Ta đang bàn chuyện hát, cụQ lôi 9 trị 9 em vào làm gì? Cụ có thấy lạc lõng không.
Cụ Q không thích lối hát của Khánh Ly thì nói ko thích, cụ cứ chê, ko sao, nhưng đừng ụp mũ 9 trị 9 em vào rồi úp luôn cả mũ dắt dỗ người khác theo mình cho cô ý! Hay cho em nhỉ? Oan quá! Em chỉ muốn cho ta biết thêm một cách cảm nhận về bài hát của cụ Văn.
Hễ cứ hát theo cách của mình tức là có ý định dắt dỗ người khác theo mình à, cụ?
Ôi, cụ học và làm nghệ thuật mà nghĩ kiểu gỗ đá vậy sao?
Đây không phải là lối hát (style) mà đây là hát sai phô, điều này có thể dễ dàng kiểm chứng, nếu bác mở bài nhạc ra, nhìn nó và nghe rồi chịu khó xướng âm theo. Thậm chí, lấy máy (công cụ phần mềm) mà đo tần số và cảm nhận hiệu ứng âm thanh, sẽ thấy được cái sai của bà ta, hay cái dở của nó như thế nào.
Vấn đề ở đây là "Ý tại ngôn ngoại"
dắt dỗ, nó có hai nghĩa, nghĩa đen và nghĩa bóng.
Nghĩa đen thì chắc như bác biết, còn nghĩa bóng là đừng hướng tới (giáo dục) cho khán giả những thị hiếu sai lầm về âm nhạc, và thẩm mỹ âm nhạc với cách hát như vậy.
Việc Khánh Ly hay bất kỳ một ca sỹ nào, hát nhạc của Văn cao thì với trái tim rộng mở, mình (nhưng ai yêu bài MXĐT hát và Văn Cao) phải mừng vì tốc độ phổ biến của nó, và mức độ phổ quát của bài hát, nhưng mừng thì mừng cũng phải cẩn trọng khi yêu thích cách hát nào đó, vì nếu nghe những cách biểu diễn không tử tế thì thẩm mỹ âm nhạc của người nghe, cũng sẽ dần dần bị sai lệch đi rất nhiều.
"Mụ ca sĩ đờm rãi" với cách hát "phá cách" hay nói nôm na là "hiếp dâm âm nhạc" và mấy cô chân dài tham gia hát hò trong showbiz, có lẽ là những minh chứng không thể tốt hơn, cho điều em nói!
Em muốn nói nhỏ với cụ: Nếu có càng nhiều người như Khánh Ly hát Văn Cao thì mình càng mừng mới phải chứ cụ? Mong cụ có tấm lòng rộng rãi, bao dung, hòa hợp, không ôm mãi sự thù địch!
Em vừa đọc bài cụ phân tích bài MXĐT thì chưa rõ ý cụ lắm.
Giá được cụ phân tích cái hay, cái sâu của bài hát và theo cụ sắc thái tình cảm của bài hát này như thế nào, vui hay buồn, và nên hát như thế nào mới thể hiện đúng hồn của bài bát.
Bài Mùa xuân đầu tiên là một tác phẩm rất hay của Văn Cao!
Cái hay của nó như thế nào thì người nghe biết nghe, sẽ thấy và khi (nếu) tìm hiểu về nó, sẽ càng yêu quý nó hơn nữa!
FYI, đây chỉ là một diễn đàn chia sẻ những phổ quát không thể đi sâu vào từng chi tiết, hay câu nhạc vì nếu đi theo kiểu bác nói, sẽ có nhiều bác bảo là phô diễn kiến thức hoặc "viết còm ngoài chủ đề"
In closing, Hát như thế nào là đúng, là hay? Thì như em đã nói rất rõ, âm nhạc là sự cảm thụ và qua đó ta thấy được trình độ và kiến thức của người hát hay nghe mà yêu thích nó!
Ca sĩ nào, có khán giả đó, Khán giả nào, rõ trình độ đấy!