Dưới đây là bản tổng hợp các phương án kiêm nhiệm trong cơ cấu mới của cấp xã, phù hợp với mô hình Mặt trận Tổ quốc quản lý các đoàn thể và việc kiêm nhiệm của cán bộ chính quyền:
I. Kiêm nhiệm trong khối Đảng – Đoàn thể (Mặt trận Tổ quốc)
- Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND
- Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Phó Chủ tịch UBND
- Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc kiêm nhiệm công tác Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh
(Vì các đoàn thể này hiện nay đã được sáp nhập vào Mặt trận Tổ quốc cấp xã)
- Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc kiêm nhiệm một số công tác hành chính hoặc các đoàn thể cụ thể
(Ví dụ: kiêm nhiệm công tác Văn hóa – Xã hội, Phát triển cộng đồng, hoặc kiêm Phó Chủ tịch UBND nếu cần thiết)
- Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy kiêm Văn phòng Đảng ủy (Trong trường hợp quy mô xã nhỏ)
- Chủ tịch Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Cựu chiến binh kiêm nhiệm công việc trong Mặt trận hoặc Văn phòng UBND
II. Kiêm nhiệm giữa khối Đảng, Đoàn thể và Chính quyền
- Công chức Văn hóa – Xã hội kiêm nhiệm phụ trách các đoàn thể
(Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh)
- Phó Chủ tịch UBND kiêm Phó Bí thư Đảng ủy hoặc Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (tuỳ vào quy mô, nhiệm vụ cụ thể của xã)
- Công chức Văn phòng – Thống kê kiêm nhiệm thêm công tác văn thư – lưu trữ chung cho cả UBND và Đảng ủy
- Công chức Tư pháp – Hộ tịch kiêm nhiệm công tác đoàn thể hoặc một số công tác của UBND trong trường hợp xã có quy mô nhỏ
III. Kết quả sau khi kiêm nhiệm
- Khối Đảng và đoàn thể sẽ giảm từ 27 người xuống còn khoảng 18–20 người.
(Bởi vì các đoàn thể đều đã được sáp nhập vào Mặt trận Tổ quốc, giảm số lượng cán bộ chuyên trách trong các tổ chức riêng biệt).
- Khối Chính quyền sẽ được tăng cường, với số biên chế khoảng 40–42 người.
(Vì có thể điều chỉnh thêm biên chế vào các công chức chuyên môn và các vị trí hành chính cần thiết để giải quyết công việc của chính quyền).
IV. Lợi ích của mô hình kiêm nhiệm này
- Giảm thiểu biên chế dư thừa trong các đoàn thể, giúp tinh gọn bộ máy.
- Tăng hiệu quả công việc, tránh tình trạng chồng chéo công việc giữa các tổ chức.
- Tăng số lượng biên chế cho chính quyền, giúp đảm bảo hoạt động hành chính nhà nước và phục vụ nhân dân tốt hơn.
- Cải thiện sự liên kết giữa các phong trào đoàn thể và công tác quản lý nhà nước, hỗ trợ nhau trong việc thực hiện các nhiệm vụ chung.
Tóm lại, cơ cấu kiêm nhiệm giữa Mặt trận Tổ quốc và chính quyền là một phương án hợp lý, giúp tinh gọn bộ máy và tăng hiệu quả công việc. Điều này phù hợp với xu hướng hiện nay của các địa phương trong việc cải cách, tối ưu hóa biên chế cấp xã.