[Funland] Thổ Nhĩ Kỳ, một đất nước lạ lùng!

Mr Hehe

Xe tăng
Biển số
OF-47864
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
1,021
Động cơ
467,345 Mã lực
Nơi ở
Mơ ngày trên vợ hai, tối trên vợ cả.
Cụ thớt viết hay và nghiêm túc quá. Lâu lắm em mới thấy một bài viết có hàm lượng kiến thức nhiều mà dễ theo thế này (không tính cụ Ngao). Để em tìm cả bài Argentina đọc. Ở trên có cụ nào nói cụ làm "thợ dịch", có phải không ạ?
Về Thổ, vậy phải nói tay TT thật sự đầu óc đấy chứ? Dù bằng cách nào thì đất nước cũng vẫn là phát triển. Em tiếp xúc với Thổ 1 lần duy nhất là đi Turkish Airlines sang EU. Giá rẻ, bay ổn, chu đáo với trẻ em. F1 nhà em lúc đấy 4 tuổi ôm về một mớ đồ chơi gắn mác Turkish. Giờ hâm mộ lắm, đi đâu cũng chỉ thích bay lại. Sân bay của nó cũng tốt đáng ngạc nhiên luôn. Dù có lưu manh hay lạm phát nhưng em thấy VN mình còn phải học hỏi nó nhiều đấy.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,430
Động cơ
375,146 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế tục nhất tự do nhất trong đám Hồi Trung Đông thì là nước Lebanon cụ ơi!
Lebanon e tưởng là đa số theo thiên chúa chứ nhỉ
Lebanon là trường hợp khá thú vị khi tỉ lệ dân theo Hồi giáo và Thiên chúa giáo gần bằng nhau. Hồi giáo còn chia ra Shi'ai và Sunny, Thiên chúa giáo còn chia ra Công giáo và Chính thống giáo. Vì thế nước này phải chia chính quyền ra Tứ trụ luôn do 4 phái cầm đầu là: Tổng thống người Công giáo, Thủ tướng người Hồi Sunny, Chủ tịch Quốc hội người Hồi Shi'ai và Phó thủ tướng thứ nhất người Chính thống giáo.
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
2,772
Động cơ
379,133 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
.................................................
............................................

Để thực hiện thành công bước đại phát triển của kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, Erdogan chủ yếu dựa vào 3 cách: vay nợ nước ngoài, bán tài sản quốc hữu và trắng trợn in tiền.

Để phát triển kinh tế, Erdogan vay tiền vô tội vạ, đến bây giờ nợ nước ngoài của Thổ Nhĩ Kỳ là hơn 450 tỷ USD, chiếm 56% GDP, trong khi dự trữ ngoại hối chỉ có 60 tỷ USD. Chủ nợ của Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu là EU.

Bên cạnh vay tiền, một phương pháp kiếm tiền khác của Erdogan là bán. Từ năm 2003 lên cầm quyền, Erdogan bắt đầu điên cuồng bán tài sản quốc hữu. Trước năm 2008, Erdogan đã bán hết mấy trăm công ty quốc doanh trong các lĩnh vực năng lượng, giao thông, công nghiệp, ngân hàng, sau năm 2008 lại tiếp tục bán nốt toàn bộ các công ty quốc doanh thuốc lá, chăn nuôi, xổ số. Một nguyên nhân là Erdogan cho rằng kinh tế tư nhân có sức sống hơn kinh tế nhà nước, nguyên nhân khác là chủ nợ EU yêu cầu Erdogan phải hạ thấp tỉ trọng công ty quốc doanh trong nền kinh tế, để “thực hiện thị trường tự do, giảm bớt can thiệp kinh tế”, một luận điệu quen thuộc của Âu Mỹ.

Biện pháp thứ ba là in tiền. Cái này không có gì để nói. Trong vòng gần 20 năm, cung tiền M2 của Thổ tăng gấp 24 lần.....
.............................................
.....................................................
..................................................
* Nợ nước ngoài của TNK ~56% thì vẫn còn thấp (khi cần có thể TÍNH LẠI GDP để nâng cao mức trần công nợ nước ngoài);
* Quốc hữu hóa/bán tài sản công: đề cao KT tư nhân (=tương tự như cổ phần hóa DN nhà nước ở nền KTTT có đuôi..);
==>> Riêng về 2 cách 'xoay tiền' này thì TNK vẫn ở mức bình thường chứ không có gì là quái gở?!:-?
Chỉ có việc in tiền 'duy ý chí' (cung tiền M2 tăng 24 lần/20 năm) thì quả là bất thường và gây ra CPI cao mãn tính chăng??? #-o
P/S: Phải chăng cách L~Đ của TT Erdogan đậm đà phong cách/'bản sắc' hài Ottomann kiểu "những người thích đùa" (Azit Nexin)??(!);;)
 

Duc_Quang

Xe buýt
Biển số
OF-386351
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
958
Động cơ
237,193 Mã lực
Tuổi
25
E nhớ đến gã người Thổ Sollozzo trong Bố Già, Turkish Airlines và Ozil.
E đánh dấu để đọc sau!
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
275
Động cơ
58,681 Mã lực
Tuổi
113
* Nợ nước ngoài của TNK ~56% thì vẫn còn thấp (khi cần có thể TÍNH LẠI GDP để nâng cao mức trần công nợ nước ngoài);
* Quốc hữu hóa/bán tài sản công: đề cao KT tư nhân (=tương tự như cổ phần hóa DN nhà nước ở nền KTTT có đuôi..);
==>> Riêng về 2 cách 'xoay tiền' này thì TNK vẫn ở mức bình thường chứ không có gì là quái gở?!:-?
Chỉ có việc in tiền 'duy ý chí' (cung tiền M2 tăng 24 lần/20 năm) thì quả là bất thường và gây ra CPI cao mãn tính chăng??? #-o
P/S: Phải chăng cách L~Đ của TT Erdogan đậm đà phong cách/'bản sắc' hài Ottomann kiểu "những người thích đùa" (Azit Nexin)??(!);;)
Kia là "nợ nước ngoài", không phải "nợ công". Nợ công = nợ chính phủ = nợ nội địa + nợ nước ngoài. Nếu muốn so với "xứ quen" thì 43% nợ công của xứ quen = nợ nội địa + nợ nước ngoài, trong đó nợ nước ngoài chỉ chiếm 30-40% nợ công, nghĩa là ~15-17% GDP, trong khi dự trữ ngoại hối của VN ~25% GDP, nghĩa là dự trữ VN hoàn toàn đủ để trả sạch nợ, không phải chỉ = 1/8 số nợ như trên.
Việc bán tài sản công không hẳn là "đề cao kinh tế tư nhân", mà muốn làm ăn với Âu, Mẽo thì buộc phải làm thế cno mới cho xuất hàng vào thị trường cno, đây là vấn đề bắt buộc.
 
Chỉnh sửa cuối:

boy_spott

Xe điện
Biển số
OF-160637
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
4,549
Động cơ
2,266,316 Mã lực
Tuổi
47
EU nó sợ dân Thổ lắm
 

vua_luoi

Xe điện
Biển số
OF-19523
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,824
Động cơ
498,878 Mã lực
Hoá ra Tây đột quyết từ Đột quyết nhà Đường TƯ đánh cho thấy cha thấy mẹ lại thành Ottoman. Turk là Hãn quốc Đột quyết là ngồn gốc của Turkey
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
3,520
Động cơ
299,481 Mã lực
Bài viết công phu và rất hay. Em mong chờ những bài tiếp theo của cụ.
Bái phục! Bái phục!
 

tui102

Xe tăng
Biển số
OF-137753
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,222
Động cơ
379,221 Mã lực
Vay nợ đạt 56% GDP hao hao nước ta. Có phải lo không cụ chủ ơi 😇
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,558
Động cơ
966,356 Mã lực
Thớt hay. E ủn lên.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
29,475
Động cơ
3,325,966 Mã lực
Kia là "nợ nước ngoài", không phải "nợ công". Nợ công = nợ chính phủ = nợ nội địa + nợ nước ngoài. Nếu muốn so với "xứ quen" thì 43% nợ công của xứ quen = nợ nội địa + nợ nước ngoài, trong đó nợ nước ngoài chỉ chiếm 30-40% nợ công, nghĩa là ~15-17% GDP, trong khi dự trữ ngoại hối của VN ~25% GDP, nghĩa là dự trữ VN hoàn toàn đủ để trả sạch nợ, không phải chỉ = 1/8 số nợ như trên.
Việc bán tài sản công không hẳn là "đề cao kinh tế tư nhân", mà muốn làm ăn với Âu, Mẽo thì buộc phải làm thế cno mới cho xuất hàng vào thị trường cno, đây là vấn đề bắt buộc.
Cụ đọc bài trên
Vay nợ đạt 56% GDP hao hao nước ta. Có phải lo không cụ chủ ơi 😇
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,567
Động cơ
409,021 Mã lực
Ngày xưa xem phim Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai có nhân vật hay nói câu “Ôi châu Âu, châu Âu”, lúc nào cũng hướng về châu Âu :D
 

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
26
Cụ thớt viết hay và nghiêm túc quá. Lâu lắm em mới thấy một bài viết có hàm lượng kiến thức nhiều mà dễ theo thế này (không tính cụ Ngao). Để em tìm cả bài Argentina đọc. Ở trên có cụ nào nói cụ làm "thợ dịch", có phải không ạ?
Về Thổ, vậy phải nói tay TT thật sự đầu óc đấy chứ? Dù bằng cách nào thì đất nước cũng vẫn là phát triển. Em tiếp xúc với Thổ 1 lần duy nhất là đi Turkish Airlines sang EU. Giá rẻ, bay ổn, chu đáo với trẻ em. F1 nhà em lúc đấy 4 tuổi ôm về một mớ đồ chơi gắn mác Turkish. Giờ hâm mộ lắm, đi đâu cũng chỉ thích bay lại. Sân bay của nó cũng tốt đáng ngạc nhiên luôn. Dù có lưu manh hay lạm phát nhưng em thấy VN mình còn phải học hỏi nó nhiều đấy.
Nguyên màn xuất hiện tuyệt vời của máy bay không người lái trên khắp các chiến trường thì mình còn phải đi sau nó vài chục năm
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
432
Động cơ
171,169 Mã lực
Vay nợ đạt 56% GDP hao hao nước ta. Có phải lo không cụ chủ ơi 😇
Nợ công của Nhật còn lên gần 200% GDP cụ ạ. Nhưng đó toàn bộ là vay nợ trong nước, tự mình cho mình vay, nên không có vấn đề gì lớn.
Còn nợ nước ngoài thì Nhật đang âm, cụ thể là Nhật không đi vay mà toàn cho vay, bằng ODA chẳng hạn. Và đây là nguồn thu khá lớn của chính phủ Nhật. Giờ mà không nước nào vay ODA của Nhật nữa là Nhật cũng mất một nguồn thu quan trọng, thỉnh thoảng cũng giả vờ doạ cắt nguồn ODA của nước nọ nước kia, nhưng chả ngu gì mà cắt thật, khác nào tự đập bát cơm của mình đâu.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,308
Động cơ
4,329 Mã lực
Nhớ ngày bé tới thanh niên 20 tuổi toàn đọc truyện và sách báo nói về TNK với ý coi thường chế giễu như 1 nước nhỏ và yếu đuối, sau Internet rồi thì mới dần hiểu TNK nó gớm ntn :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top