[Funland] Theo các Cụ thì ở Viêt nam nếu nghỉ hưu thì 1 năm cần chuẩn bị bao nhiêu tiền

Yeuaibaygio

Xe lăn
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
13,821
Động cơ
353,154 Mã lực
Tuổi
50
Em nghĩ không đến mức đâu.
Em đoán giờ 1 tháng hết 10tr thì 20 năm nữa gấp 3 thôi.
Trông chờ chế độ bình ổn giá lương thực thực phẩm không tăng phi mã.
Nếu có lương hưu thì em thấy không ốm đau gì nặng thì không lo lắm, lương hưu được tính toán đảm bảo sống tối thiểu.
Như mẹ em đóng BHXH tròn 20 năm, về mất sức từ năm 93, lương lúc đó chắc được tầm 40k. Giờ lương hưu mẹ em cũng được tầm trên 3 triệu.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
9,234
Động cơ
191,022 Mã lực
Cụ tính không đúng ạ, chẳng có công thức nào như thế cả, và cả "dữ liệu lịch sử" cả đoạn trượt giá độ 100% và cả đoạn 20 năm trượt giá 4 lần.
Và khi ghép lại thì cụ lại tính 20 năm nữa sức mua của 10 củ bằng với 416k hiện nay tức là trượt giá 25 lần :D, giữa mấy cái này chẳng link gì cả. Theo tính toán của cụ tức là 10 triệu hiện nay to như 500k thời 2003 thì cái này sai hoàn toàn ạ.

Năm 2003 với 500k cũng chỉ mua được 1-2 bộ quần áo VNXK hoặc ăn được khoảng 25 bát phở ở ký túc BK thôi ạ, tạm tính rất xông xênh là to như 2 triệu bây h .

Còn về GDP tăng, mức sống tăng ko có nghĩa mình khi về hưu sẽ phải tăng chi tiêu cho chính cái dịch vụ đó.

Ngoài ra em vẫn bảo lưu ý kiến rằng 20 năm vừa rồi là 20 năm VN thay đổi cực kì nhanh chóng, nhưng nó sẽ ko giữ tốc độ đó nữa trong thời gian tới, vì thế trượt giá và lạm phát cũng sẽ giảm dần thôi.
Em chia sẻ nhé. Hồi em quyết định dừng cuộc chơi em có viết ra tất cả những khả năng xấu nhất (tốt nhất như em trúng Vietllot thì không cần tính nữa) từ sức khỏe, tài chính, chính trị... Sau đấy xét xem hệ thống về tài chính em đặt ra có đảm bảo cho em mức sống như em mong muốn (các cụ mợ thông cảm em không quen tiêu kiểu "già thì tiêu gì đến tiền" - tính em không chịu được khổ. Sau khi đặt bút tính và tính hết phương án đối phó thì em thấy xác suất hệ thống đó bảo đảm cao và sập chỉ khi có biến cố cỡ thay đổi chính trị lớn => Em trình lên nóc nhà để nóc nhà duyệt. Ví dụ như cơn bão tài chính hiện giờ cũng nằm trong phép tính và em đang quan sát xem hệ thống ấy tự chống đỡ thế nào. Tính toán việc hưu trí (trừ khi bắt buộc phải về theo tuổi tác) em nghĩ khá phức tạp và phải tính đến nhiều rủi ro đấy ạ. Trừ phi tài sản các cụ vượt trên xã hội quá nhiều thì em không bàn vì em không ở mức đó. Tiêu cực hay tích cực nó là góc nhìn mà hiện thực thường nằm đâu đó ở giữa.
 

Trongxanh2022

Xe buýt
Biển số
OF-813297
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
897
Động cơ
9,941 Mã lực
Em chia sẻ nhé. Hồi em quyết định dừng cuộc chơi em có viết ra tất cả những khả năng xấu nhất (tốt nhất như em trúng Vietllot thì không cần tính nữa) từ sức khỏe, tài chính, chính trị... Sau đấy xét xem hệ thống về tài chính em đặt ra có đảm bảo cho em mức sống như em mong muốn (các cụ mợ thông cảm em không quen tiêu kiểu "già thì tiêu gì đến tiền" - tính em không chịu được khổ. Sau khi đặt bút tính và tính hết phương án đối phó thì em thấy xác suất hệ thống đó bảo đảm cao và sập chỉ khi có biến cố cỡ thay đổi chính trị lớn => Em trình lên nóc nhà để nóc nhà duyệt. Ví dụ như cơn bão tài chính hiện giờ cũng nằm trong phép tính và em đang quan sát xem hệ thống ấy tự chống đỡ thế nào. Tính toán việc hưu trí (trừ khi bắt buộc phải về theo tuổi tác) em nghĩ khá phức tạp và phải tính đến nhiều rủi ro đấy ạ. Trừ phi tài sản các cụ vượt trên xã hội quá nhiều thì em không bàn vì em không ở mức đó. Tiêu cực hay tích cực nó là góc nhìn mà hiện thực thường nằm đâu đó ở giữa.
Em thấy cụ chuẩn đấy, nghỉ hưu đúng nghĩa là phải đảm bảo bản thân và gia đình an toàn trước một mức độ biến cố nào đó ít nhất là liên quan tài chính, sức khỏe.
Còn mỗi người 1 quan niệm, vậy mới là xã hội.
 

Dancingwiththewind

Xe container
Biển số
OF-614966
Ngày cấp bằng
10/2/19
Số km
8,450
Động cơ
295,324 Mã lực
Tuổi
45
Về già em nghĩ chi phí chữa bệnh mới nhiều. Như bố em vẫn luôn bảo bố có bảo hiểm y tế rồi, chữa bệnh dùng bảo hiểm lo gì. Đến hồi bị mổ đại tràng cũng khá phức tạp ở Việt Đức cách đây vài năm, lúc đầu chưa lấy đc phòng dịch vụ nằm chung, đông mà không khí ngột ngạt, nóng bức phát khiếp. Thằng em chạy vạy mãi lấy đc phòng dịch vụ 1,3tr/ngày đêm. Bảo hiểm của bố em ở Việt Xô nhưng nhiều cái xử lý thì lại phải Việt Đức hoặc Bạch Mai cơ.
Hoặc giờ các ông bà bị bệnh toàn phải nằm viện lâu, con cái không thể nghỉ làm dài đc thì thuê người là rất đắt, nghe nói gần triệu hoặc triệu một ngày rồi.
 

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,445
Động cơ
113,495 Mã lực
Cụ TRÂU VÀNG II cho xin nguồn của dữ liệu lịch sử đó ạ

lập luận nghe khá giống các cụ mợ buôn đất : rất mong tiền phải mất giá, phải chả mua được nổi mớ hành

Trong khi đó:
- tiền gửi xe ở TP năm 2011 trung bình khoảng 1tr rưỡi - 2tr
- bát phở vọt lên tầm 30-40k năm 2011

thì giờ vẫn xêm xêm vậy

em lấy 2 ví dụ về hàng hóa dịch vụ phổ biến mà ai cũng thường xài

còn những ví dụ khác : công thợ hồ loại cứng 400-500k/ngày cách đây 10 năm, lương lái xe 5-7tr /tháng.v.v. Thịt và hoa quả nhập khẩu, thậm chí còn rẻ đi (do cạnh tranh, do nhiều nguồn hàng)...Ks 5 sao 3-4tr/đêm. suất buffet thời mới ra khoảng 300-500k, giờ vẫn thế.v.v.

không phải cái gì cũng tăng gấp 4-5 lần sau 15 - 20 năm như đất của cccm đang vừa ôm vừa ước ao đâu ạ

VÀ khi ai cũng đòi LƯƠNG MÌNH tăng, và tăng thật, sau 10 năm, thì chuyện phải chi tiêu tăng lên thì âu cũng là tất lẽ dĩ ngẫu ạ
Em gửi cụ dữ liệu lạm phát
Dữ liệu tăng trưởng GDP
Và cái bảng tạm tính trượt giá sau 20 năm (tính thô)
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
9,234
Động cơ
191,022 Mã lực
Em thấy cụ chuẩn đấy, nghỉ hưu đúng nghĩa là phải đảm bảo bản thân và gia đình an toàn trước một mức độ biến cố nào đó ít nhất là liên quan tài chính, sức khỏe.
Còn mỗi người 1 quan niệm, vậy mới là xã hội.
Vâng, tính em lười nên phải cẩn thận thôi. Để em kể tiếp. Sau khi nóc nhà duyệt thì em và nóc nhà làm một bài test chạy thử là cả 2 vc đều dừng làm việc và cả gia đình chỉ sống bằng nguồn thu thu động 18 tháng để xem lối sống cũng như việc cả nhà suốt ngày ở cạnh nhau có ổn không (việc này cũng rất quan trọng). Sau 18 tháng hệ thống hoạt động ổn, gia đình không vỡ cái bát nào nóc nhà đi làm tiếp còn em bắt đầu hưu trí đến giờ. Đại khái là vậy ạ.
 

Yeuaibaygio

Xe lăn
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
13,821
Động cơ
353,154 Mã lực
Tuổi
50
Về già em nghĩ chi phí chữa bệnh mới nhiều. Như bố em vẫn luôn bảo bố có bảo hiểm y tế rồi, chữa bệnh dùng bảo hiểm lo gì. Đến hồi bị mổ đại tràng cũng khá phức tạp ở Việt Đức cách đây vài năm, lúc đầu chưa lấy đc phòng dịch vụ nằm chung, đông mà không khí ngột ngạt, nóng bức phát khiếp. Thằng em chạy vạy mãi lấy đc phòng dịch vụ 1,3tr/ngày đêm. Bảo hiểm của bố em ở Việt Xô nhưng nhiều cái xử lý thì lại phải Việt Đức hoặc Bạch Mai cơ.
Hoặc giờ các ông bà bị bệnh toàn phải nằm viện lâu, con cái không thể nghỉ làm dài đc thì thuê người là rất đắt, nghe nói gần triệu hoặc triệu một ngày rồi.
Đúng đấy Mợ ạ. Trong những trường hợp như vậy nếu tích lũy không đủ lớn hoặc không quyết được là dừng hay điều trị đến cùng, sẽ là gánh nặng cho người thân. Có khi tích lũy cả đời đi làm công chỉ đủ vài tháng nằm viện.
 

Trongxanh2022

Xe buýt
Biển số
OF-813297
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
897
Động cơ
9,941 Mã lực
Vâng, tính em lười nên phải cẩn thận thôi. Để em kể tiếp. Sau khi nóc nhà duyệt thì em và nóc nhà làm một bài test chạy thử là cả 2 vc đều dừng làm việc và cả gia đình chỉ sống bằng nguồn thu thu động 18 tháng để xem lối sống cũng như việc cả nhà suốt ngày ở cạnh nhau có ổn không (việc này cũng rất quan trọng). Sau 18 tháng hệ thống hoạt động ổn, gia đình không vỡ cái bát nào nóc nhà đi làm tiếp còn em bắt đầu hưu trí đến giờ. Đại khái là vậy ạ.
Chúc mừng cụ, được sống và dám sống theo cái mình mong muốn là quá okie rồi.
 

mayxanh_hp

Xe tăng
Biển số
OF-305082
Ngày cấp bằng
14/1/14
Số km
1,780
Động cơ
239,234 Mã lực
Cũng bình thường cụ ạ. Cái xe Wave Alpha hồi đó cũng hơn chục triệu, để dành cả năm mới mua được với mức lương của em (2003-2004) đó là hồi ra trường ăn tiêu dè xẻn.
Em ra trường năm 1999. Năm 2004 tự mua cho mình con wave alpha màu đỏ thấy cũng oách lắm rồi. Em nhớ mang máng khoảng 12-13 trịu.
 

Dancingwiththewind

Xe container
Biển số
OF-614966
Ngày cấp bằng
10/2/19
Số km
8,450
Động cơ
295,324 Mã lực
Tuổi
45
Đúng đấy Mợ ạ. Trong những trường hợp như vậy nếu tích lũy không đủ lớn hoặc không quyết được là dừng hay điều trị đến cùng, sẽ là gánh nặng cho người thân. Có khi tích lũy cả đời đi làm công chỉ đủ vài tháng nằm viện.
vâng như ung thư giai đoạn cuối thì các cụ/mợ còn quyết đc chữa nữa hay không? chứ như mẹ chồng em tai biến 4 lần mỗi lần nằm viện đôi ba tháng thì vẫn phải chữa bình thường. May nhà có bốn con đều không khó khăn, cách đây tầm chục năm là thuê người ở viện 300k/ngày. Chữa xong bà lại đi lại được, sống vui vẻ với con cháu đc chục năm nữa và hiện tại trộm vía vẫn tốt.
 

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,476
Động cơ
328,284 Mã lực
Vâng, tính em lười nên phải cẩn thận thôi. Để em kể tiếp. Sau khi nóc nhà duyệt thì em và nóc nhà làm một bài test chạy thử là cả 2 vc đều dừng làm việc và cả gia đình chỉ sống bằng nguồn thu thu động 18 tháng để xem lối sống cũng như việc cả nhà suốt ngày ở cạnh nhau có ổn không (việc này cũng rất quan trọng). Sau 18 tháng hệ thống hoạt động ổn, gia đình không vỡ cái bát nào nóc nhà đi làm tiếp còn em bắt đầu hưu trí đến giờ. Đại khái là vậy ạ.
Em thấy cái việc cả nhà suốt ngày ở cạnh nhau có ổn không này rất quan trọng, đấy chính là việc em luôn thích đi làm hay đến vp, dù việc của em và sếp của em ko yêu cầu đến cơ quan hàng ngày hoặc thậm chí ko đến luôn cũng ko sao, nhưng em vẫn thích đi, ra ngoài gặp mọi người, hay đơn giản là đi đường qua phố Khâm Thiên, thấy hàng cây bàng từ lúc rụng lá, xong bật mầm, xong lá non bắt đầu lớn, xanh và to lên từng ngày một cũng về thấy vui.

Hồi Covid cả nhà ở nhà, nhưng lúc đó cũng vẫn bận, hồi đó chồng em họp từ sáng đến tối, còn em thì ngoài 8h ôm máy tính căng đầu nghĩ nấu gì ăn gì cho cả 3 bữa, đầu óc căng thẳng hơn làm đồ án tốt nghiệp. Chứ nếu cả ngày ko có việc gì làm thì một người hiếu động và buồn tẻ như em chắc buồn lắm.
 

Trongxanh2022

Xe buýt
Biển số
OF-813297
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
897
Động cơ
9,941 Mã lực
Vâng, nói chơi thì là nói chơi nhưng cũng nhiều điều kiện đến cùng lúc thì mới sống khác được ạ, tại em may mắn thôi.
Vâng cụ, về mặt vật chất thì em không nói, nhưng về mặt dám vượt qua nhiều nỗi sợ (sợ biến cố, sợ buồn chán, mất nhịp cuộc sống, con cái bố mẹ...) mà các cụ nghỉ hưu được thì em cũng thất rất okela rồi.
Em hi vọng cố gần chục năm nữa đến 50 con vào đại học là cũng nghỉ :D. Mặc dù công việc của em giờ cũng không bị áp lực quá vì cũng là manager rồi.
 

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,445
Động cơ
113,495 Mã lực
Cụ tính không đúng ạ, chẳng có công thức nào như thế cả, và cả "dữ liệu lịch sử" cả đoạn trượt giá độ 100% và cả đoạn 20 năm trượt giá 4 lần.
Và khi ghép lại thì cụ lại tính 20 năm nữa sức mua của 10 củ bằng với 416k hiện nay tức là trượt giá 25 lần :D, giữa mấy cái này chẳng link gì cả. Theo tính toán của cụ tức là 10 triệu hiện nay to như 500k thời 2003 thì cái này sai hoàn toàn ạ.

Năm 2003 với 500k cũng chỉ mua được 1-2 bộ quần áo VNXK hoặc ăn được khoảng 25 bát phở ở ký túc BK thôi ạ, tạm tính rất xông xênh là to như 2 triệu bây h .

Còn về GDP tăng, mức sống tăng ko có nghĩa mình khi về hưu sẽ phải tăng chi tiêu cho chính cái dịch vụ đó.

Ngoài ra em vẫn bảo lưu ý kiến rằng 20 năm vừa rồi là 20 năm VN thay đổi cực kì nhanh chóng, nhưng nó sẽ ko giữ tốc độ đó nữa trong thời gian tới, vì thế trượt giá và lạm phát cũng sẽ giảm dần thôi.
Cụ nên nhìn vấn đề rộng hơn 1 chút. Cần phải thống nhất ở 2 điểm.
1. Khi tính đến mức sống sau 20 năm, phải tính đến chống lạm phát.
2. Phải tính đến mức sống tương đương so với mặt bằng xh. Ví dụ hiện tại 1 người đang có thu nhập ở mức 10% ( Đứng trên 90% người trong xh, bằng hoặc thấp hơn 10%) thì sau 20 năm vẫn vậy.
Nếu cụ thấy đồng ý ở 2 điểm trên thì sẽ thấy lập luận của em hợp lý. Còn nếu chấp nhận sau 20 năm nằm ở mức thấp hơn mặt bằng xh thì là 1 câu chuyện khác
 
Chỉnh sửa cuối:

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
9,234
Động cơ
191,022 Mã lực
Vâng cụ, về mặt vật chất thì em không nói, nhưng về mặt dám vượt qua nhiều nỗi sợ (sợ biến cố, sợ buồn chán, mất nhịp cuộc sống, con cái bố mẹ...) mà các cụ nghỉ hưu được thì em cũng thất rất okela rồi.
Em hi vọng cố gần chục năm nữa đến 50 con vào đại học là cũng nghỉ :D. Mặc dù công việc của em giờ cũng không bị áp lực quá vì cũng là manager rồi.
Vâng, để dừng lại khỏi "rat race" nhiều lúc cũng phải vượt lên nỗi sợ vô hình một tí. Nói chung là từ việc tuân thủ theo các chuẩn mực xã hội đến việc tự xây dựng chuẩn mực cho mình nó cũng khá phiền. Nhưng lúc nào chẳng có người tò mò bước ra khỏi cái vòng tròn phải không cụ.
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,389
Động cơ
208,329 Mã lực
Cụ TRÂU VÀNG II cho xin nguồn của dữ liệu lịch sử đó ạ

lập luận nghe khá giống các cụ mợ buôn đất : rất mong tiền phải mất giá, phải chả mua được nổi mớ hành

Trong khi đó:
- tiền gửi xe ở TP năm 2011 trung bình khoảng 1tr rưỡi - 2tr
- bát phở vọt lên tầm 30-40k năm 2011

thì giờ vẫn xêm xêm vậy

em lấy 2 ví dụ về hàng hóa dịch vụ phổ biến mà ai cũng thường xài

còn những ví dụ khác : công thợ hồ loại cứng 400-500k/ngày cách đây 10 năm, lương lái xe 5-7tr /tháng.v.v. Thịt và hoa quả nhập khẩu, thậm chí còn rẻ đi (do cạnh tranh, do nhiều nguồn hàng)...Ks 5 sao 3-4tr/đêm. suất buffet thời mới ra khoảng 300-500k, giờ vẫn thế.v.v.

không phải cái gì cũng tăng gấp 4-5 lần sau 15 - 20 năm như đất của cccm đang vừa ôm vừa ước ao đâu ạ

VÀ khi ai cũng đòi LƯƠNG MÌNH tăng, và tăng thật, sau 10 năm, thì chuyện phải chi tiêu tăng lên thì âu cũng là tất lẽ dĩ ngẫu ạ
Có nhiều thứ ko hề tăng, thậm chí là giảm đấy cụ. Như mặt hàng em kinh doanh là giấy và bao bì, năm 2001 giá 15000/kg, bây giờ cũng vẫn thế :)), đa phần tăng mạnh là hàng dịch vụ, thực phẩm.
 

Trongxanh2022

Xe buýt
Biển số
OF-813297
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
897
Động cơ
9,941 Mã lực
Vâng, để dừng lại khỏi "rat race" nhiều lúc cũng phải vượt lên nỗi sợ vô hình một tí. Nói chung là từ việc tuân thủ theo các chuẩn mực xã hội đến việc tự xây dựng chuẩn mực cho mình nó cũng khá phiền. Nhưng lúc nào chẳng có người tò mò bước ra khỏi cái vòng tròn phải không cụ.
Okie cụ, chúc cụ vui khỏe.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,483
Động cơ
486,436 Mã lực
Em gửi cụ dữ liệu lạm phát
Dữ liệu tăng trưởng GDP
Và cái bảng tạm tính trượt giá sau 20 năm (tính thô)
Vì em biết các con số kiểu này nó bias như thế nào nên em đã mạn phép còm thêm ở dưới ạ

theo em, ko phải luc nào 2 x 2 cũng phải = 4

Thank cụ mítdac góp thêm ví dụ ng thật việc thật

Cái gọi là dữ liệu lịch sử gì đó, nó may ra chỉ tham khảo được khi 1 nền KT có xuất phát điểm rất thấp, còn thiếu rất nhiều thứ tiêu dùng - và vì vậy hàng hóa tiêu dùng từng rất giá trị vào buổi đầu, thì khi đã đại trà rồi, sẽ rẻ đi nhiều.

Ví duuj, đầu 1990, cái Drem là mơ ước của nhiều gđ, có giá ngang căn nhà. Đầu năm 2000, giá căn tập thể tầm trăm củ (giá nội bộ) tương đương con Honda @ hay Dylan.

Vì chỗ ở không quá giá trị vào thời kỳ ngta cần hàng hơn cần nhà đất, vì hàng quá thiếu.

Khi nền KT đã ổn định, sẵn hàng, trao đổi buôn bán phổ biến hơn, thì giá cả sẽ tăng chậm lại, đối với hàng hóa - dịch vụ phổ biến.

Cái cần xem "dữ liệu lịch sử" là nên xem các nước xung quanh, như Thái Mã Sing, hay các nước phát triển hơn, tới 1 ngưỡng nào đó, thì tương quan giữa tiền lương/thu nhập với chi tiêu hàng hóa dịch vụ của họ như thế nào, cái đó mới đo lường được sức mua trong tương lai ạ.

E nhớ lần đầu đi Thái, uống trái dừa xiêm 20 baht, 10 năm sau quay lại mua 15bath, vì luc đó baht mấy giá so với USD thì phải.

Em xin lỗi các công thức kiểu 2+2 cứ phải = 4 ạ, nếu đơn giản thế thì ai cũng ăn Nobel kinh tế hết
[/QUOTE
Có nhiều thứ ko hề tăng, thậm chí là giảm đấy cụ. Như mặt hàng em kinh doanh là giấy và bao bì, năm 2001 giá 15000/kg, bây giờ cũng vẫn thế :)), đa phần tăng mạnh là hàng dịch vụ, thực phẩm.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
9,234
Động cơ
191,022 Mã lực
Cụ nên nhìn vấn đề rộng hơn 1 chút. Cần phải thống nhất ở 2 điểm.
1. Khi tính đến mức sống sau 20 năm, phải tính đến chống lạm phát.
2. Phải tính đến mức số tương đương so với mặt bằng xh. Ví dụ hiện tại 1 người đang có thu nhập ở mức 10% ( Đứng trên 90% người trong xh, bằng hoặc thấp hơn 10%) thì sau 20 năm vẫn vậy.
Nếu cụ thấy đồng ý ở 2 điểm trên thì sẽ thấy lập luận của em hợp lý. Còn nếu chấp nhận sau 20 năm nằm ở mức thấp hơn mặt bằng xh thì là 1 câu chuyện khác
Đoạn này em đồng ý với cụ, là cụ viết chưa rõ ý thôi. Ý cụ là phải dự phòng hai phần
1. Mất giá do lạm phát
2. Mức sống gia tăng mà để đảm bảo mức sống vẫn nằm trong "class" cũ thì thu nhập phải tăng tương ứng
Cộng 1 và 2 mới ra mức tăng thu nhập cần thật sự.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
9,234
Động cơ
191,022 Mã lực
Em thấy cái việc cả nhà suốt ngày ở cạnh nhau có ổn không này rất quan trọng, đấy chính là việc em luôn thích đi làm hay đến vp, dù việc của em và sếp của em ko yêu cầu đến cơ quan hàng ngày hoặc thậm chí ko đến luôn cũng ko sao, nhưng em vẫn thích đi, ra ngoài gặp mọi người, hay đơn giản là đi đường qua phố Khâm Thiên, thấy hàng cây bàng từ lúc rụng lá, xong bật mầm, xong lá non bắt đầu lớn, xanh và to lên từng ngày một cũng về thấy vui.

Hồi Covid cả nhà ở nhà, nhưng lúc đó cũng vẫn bận, hồi đó chồng em họp từ sáng đến tối, còn em thì ngoài 8h ôm máy tính căng đầu nghĩ nấu gì ăn gì cho cả 3 bữa, đầu óc căng thẳng hơn làm đồ án tốt nghiệp. Chứ nếu cả ngày ko có việc gì làm thì một người hiếu động và buồn tẻ như em chắc buồn lắm.
Vâng, tính toán lối sống cho mình và nóc nhà cũng quan trọng không kém tài chính. Nhiều cụ mợ về hưu theo tuổi cũng chưa tính đến cái này.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top