Thảo luận Thay 2 lốp nên lắp vào bánh trước hay bánh sau

hungcuongauto

Xe hơi
Biển số
OF-205179
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
106
Động cơ
320,340 Mã lực
chuẩn chỉ .ngon cho lên phía trc cho an toàn chứ
 

xenha

Xe đạp
Biển số
OF-202364
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
41
Động cơ
321,944 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang
Các chuyên gia của các hãng lốp đều khuyên thay lốp tốt vào 2 bánh sau đấy ạ ...
 

tu-TQK

Xe tăng
Biển số
OF-80682
Ngày cấp bằng
20/12/10
Số km
1,174
Động cơ
427,240 Mã lực
đấy là các chuyên gia nó ở tây thì mới khuyên là lắp ra sau,chứ ở việt nam thì toàn lắp trước nhé các cụ,đường xá tây nó khác việt nam
 

thach123

Xe hơi
Biển số
OF-157187
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
153
Động cơ
353,329 Mã lực
Lắp bánh trước để chịu lực tốt
 

huylopoto

Xe tải
Biển số
OF-69426
Ngày cấp bằng
29/7/10
Số km
366
Động cơ
433,460 Mã lực
Nơi ở
lopre.net
Website
lopre.net
Lắp lốp mới vào bành trc (bánh lái) để cho an toàn và độ ổn định hơn trên đường cụ nhé.
 

anhhaoq

Xe hơi
Biển số
OF-114090
Ngày cấp bằng
24/9/11
Số km
135
Động cơ
389,050 Mã lực
Theo khuyến cáo của các hãng lốp, nên lắp lốp mới vào lốp sau bác nhé. Nguyên nhân: Điều khiển xe tốt hơn khi phanh gấp hoặc vào cua gấp, giảm nguy cơ mất lái, đặc biệt là trên những đường trơn trượt, điều này sẽ giúp xe bám đường tốt hơn.
 

dotuanphong811

Xe tải
Biển số
OF-195679
Ngày cấp bằng
25/5/13
Số km
468
Động cơ
331,588 Mã lực
Nơi ở
Long Biên- Hà Nội
nếu xe cụ cầu trước thì hai bánh trước sẽ mòn nhanh hơn, cụ nên thay đôi lốp trước là mới, nếu xe cầu sau thì đôi lốp sau sẽ mòn nhanh hơn, cụ nên thay đôi lốp sau, em nhấn mạnh từ NÊN, khi nổ lốp thì nổ lốp sau dễ kiểm soát xe hơn nổ lốp trước, còn xe hiện đại hầu như được trang bị phanh ABS, nên khi phanh gấp, gặp tình huổng khẩn cấp cái ABS quyết định nhiều hơn là "lốp trước mới" hay "lốp sau mới" xe sẽ gặp nguy hiểm hơn ạ :)
 

Qa12

Đi bộ
Biển số
OF-318022
Ngày cấp bằng
1/5/14
Số km
1
Động cơ
292,610 Mã lực
Rất vui đc làm quen với bạn.
 

huylopoto

Xe tải
Biển số
OF-69426
Ngày cấp bằng
29/7/10
Số km
366
Động cơ
433,460 Mã lực
Nơi ở
lopre.net
Website
lopre.net
Cụ thay lốp mới vào bánh trc cho e là an toàn nhất trên mọi nẻo đường cụ nhé
 

lenh_ho_xung

Xe hơi
Biển số
OF-74468
Ngày cấp bằng
2/10/10
Số km
102
Động cơ
424,320 Mã lực
Nếu đủ sèng thì cụ làm 4 quả luôn, ko thì 2 lốp trước
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,454
Động cơ
350,826 Mã lực
Kính các cụ. Xe em 1 quả bị chửa nên đang định thay 2 quả mới. Các cụ có kinh nghiệm cho em hỏi nên thay lốp mới vào bánh trước hay thay vào lốp sau ạ.
Gửi cụ Bonamkhanh.
Theo kinh nghiệm của em cụ nhé.
Tốt nhất nên lắp lốp mới cho lốp chủ động ( có thể đằng trước, hoặc sau tùy vào cấu tạo của xe)
Lắp lốp mới vào bánh chủ động sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn vì đường kính bánh xe mới sẽ lớn hơn đường kính bánh xe cũ.
Lốp trước phải luôn luôn là lốp tốt( không hẳn lốp cũ là không tốt) không nứt vỡ,rạn , vết vá lớn quá vv,vv độ mòn ta lông phải còn ít nhat30%
Ngoài ra phải chọn lốp đúng theo xe và mặt đường mình sử dụng.( lốp mỏng kô nên chạy đường xấu, xe tốc độ cao chọn lốp phải đạt từ 200km/h có ghi rõ ở lốp)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gửi cụ Bonamkhanh.
Theo kinh nghiệm của em cụ nhé.
Tốt nhất nên lắp lốp mới cho lốp chủ động ( có thể đằng trước, hoặc sau tùy vào cấu tạo của xe)
Lắp lốp mới vào bánh chủ động sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn vì đường kính bánh xe mới sẽ lớn hơn đường kính bánh xe cũ.
Lốp trước phải luôn luôn là lốp tốt( không hẳn lốp cũ là không tốt) không nứt vỡ,rạn , vết vá lớn quá vv,vv độ mòn ta lông phải còn ít nhat30%
Ngoài ra phải chọn lốp đúng theo xe và mặt đường mình sử dụng.( lốp mỏng kô nên chạy đường xấu, xe tốc độ cao chọn lốp phải đạt từ 200km/h có ghi rõ ở lốp)
Các ý khác thì em ko bàn, nhưng riêng phần bôi đỏ thì em nghĩ không có đâu. Nếu xe tiết kiệm nhiên liệu chỉ vì lốp to hơn thì các hãng họ đã làm từ lâu rồi, chả cần làm lốp to mà chỉ cần thay đổi tỷ số truyền là được. Chưa kể, sự mòn lốp không làm ảnh hưởng đáng kể tới đường kính lốp vì khi vận hành, các lốp đều bị bẹp một phần đáng kể so với gai lốp. Nếu cụ nói: chạy xe để lốp non bị hao xăng hơn thì em hoàn toàn đồng ý.
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,454
Động cơ
350,826 Mã lực
Cụ anhtho chưa hiểu hết ý em rồi !!!
Lốp mới đường kính sẽ lớn hơn so với lốp cũ chứ ko phải là càng lớn càng tốt.
Đường kính lốp nhà sản xuất đã tính toán để phù hợp với tỷ số chuyền từ hộp số sẽ kinh tế nhất nếu bạn chạy lốp mới chuẩn
Có thể cụ không phân biệt rõ khi cụ chạy xe con nhưng lốp cũ.
Khi cụ chạy xe tải mà lốp cũ cụ sẽ thấy rõ hơn rất nhiều như leo dốc sẽ khỏe hơn, chạy không tải máy sẽ gằn hơn' vv.vv
 

XXman

Đi bộ
Biển số
OF-362802
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
3
Động cơ
257,965 Mã lực
Xin lỗi các bác vì đào topic này lên, đây là vấn đề rất quan trọng nếu hiểu sai có thể gây hậu quả nặng nên cần bàn cho đến nơi đến chốn. Tôi lúc trước khi cần thay bánh xe cũng rất thắc mắc về chuyên này, qua nhiều tìm hiểu từ các trang web tin cậy ở Pháp thì thấy họ thống nhất như sau:

Ngày xưa các nhà sản xuất lốp xe khuyên luôn dành lốp xe mới cho trục "motrice" của xe, tức là cầu tải bánh trước loại kéo thì gắn lốp mới cho bánh trước, cầu bánh sau loại đẩy thì dành lốp xe mới cho bánh sau.
Thế nhưng các nghiên cứu mới nhất của các viện nghiên cứu chính thức ở châu Âu (ADAC Allemand, Institut de recherche français sur les transports của Pháp...) lại khuyên nên lắp cặp lốp mới nhất cho TRỤC BÁNH SAU để bảo đảm an toàn bất kể loại xe nào dù cầu kéo hay cầu đẩy. Ngoài việc ôm đường hơn, ít trượt, dễ điều khiển ở những đoạn đường cong, ướt thì các thông số thống kê thực tế cho thấy các tai nạn xảy ra do nổ lốp sau khi đang chạy tốc độ cao thường có hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều so với nổ lốp trước. Điều này tuy trái ngược với quan điểm xưa nay của nhiều người nhưng thực tế là như vậy.
Các nghiên cứu cho thấy khi chạy ở 130km/s mà nổ bánh sau thì xe bị đảo theo chiều ngang rất mạnh khiến xe bị trượt không kiềm chế được, trong khi đó nếu bánh trước bị nổ cùng 1 tốc độ thì xe lại ổn định ít bị đảo hơn và người lái cũng dễ kiềm chế hướng đi của xe hơn nhiều. Các phòng thí nghiệm của các hãng lốp xe cũng đã khẳng định quan điểm trên nên luôn luôn khuyên dành cặp lốp mới hơn cho trục bánh sau.

Người ta nói trục bánh sau do cố định không thay đổi hướng như bánh trước được, chỉ bám được xuống đường qua diện tích tiếp xúc nhất định nên dễ trở thành "điểm yếu" nếu lốp bị mòn hay bị xẹp, trong khi đó bánh trước luôn được ngưởi lái điều khiển thay đổi phương hướng để tìm thế cân bằng cho bám đường và khống chế hướng đi cho dù bị xẹp. Một vấn đề nữa là khi xe đang chạy nhanh bị ghìm tốc độ lại (do lượn tránh, phanh hay nổ lốp) thì xe có xu hướng chồm phía trước và nhổng phía sau làm cho bánh sau càng dễ mất độ bám đường hơn bánh trước.

Tóm tại là cặp bánh sau luôn là "điểm yếu" khi bám đường trong những điều kiện khó khăn (đường lượn khúc quanh, đường trơn, ướt, nổ bánh...) nên được ưu tiên dành cho cặp lốp mới bám đường tốt hơn và nguy cơ bị nổ ít hơn.
 

tranminh231976

Xe tăng
Biển số
OF-322695
Ngày cấp bằng
7/6/14
Số km
1,619
Động cơ
305,150 Mã lực
nếu xe bác là xe tải chuyển để chở hàng nặng thì cho ra sau !còn những trường hợp khác thì cho đến trước bác nhé
 

Dream2

Xe tải
Biển số
OF-46065
Ngày cấp bằng
10/9/09
Số km
261
Động cơ
464,355 Mã lực
Góc độ vật lý, cơ học tôi cho là thay lốp tốt vào 2 bánh sau hợp lý hơn. Các bác đừng nghĩ chỉ có đường trơn, ướt hoặc bẻ lái gấp mới bị văng đuôi xe, phanh gấp cũng dễ văng nhé
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ anhtho chưa hiểu hết ý em rồi !!!
Lốp mới đường kính sẽ lớn hơn so với lốp cũ chứ ko phải là càng lớn càng tốt.
Đường kính lốp nhà sản xuất đã tính toán để phù hợp với tỷ số chuyền từ hộp số sẽ kinh tế nhất nếu bạn chạy lốp mới chuẩn
Có thể cụ không phân biệt rõ khi cụ chạy xe con nhưng lốp cũ.
Khi cụ chạy xe tải mà lốp cũ cụ sẽ thấy rõ hơn rất nhiều như leo dốc sẽ khỏe hơn, chạy không tải máy sẽ gằn hơn' vv.vv
Nếu như cụ nói thì nhà SX đã tự động tăng kích thước lốp lên chút để máy êm hơn và đỡ ăn xăng hơn :) , một cách đơn giản mà hữu hiệu ?!! Đường kính lốp bao nhiêu là có bài toán tối ưu hết rồi, không phải cứ tăng bánh to là nhiên liệu giảm đâu cụ.
Thực ra sự mòn đi cũng không đáng bao nhiêu, ít nhất là với xe con, mà tiết kiệm nhiên liệu còn do nhiều thứ chứ chưa hẳn là đường kính lốp.
Nếu phân tích kỹ hơn: lốp to hơn thì máy đỡ gằn hơn, nhưng lực sẽ yếu hơn (lợi về lực thì thiệt về đường đi và ngược lại), ai đã chứng minh được lực yếu hơn không ảnh hưởng gì tới tuổi thọ cũng như độ ăn xăng của ô tô ?
Em chưa đi xe tải nên ko bit, nhưng nó thuộc về một phạm trù hơi xa xa với OF, ít nhất là ở mục này ta đang nói tới xe con.
 

Tuấn Auto

Xe điện
Biển số
OF-320027
Ngày cấp bằng
17/5/14
Số km
4,444
Động cơ
335,030 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
hà nội
thay 2 lốp trước cụ nhé.vì là lốp lái phải ngon.
Kính các cụ. Xe em 1 quả bị chửa nên đang định thay 2 quả mới. Các cụ có kinh nghiệm cho em hỏi nên thay lốp mới vào bánh trước hay thay vào lốp sau ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top