[Funland] Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1 từ 7/2026

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,443
Động cơ
142,940 Mã lực
Các chung cư tôi nghĩ cũng kiểu rút cục Pin ra sạc 1 chỗ nào đó (bên trên chứ ko ở trong hầm). Ai đi về cứ rút cục pin ra tới cắm vào tự sạc. Lúc nào đi thì lại vác pin về cắm vào xe.
Phương án này khá ổn nếu có chuẩn hóa (vật lý, hóa học) cho cục pin để các xe có thể dùng chung, bộ sạc (đầu sạc) là chung. Nhưng cái mốc tháng 6 năm sau là khá gấp.
 

truongvnss82

Xe buýt
Biển số
OF-422880
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
752
Động cơ
220,008 Mã lực
Tuổi
42
Rút được ra, chuẩn bị sẵn 1 cái xô to đầy nước, thấy bắt đầu cháy ném vào xô nước. Pin lithium khi cháy chỉ sợ cách làm nhiệt độ trong nó bị giảm xuống nhanh thôi, các cách chữa cháy khác gần như không tác dụng. Pin đang để trong xe thì chịu!
cụ nhầm nhé, Pin lithium khi cháy nó là cháy của phản ứng hóa học nên có video pin cháy mà vứt xuống nước nó cháy ầm ầm
 

dogolegia

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-413488
Ngày cấp bằng
29/3/16
Số km
4,696
Động cơ
248,788 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hà Nội
Website
dogolegia.vn
Có cụ nào nghiên cứu vụ hoán cải xe xăng thành xe điện chưa nhỉ. Loanh quanh tiết kiệm mãi mới sắm được cái SH để làm màu, giờ tương lai không được dùng nữa thì tiếc quá.
Em cũng thế, đời chỉ cần Iphone và SH, mùa hè có điều hoà, mùa đông có nóng lạnh là vui rồi. Giờ ko cho đi SH em cất để ngắm, chứ ko chịu bỏ đi ạ, xe điện cho còn ko buồn dùng, nhì nhà nhì nhằng
 

lenhhoxung1980

Xe container
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
7,097
Động cơ
982,022 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Nó cháy nổ cục sạc, kể cả cái trụ sạc đó vẫn tốt hơn cháy nổ cả bãi xe, dưới hầm, rồi lan ra cả tòa nhà. Khi tách cái trụ sạc này riêng ra là để chỗ nào an toàn nhất, tránh rủi ro hệ thống rồi. Khoanh vùng cháy nổ chứ.

Ngoài ra cái thuận lợi nhất đó là sạc tập trung và tiết kiệm diện tích, trong khi có thể sạc 1 lúc được rất nhiều. Chứ bãi xe đông xe thì cắm dây sạc từng xe sao thuận tiện được. Mà để ít cục sạc thì nó khiến mọi người tranh nhau chỗ sạc, chửi nhau có mà hết ngày.
Thế thì phải có ít nhất 1 chỗ sạc/2 lốt đỗ xe. Phương án đổi pin vẫn hợp lý nhất.
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
3,479
Động cơ
145,416 Mã lực
Nếu 1 cục pin bị lỗi mà cháy trong lúc sạc. Thì cả đám kia cháy theo. Về cơ bản vẫn thế.
Vấn đề là đừng để cho nó cháy. Chứ không phải nó cháy thì dập thế nào.
cụ đang nêu cái vấn đề không tưởng.
 

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
3,292
Động cơ
491,561 Mã lực
Hàng ngày có cả trăm ngàn người đi làm từ bên ngoài vào các cơ quan công sở trong vành đai cấm xe máy. Không biết giải pháp cho đối tượng này thế nào nhỉ.
Xưa em đi xe đạp điện, mỗi lần cất xe vào bãi ktx đều phải lôi cái cục pin dưới khung xe lên nhà để sạc hoặc cất cẩn thận. Thậm chí lúc lên phòng làm việc cũng tay xách cái cục pin đó và nhét dưới gầm bàn. Vớ vẩn là bị đổi ngay, nhất là xe của mình xịn và mới nữa. Giờ em đang mường tượng cảnh những năm 2026, nhà nhà, người người ra đường đi làm đi học, ai cũng một tay xách thêm cục pin/ ắc quy xe điện. Cụ nào rành AI thử vẽ giúp cái tranh tương lai ạ.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,617
Động cơ
365,858 Mã lực
Con Lead nhà em đã 15 năm tuổi rồi, cũng đến lúc phải ra đi. Nhân tiện dịp này đổi luôn sang xe điện. Theo các bác xe điện nào tốt tầm 30 củ?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,529
Động cơ
1,005,647 Mã lực
cụ nhầm nhé, Pin lithium khi cháy nó là cháy của phản ứng hóa học nên có video pin cháy mà vứt xuống nước nó cháy ầm ầm
Đúng là em đã nhầm khi quên nói về "phản ứng hoá học". Cái phản ứng này bình thường nó diễn ra từ từ (như lúc pin được xạc hay lúc nó xả). Nhưng vì lý do nào đó quá trình này bị tăng lên, nhiệt toả ra cao hơn khả năng làm mát, nhiệt độ tăng, phản ứng nhanh hơn, nhiệt toả ra nhiều hơn nữa, nhiệt đô tăng nhanh hơn nữa, phản ứng nhanh hơn nữa,... Cháy! Phản ứng cực mạnh!
Nếu giảm được nhiệt độ, phản ứng sẽ chậm lại.
Rất nhiều thiết bị chữa cháy cho pin lithium dựa trên các cách giảm nhiệt độ.
Như thế đã đủ có cả "phản ứng hoá học" chưa bác?
 
Chỉnh sửa cuối:

taplai2012

Xe ngựa
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,660
Động cơ
591,072 Mã lực
Bài em viết được đăng tạp chí này :)
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,030
Động cơ
1,062,727 Mã lực
Tuổi
40
Từ câu chuyện pin Lithium cháy không dập được. Các cụ lái ngay sang "rất dễ cháy".
Xe xăng mà cháy tới bình xăng rồi thì cũng chả dập được đâu.
Pin lithium dễ cháy nhất là bị va đập mạnh và quá nhiệt.
Nên nhà sản xuất đã chế tạo cho nó bộ vỏ rất chắc chắn và đặt ở vị trí gầm xe. Vừa đầm chắc vừa an toàn. Các cụ cứ nhìn các vụ tai nạn xe điện là thấy. Pin rất an toàn.
Quá nhiệt ở đây tất nhiên là không ai đốt nó rồi. Mà là nhiệt sinh ra khi dòng nội tại tăng cao. Và cao nhất là khi sạc điện. Nên nhà sản xuất đã phải có biện pháp để ổn định nhiệt độ của pin. Sạc điện thoại thôi thì gần đầy pin nó cũng tự hạ dòng sạc xuống.
Xe máy cũng vậy. Mà dòng sạc cũng được khống chế ngay từ đầu không quá 1kw. Và nhiệt độ cao hay gần đầy nó cũng tự hạ dòng sạc xuống
Ôtô còn an toàn hơn. Ngoài hạ dòng. Nó còn có riêng 1 hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Khi nạp quạt tản nhiệt kêu như máy bay.
Hiện nay tại Việt Nam có khoảng 150k xe ôtô và 200k xe máy điện vinfast đang hoạt động.
Ngoài mấy vụ cháy cho độ chế ra ( cả độ xe và độ pin). Chưa ghi nhận 1 chiếc xe nào đang sạc hay tai nạn mà cháy pin cả.
Nên việc đầu tiên khi kỷ nguyên chuyển từ xe xăng sang xe điện. Là hiểu về nó 1 chút. Mua xe thì mua xe của Các thương hiệu uy tín. Và tuyệt đối không nên độ chế. Nhất là độ chế pin.
Việc gì rồi cũng có hướng giải quyết. Quan trọng có muốn hay không.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
901
Động cơ
574,970 Mã lực
bài viết của cụ về quy hoạch ngược, thực là vô giá… trị của nó nằm ở vấn đề thử nghiệm, mà ở đây thì không cần thử nữa, cái nữa theo em biết ngoài 3,5 là không hạn chế xe máy rồi, chứ cấm đến vành đai 4 thì cấm thêm trăm ngàn hộ đang sống bằng nông nghiệp, em góp ý để cụ nào quan tâm mang về sửa ạ :))
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,035
Động cơ
786,497 Mã lực
Rút được ra, chuẩn bị sẵn 1 cái xô to đầy nước, thấy bắt đầu cháy ném vào xô nước. Pin lithium khi cháy chỉ sợ cách làm nhiệt độ trong nó bị giảm xuống nhanh thôi, các cách chữa cháy khác gần như không tác dụng. Pin đang để trong xe thì chịu!
Xô chắc chắn không đủ, tối thiểu phải thùng phi 150 lít hoặc bể nước vài trăm lít. Pin đã cháy rồi thì nhiệt độ rất cao và phun ra khí độc, cụ làm cách nào để bê cục pin nặng cả chục kg chạy hàng chục mét ném vào trong nước?
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
648
Động cơ
175,234 Mã lực
Vùng quê dân thưa và cũng đầy xe máy rồi, ko phải ai cũng có nhu cầu mua thêm 1-2 chiếc xe máy nữa. Hàng trăm nghìn chiếc xe máy đang sử dụng từ nội đô thải ra là một sự lãng phí rất lớn và ko dễ xử lí đâu ạ.
Năm ngoái VN mua 2,6 triệu xe máy mới cơ mà cụ :)). Có mấy trăm nghìn xe thì ăn thua gì.

Có xe mới bây giờ là khó bán thôi.
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
3,280
Động cơ
440,440 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Bài em viết được đăng tạp chí này :)
Ý tưởng của cụ rất hay, đúng là lấy nông thôn bao vây thành thị.
Các cụ ở trung tâm có xe mà chẳng thể chạy về quê được nữa.
Thế này dân cố thủ, lùi dần vào trung tâm, giá BĐS sẽ thế nào nhỉ
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,529
Động cơ
1,005,647 Mã lực
Xô chắc chắn không đủ, tối thiểu phải thùng phi 150 lít hoặc bể nước vài trăm lít. Pin đã cháy rồi thì nhiệt độ rất cao và phun ra khí độc, cụ làm cách nào để bê cục pin nặng cả chục kg chạy hàng chục mét ném vào trong nước?
Pin xe máy nào nặng cả chục ký?
Còn pin ô tô thì không thể 1 hay 2 tạ!
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,200
Động cơ
409,856 Mã lực
Bài em viết được đăng tạp chí này :)
Cũng là một cách tiếp cận trong việc giải quyết vấn đề. Vấn đề còn lại em nghĩ là nên lượng hóa các vấn đề, số lượng xe cần chuyển đổi, chi phí cho các giải pháp cải tạo hạ tầng, chi phí thiệt hại về kinh tế và khả năng chống chịu của lớ người dân ảnh hưởng trực tiếp với vấn đề này để ra được quyết định nên chọn lựa từ đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top