[Funland] Thêm ngày nghỉ cho người lao động

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,299
Động cơ
1,965,215 Mã lực
Nhân việc đang có trình dự thảo này, em vừa là người có quản lý một cty nhỏ, vừa là nhân viên. Em ủng hộ cho mọi người nghỉ thêm, để có thời gian nghỉ ngơi, với gia đình, họ hàng...

Vì từ lâu, ở cty em, em chỉ đánh giá nhân viên làm việc qua hiệu quả công việc, tự thấy việc, tự giải quyết, không khuyến khích ở lại vp sau 5h.

Sau một thời gian, có thêm cả đào tạo, chỉ dẫn, động viên... mà kết quả quá tệ, mong các anh chị tìm cơ hội mới.

Còn các cụ đang đi làm và mở công ty thấy việc thêm 3 ngày nghỉ như nào, có ủng hộ hay không ạ?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,334
Động cơ
999,360 Mã lực
Nhân việc đang có trình dự thảo này, em vừa là người có quản lý một cty nhỏ, vừa là nhân viên. Em ủng hộ cho mọi người nghỉ thêm, để có thời gian nghỉ ngơi, với gia đình, họ hàng...
Vì từ lâu, ở cty em, em chỉ đánh giá nhân viên làm việc qua hiệu quả công việc, tự thấy việc, tự giải quyết, không khuyến khích ở lại vp sau 5h.
Sau một thời gian, có thêm cả đào tạo, chỉ dẫn, động viên... mà kết quả quá tệ, mong các anh chị tìm cơ hội mới.
Còn các cụ đang đi làm và mở công ty thấy việc thêm 3 ngày nghỉ như nào, có ủng hộ hay không ạ?
Thêm ngày nghỉ tức là doanh nghiệp tăng thêm chi phí...
Mấy ông công đoàn, nghĩ sỹ chuyên ngồi phòng lạnh tưởng bảo vệ người lao động, nhưng thực ra đang đẩy họ đến đường cùng.
Tăng lương, ép giảm bớt giờ làm, tăng bảo hiểm thì doanh nghiệp vẫn biết cách để giảm giá thành và để cạnh tranh họ phải tìm được cách.
Như hiện tại không chỉ các doanh nghiệp FDI chỉ sử dụng nhân công trẻ tuổi, mà các doanh nghiệp Việt cũng đang học theo. Nhân lực giản đơn, ít đào tạo chỉ được nhận ký hợp đồng tới 1 tuổi nào đó (nữ thấp hơn nam cỡ 3-4 tuổi), qua tuổi đó họ không sử dụng nữa. Tuổi nhiều sức yếu, năng suất lao động thấp, lương+bảo hiểm cao lại hay đòi hỏi.
Đang làm còn không được ký tiếp hợp đồng, đừng nói với cái tuổi bị thải lại đi xin làm được ở nơi khác, chỉ còn các quay về quê hay lang thang tìm được thuê ngắn hạn với khả năng rất bấp bênh.
Muốn bảo vệ người lao động các ông ấy cần nghĩ sâu hơn và không có cách nào khác là phải bảo vệ người tạo ra được công ăn, việc làm cho người khác, đừng coi họ chỉ là những người đi bóc lột!!!
 

Blue Water

Tháo bánh
Biển số
OF-592662
Ngày cấp bằng
30/9/18
Số km
2,043
Động cơ
152,059 Mã lực
Tuổi
103
Em nghỉ 365 ngày. Đẹo quan tâm
 

DUCHOPHE

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-50755
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
3,230
Động cơ
479,598 Mã lực
Em thấy các cty bắt nhân viên đi làm sáng thứ 7 thì cty chỉ tổ tốn tiền điện và điện thoại mà thôi...:))
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
14,444
Động cơ
437,014 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Thêm 3 ngày nghỉ nào thế các cụ:D
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,334
Động cơ
999,360 Mã lực
Em thấy các cty bắt nhân viên đi làm sáng thứ 7 thì cty chỉ tổ tốn tiền điện và điện thoại mà thôi...:))
Chuyện bắt đi làm trong khi không hiệu quả thì chỉ những người không rút tiền trong túi mình trả lương thôi!
 

hoantoanmayman

Xe tăng
Biển số
OF-18888
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
1,171
Động cơ
160,491 Mã lực
Nhân việc đang có trình dự thảo này, em vừa là người có quản lý một cty nhỏ, vừa là nhân viên. Em ủng hộ cho mọi người nghỉ thêm, để có thời gian nghỉ ngơi, với gia đình, họ hàng...

Vì từ lâu, ở cty em, em chỉ đánh giá nhân viên làm việc qua hiệu quả công việc, tự thấy việc, tự giải quyết, không khuyến khích ở lại vp sau 5h.

Sau một thời gian, có thêm cả đào tạo, chỉ dẫn, động viên... mà kết quả quá tệ, mong các anh chị tìm cơ hội mới.

Còn các cụ đang đi làm và mở công ty thấy việc thêm 3 ngày nghỉ như nào, có ủng hộ hay không ạ?
Không hay đâu cụ, vì áp lực đấy tưởng đặt lên vai doanh nghiệp, nhưng cuối cùng doanh nghiệp phân chia áp lực đó vào quỹ lương, người gánh chịu cuối cùng vẫn là người lao động, tưởng hay mà không hay cụ ạ.
Đơn giản thế này, sản phẩm bán ra vẫn giá cũ, để công ty có lãi, chả cần biết 1 tháng làm bao nhiêu ngày, chỉ cần biết 1 tháng làm ra ngần đó sản phẩm, vậy thì nếu nghỉ nhiều ngày thì số ngày phải làm tăng giờ hoặc đẩy năng suất phải nhiều lên, nếu 1 tuần nghỉ 3 ngày mà 4 ngày kia đều tăng giờ làm thì tuy tiết kiệm tiền 1 ngày nghỉ nhưng phải chi ra 1 số tiền làm thêm cho 4 ngày kia, nếu không chi làm thêm thì buộc phải đẩy năng suất, đẩy vượt quá ngưỡng lý thuyết thì phải cải tiến kỹ thuật, công nghệ, lại phải móc vốn ra nâng cấp, cập nhật, đào tạo, tập huấn. Trong khi quỹ lương thì không đổi đo lợi nhuận và sản phẩm, chi phí không đổi. Do vậy nâng ngày nghỉ hay không phải đánh giá từ góc độ chất lượng tay nghề của người lao động và mặt bằng hạ tầng kỹ thuật trong sản xuất, nếu 1 trong 2 cái này đã được nâng thì mức nâng đấy sẽ là dư địa để có thể giảm giờ làm, còn nếu vẫn nguyên thì việc giảm giờ làm sẽ tác động thẳng vào sức sản xuất chung của cả nước vì chính sách là áp dụng chung toàn quốc mà, trường hợp vì lý do nào đó mà 2 cái này còn thụt lùi thì còn kinh nữa.
Em suy nghĩ đơn giản là Tây nó coi trọng việc nghỉ ngơi của người lao động, mà nó cũng chỉ nghỉ có 2 ngày, đi làm 5 ngày là chủ yếu, nên Việt Nam mình cũng vậy thôi, nghỉ hơn thì còn liên quan đến cơ hội thương mại, cơ hội việc làm nữa, lỡ ngày nghỉ nó có đơn hàng ký gấp, mình nghỉ cả thì doanh nghiệp nước khác nó nhận mất, hệ thống thế giới nó vận hành mà đơn lẻ mình nghỉ không vận hành thì mình sẽ không có lợi.
 

hai.tranhr

Xe container
Biển số
OF-493906
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
9,381
Động cơ
293,307 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Tp.HCM
Nên cho nghỉ thêm để NLĐ có cơ hội nghỉ ngơi tái sạo sức lao động.
 

lexus_ls460

Xe tải
Biển số
OF-7128
Ngày cấp bằng
16/7/07
Số km
451
Động cơ
544,351 Mã lực
Em thấy các cty bắt nhân viên đi làm sáng thứ 7 thì cty chỉ tổ tốn tiền điện và điện thoại mà thôi...:))
đấy chỉ đúng với đơn vị hành chính, gián tiếp thôi cụ! còn các đơn vị sản xuất, thêm 1 giờ là thêm sản phẩm là thêm tiền rồi cụ ơi!
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,299
Động cơ
1,965,215 Mã lực
Muốn bảo vệ người lao động các ông ấy cần nghĩ sâu hơn và không có cách nào khác là phải bảo vệ người tạo ra được công ăn, việc làm cho người khác, đừng coi họ chỉ là những người đi bóc lột!!!
Vâng cụ, các doanh nghiệp sản xuất chắc sẽ căng hơn doanh nghiệp thương mại dịch vụ.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,226
Động cơ
436,713 Mã lực
Em trả lương theo đầu sản phẩm nên chả ngại, nhiều khi bảo nghỉ công nhân nó còn không vui nhưng cứ ngày lễ là em bắt nghỉ.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,299
Động cơ
1,965,215 Mã lực
Em suy nghĩ đơn giản là Tây nó coi trọng việc nghỉ ngơi của người lao động, mà nó cũng chỉ nghỉ có 2 ngày, đi làm 5 ngày là chủ yếu, nên Việt Nam mình cũng vậy thôi, nghỉ hơn thì còn liên quan đến cơ hội thương mại, cơ hội việc làm nữa, lỡ ngày nghỉ nó có đơn hàng ký gấp, mình nghỉ cả thì doanh nghiệp nước khác nó nhận mất, hệ thống thế giới nó vận hành mà đơn lẻ mình nghỉ không vận hành thì mình sẽ không có lợi.
Quan điểm của em là doanh nghiệp nên đặt bài toán hiệu quả đi trước, cả cách đánh giá và hướng thay đổi. Khi ấy vấn đề thời gian sẽ không quá cứng nhắc và bắt buộc nữa.

Em hiểu ví dụ của cụ, em không có kinh nghiệm mảng sản xuất nên em không biết có nên áp dụng cách em nói ở trên hay không.

Còn nói về môi trường chung, em ủng hộ vì thời gian để học hỏi, tái tạo sức lao động, kéo lại những niềm vui cuộc sống, em nghĩ nó sẽ làm cho mọi người có hiệu quả làm việc tốt hơn. Tất nhiên là nó cần được kiểm chứng và đem lại kết quả cho doanh nghiệp thực sự.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,334
Động cơ
999,360 Mã lực
Quan điểm của em là doanh nghiệp nên đặt bài toán hiệu quả đi trước, cả cách đánh giá và hướng thay đổi. Khi ấy vấn đề thời gian sẽ không quá cứng nhắc và bắt buộc nữa.
Em hiểu ví dụ của cụ, em không có kinh nghiệm mảng sản xuất nên em không biết có nên áp dụng cách em nói ở trên hay không.
Còn nói về môi trường chung, em ủng hộ vì thời gian để học hỏi, tái tạo sức lao động, kéo lại những niềm vui cuộc sống, em nghĩ nó sẽ làm cho mọi người có hiệu quả làm việc tốt hơn. Tất nhiên là nó cần được kiểm chứng và đem lại kết quả cho doanh nghiệp thực sự.
Sản xuất nhỏ như tụi em chẳng cần biết nhiều về lý thuyết.
Cạnh tranh khốc liệt nên toàn bộ quá trình chẳng có cách nào khác là phải dựa trên hiệu quả.
Chi phí cho lương thấp thì dễ tính khi tuyển chọn người vào, chi phí càng cao, tuyển chọn càng phải khắt khe.
Nhà nước thích cứ tăng lương, cứ giảm giờ làm, tăng tiền bảo hiểm, còn doanh nghiệp hiện nay vẫn còn lựa chọn là chỉ nhận những người có khả năng lao động tốt.
Những người còn lại không đáp ứng thì nhà nước+tổ chức công đoàn TW nhiều tiền cứ tự lo cho họ. Tiền bảo hiểm tụi em đóng cũng tương đối để nhà nước đủ tiền làm việc ấy!
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,299
Động cơ
1,965,215 Mã lực
Vâng, em chia sẻ, cụ coolpix ạ,

chắc vẫn phải đi theo thực tiễn thôi.
 

YênĐan

Xe máy
Biển số
OF-701162
Ngày cấp bằng
21/9/19
Số km
98
Động cơ
96,880 Mã lực
Chưa giải quyết vấn đề gì cụ ạ ;))
 

goldensnake

Xe tải
Biển số
OF-586874
Ngày cấp bằng
25/8/18
Số km
355
Động cơ
138,629 Mã lực
Tuổi
34
Cái này còn tuỳ, nhưng về cơ bản nghỉ như nhà nước quy định hiện nay đã là quá đủ r
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,465
Động cơ
540,403 Mã lực
Thêm ngày nghỉ tức là doanh nghiệp tăng thêm chi phí...
Mấy ông công đoàn, nghĩ sỹ chuyên ngồi phòng lạnh tưởng bảo vệ người lao động, nhưng thực ra đang đẩy họ đến đường cùng.
Tăng lương, ép giảm bớt giờ làm, tăng bảo hiểm thì doanh nghiệp vẫn biết cách để giảm giá thành và để cạnh tranh họ phải tìm được cách.
Như hiện tại không chỉ các doanh nghiệp FDI chỉ sử dụng nhân công trẻ tuổi, mà các doanh nghiệp Việt cũng đang học theo. Nhân lực giản đơn, ít đào tạo chỉ được nhận ký hợp đồng tới 1 tuổi nào đó (nữ thấp hơn nam cỡ 3-4 tuổi), qua tuổi đó họ không sử dụng nữa. Tuổi nhiều sức yếu, năng suất lao động thấp, lương+bảo hiểm cao lại hay đòi hỏi.
Đang làm còn không được ký tiếp hợp đồng, đừng nói với cái tuổi bị thải lại đi xin làm được ở nơi khác, chỉ còn các quay về quê hay lang thang tìm được thuê ngắn hạn với khả năng rất bấp bênh.
Muốn bảo vệ người lao động các ông ấy cần nghĩ sâu hơn và không có cách nào khác là phải bảo vệ người tạo ra được công ăn, việc làm cho người khác, đừng coi họ chỉ là những người đi bóc lột!!!
Giống cách tổ chức giao thông ở HN quá.

Các ngã tư bây giờ có đèn đỏ đến 100 giây. Như thế làm người ta có thêm động cơ để vượt đèn đỏ hoặc đi cố đèn xanh khi chỉ còn rất ít thời gian. Một luồng đường bị dừng đến 100 giây, xe cộ tích lũy ở đấy chờ đi quá nhiều, đến khi được đi cũng không thoát kịp nên càng có động cơ để cố... cứ thế lại gây cản trở cho luồng kia, kéo dài vòng luẩn quẩn con gà và quả trứng.

Tức là phải có những giải pháp cơ bản, cốt lõi (không bàn ở đây) chứ không phải oánh vào ngọn.

Ở đây có 2 nhóm lợi ích: Nhóm công nhân viên chức, lực lượng vũ trang hưởng lương ngân sách, và nhóm lao động làm thuê cho doanh nghiệp thuốc khối tư nhân. Lợi ích đối kháng như đèn đỏ và đèn xanh: Tôi được thêm thì anh phải bớt đi tương ứng...
 

phut89

Xe hơi
Biển số
OF-596205
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
169
Động cơ
130,351 Mã lực
Tuổi
35
Mô hình làm việc 4 ngày 1 tuần ở mấy nước phát triển giờ cũng khá phổ biến. Thứ 6 7 CN nghỉ. Như vậy là 1 năm có 156 ngày nghỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top