[Thảo luận] Thế nào là lỗi "Đi sai phần đường quy định"?

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,300
Động cơ
342,634 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Gọi là các làn xe ngược chiều nhau cụ ạ !

Các quy định của vạch tim đường (QC 41/2012) :
- Vạch hướng dọc tuyến đường: Là đường tim của đường phân chia hai làn xe chạy ngược chiều;

- Vạch đứt khúc vàng: Khi vạch theo chiều dọc đường có tác dụng phân cách hai làn xe chạy ngược chiều, nếu vạch ở trên vỉa hè hoặc ở lề đường, có tác dụng ngăn cấm đỗ xe;

- Vạch liền vàng (cấm đè) : Khi theo chiều dọc đường có tác dụng phân cách làn xe chạy ngược chiều và không được lấn làn (đè lên vạch).

- Hai vạch liền vàng song song (cấm đè): Khi vạch giữa mặt đường có tác dụng phân cách luồng xe chạy ngược chiều.

- Vạch màu vàng gồm hai đường kẻ liền ở tim đường biểu thị nghiêm cấm xe vượt xe hoặc chạy đè lên vạch. Dùng để phân chia hai luồng xe đi ngược chiều của đường có hai làn hay nhiều làn xe nhưng đường không đặt giải phân cách ở giữa.
Vậy lỗi vi phạm là: đi sai làn đường quy định?
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,300
Động cơ
342,634 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Những điểm khác biệt của luật 1 nước so với luật quốc tế là trong trường hợp luật quốc tế không quy định về vấn đề đó.
Còn khi luật quốc tế đã quy định thì các nước thành viên có nghĩa vụ phải điều chỉnh luật của nước mình cho phù hợp, trừ những điều khoản mà luật quốc tế cho phép bảo lưu. Nếu ko điều chỉnh cho phù hợp thì tham gia công ước để làm gì? Cho vui hay cho oai?
Ví dụ như quy định về đèn vàng, quy chuẩn trước không phù hợp với công ước thì quy chuẩn sau phải điều chỉnh đấy thôi.
Để tránh lan man sang vấn đề khác và đỡ tốn tài nguyên của diễn đàn. Cụ cho hỏi: công ước đó có là cơ sở pháp lý để tranh cãi với xxx khi tham gia giao thông ở VN? Có hay không? Thanks
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,251 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
- Vạch liền, nét màu trắng, rộng 10 cm, dùng để phân chia 2 dòng phương tiện giao thông đi ngược chiều nhau, xác định ranh giới phần đường cấm, ranh giới nơi đỗ xe, ranh giới của làn xe ở vị trí nguy hiểm. Đối với vạch này xe không được đè lên vạch.
Phần đường cấm ở đây có thể hiểu là phần đường nào? Nhờ các cụ chỉ giáo. Thanks
Câu "xác định ranh giới phần đường cấm" làm gì có trong quy định của vạch 1.1. Cụ bị mấy ông biên soạn linh tinh lừa rồi ;))

- QC41/2012 chỉ có thế này thôi :
Vạch số 1.1. Phân chia 2 dòng phương tiện giao thông đi ngược chiều nhau, xe không được đè lên vạch.
Vạch số 1.1 - Vạch liền nét màu trắng, rộng 10cm kẻ trên đường có cường độ giao thông lớn hơn 1.000 xe/ngày đêm, xe không được đè qua vạch.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,251 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Vậy lỗi vi phạm là: đi sai làn đường quy định?
Em đã nói rõ từ mấy còm trước rồi mà :D
Theo cách đặt vấn đề của thớt em khẳng định không phải lỗi "đi không đúng phần đường quy định"
Chỉ có thể là lỗi "không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường" hoặc lỗi "đi không đúng làn đường quy định"

Kiện tụng sòng phẳng thì xxx sẽ thua nếu áp dụng vi phạm "đi không đúng phần đường quy định"
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
ngựa thồ nói:
Để tránh lan man sang vấn đề khác và đỡ tốn tài nguyên của diễn đàn. Cụ cho hỏi: công ước đó có là cơ sở pháp lý để tranh cãi với xxx khi tham gia giao thông ở VN? Có hay không? Thanks
Luật VN nhiều xxx còn chưa nắm hết, làm sao phải mang luật quốc tế ra nói. Em ví dụ ngay như việc phạt lỗi sai phần đường, em biết vài cụ đã khiếu nại thành công khi xxx ko nắm rõ luật phạt về lỗi này khi xe chỉ đè lên vạch chia 2 dòng phương tiện.
Nhưng khi khởi kiện thì em chắc là có thể dùng đến luật quốc tế.
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,300
Động cơ
342,634 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Luật VN nhiều xxx còn chưa nắm hết, làm sao phải mang luật quốc tế ra nói. Em ví dụ ngay như việc phạt lỗi sai phần đường, em biết vài cụ đã khiếu nại thành công khi xxx ko nắm rõ luật phạt về lỗi này khi xe chỉ đè lên vạch chia 2 dòng phương tiện.
Nhưng khi khởi kiện thì em chắc là có thể dùng đến luật quốc tế.
Cụ trả lời rõ hộ em được không: Chắc hay có thể?
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,251 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Ok, thanks cụ. Vậy lỗi vi phạm là: đi sai làn đường quy định. Chứ không phải lỗi: đè vạch liền?
Chắc chắn không phải lỗi "đi không đúng phần đường"
Là "không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường" hay "đi không đúng làn đường quy định" phải tùy theo hành vi thực tế của xe !
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,300
Động cơ
342,634 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Chắc chắn không phải lỗi "đi không đúng phần đường"
Là "không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường" hay "đi không đúng làn đường quy định" phải tùy theo hành vi thực tế của xe !
Nếu hành vi là đi dạng háng hoặc đi hẳn sang chiều ngược lại?
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,300
Động cơ
342,634 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
E hỏi để xem cụ tự tin không chứ lại ậm ừ kiểu: chắc là có thể
- thế theo công ước viên, tại những vị trí có dây an toàn bắt buộc người ngồi trên xe phải thắt. Luật VN chỉ bắt hàng ghế đầu.
Vậy xx phạt cụ theo luật VN hay công ước Viên
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Chắc chắn không phải lỗi "đi không đúng phần đường"
Là "không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường" hay "đi không đúng làn đường quy định" phải tùy theo hành vi thực tế của xe !
Thớt này có lâu rồi, cụ mở thớt mới đi cho thông tin cập nhật.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,251 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
E hỏi để xem cụ tự tin không chứ lại ậm ừ kiểu: chắc là có thể
- thế theo công ước viên, tại những vị trí có dây an toàn bắt buộc người ngồi trên xe phải thắt. Luật VN chỉ bắt hàng ghế đầu.
Vậy xx phạt cụ theo luật VN hay công ước Viên
Từ 1/8/2016 đã có quy định phải thắt dây an toàn tại vị trí có dây an toàn nhưng chưa phạt !
- Điều này là phù hợp với công ước Viên và Luật pháp Việt Nam
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
ngựa thồ nói:
E hỏi để xem cụ tự tin không chứ lại ậm ừ kiểu: chắc là có thể - thế theo công ước viên, tại những vị trí có dây an toàn bắt buộc người ngồi trên xe phải thắt. Luật VN chỉ bắt hàng ghế đầu. Vậy xx phạt cụ theo luật VN hay công ước Viên
Trước đây chưa có chế tài nên chưa phạt.
Em đoán cụ chưa đọc nghị định 46?
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,300
Động cơ
342,634 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Trước đây chưa có chế tài nên chưa phạt.
Em đoán cụ chưa đọc nghị định 46?
ND 46 đã sửa đổi. Thế cụ có biết luật GT của ta đã sửa đổi được bao nhiêu phần trăm cho phù hợp với công ước.
Coi như lấy vd trước khi 46 có hiệu lực đi. Mời cụ trả lời
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
ngựa thồ nói:
ND 46 đã sửa đổi. Thế cụ có biết luật GT của ta đã sửa đổi được bao nhiêu phần trăm cho phù hợp với công ước. Coi như lấy vd trước khi 46 có hiệu lực đi. Mời cụ trả lời
Em ko phải nhà làm luật nên cụ miễn cho em ko phải trả lời những vấn đề cao siêu như vậy, cụ nhé.
Mục đích của em khi quay lại thớt này là bàn luận về "ko có lỗi đi sai phần đường" như chủ đề của thớt.
Vậy cụ cho em hỏi là: cụ có đồng ý rằng, đi bên trái vạch liền như cụ Sgb345 đưa ra ở đầu thớt sẽ ko phạm lỗi "đi không đúng phần đường quy định" không ạ?
 

kj8x

Xe đạp
Biển số
OF-7126
Ngày cấp bằng
15/7/07
Số km
11
Động cơ
540,910 Mã lực
Nơi ở
uông bí
- Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ."
- Vạch liền, nét màu trắng, rộng 10 cm, dùng để phân chia 2 dòng phương tiện giao thông đi ngược chiều nhau, xác định ranh giới phần đường cấm, ranh giới nơi đỗ xe, ranh giới của làn xe ở vị trí nguy hiểm. Đối với vạch này xe không được đè lên vạch.

Các cụ cho hỏi: phần đường quy định và phần đường cấm đó có là 1 không?

-Cụ sgb345 nói "luật không cấm đi về bên trái vạch liền". Luật nói: "Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ."
- Vạch liền cấm đè lên ( đừng đi sang bên kia )

Các cụ cho hỏi như vậy có mâu thuẫn nhau không?
Thanks....
Cháu hỏi cụ là: cháu vượt 1 xe congtener ở đoạn vạch đứt. Khi vượt qua đầu thì đến vạch liền lúc đấy có 2 việc mình phải thực hiện là đi về bên phải và không được đè lên vạch liền vậy cái nao ưu tiên. Cụ bắt cháu đi về làn phải nhưng cái vạch nó cấm cháu về!!!!!
 

Khoang cach

Xe hơi
Biển số
OF-451804
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
153
Động cơ
208,025 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Phần đường được Luật gtđb định nghĩa thế nào?

#1- Trích luật #1:


Nhận xét từ Trích luật #1:
1- Phần đường là diện tích mặt đường nói chung dành cho xe chạy, tính từ mép đường xe chạy bên phải (thuộc hướng xuôi chiều) sang hết mép đường xe chạy bên trái (của hướng ngược lại) nơi xe dùng để lưu thông qua lại (qua lại = cho cả 2 chiều)


#2- Trích luật #2:


Nhận xét từ Trích luật #2:
2- Dải phân cách gắn giữa đường không chia mặt đường thành hai "phần đường" cho 2 chiều xe chạy riêng biệt.
Dải phân cách giữa chỉ chia mặt đường thành 2 chiều xe chạy riêng biệt.
---> Phần đường không phải là một hoặc các làn đường của chỉ một hướng di chuyển.
3- Luật không quy định chia mặt đường cho 2 chiều xe chạy ra thành 2 phần đường khác nhau.
4- Luật có chia ra "phần đường dành cho xe cơ giới" (*1) và "phần đường dành cho xe thô sơ" (*2), được phân cách bởi Dải phân cách.

#3- Trích luật #3:


Nhận xét từ Trích luật #3:
5- Luật cũng nêu rõ có "phần đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ", được phân cách bằng dải phân cách hoặc vạch sơn dọc liền; có "phần đường dành cho người đi bộ qua đường" (vạch 1.14).

Kết luận:
1- Luật gtđb định nghĩa phần đường như sau: Phần đường xe chạy là phần bề mặt của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại, tức là cho cả 2 hướng đi.

2- Làn đường, hoặc các làn đường thuộc chiều xe chạy ngược lại không được gọi là "phần đường".

3- Luật gtđb quy định có 2 loại phần đường như sau: "phần đường dành cho xe cơ giới" (*1) và "phần đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ" (*2)

4- Theo ngôn từ của luật, chỉ xảy ra lỗi "đi sai phần đường" khi xe cơ giới đi vào phần đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ, và ngược lại, khi xe thô sơ, người đi bộ và người dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới.

Mời các kụ cùng chém cho rõ thêm nhé. Cảm ơn các kụ.
Như vậy xe đè vào vạch liền đấy thì bị phạt bao nhiêu hả cụ. Xin chỉ giáo
 

chilli

Xe tải
Biển số
OF-94547
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
431
Động cơ
405,555 Mã lực
- Luật: người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định.
- Quy chuẩn: vạch cấm đè
Vậy trong tình huống này bên phải theo chiều đi của mình là bên nào của vạch liền?
Nếu không cấm đi bên trái của vạch liền thì ý nghĩa của việc cấm đè lên vạch còn không?
Cụ chỉ xem mâu thuẫn luật ở điểm nào?
Thanks cụ
Đè lên vạch là sai, ở đây mọi người đang tranh luận là sai kiểu ji. Vạch cấm đè thì đè lên vạch chỉ phạt lỗi ' không tuân thủ vạch kẻ đường ' (100 ~ 300k). Nhưng thực tế XXX toàn vịn vào lỗi đi sai làn đường (800 ~ 1.200k).

Củ chủ phân tích XXX vịn như thế là sai, chỉ có thể là không tuân thủ vạch kẻ đương thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top