Theo dòng lịch sử

OF-2Stroke

Xe công OF
Biển số
OF-4656
Ngày cấp bằng
25/8/06
Số km
0
Động cơ
573,207 Mã lực
Xin chào các bác.
Xin được giới thiệu với các bác các bài viết về lịch sử các loại máy bay trong Chiến tranh Thế giới 2. Đầu tiên là chiếc P51D Mustang của Mỹ. Tôi rất thích chiếc máy bay chiến đấu này nên lấy nickname đó:)

Đa số các bạn ham BAY mà tôi được biết, rất ít khi tìm hiểu lịch sử của những chiếc máy bay mô hình mà mình đang lái. Với nỗ lực nhỏ bé tôi hy vọng những lọat bài ngắn về tiểu sử những chiếc chiếc đấu cơ và máy bay nghệ thuật từ xa xưa sẽ làm cho những "con nghiện BAY" chúng ta gần với nhau hơn. Hãy thử hình dung cầm trong tay cái telé điều khiển chiếc P-51D mà cảm giác như đang hòa mình vào cuộc không chiến của những năm 1944 ... Phê lắm phải không các bạn

Một trong những chiếc máy bay hiệu quả nhất Chiến Tranh Thế Giới II (WWII) là chiếc Mustang P51 của Bắc Mỹ . Nó bắt đầu được biết đến với mã hiệu NA-73X, một lọai máy bay của Anh Quốc từ tháng Tư năm 1940. Tại thời điểm đó, nhu cầu cấp bách của Châu Âu để vừa bảo vệ máy bay ném bom, vừa tự vệ và tấn công Đức Quốc Xã, những chiếc Mustang NA-73 đầu tiên đã ra đời sớm hơn dự định đến 120 ngày ! Tuy nhiên, những động cơ 1,000hp (sức ngựa, khỏang 820-kW) của hãng Allison nhãn hiệu V-1710-F3R lại bị trễ hẹn. Chính vì vậy, những chiếc NA-73 mẫu thử nghiệm đầu tiên, tiền thân của Mustang P51, bắt đầu bay từ ngày 26-04-1940



Tuy nhiên, lọat 320 chiếc máy bay NA-73 đầu tiên chỉ xuất xưởng vào ngày 1 tháng Năm 1941 và lọat thứ hai vào tận tháng 11 năm 1941. Ngay từ những ngày đầu tiên, chiếc NA-73 đã thể hiện bản lĩnh của mình. Tốc độ vượt trội và khả năng linh họat từ trên cao rất thích hợp cho không chiến. Nó có khả năng đâm bổ kinh khủng khiếp và cũng cực kỳ nhanh nhẹn ở gần mặt đất, đồng thời do được trang bị 4 khẩu súng đại liên 12.7mm và 3 khẩu trung liên 7.62mm, nó sẵn sàng nghênh chiến và triệt hạ cả đòan xe trên mặt đất ngay từ trên cao



Điều thú vị là với độ linh hoạt ngay ở gần mặt đất, NA-73 còn được trang bị hàng chục máy camera và cũng còn được sử dụng như máy bay do thám cho Bộ Chỉ Huy Quân Sự Liên Quân từ tháng Tư năm 1942. Chính phủ Mỹ đã yêu cầu Anh thay đổi 1 số bộ phận của chiếc NA-73 để làm thành chiếc XP-51, với nhiều khả năng mới như: bình xăng phụ tự thả rơi khi xung trận, 7 khẩu súng nhỏ được thay bằng 4 khẩu đại liên 20mm. Động cơ của nó cũng được cải tiến nhờ việc mua động cơ V-1650-3 công suất 1,430hp (1066-kW) của hãng Packard Merlin. Nó được đổi tên là XP-78, sau đó là XP-51B hay Mustang P-51B. 500 chiếc máy bay XP-51B đã được chuyển giao cho quân đội Mỹ.



Khỏang 1,988 chiếc P51B đã được sản xuất tại 1 nhà máy ở California (Inglewood, Bắc Mỹ). Sau nhiều lần cải tiến qua Mustang P-51C, khỏang 7,956 chiếc Mustang P51-D đã được sản xuất với 6 súng đại liên 12.7mm, buồng lái được chỉnh lại để pilot dễ thấy mặt đất hơn, độ dẹp của đuôi thân máy bay v.v.







Ngòai việc bảo vệ máy bay ném bom, P-51 còn góp nhiều chiến công trong những trân không đối không. Một trong những chiến công lừng danh của Mustang P-51D là công của Trung Úy Gordon H. McDaniel bay chiếc Mustang P-51 MARY MAC (trung đòan 318th, sư đòan không quân 15th). Anh đã điều khiển chiếc P-51D bắn hạ 6 chiếc máy bay của Đức chỉ trong 1 trận không chiến !

Theo RC Saigon





 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top