Thao tác kỹ thuật lái xe ô tô lên và xuống dốc an toàn là: lên dốc số nào thì xuống dốc số đó thôi. còn nhiều và rất nhiều thứ khác bổ xung thêm nhưng còn tùy vào điều kiện, hoàn cảnh và kinh nghiệm cũng như chủng loại xe. Vấn đề rà phanh nhiều và đạp côn nhiều cũng như tắt máy là tuyệt đối cấm.
Mình xin được mạn phép nói chút ít về những gì mình biết qua 15 năm lái xe và đã từng lái tất cả các loại cũng như tất cả các loại đường việt nam
Phanh chính ô tô được chia làm 4 loại thông thường:
1- Phanh dẫn động bằng dầu không trợ lực.
2- Phanh dẫn động bằng dầu trợ lực bằng khí chân không
3- Phanh dẫn động bằng dầu trợ lực bằng khí nén
4- Phanh dẫn động hoàn toàn bằng khí nén.
Phanh phụ được chia làm 3 loại:
1- Phanh tay kéo thông thường.
2- Phanh tự đỗ ( Locke)
3- Phanh khí xả.
Xe xử dụng phanh dẫn động bằng dầu không trợ lực hiện nay còn rất ít. ví dụ Gaz69. uóat đời trước 90.
Các xe nhỏ từ 29 chỗ trở lại cũng như xe tải 3,5 tấn trở xuống đa số sử dụng phanh dẫn động bằng dầu và trợ lực bằng khí chân không. và sử dụng phanh tay kéo thông thường.
Các loại xe tải từ 11 tấn trở xuống đến trên 3,5 tấn cũng như xe khách loại 35 chỗ thì đa số dùng phanh dẫn động bằng dầu trợ lực bằng khí nén. và sử dụng phanh tay kéo thông thường và có thêm phanh khí xả.
Các loại xe tải trên 11 tấn, congtainer cũng như xe khách trên 35 chỗ đều sử dụng Phanh dẫn động hoàn toàn bằng khí nén, Phanh tay là loại phanh tự đỗ (locke) và có trang bị phanh khí xả.
Phanh dẫn động bằng dầu sẽ ăn hơn phanh dẫn động bằng khí nén. Nhưng tỉ lệ an toàn thì ko cao bằng. cho nên vẫn có loại sử dụng phanh dầu, và có loại sử dụng phanh khí nén.
Về việc mất phanh trên đường đèo bao giờ cũng được hiểu là:
50% do lái xe thiếu hiểu biết và ko có kinh nghiệm.
40% do lái xe ẩu và chủ quan.
10% do sự cố khách quan.
còn về việc về số thấp khi đã mất phanh thì là cả 1 vấn đề và phụ thuộc vào nhiều thứ nữa. đó là tốc độ và khoảng cách có đủ để cho phép bạn thực hiện không, cho dù việc đó cũng ko hề đơn giản.
Cho nên nếu đi đường đèo thì các bạn nên hỏi thật kỹ về cách đi và địa thế đường đèo để ko bị trả giá đắt. và nếu biết rồi thì đừng ẩu và chủ quan. vì ko phải đèo nào ở Việt Nam cũng có đường cứu nạn đâu. và ko phải lúc nào các bạn cũng có đủ thời gian cũng như khoảng cách để đưa ra nhiều lựa chọn đâu. Tôi đã từng đi rất nhiều đèo và cũng bị mất phanh ko ít lần.
Nếu để ngày hôm nay ngồi đây nói chắc tôi phải viết rất nhiều ngày mới hết được ý. tôi chỉ nói qua để các bạn hiểu hơn về vấn đề mà thôi. Nếu thực sự bạn nào muốn biết về vấn đề gì nhiều hơn mà tôi có thể giúp đc thì cứ gửi mail cho tôi. trong phạm vi khả năng có thể tôi sẽ sẵn sàng. Thân
