Thảo luận Thông số cản tia cực tím (UVR) của kính lái ô tô

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,427
Động cơ
573,516 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Kính lái ô tô là nơi mà chịu nắng nhiều nhất mà người lái lại luôn cần để quan sát nên việc chống tia gây hại (tia UV) là rất cần thiết. Kính lái ô tô lại không có chỗ để máy đo thông thường kẹp vào để đo. Chúng tôi sẽ dùng máy đo thương hiệu Linshang mã 110H để đo. Máy này có thể đo trên kính lái ô tô, ngoài việc cho biết thông số cản tia cực tím (UVR) còn cho biết các thông số cản hồng ngoại (IRR) và truyền sáng (VLT).
Trong ánh nắng mặt trời thì có 3 tia. Thứ nhất là tia sáng nhìn thấy, độ truyền sáng là VLT. Ánh sáng nhìn thấy nếu cao quá cũng gây nóng, chói, hại mắt. Thứ 2 là tia hồng ngoại, thông số cản tia hồng ngoại là IRR. Tia hồng ngoại mang nhiệt chủ yếu và cũng gây hại, không hề có lợi. Thứ 3 là tia cực tím, thông số cản tia cực tím là UVR. Tia cực tím hầu như không mang nhiệt (chỉ chiếm 2% nhiệt) nhưng lại là tia gây hại chính tới mắt, da.
Kết quả khá là bất ngờ. Hầu hết các kính ô tô nguyên bản (chưa dán phim cách nhiệt) của nhiều hãng xe từ cũ (cách đây hơn 10 năm) tới mới đều cản được 99% tia UV trở lên.
Đây là thông số cản UV của các loại xe (xem ảnh kèm theo):
1/ Vinfast E 34: UVR 100%, IRR 66%.
2/ Mitsubishi Attrage: UVR 100%, IRR 63%.
3/ Honda Accrod: UVR 100%, IRR 64%.
4/ Vinfast Fadil: UVR 100%, IRR 70%.
5/ Toyota Vios: UVR 100%, IRR 51%.
6/ Chevrolet Cruze: UVR 100%, IRR 68%.
7/ Toyota Camry: UVR 99%, IRR 73%.
8/ Mazda Premacy: UVR 99%, IRR 70%.
9/ Toyota Altis: UVR 99%, IRR 64%.
10/ Vinfast Lux A: UVR 99%, IRR 78%.
Như vậy kính lái ô tô nguyên bản đã bảo vệ người lái rất tốt khỏi tia gây hại UV. Nên người lái xe cũng không cần lo lắng về việc tìm cách ngăn tia UV ở kính lái. Ngoài ra các phim cách nhiệt hiện nay từ mức trung bình trở lên đều có có chỉ số UVR trên 99%.
Tia UV thì gây hại nhưng lại hầu như không mang nhiệt. Tia hồng ngoại (IR) mang nhiệt nhưng lại không cần thiết. Theo thông số trên thì các kính lái ô tô vẫn chưa cản tối đa tia hồng ngoại nên nếu muốn mát hơn, giảm chói tốt thì xem thông số IRR, VLT, mà không cần quan tâm tới chỉ số cản tia cực tím (UVR).
E 34 + Attrage.jpg
Accord + Fadil.jpg
Vios + Cruze.png
Camry + Premacy.png
Altis + Lux A.png
 
Chỉnh sửa cuối:

SuperMun

Xe máy
Biển số
OF-777046
Ngày cấp bằng
12/5/21
Số km
71
Động cơ
36,226 Mã lực
cảm ơn cụ, vậy lux a cũng ngon đấy chứ
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,427
Động cơ
573,516 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn

TranTu594

Xe đạp
Biển số
OF-800306
Ngày cấp bằng
14/12/21
Số km
13
Động cơ
14,309 Mã lực
Tuổi
29
Kính lái ô tô là nơi mà chịu nắng nhiều nhất mà người lái lại luôn cần để quan sát nên việc chống tia gây hại (tia UV) là rất cần thiết. Kính lái ô tô lại không có chỗ để máy đo thông thường kẹp vào để đo. Chúng tôi sẽ dùng máy đo thương hiệu Linshang mã 110H để đo. Máy này có thể đo trên kính lái ô tô, ngoài việc cho biết thông số cản tia cực tím (UVR) còn cho biết các thông số cản hồng ngoại (IRR) và truyền sáng (VLT).
Trong ánh nắng mặt trời thì có 3 tia. Thứ nhất là tia sáng nhìn thấy, độ truyền sáng là VLT. Ánh sáng nhìn thấy nếu cao quá cũng gây nóng, chói, hại mắt. Thứ 2 là tia hồng ngoại, thông số cản tia hồng ngoại là IRR. Tia hồng ngoại mang nhiệt chủ yếu và cũng gây hại, không hề cơ lợi. Thứ 3 là tia cực tím, thông số cản tia cực tím là UVR. Tia cực tím hầu như không mang nhiệt (chỉ chiếm 2% nhiệt) nhưng lại là tia gây hại chính tới mắt, da.
Kết quả khá là bất ngờ. Hầu hết các kính ô tô nguyên bản (chưa dán phim cách nhiệt) của nhiều hãng xe từ cũ (cách đây hơn 10 năm) tới mới đều cản được 99% tia UV trở lên.
Đây là thông số cản UV của các loại xe (xem ảnh kèm theo):
1/ Vinfast E 34: UVR 100%, IRR 66%.
2/ Mitsubishi Attrage: UVR 100%, IRR 63%.
3/ Honda Accrod: UVR 100%, IRR 64%.
4/ Vinfast Fadil: UVR 100%, IRR 70%.
5/ Toyota Vios: UVR 100%, IRR 51%.
6/ Chevrolet Cruze: UVR 100%, IRR 68%.
7/ Toyota Camry: UVR 99%, IRR 73%.
8/ Mazda Premacy: UVR 99%, IRR 70%.
9/ Toyota Altis: UVR 99%, IRR 64%.
10/ Vinfast Lux A: UVR 99%, IRR 78%.
Như vậy kính lái ô tô nguyên bản đã bảo vệ người lái rất tốt khỏi tia gây hại UV. Nên người lái xe cũng không cần lo lắng về việc tìm cách ngăn tia UV ở kính lái. Ngoài ra các phim cách nhiệt hiện nay từ mức trung bình trở lên đều có có chỉ số UVR trên 99%.
Tia UV thì gây hại nhưng lại hầu như không mang nhiệt. Tia hồng ngoại (IR) mang nhiệt nhưng lại không cần thiết. Theo thông số trên thì các kính lái ô tô vẫn chưa cản tối đa tia hồng ngoại nên nếu muốn mát hơn, giảm chói tốt thì xem thông số IRR, VLT, mà không cần quan tâm tới chỉ số cản tia cực tím (UVR). View attachment 7262137 View attachment 7262138 View attachment 7262139 View attachment 7262140 View attachment 7262141
Bài viết chất lượng quá, e định đưa xe đi dán film mà k biết nên dùng loại nào ạ
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,844
Động cơ
596,541 Mã lực
Vậy thì kính bên có cản tia UVR nhiều không? Vì kính lái đã cản 100% UVR nên nếu nội thất xuống cấp do xe phơi nắng nhiều có lẽ là do kính bên, nhất là xuống cấp bạc màu, giòn nhựa.
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,427
Động cơ
573,516 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Vậy thì kính bên có cản tia UVR nhiều không? Vì kính lái đã cản 100% UVR nên nếu nội thất xuống cấp do xe phơi nắng nhiều có lẽ là do kính bên, nhất là xuống cấp bạc màu, giòn nhựa.
Kính sườn thì hầu hết lại không cản được trên 99%, chỉ cản được 40-60% tia UV thôi. Kính sườn sau một số xe đen rồi thì cũng cản UV tốt hơn, khoảng từ 80-100% tùy từng xe. Tia UV gây hại nội thất nhưng các tia khác như tia sáng (VL) nếu nhiều quá cũng gây hại nội thất. Vì vậy cũng nên dán phim để bảo vệ nội thất, ngoài ra còn chống nóng nữa.

do xpander 30-6-22.png

Thông số sườn trước Xpander cản UV 44%.

suong truoc Tucson 7-7-22.png

Thông số kính sườn trước Tucson cản UV 50%
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,427
Động cơ
573,516 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Bài viết chất lượng quá, e định đưa xe đi dán film mà k biết nên dùng loại nào ạ
Bác có thể tham khảo phim Nexco có gian hàng trên diễn đàn otofun từ năm 2012 ở đây:
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,427
Động cơ
573,516 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
cảm ơn cụ, vậy lux a cũng ngon đấy chứ
Lux A ngoài kính lái có IRR tốt (tới 98%) thì sườn sau nếu bản kính đen cũng có IRR rất tốt, không cần dán phim nữa. Thông số này thì còn tốt hơn cả 1 lớp phim cách nhiệt cao cấp rồi.
suong sau Lux A 14-7-22.png

Thông số sườn sau (bản kính đen) của Lux A.
 

SuperMun

Xe máy
Biển số
OF-777046
Ngày cấp bằng
12/5/21
Số km
71
Động cơ
36,226 Mã lực
vậy kính sườn trước thì có tốt như kính lái ko bác? em dán 3M mà ngồi mấy hôm trời nắng vẫn thấy rõ hơi nóng từ kính trước và sườn
 

waleed2

Đi bộ
Biển số
OF-814519
Ngày cấp bằng
20/6/22
Số km
4
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
33
Cảm ơn bác chia sẻ nhé Em thấy rất hữu ích bởi vì nhiều khi cửa hàng dán phim cách nhiệt họ Quảng cáo cái vụ chống UV nhiều quá nghe hơi bị loạn
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,427
Động cơ
573,516 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
vậy kính sườn trước thì có tốt như kính lái ko bác? em dán 3M mà ngồi mấy hôm trời nắng vẫn thấy rõ hơi nóng từ kính trước và sườn
Kính sườn trước thì thường cản IR tốt như kính lái, nhưng cản UV không được trên 99% như kính lái đâu. Yếu tố gây nóng chủ yếu là chỉ số IRR và VLT. Bạn nên kiểm tra 2 chỉ số này để đánh giá độ cách nhiệt. Không biết phim bạn dán có thông số thế nào, mã phim gì.
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,427
Động cơ
573,516 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Cảm ơn bác chia sẻ nhé Em thấy rất hữu ích bởi vì nhiều khi cửa hàng dán phim cách nhiệt họ Quảng cáo cái vụ chống UV nhiều quá nghe hơi bị loạn
Vâng. Dán phim chống UV cho kính lái là không cần thiết, nhưng dán phim để chống nóng, chống chói thì vẫn cần. Ngoài ra thì kính sườn cũng không cản hết được UV như kính lái đâu.
 

SuperMun

Xe máy
Biển số
OF-777046
Ngày cấp bằng
12/5/21
Số km
71
Động cơ
36,226 Mã lực
Kính sườn trước thì thường cản IR tốt như kính lái, nhưng cản UV không được trên 99% như kính lái đâu. Yếu tố gây nóng chủ yếu là chỉ số IRR và VLT. Bạn nên kiểm tra 2 chỉ số này để đánh giá độ cách nhiệt. Không biết phim bạn dán có thông số thế nào, mã phim gì.
Em dán 3M Crystaline CR60 và 40. Mấy hôm toàn đi trưa bật điều hòa thấp tay chân lạnh ngắt mà vẫn cảm nhận được hơi nóng phía trước mới khó chịu
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,427
Động cơ
573,516 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Em dán 3M Crystaline CR60 và 40. Mấy hôm toàn đi trưa bật điều hòa thấp tay chân lạnh ngắt mà vẫn cảm nhận được hơi nóng phía trước mới khó chịu
Gói của bác chắc cũng tầm 15 triệu nhỉ. Bản chất của phim là cản bức xạ bằng cách hấp thụ các bức xạ đó lên bề mặt làm nóng bề mặt. Bề mặt nóng thì sẽ vào bên trong 1 phần. Ngoài ra thì phim bác dán cũng không thể cản hoàn toàn bức xạ, vì ánh sáng cũng là 1 phần của bức xạ nhiệt rồi. Cản hồng ngoại có thể 90% tới thậm chí 100% nhưng không có nghĩa là cách nhiệt hay cản bức xạ 90-100%. Giờ bác muốn mát hơn thì chọn mã phim tối hơn và vẫn cản hồng ngoại tối.
 

SuperMun

Xe máy
Biển số
OF-777046
Ngày cấp bằng
12/5/21
Số km
71
Động cơ
36,226 Mã lực
:( em dán CR60 kính lái vs 40 kính sườn đã thấy tối lắm rồi, mà em vừa dán nên bóc ra thì lục tốn lắm. Em thấy dạo này có phim INMAX quảng cáo kinh quá, toàn thuê hoa hậu á hậu hót gơ về đo nhiệt độ mà ko biết thực hư thế nào. Có vẻ cũng cản nhiệt hơn 3M Crystal 3-4 độ
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,427
Động cơ
573,516 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
:( em dán CR60 kính lái vs 40 kính sườn đã thấy tối lắm rồi, mà em vừa dán nên bóc ra thì lục tốn lắm. Em thấy dạo này có phim INMAX quảng cáo kinh quá, toàn thuê hoa hậu á hậu hót gơ về đo nhiệt độ mà ko biết thực hư thế nào. Có vẻ cũng cản nhiệt hơn 3M Crystal 3-4 độ
Nói chung làm phim mát mà có gì liên quan tới á hậu là sẽ cho cảm giác thích rồi. Cụ thử xem cảm giác thế nào.
Inmax đang quảng cáo về tính năng phản xạ nhiệt. Về phim phản xạ nhiệt và hấp thụ nhiệt thì em có viết bài (trên OF cũng có trong gian hàng của em) từ năm 2019 và thậm chí đưa dòng phản xạ nhiệt vào. Hồi đầu bên em làm giá nó tầm 7,8 triệu/xe. Nhưng do nó không hiệu quả nên giờ bên em giảm giá còn 4 triệu/xe. Phim Nexco hiện có dòng NX là phản xạ nhiệt đó. Em là người phân tích về phim hấp thụ nhiệt và phản xạ nhiệt. Và hiện em cũng đã phủ nhận tác dụng của nó trên kính ô tô.
Nội dung bài đầy đủ ở đây:

Hiệu quả thực tế phim phản xạ nhiệt và hấp thụ nhiệt trên kính ô tô.
Thử nghiệm phim phản xạ nhiệt và hấp thụ nhiệt trên kính trắng (loại kính mà có hệ số cản tia hồng ngoại rất thấp) thì phim phản xạ nhiệt (PXN) có hiệu quả cách nhiệt hơn phim hấp thụ nhiệt (HTN). Nhưng kính ô tô hiện nay hầu hết trên 95% được nhà sản xuất trang bị tính năng cản hồng ngoại bằng cách hấp thụ hồng ngoại lên bề mặt. Khi dùng máy đo các kính ô tô này thì sẽ thấy hệ số cản hồng ngoại (IRR) thường đạt từ 50-80%. Phim PXN dán lên kính ô tô là dán phía trong, nên phim PXN sẽ bị lớp kính hấp thụ hồng ngoại này ngăn cản tính năng phản xạ nhiệt. Kết quả là phim PXN dán lên kính ô tô có hiệu quả cách nhiệt chỉ tương đương với phim HTN.
Tất nhiên nếu phim phản xạ nhiệt dán lên kính ô tô có chỉ số IRR thấp (IRR< 30%) thì phim vẫn có tính năng phản xạ nhiệt. Các cơ sở của phim Nexco sẽ có máy đo để kiểm tra chỉ số IRR của kính để đưa ra tư vấn phù hợp.
 
Chỉnh sửa cuối:

SuperMun

Xe máy
Biển số
OF-777046
Ngày cấp bằng
12/5/21
Số km
71
Động cơ
36,226 Mã lực
cụ cho hỏi vì sao ko dán phim PXN lên phía ngoài của kính ô tô ạ? nếu dán ngoài thì sẽ hiệu quả hơn chứ?
 

SuperMun

Xe máy
Biển số
OF-777046
Ngày cấp bằng
12/5/21
Số km
71
Động cơ
36,226 Mã lực
thứ 2 là có cách nào để mang kính ô tô đi test thay vì kính trắng ko cụ? có thì em qua inmax thử phát
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,427
Động cơ
573,516 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
cụ cho hỏi vì sao ko dán phim PXN lên phía ngoài của kính ô tô ạ? nếu dán ngoài thì sẽ hiệu quả hơn chứ?
Vì dán ngoài nó hỏng nhanh lắm, đặc biệt dán cho kính lái thì gạt mưa vài hôm hỏng.
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,427
Động cơ
573,516 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
thứ 2 là có cách nào để mang kính ô tô đi test thay vì kính trắng ko cụ? có thì em qua inmax thử phát
Em thì căn cứ vào kiến thức và thử nghiệm thực tế đều cho thấy phản xạ hồng ngoại không hoạt động trên kính ô tô. Nó hoạt động trên kính một số xe MG ZS, kính xây dựng (có chỉ số IRR nguyên bản kính rất thấp).
Muốn test xem phản xạ được hồng ngoại không thì ở trong bài em gửi cũng có cách test đó. Hoặc cụ đọc cách ở dưới.
Cách kiểm tra phim hấp thụ hồng ngoại (nhiệt) hay phản xạ hồng ngoại (nhiệt) bằng đèn hồng ngoại. Dùng đèn hồng ngoại (IR) chiếu vào tấm phim với góc nghiêng khoảng 45 độ. Để phần lòng bàn tay hứng vào phần ánh sáng đỏ phản xạ lại. Nếu tay cảm thấy phần ánh sáng đỏ này nóng thì thì đó là phim phản xạ được hồng ngoại (nhiệt). Nhiều nơi có thể quảng cáo là phim siêu cách nhiệt, phim phản xạ nhiệt. Nhưng đây là cách kiểm tra chính xác nhất để biết phim phản xạ được nhiệt không. Khi thử tính năng phản xạ hồng ngoại (nhiệt) này dán trên kính ô tô cũng làm tượng tự như này.
Test phan nhiet.png
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top