Khi sắp xếp lại các phường, việc chuyển đổi trụ sở dôi dư thành trường học là hướng đi hợp lý. Tuy nhiên, không nhất thiết phải là trường công lập. Trong bối cảnh hiện nay, khi kinh tế tư nhân được khẳng định là động lực phát triển quan trọng, thì giáo dục tư thục chất lượng cao cũng cần được khuyến khích.
Nếu được đầu tư bài bản, minh bạch và đặt lợi ích học sinh lên hàng đầu, các trường dân lập hoàn toàn có thể cung cấp dịch vụ giáo dục tốt, linh hoạt và phù hợp với nhu cầu xã hội. Đây cũng là cách huy động nguồn lực xã hội hóa, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
Tâm lý chuộng trường công của người dân xuất phát từ học phí thấp, sự tin tưởng vào nhà nước và mong muốn tiếp cận giáo dục bình đẳng. Tuy nhiên, thay vì chỉ tập trung mở trường công, cần tạo môi trường để trường tư phát triển lành mạnh, được giám sát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng và công bằng. Có như vậy, người dân mới có thêm lựa chọn, và hệ thống giáo dục mới thực sự đa dạng, hiệu quả và bền vững.