[Funland] Thông tin sáp nhập xã, huyện, tỉnh

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
4,899
Động cơ
106,586 Mã lực
Tuổi
49
Em lại có ý ngược lại.
Bản thân em là người rất hay đi làm thủ tục hành chính. Em thấy bỏ cấp huyện là đúng. Còn bọn đoàn thể lúc nhúc ở tỉnh, huyện, xã nữa.
Huyện chỉ là nơi trung gian báo cáo số liệu cho tỉnh, làm việc trực tiếp với dân thì toàn xã, giao thêm quyền cho xã là quản lý địa bàn tốt hơn huyện.
Lần này mà có người giỏi về hệ thống và dữ liệu lớn thì tốt quá.
Lương của NN khá là khó thuê người giỏi về big data, 1 doanh nghiệp của VN trả 5 tỷ / năm mãi mới tìm thấy ng phù hợp.
 

lanhchuachaplin

Xe điện
Biển số
OF-98927
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
3,187
Động cơ
425,310 Mã lực
Nơi ở
❤❤❤-----Người giời-----❤❤❤
nghe đồn là một vài kịch bản khả năng chính xác 100%
1. Điện Biên không nhập với Vũng tàu
2.Hà Nội khó nhập với Cà Mau
3. Tuyên Quang khó nhập với Bình Dương
Em thấy ko ổn, HN là thủ đô, có núi rồi mà chưa có biển, đảo. Em đề xuất sáp nhập Phú Quốc vào HN. Thế giới đã có tiền lệ Pakistan cách Bangladesh gần 800km nhưng từng là chung 1 nước.
 

qchien14

Xe tải
Biển số
OF-201195
Ngày cấp bằng
8/7/13
Số km
361
Động cơ
326,637 Mã lực
HN đâu cần dồn vào trung tâm với những dự án cả chục ngàn tỷ làm gì. Với số tiền đoa đầu tư hẳn hệ thống hạ tầng mới ở ngoại thành rồi làm metro kết nối đến nội thành, trước mắt là đến vành đai 3 thôi. Cứ để tiền làm 1-2 km đường mà toàn vài nghìn tỷ mất bao nhiêu thời gian tiền bạc.
Em để xuất là nội thành chỗ nào giải phóng được thì cứ giải phóng chưa cần làm gì, tiền dồn làm hạ tầng ngoại thành, lúc nào mặt bằng sách thì hãy giải ngân cho nội thành
 

muca

Xe tăng
Biển số
OF-402076
Ngày cấp bằng
21/1/16
Số km
1,584
Động cơ
466,555 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Ninh Bình
Lần này cụ số 1 quyết nhanh quá "vừa chạy vừa xếp hàng" chưa kịp nghĩ đến lựa chọn giải thuật sao cho đơn giản đỡ rối nhất về đại cục.

Tổng thể bộ máy đang định và sẽ làm như thế này:
1) Bỏ huyện. Từ 750 huyện (năm 2024) giảm xuống 0 (năm 2025).
2) Sáp nhập tỉnh. Từ 63 tỉnh (năm 2024) giảm xuống 32-33 tỉnh (năm 2025).
3) Sáp nhập xã. Từ 10,500 xã (năm 2024) giảm xuống còn 2000-2500 xã (năm 2026).
Trung bình cứ 4 xã sáp nhập vào làm một.

Kết quả của quá trình này: còn lại 2 cấp quản lý, 32-33 tỉnh, và 2000-2500 "xã to", mỗi tỉnh có trung bình khoảng 60-80 "xã".

Trước đây, xã ít quyền lực nhất, nhân lực yếu kém nhất. Huyện có nhiều quyền lực được quy định trong luật, vd. chứng nhận QSD đất đai, quy hoạch đất, giao thông, giáo dục, y tế, TBXH, vv.

Có thể cách tốt hơn là đổi lại các bước thực hiện, cùng đạt mục tiêu 2 cấp quản lý, theo thứ tự như sau:

1) Sáp nhập tỉnh. Từ 63 tỉnh (năm 2024) giảm xuống 32-33 tỉnh (năm 2025).
2) Bỏ xã. Từ 10,500 xã giảm về 0. Chấm dứt hợp đồng với phần lớn lao động cấp xã. Một số tốt nhất tái tuyển dụng đưa lên bước 3).
3) Chia tách huyện (làm sau). Trung bình mỗi huyện to chia đôi. Các huyện vừa và nhỏ giữ nguyên. Từ 750 huyện tăng lên thành khoảng 1000-1500 đơn vị trên cả nước.
Bước thứ 3) này có thể chưa cần làm ngay và thận chí ko cần làm. Khi nào cần thiết thì mới phải làm vì CP điện tử, giải quyết thủ tục online tăng cường tối đa, thay thế nhu cầu đi lại. Thực chất chỉ 2 bước phải làm ngay.

Kết quả: tương tự như cách đang làm, còn lại 2 cấp quản lý, 32-33 tỉnh, và 1000-1500 "huyện bé" gọi là xã mới cũng được. Không còn xã. Mỗi tỉnh có khoảng 30-50 "huyện bé" (tương tự "xã to" phương án đang làm).

Ưu điểm của phương án sau có thể là sẽ đỡ rối hơn? Có thể như thế. Xáo trộn lớn nhất là ở cấp thấp nhất - chủ yếu cc không chuyên. Chấm dứt hợp đồng. Giảm được nhiều nhân sự hơn. Giảm được hơn 9000 đơn vị xã (hơn 100,000 người). Đỡ phải sửa nhiều luật. Quản lý đất đai, thuế, xây dựng-giao thông, y tế, giáo dục, TBXH, ub quân sự, vv tuyến huyện - ít bị tác động. Nhân sự quản lý chuyên môn này có thể tái cấu trúc lại, giữ nguyên không tăng số lượng khi chia tách huyện.
Em cũng khoái phương án này hơn. Nói thì không phải tất cả và có thể hơi động chạm, chứ cấp xã hiện nay nên giải tán và bổ sung công việc của xã lên cho huyện trong công việc phục vụ người dân.
 

Kuko87

Xe tải
Biển số
OF-447966
Ngày cấp bằng
24/8/16
Số km
393
Động cơ
215,228 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hà Nội
HN có dự án di rời dân phố cổ sang Long Biên từ 20 năm trước đấy, thấy bảo sắp chuyển hết được rồi.
Cháu chả thấy tiến triển gì. Phố cổ nhếch nhác lắm. Phố đi bộ hồ gươm thì quá nhỏ. Nếu được thì di dời hết dân phố cổ, quy hoạch lại và duy trì cho du lịch chứ không sinh hộ khẩu. Còn từ bờ hồ đến hết trần quang khải làm quảng trường hết. Kaka
 

Milano2011

Xe buýt
Biển số
OF-106314
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
949
Động cơ
421,509 Mã lực
HN đâu cần dồn vào trung tâm với những dự án cả chục ngàn tỷ làm gì. Với số tiền đoa đầu tư hẳn hệ thống hạ tầng mới ở ngoại thành rồi làm metro kết nối đến nội thành, trước mắt là đến vành đai 3 thôi. Cứ để tiền làm 1-2 km đường mà toàn vài nghìn tỷ mất bao nhiêu thời gian tiền bạc.
Em để xuất là nội thành chỗ nào giải phóng được thì cứ giải phóng chưa cần làm gì, tiền dồn làm hạ tầng ngoại thành, lúc nào mặt bằng sách thì hãy giải ngân cho nội thành
Nội thành góp nguồn thu lớn cho ngân sách thì nhà nước cũng phải đầu tư ngược lại cho nội thành, ko lẽ nội thành đóng góp nhiều nhưng mãi phải chịu cảnh tắc đường, chen chúc?
 

qchien14

Xe tải
Biển số
OF-201195
Ngày cấp bằng
8/7/13
Số km
361
Động cơ
326,637 Mã lực
Nội thành góp nguồn thu lớn cho ngân sách thì nhà nước cũng phải đầu tư ngược lại cho nội thành, ko lẽ nội thành đóng góp nhiều nhưng mãi phải chịu cảnh tắc đường, chen chúc?
Em không bảo không đầu tư, nhưng phải tách việc giải phóng mặt bằng ra trong kế hoạch đầu tư xây dựng, lúc nào gpmb xong thì hãy lên kế hoạch chi tiền cho xây dựng, trong lúc chờ đó thì duyệt ngân sách cho các dự án ngoại thành nhân tiện giãn dân luôn. Như vậy thì các công ty xây dưng luôn có việc để làm, không để tài nguyên vào trạng thái chờ
 

KoenigseggPigani

Xe tăng
Biển số
OF-790663
Ngày cấp bằng
17/9/21
Số km
1,329
Động cơ
48,682 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Quận Cầu Giấy
Cụ lại ôm đất VP rồi em lạ gì ;;);;)
Hi hi về HN hay PT thì đất VP đều sml cụ ah
Trừ khi VP làm tỉnh lỵ, vì thu nsnn Vp lớn nhất
HN thì có "bảo tàng" Mê Linh Sơn Tây Phúc Thọ Ba Vì vv đó rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
10,902
Động cơ
373,142 Mã lực
Tuổi
58
Dân TB căn cơ, tiết kiệm không như dân HP về mặt tính cách, cụ cảm nhận rất đúng.
Em thấy, những việc nhiệm vụ tiên phong đều dân TB anh hùng như cắm cờ...lên vũ trụ, tuyền việc khó. Ghê răng đấy ạ.
 

Entropy

Xe điện
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
2,542
Động cơ
3,606,004 Mã lực
Sáng nay thớt yên ả đến lạ.
 

Meta2018

Xe hơi
Biển số
OF-875981
Ngày cấp bằng
17/2/25
Số km
197
Động cơ
1,981 Mã lực
Mấy cụ HNN nay k giành trụ sở nữa nhỉ. Yên ả hẳn
 

nguyennamkstl

Xe hơi
Biển số
OF-877299
Ngày cấp bằng
13/3/25
Số km
137
Động cơ
1,684 Mã lực
Tuổi
34
Đang tâm bão nên yên ắng. qua tâm bão chắc lại rôm ngay. =))
 

Camontinhyeu

Xe điện
Biển số
OF-186622
Ngày cấp bằng
23/3/13
Số km
2,860
Động cơ
367,494 Mã lực
Nơi ở
Nhà của mình
Lần này cụ số 1 quyết nhanh quá "vừa chạy vừa xếp hàng" chưa kịp nghĩ đến lựa chọn giải thuật sao cho đơn giản đỡ rối nhất về đại cục.

Tổng thể bộ máy đang định và sẽ làm như thế này:
1) Bỏ huyện. Từ 750 huyện (năm 2024) giảm xuống 0 (năm 2025).
2) Sáp nhập tỉnh. Từ 63 tỉnh (năm 2024) giảm xuống 32-33 tỉnh (năm 2025).
3) Sáp nhập xã. Từ 10,500 xã (năm 2024) giảm xuống còn 2000-2500 xã (năm 2026).
Trung bình cứ 4 xã sáp nhập vào làm một.

Kết quả của quá trình này: còn lại 2 cấp quản lý, 32-33 tỉnh, và 2000-2500 "xã to", mỗi tỉnh có trung bình khoảng 60-80 "xã".

Trước đây, xã ít quyền lực nhất, nhân lực yếu kém nhất. Huyện có nhiều quyền lực được quy định trong luật, vd. chứng nhận QSD đất đai, quy hoạch đất, giao thông, giáo dục, y tế, TBXH, vv.

Có thể cách tốt hơn là đổi lại các bước thực hiện, cùng đạt mục tiêu 2 cấp quản lý, theo thứ tự như sau:

1) Sáp nhập tỉnh. Từ 63 tỉnh (năm 2024) giảm xuống 32-33 tỉnh (năm 2025).
2) Bỏ xã. Từ 10,500 xã giảm về 0. Chấm dứt hợp đồng với phần lớn lao động cấp xã. Một số tốt nhất tái tuyển dụng đưa lên bước 3).
3) Chia tách huyện (làm sau). Trung bình mỗi huyện to chia đôi. Các huyện vừa và nhỏ giữ nguyên. Từ 750 huyện tăng lên thành khoảng 1000-1500 đơn vị trên cả nước.
Bước thứ 3) này có thể chưa cần làm ngay và thận chí ko cần làm. Khi nào cần thiết thì mới phải làm vì CP điện tử, giải quyết thủ tục online tăng cường tối đa, thay thế nhu cầu đi lại. Thực chất chỉ 2 bước phải làm ngay.

Kết quả: tương tự như cách đang làm, còn lại 2 cấp quản lý, 32-33 tỉnh, và 1000-1500 "huyện bé" gọi là xã mới cũng được. Không còn xã. Mỗi tỉnh có khoảng 30-50 "huyện bé" (tương tự "xã to" phương án đang làm).

Ưu điểm của phương án sau có thể là sẽ đỡ rối hơn? Có thể như thế. Xáo trộn lớn nhất là ở cấp thấp nhất - chủ yếu cc không chuyên. Chấm dứt hợp đồng. Giảm được nhiều nhân sự hơn. Giảm được hơn 9000 đơn vị xã (hơn 100,000 người). Đỡ phải sửa nhiều luật. Quản lý đất đai, thuế, xây dựng-giao thông, y tế, giáo dục, TBXH, ub quân sự, vv tuyến huyện - ít bị tác động. Nhân sự quản lý chuyên môn này có thể tái cấu trúc lại, giữ nguyên không tăng số lượng khi chia tách huyện.
Em nghĩa bỏ huyện, sáp nhập xã và Bỏ xã chia tách huyện nó là một phương pháp và cách gọi thôi. Cuối cùng nó ra một đơn vị hành chính. Quan trọng nhất là viết chức năng nhiệm vụ cho đơn vị hành chính này thế nào nó mới chuẩn được. Theo ý em đơn vị hành chính này không giống cấp huyện hiện nay mà nên là trung tâm hành chính công của một vùng (có thể là vài xã hiện nay gộp lại) và tập trung giải quyết các thủ tục hành chính không phát sinh nhiều ban bệ như cấp huyện cũ. Bỏ luôn HĐND, Đoàn thể
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top