[Funland] Thớt về SEO + oép sai

klt

Xe tải
Biển số
OF-96031
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
472
Động cơ
404,312 Mã lực
Chào các cụ, các mợ.
Dạo này em có dấu hiệu nghiện OF, chém ở thớt các cụ khác nhiều rồi nên e cũng muốn làm 1 thớt cho các cụ chém.
Thớt này em chia sẻ về Seo và website. Đặc biệt dành cho các cụ đang cần seo mà chưa biết làm thế nào, thêm vài điều cần chú ý về tư duy seo khi làm việc (dành cho các cụ seoer).
(Em ko làm dịch vụ Seo nhé các cụ, để thớt có ích thì các cụ muốn quảng cáo cũng vui lòng không tác nghiệp ở topic này ạ)
----------
Mở bài đã xong, giờ các cụ nào đang quan tâm việc làm thế nào tìm nhân sự SEO thì đọc tiếp ạ.
Các cụ có sản phẩm, dịch vụ cho nên các cụ tạo web. Nhưng có 1 vấn đề, làm gì có ai biết web cụ là gì? cho nên sẽ không có ai vào web đó cả. Giải pháp là quảng cáo cái web đó để khách hàng vào đọc thông tin về dịch vụ, sản phẩm.

Quảng cáo với web chia 2 loại:

1. Quảng cáo tới khách hàng chưa có hành động tìm kiếm sản phẩm (như kiểu đặt banner về oto như mấy banner trên OF này hoặc như mấy cụ đăng vài thông tin về dịch vụ xong đặt 1 cái link đến web các cụ ấy...)

2. Quảng cáo tới khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm của các cụ (quá ngon, người ta đang kiếm mình mà mình lại đưa đến tận tay thì hê hê)
Cách đưa web đến với khách đang chủ động tìm kiếm sản phẩm có thể dùng Google Adword và SEO. (đây là 2 cách thông dụng nhất)
Em sẽ ko bàn về Google Adword, ta chỉ nói về SEO.
Các cụ cần seo, vậy nhất định phải hiểu rõ seo là gì?
SEO = Search Engine Optimization (Tối ưu web với bộ máy tìm kiếm)
Bộ máy tìm kiếm là: Google, Bing, Yahoo...

Vậy SEO chính là làm cho web của các cụ có ích cho người xem và phù hợp với Google, Bing; để khi ai đó tìm kiếm trên Google thì web các cụ sẽ hiện ra ở kết quả tìm kiếm.

Ví dụ: Có 30 cụ bán lốp xe ô tô, nhưng 1 trang kết quả khi tìm trên google chỉ hiển thị 10 web, còn đâu sẽ ở trang 2, trang 3. Ai làm tốt thì sẽ ở trang 1, kém hơn thì mời sang trang. Ở trang 1 tất nhiên là tỉ lệ click vào cao hơn.

Mục đích cuối cùng của SEO là để bán được sản phẩm, tuyệt đối không chỉ dừng lại ở bước hiện ra trên kết quả tìm kiếm Google.

Quan trọng nhất trong SEO: tạo 1 web với nội dung tốt, dễ dàng sử dụng cho khách hàng (thông tin đầy đủ, rõ ràng, hình ảnh, đúng sự thật, dễ xem...)
Lưu ý: Không phải web nào cũng cần phải đẩy mạnh SEO.
Ví dụ: nếu khách hàng của các cụ ở nông thôn, tầm 40 tuổi trở lên thế thì seo làm gì khi mà họ đâu có dùng internet. (đây cũng là ở thời điểm hiện tại, tương lại thì em nghĩ khó mà tìm được cái gì không thể bán hay quảng cáo nó trên internet)
Còn nếu khách hàng các cụ tầm sinh viên, lại ở Hà nội, vậy thì cần seo.

Tìm người?

1. Hoàn thiện dịch vụ, sản phẩm, website của các cụ trước khi nghĩ đến seo
Các cụ bán hàng thì muốn thiết kế cửa hàng cho nó phù hợp với sản phẩm, có phong cách... Khách vào cửa hàng và khách vào web cũng tương tự.
Seo sẽ không ý nghĩa gì khi mà người ta vào web thấy thông tin lộn xộn, 1 web màu mè hoa mắt, web quá chậm, thông tin thiếu minh bạch, rõ ràng... Vậy là mất 1 khách hàng, em thì quan niệm thà không có khách hàng đó còn hơn để mất họ.

2. Tìm người làm seo ở đâu? làm thế nào đánh giá họ?
Vietnamwork, các công ty chuyên về SEO.
Có 1 thực tế là nhiều cụ mất công sức để tìm kiếm người làm SEO nhưng web của cụ ấy lại không hề cần đẩy mạnh SEO.

Dù tuyển ở đâu cũng cần lưu ý 1 số điểm khi trao đổi với người làm SEO:
  • Hỏi họ: web của tôi có cần seo không? tại sao?
Hãy nghe cách trình bày của họ rồi các cụ đánh giá ạ.
  • Cần phải xem các web họ đã thực hiện
Cụ nhìn xem người sở hữu các web đó kinh doanh có tốt không? Nếu tốt thì +1 điểm.
  • Cụ tuyển nhân viên SEO, vậy cụ cần phải biết về SEO. Không biết mà muốn tuyển được nhân sự tốt là không tưởng.
Chả nhẽ công ty em tuyển nhân viên kinh doanh lại cử ông kỹ thuật ra ngồi phỏng vấn? Nếu cụ không, bạn cụ cũng không biết vậy chỉ còn cách thuê thôi.
  • Người làm SEO cần phải biết tường tận về sản phẩm, dịch vụ của cụ, nắm rõ phân khúc, đối tượng khách hàng của các cụ.
Nếu họ không hỏi về nó? họ không muốn biết về nó? Em dám chắc là các cụ không cần người như vậy. Nếu họ thể hiện khó có thể nắm bắt được, cụ cũng sẽ không cần họ.
  • Làm seo cần phải có khả năng viết bài, có khả năng trình bày 1 vấn đề 1 cách mạch lạc, tư duy rõ ràng. Đây là cội rễ của 1 seoer, nếu họ không thể diễn đạt rõ ràng điều họ muốn nói, vậy làm sao họ giới thiệu được sản phẩm cho các cụ?
  • Seo cần biết về internet marketing, sơ sơ về tạo web, design. nếu không biết, họ chưa làm đủ nhiều, chưa có kinh nghiệm.
  • Nếu họ nói quá nhiều đến thứ hạng website trên Google mà ít khi trao đổi về khách hàng sẽ làm gì khi vào website thì cũng nên coi chừng.
Họ chỉ quan tâm đến web và Google mà bỏ qua hành vi, tâm lý khách hàng. Hoặc là cụ có thêm 1 người khác cùng kết hợp với nhân viên này để bổ sung chỗ yếu, hoặc là cụ không cần họ.
  • Nếu chưa gì họ đã cam kết: "Em sẽ seo web anh lên top 5 top 10 google" thì hãy cẩn thận. Câu đầu tiên của họ nên là: "Anh muốn Seo sản phẩm gi? dịch vụ gì?"

3. Trả lương:
Nhân viên mà, cứ trả lương như 1 nhân viên.

4. Kiểm tra hiệu quả SEO:
Dưới đây là các thông tin 1 nhân viên SEO cần phải cung cấp cho các cụ. Các thông tin này họ luôn nắm rõ. Cần là có.

1. Khi tìm kiếm trên Google, web đang ở vị trí nào?
Cụ bán giấy dán kính 3M. Vậy em search trên google: giấy dán kinh 3M
Web cụ hiện ra ở vị trí nào, thứ nhất? thứ 5? hay là không thấy đâu?

2. Thời gian trung bình 1 người xem web
Cái này cho biết thiết kế và thông tin trên web của các cụ có ổn không? Nếu ổn và hấp dẫn, đương nhiên thời gian 1 người ghé xem web của các cụ sẽ lâu hơn.

3. Lượng người truy cập và tỉ lệ gia tăng truy cập vào website
Càng nhiều người vào web, khả năng bán hàng càng cao <-- hiệu quả. (Seo nội dung bền vững thì tỉ lệ tăng đều, ít khi giảm. Seo thủ thuật thì phập phù, tăng nhanh, giảm nhanh...)

4. Độ tuổi người vào web
Sản phẩm của cụ nhắm đến người đã có gia đình mà đa số người vào web lại ở độ tuổi 18 - 22 là vứt rồi. Nói nhân viên seo xem lại ngay.

5. Người ta vào web của các cụ từ đâu (từ cách tìm kiếm trên google, từ 1 chia sẻ trên OF hay facebook...)
Nếu khách đến bằng cách tìm kiếm từ Google sau đó click vào kết quả --> Seo tốt, khách đến từ FB cũng tốt. Số liệu này giúp các cụ đánh giá nguồn khách vào web đến từ đâu, dựa vào đó xem lại kế hoạch marketing cho phù hợp.

Nếu tỉ lệ khách truy cập tăng 30% nhưng doanh thu tăng có 5%. Vậy nhất định có vấn đề.
Internet marketing là xu hướng nhưng vẫn còn mới mẻ ở xứ ta, dù muốn hay không, 1 doanh nghiệp, cá nhân muốn kinh doanh vẫn phải dùng website làm sự hỗ trợ. Ở ta công nghệ phát triển nhảy vọt về số lượng nhưng chất lượng thì thấp đến thậm tệ, hi vọng các cụ sẽ chọn được đối tác tốt.

Kết: dù các cụ muốn seo hay séo, sèo gì đi chăng nữa thì hãy tạo ra sản phẩm tốt, dịch vụ tốt, khách hàng sẽ tìm đến với cụ. Nếu ngược lại, Seo cũng không giúp ích gì.

Thực sự sau khi gõ đến đây em mới thấy để viết 1 thớt cho các cụ tay mơ kiếm được người làm seo khó hơn em tưởng. Dài thì các cụ không đọc mà ngắn thì dù có cô đọng cũng chả đủ. Nếu có thiếu xót hoặc nhầm lẫn ở đâu đó, em sẽ sửa sau vậy. Mời các cụ dùng tạm.
 

klt

Xe tải
Biển số
OF-96031
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
472
Động cơ
404,312 Mã lực
Tí quên. E chiêm chỗ để rảnh gõ 1 bài về web.
----
Update 1 số lưu ý em nghĩ sẽ tốt cho 1 số cụ
------
Có mấy thứ em thấy các cụ hỏi em về web đều không để ý đến, nhưng thực ra nó rất quan trọng. Đó là mấy thứ dưới đây.

1. Logo website
Logo có thể chỉ đơn giản là chữ, hay phức tạp hơn là hình. Có thể là logo hàng nghìn $. Một website sẽ không thể gọi là thống nhất nếu cái logo và toàn bộ phần còn lại không ăn nhập nhau.
Logo của website chính là thứ người xem nhớ đến thứ 2 (sau tên website) nhưng nó lại là phần có tác dụng lớn nhất trong việc gây ấn tượng và đọng lại trong tiềm thức của người xem.
Một logo nhất thiết phải mang trong nó màu sắc thương hiệu của website, phải phù hợp với đối tác khách hàng...

2. Màu sắc chủ đạo của website
Có 1 sự thật rất phũ phàng là 90% chủ nhân các website mà em biết đều chọn màu sắc chủ đạo cho website một cách tùy tiện.
Các cụ có thể khơi dậy cảm xúc bằng lời nói, ngôn từ... nhưng thứ ăn sâu trong tâm trí sẽ là màu sắc, màu sắc ở sâu đến mức đôi khi ta còn không biết là có nó tồn tại nhưng nó luôn sẵn ở đó và có thể nở hoa bất cứ lúc nào.
Như OF này, cái màu nâu vàng đất này, cứ ở đâu có màu này em nghĩ ngay đến OF. Và OF phải là màu nâu vàng đất này.
Màu sắc nếu tồn tại đủ lâu và đủ thường xuyên, nó sẽ ăn sâu 1 cách vững chắc.
Vậy cho nên các cụ nếu muốn phát triển website, thương hiệu lâu dài thì nhất định phải để ý đến màu sắc chủ đạo.

Vậy chọn màu sao mới là tốt?
Ví dụ tổ chức ngân hàng thường lấy màu xanh nước biển vì nó dễ tạo cảm giác uy tín, sự tin tưởng. Tổ chức tín dụng chọn màu xanh lục vì nó là màu của sự giàu có. Các website âm nhạc hay chọn màu da cam vì nó là màu tuổi trẻ, sôi động...
Màu sắc cho thương hiệu luôn có các ngoại lệ, không có khuân mẫu chính xác nhưng chắc chắn là khi chọn màu thì phải cân nhắc thật cẩn thận.

3. Chọn tên website
Dù em biết khi nói ra điều này sẽ có nhiều ý kiến bất đồng, nhưng sẽ vẫn nói.
Nếu website là trang chính thức của các cụ, xin đừng lấy tên như: maphanhoto.com, xedaptreem.com, phanmemnhansu.com ... (đại khái là tên trùng với tên gọi chung của sản phẩm)
Mặc dù các tên này có lợi thế nhất định nhưng nó khiến cho các cụ rất rất khó làm thương hiệu về lâu dài.
Cách đặt tên này có thể đem lại hiệu quả tốt cách đây khoảng 5 năm nhưng ở hiện tại, khi mà tất cả ngành nghề đều bị chia nhỏ, có nhiều đơn vị khác nhau cùng cung cấp 1 sản phẩm, dịch vụ. Lúc này, ta cần có 1 cái gì đó đại diện cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Quan trọng: 1 thương hiệu cần có sự đại diện (như Otofun là cái tên đại diện cho cộng đồng người thích ô tô, Pico là cái tên đại diện cho siêu thị đồ điện tử). Nếu như Otofun đổi thành diendanoto.com hay Pico đổi tên thành sieuthidodientu.com thì e là rất không ổn.

Chốt lại: Hãy lấy 1 cái tên ABC và làm việc để khách hàng biết ABC là nơi bán 1 cái XYZ gì đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

okiter

Xe máy
Biển số
OF-311446
Ngày cấp bằng
12/3/14
Số km
78
Động cơ
298,390 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
noithatnhabep.vn
Kiến thức lĩnh vực này của cụ rất đáng nể trên góc độ để quản lý :), mong các cụ chia sẻ kinh nghiệm tiếp
 

Babylearn2hack

Xe tải
Biển số
OF-134890
Ngày cấp bằng
17/3/12
Số km
409
Động cơ
374,405 Mã lực
Nơi ở
Ngôi nhà nhỏ bên dòng sông
Bên e cũng đang cần tuyển IT kiêm luôn SEO. Nhờ cụ tư vấn mức luơng cơ bản và trung bình của mảng này với.

Công vc: quản trị website, mail server, cài đặt sửa chữa máy móc hỏng hóc nhỏ trong vp ( khoảng 12 người), và đẩy mạnh Marketing, quảng cáo đt
 

Doc_hanh79

Xe tăng
Biển số
OF-138673
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
1,383
Động cơ
380,990 Mã lực
Lưu ý: Không phải web nào cũng cần phải đẩy mạnh SEO.
Ví dụ: nếu khách hàng của các cụ ở nông thôn, tầm 40 tuổi trở lên thế thì seo làm gì khi mà họ đâu có dùng internet.
Nếu như này thì chẳng cần phải Web chứ chưa nói đến SEO!
 

Đồ cũ

Xe hơi
Biển số
OF-306455
Ngày cấp bằng
2/2/14
Số km
103
Động cơ
302,530 Mã lực
cứ rao điên cuồng thì ko cần SEO
 

viethungcuong

Xe hơi
Biển số
OF-79326
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
194
Động cơ
419,240 Mã lực
Bài viết ý nghĩa. Kinh nghiệm bao nhiêu cũng quý. Thanks cụ chủ
 

Sư Tử Hống

Đi bộ
Biển số
OF-306662
Ngày cấp bằng
5/2/14
Số km
3
Động cơ
301,130 Mã lực
Nơi ở
Chợ Giời - Hà Nội
Trước tiên là em xin Vodka chủ thớt vì đã khai sáng cho em và nhiều cụ khác có cùng mối quan tâm đến lĩnh vực này ợ!

Em rất quan tâm đến lĩnh vực này ạ. Em có website bán hàng, khách ra vào cũng không tệ nhưng doanh số bán qua web không được khởi sắc cho lắm, mà chủ yếu là do khách quen, khách đã mua rồi lại mua tiếp và giới thiệu bạn bè của họ cùng mua. Em rất muốn tìm kiếm thêm khách hàng mới, nhưng xoay qua xoay lại thì cũng chỉ lập topic trên các diễn đàn và fanpage trên FB. Người thiết kế website cho em lại ko dành về SEO lắm, vậy các Đại nhân có kinh nghiệm cho em hỏi nếu kiếm một SEOER làm việc đạt được hiệu quả cho mềnh thì khung chi phí dự tính khoảng bao nhiêu ạ?

Note: Em không học về công nghệ nhưng cứ tự mày mò vừa học vừa làm. Em tự quản lý điều hành/ thiết kế banner/ up ảnh và thông tin lên website của mình.

Kính các Cụ ạ :)
 

2ndFACE

Xe tăng
Biển số
OF-82451
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
1,385
Động cơ
426,890 Mã lực
Nơi ở
Bán nude...
Cụ chủ nhận của em 1 ly nhé, e cũng đang quan tam
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,897
Động cơ
813,472 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com

seeyou

Xe điện
Biển số
OF-80799
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,060
Động cơ
431,518 Mã lực
Rất hay, em lót dép học hỏi kinh nghiệm. Mời cụ chủ 1 ly
 

RICKY85

Xe hơi
Biển số
OF-207114
Ngày cấp bằng
22/8/13
Số km
128
Động cơ
319,140 Mã lực
Nếu thằng SEO mà nó đáp ứng được tất cả các yêu cầu của chủ thớt chắc là nó đã thành==> CEO lâu rồi:))
 

klt

Xe tải
Biển số
OF-96031
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
472
Động cơ
404,312 Mã lực
Bên e cũng đang cần tuyển IT kiêm luôn SEO. Nhờ cụ tư vấn mức luơng cơ bản và trung bình của mảng này với.

Công vc: quản trị website, mail server, cài đặt sửa chữa máy móc hỏng hóc nhỏ trong vp ( khoảng 12 người), và đẩy mạnh Marketing, quảng cáo đt
Cụ nên tuyển:
1 quản trị web kiêm SEO (khi tuyển ghi chú là cần người cài đặt được máy tính, sử dụng được mail server...)
1 marketing, quảng cáo.
2 anh này sẽ hỗ trợ nhau.
Chả biết web cụ là mảng gì nên em không cụ thể được.
 

hainewsgroups

Xe tải
Biển số
OF-311382
Ngày cấp bằng
12/3/14
Số km
361
Động cơ
301,310 Mã lực
Nơi ở
Khương Đình, TX, HN
Website
karaokedep.com.vn
em đọc cái này và nghe cũng kha khá rồi, nhưng mà tự làm khó lắm các cụ ạ.
Em đang cần SEOER
 

seoer

Xe hơi
Biển số
OF-192860
Ngày cấp bằng
7/5/13
Số km
160
Động cơ
330,200 Mã lực
Nơi ở
Chắc ở đâu đó thôi....
Trước tiên là em xin Vodka chủ thớt vì đã khai sáng cho em và nhiều cụ khác có cùng mối quan tâm đến lĩnh vực này ợ!

Em rất quan tâm đến lĩnh vực này ạ. Em có website bán hàng, khách ra vào cũng không tệ nhưng doanh số bán qua web không được khởi sắc cho lắm, mà chủ yếu là do khách quen, khách đã mua rồi lại mua tiếp và giới thiệu bạn bè của họ cùng mua. Em rất muốn tìm kiếm thêm khách hàng mới, nhưng xoay qua xoay lại thì cũng chỉ lập topic trên các diễn đàn và fanpage trên FB. Người thiết kế website cho em lại ko dành về SEO lắm, vậy các Đại nhân có kinh nghiệm cho em hỏi nếu kiếm một SEOER làm việc đạt được hiệu quả cho mềnh thì khung chi phí dự tính khoảng bao nhiêu ạ?

Note: Em không học về công nghệ nhưng cứ tự mày mò vừa học vừa làm. Em tự quản lý điều hành/ thiết kế banner/ up ảnh và thông tin lên website của mình.

Kính các Cụ ạ :)
Cụ cứ làm như sau:

+ Quảng cáo: Ví dụ như quảng cáo google, SEO, Facebook, rao vặt....
+ Tóm khách hàng: Điều hướng người truy cập sao cho họ phải ấn vào nút "mua hàng"

Nói thì ngắn nhưng khi bắt tay vào làm thì là cả 1 vấn đề ạ :(
 

klt

Xe tải
Biển số
OF-96031
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
472
Động cơ
404,312 Mã lực
Trước tiên là em xin Vodka chủ thớt vì đã khai sáng cho em và nhiều cụ khác có cùng mối quan tâm đến lĩnh vực này ợ!

Em rất quan tâm đến lĩnh vực này ạ. Em có website bán hàng, khách ra vào cũng không tệ nhưng doanh số bán qua web không được khởi sắc cho lắm, mà chủ yếu là do khách quen, khách đã mua rồi lại mua tiếp và giới thiệu bạn bè của họ cùng mua. Em rất muốn tìm kiếm thêm khách hàng mới, nhưng xoay qua xoay lại thì cũng chỉ lập topic trên các diễn đàn và fanpage trên FB. Người thiết kế website cho em lại ko dành về SEO lắm, vậy các Đại nhân có kinh nghiệm cho em hỏi nếu kiếm một SEOER làm việc đạt được hiệu quả cho mềnh thì khung chi phí dự tính khoảng bao nhiêu ạ?

Note: Em không học về công nghệ nhưng cứ tự mày mò vừa học vừa làm. Em tự quản lý điều hành/ thiết kế banner/ up ảnh và thông tin lên website của mình.

Kính các Cụ ạ :)
Đã nhận được Vodka của cụ nhá.
Nếu là website bán hàng thì có thể là cụ không cần SEO xịn đâu ạ. Cụ nên đẩy mạnh Marketing Online thì hơn.
Đặc biệt là kiếm cụ nào làm FB marketing.
Nếu đã có khách quen và làm 1 thời gian rồi mà cụ vẫn chưa phát triển như ý thì có khả năng nhớn là sản phẩm của cụ chưa đủ tốt.
Chôt lại là khỏi kiếm seoer xịn, hãy kiếm internet marketing xịn. Họ sẽ làm được nhiều việc cho cụ hơn.
 

pr.

Xe tải
Biển số
OF-90152
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
498
Động cơ
410,380 Mã lực
Website
www.anphabe.com
cho em hỏi em muốn tạo web đăng tin rao vặt thì phí duy trì tầm bao tiền/tháng, phí trả cho server và tên miền thôi ấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top