thay phanh! lưu ý là bp này chỉ có tác dụng đối với xe số sàn máy xăng và máy dầu sử dụng kim phun điện và trợ lực lái dầu+áp chân không thôi nhé !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
NẾU xuống dốc chẳng may mất phanh,với xe số sàn mà xe cụ đang ở số 4 hoặc 5 thì cách tốt nhất là cụ để nguyên côn, số và tắt máy để động cơ thay phanh! lưu ý là bp này chỉ có tác dụng đối với xe số sàn máy xăng và máy dầu sử dụng kim phun điện !
Em ko nghe cụ đâu :). Không bao giờ tắt máy khi xe xuống dốc đâu !
Thực ra để xe nổ máy, động cơ vẫn ghì lại ghê gớm, thậm chí em còn thử về số lần lượt từ số 5 tới tận số 1 mà ko dùng phanh xe giảm tốc chỉ còn 10-15km/h (đổ đèo). Chứng tỏ để máy nổ ralenty vẫn đủ sức ghì xe lại mà ko trôi. Nếu cụ tắt máy, sự cản lại không đều, khá giật cục, cái này là em đã thực nghiệm với 2b, đi khó chịu hơn để máy nổ ralenty nhiều. Đó là chưa kể mất trợ lực tay lái nếu là trợ lực điện.
Vì 2b ko có trợ lực phanh hay tay lái nên em mới dám thử như vậy :).
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,060
Động cơ
401,310 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
Em ko nghe cụ đâu :). Không bao giờ tắt máy khi xe xuống dốc đâu !
Thực ra để xe nổ máy vẫn ghì lại ghê gớm, thậm chí em còn thử về số lần lượt từ số 5 tới tận số 1 mà ko dùng phanh. Chứng tỏ để máy nổ ralenty vẫn đủ sức ghì xe lại mà ko trôi. Nếu cụ tắt máy, sự cản lại không đều, khá giật cục, cái này làm em đã thực nghiệm với 2b, đi khó chịu hơn để máy nổ ralenty nhiều. Đó là chưa kể mất trợ lực tay lái nếu là trợ lực điện.
Vì 2b ko có trợ lực phanh hay tay lái nên em mới dám thử như vậy :).
XE xuống dốc mất phanh đang ở số 4,5 mà cụ dám ra số ư?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
XE xuống dốc mất phanh đang ở số 4,5 mà cụ dám ra số ư?
Thì em đã từng thử nghiệm mà. Chính xác là thả dốc thủy điện Hòa bình, đang khoảng 65km/h, cứ về lần lượt từng số. Không hề động chân phanh, xe giảm tốc từ từ tới gần chân dốc thì tốc độ chỉ còn khoảng 15km/h, đủ để an toàn.
Cụ nào ko tin, em làm lại cho ! Phép thử đó làm em yên tâm hơn hẳn và lỡ có bị mất phanh là mình đã có phương án khắc phục.
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,060
Động cơ
401,310 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
Thì em đã từng thử nghiệm mà. Chính xác là thả dốc thủy điện Hòa bình, đang khoảng 65km/h, cứ về lần lượt từng số. Không hề động chân phanh, xe giảm tốc từ từ tới gần chân dốc thì tốc độ chỉ còn khoảng 15km/h, đủ để an toàn.
Cụ nào ko tin, em làm lại cho ! Phép thử đó làm em yên tâm hơn hẳn và lỡ có bị mất phanh là mình đã có phương án khắc phục.
E lạy cụ,oto nó khác cụ ạ,đang lao dốc ở tốc độ cao nếu mất phanh ko bao giờ cụ có thể về số được, trừ trường hợp cụ đạp côn nhấn hết ga sau đó giảm hết ga ...mà nếu về số kiểu đó là tự sát !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E lạy cụ,oto nó khác cụ ạ,đang lao dốc ở tốc độ cao nếu mất phanh ko bao giờ cụ có thể về số được, trừ trường hợp cụ đạp côn nhấn hết ga sau đó giảm hết ga ...mà nếu về số kiểu đó là tự sát !
Em đi ô tô mà. Cụ tưởng em đùa à :)). Cụ chưa biết người ta làm được mà cứ nói như đúng rồi thế ????. Em chả phải nhấn hết ga làm gì cả, về số thoăn thoắt.
Xe máy là em thử tắt máy xem nó dư lào hồi đi mấy con đèo ở Hà Giang thôi.
 

canhtn

Xe hơi
Biển số
OF-321260
Ngày cấp bằng
27/5/14
Số km
137
Động cơ
291,394 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em gà chỉ dám hóng, chả dám ý kiến.
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,060
Động cơ
401,310 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
Em đi ô tô mà. Cụ tưởng em đùa à :)). Cụ chưa biết người ta làm được mà cứ nói như đúng rồi thế ????. Em chả phải nhấn hết ga làm gì cả, về số thoăn thoắt.
Xe máy là em thử tắt máy xem nó dư lào hồi đi mấy con đèo ở Hà Giang thôi.
E đi xe số sàn đủ các loại ,chưa thấy xe nào phóng ở tốc độ cao,ko dùng phanh,côn,ga mà lại có thể về số thoăn thoắt cả,công nhận cụ lái quá siêu :)).Còn việc xe số sàn trôi dốc thì việc tắt máy hay nổ máy chỉ là bật tắt chìa khóa thôi ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top