Cái sâu xa cả vấn đề là ở chỗ,
BQT là một bên pháp nhân của các loại hợp đồng; từ bảo dưỡng thang máy, quét dọn, tẩy trùng, bào dưỡng các kiểu.
và ở ta, dù cái bên này muốn hay không muốn thì cái bên còn lại của mọi hợp đồng với bên kia (không phải là cá nhân) là nó tìm mọi cách ủn cho các ông đại diện ấy một cục cơ. Từ cái cục ấy, nó nẩy sinh nhiều vẫn đề lắm lắm.
Cũng tại nữa, nhìn xung quanh, không ít ông tìm mọi cách vào BQT là vì cái cục ấy.
Ông nào càng nhiều kinh nghiệm quản lý gần với lĩnh vực này, càng bị nghi ngờ động cơ tham gia BQT.
Mà dân nó đa nghĩ và to mồn lắm.
BQT nói là phải có bằng chứng, đúng sai phải chịu trách nhiệm
Dân thì tau nói thế đấy, đúng thì đúng chẳn đúng thì trượt.
Ông nào tự trọng cao và máu nóng là nghe những lời ấy sẽ thôi thì bố mầy íu ôm rơm cho nặng bụng nữa.
Ở chỗ tôi thì bầu được BQT chỉ trụ được sau ngày bàn giao 15 ngày đã phải xin từ nhiệm mặc dù vẫn chưa bàn giao xong vì không chịu được lời ong tiếng ve, kêu gọi kích động của 1 số người, luôn ở trạng thái bị ghi âm làm bằng chứng, công kích từ cái lỗi nhỏ như cái túi nylon đựng rác mua rẻ nhất ở đâu trong khi việc bàn giao chưa xong.
Cái này là tình trạng chính của các chung cư sau khi cách mạng thành công, cướp được chính quyền từ CĐT.
Nhưng chỗ bác 15 ngày thì nhanh quá, chỗ em mọi người đoàn kết được hơn 3 tháng.
Sau đó thì cãi chửi nhau, ghi âm, dán truyền đơn liên tục.
Chỉ cần 1 chuyện con con là sẵn sàng có người lên chất vấn Ban Quản trị, rồi kết tội.
Cầu thang máy đơn vị bảo trì gửi công văn yêu cầu đóng cửa thang máy, thay thế thiết bị vì không bảo đảm an toàn. Nhưng nhiều cụ cả đời không biết cái thang máy là gì vẫn khẳng định dùng tốt, không cho thay.
Thế nên tìm ở cùng cộng đồng những người tương tự như mình là tốt nhất cụ nhỉ, các vấn đề chung thế này cũng dễ được đồng thuận hơn.
Em năm nay gần 50 tuổi, chưa bao giờ tham gia họp dân cư và không có ý định tham gia Ban Quản trị mặc dù em tin là em hiểu biết nhất nhì toà nhà về lĩnh vực cơ điện trong xây dựng.
Hôm rồi em tham gia họp, em cũng rất từ tốn đứng lên phát biểu: Giới thiệu bằng cấp, công ty đang làm là một công ty XD thuộc dạng lớn trên cả nước, giới thiệu khoảng chục công trình em trực tiếp tham gia, đều lớn gấp nhiều lần chung cư em đang ở. Sau đó em nói về cảm quan khi đi thang máy và sau khi xem ảnh, phân tích của hãng cung cấp thang máy thì em thấy đúng là thang máy đang trong tình trạng không bảo đảm an toàn.
Lập tức em bị 2, 3 cụ chửi luôn: Ranh con biết gì, ăn tiền của bọn thang máy à.
Em chán bỏ về luôn, giờ đi thang bộ cho khoẻ. Tiếc là tiền ít không mua được chỗ khác.
Em dân đen bọn thang máy nó quan tâm gì.
Nhưng đúng là các công ty bảo trì thiết bị cũng hay vống lên thật, mất uy tín.
Chính vì vậy Ban quản trị cần tinh tường, công ty vận hành toà nhà phải tư vấn cho ban quản trị.
Nhiều khi nó lúi húi kêu thay thế thiết bị nhưng nó có thay đâu?
Nhưng vụ thang máy nhà em thì đúng là chất lượng đang có vấn đề thật.
Thì ông nào chả vống lên khi bán hàng. Tôi thường xuyên như vậy.
Còn bác đòi hỏi BQT tòa nhà cần tinh tường, thì khó.
Toàn các cụ hiu chí cả rồi.
Chỉ cần cái Ban đó minh bạch, minh bạch và dân chủ như Đảng ta vậy, thì mới làm việc tốt được.
Cái này là vấn đề nan giải nhất của "dân chủ" khi trình độ dân trí thấp đấy cụ.