[Funland] Tí nữa thì thảm họa

Ali55

Xe buýt
Biển số
OF-110489
Ngày cấp bằng
26/8/11
Số km
682
Động cơ
395,920 Mã lực
Báo nước ngoài viết gì về cú hạ cánh thót tim của VNA tại Australia

Là sự cố hiếm gặp tại Australia, báo chí nước này cùng nhiều tờ báo lớn trên thế giới đã đồng loạt đưa tin về việc máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines quên hạ càng.

Một trong những tờ báo đầu tiên đưa tin về vụ việc này là The Australian, một một nhật báo uy tín tại Australia. Tờ này miêu tả máy bay của Vietnam Airlines đã "tránh được tai nạn thảm khốc trong gang tấc".

"Một cuộc điều tra đã được mở sau sự cố liên quan đến một chuyến bay của Vietnam Airlines khi chuẩn bị hạ cánh tại Melbourne vào thứ ăm mà càng hạ cánh không được mở", tờ này tường thuật.

Chỉ cách mặt đất 200 m
"Khi chuyến bay VN781 tiếp cận đường băng, kiểm soát không lưu Melbourne đã thông báo tới tổ lái rằng càng hạ cánh của chiếc Boeing 787 theo quan sát chưa hề được mở ra", theo The Australian.


Hàng loạt tờ báo nước ngoài đã đưa tin về sự cố thót tim của Vietnam Airlines. Ảnh: aviation_facts_pro.
Báo này cũng dẫn lời người phát ngôn của Cục An toàn vận tải Australia (ATSB) và đại diện của Vietnam Airlines tại đây.

Ít phút sau bài báo của The Australian, tờ The Sydney Morning Herald (SMH) cũng đưa tin với tiêu đề: "Chuyến bay chỉ cách việc hạ cánh xuống sân bay Melbourne mà không có càng hạ cánh có 1 phút".

SMH đã phỏng vấn phi công lái Boeing 787 của một hãng hàng không lớn. Phi công này khẳng định việc không hạ bánh sau trong quá trình hạ cánh ở độ cao thấp như vậy là sự việc rất nghiêm trọng. Anh nhận định sự cố trên cho thấy đã có sự thiếu tuân thủ các thủ tục vận hành tiêu chuẩn.

"Họ chỉ còn không tới một phút là chạm mặt đất. Họ đáng ra phải nhận được cảnh báo từ hệ thống rằng bánh sau chưa được bung ra", phi công này cho hay.

Kênh truyền hình 9 News Melbourne cũng đưa tin về sự việc. Nói về cú hạ cánh của Vietnam Airlines, kênh này nhận định hãng vừa "suýt sao tránh được một thảm họa".

"Đài kiểm soát không lưu đã phát hiện vấn đề vừa kịp lúc và báo cho phi công hủy bỏ hạ cánh", biên tập viên của 9 News Melbourne nói.

Các tờ báo của Anh cũng nhanh chóng đưa tin về sự việc. Tờ Independent của nước này đưa tin về sự cố với tiêu đề "Máy bay hủy hạ cánh khi suýt hạ cánh không có bánh".

Trích dữ liệu từ bên thứ ba, tờ Independent nêu rõ máy bay của Vietnam Airlines chỉ còn cách mặt đất hơn 200 m trước khi nhận được tín hiệu của kiểm soát không lưu và khẩn cấp thực hiện hạ cánh lần hai.

Daily Mail cũng đưa tin về sự cố của Vietnam Airlines với tiêu đề "Máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống Melbourne đã buộc phải hủy hạ cánh sau khi tổ lái quên hạ càng.

Yếu tố con người?
Bản tin về sự cố tại Melbourne của Vietnam Airlines trên trang The Aviation Herald, trang mạng chuyên tổng hợp các sự cố hàng không, đã thu hút rất nhiều lượt bình luận từ thành viên, chủ yếu là phi công, thợ máy và người đam mê hàng không.

Nhiều thành viên đặt dấu hỏi về việc vì sao phi công Vietnam Airlines không để ý tới hệ thống báo động âm thanh khi càng hạ cánh chưa được thả trong quá trình máy bay chuẩn bị hạ cánh.

00:22/00:22

Máy bay Vietnam Airlines suýt hạ cánh không có bánh tại Melbourne Cơ quan Kiểm soát không lưu Melbourne đã thông báo tới phi hành đoàn rằng quá trình hạ cánh có "vấn đề". Càng sau của máy bay đã không được hạ xuống.
"Đầu tiên chúng ta cần biết được liệu đây có phải là lỗi con người không, do quá trình sát hạch, đào tạo và đuối sức do lượng công việc lớn cũng như vì sao các cảnh báo từ hệ thống đã không đủ để thu hút sự chú ý của phi công ...", thành viên Jetman nhận định.

"Chúc mừng đài kiểm soát không lưu Melbourne, các bạn đã giúp tránh được một thảm họa. Tôi nghĩ rằng sự cố là do yếu tố con người. Tôi không nghĩ hệ thống trên máy bay đã không cảnh báo phi công cả bằng âm thanh và hình ảnh", thành viên Julian Dannevig bình luận.

"Nếu bạn hỏi liệu đài kiểm soát không lưu có nhìn được càng máy bay chưa hạ vào ban đêm hay không thì gần như là không", thành viên Jason H cho rằng may mắn là chuyến bay được thực hiện vào buổi sáng.

Tuy nhiên nhiều thành viên của trang này cũng cho rằng cũng có khả năng đài không lưu Melbourne đã quan sát không chính xác vì khả năng phi công bỏ qua cả thông báo âm thanh và hình ảnh về việc chưa hạ càng là rất hiếm xảy ra.

The Aviation Herald đánh giá vụ việc của Vietnam Airlines ngày 19/9 ở mức Sự cố (Incident), xếp sau mức Tai nạn (Accident) và Va chạm (Crash). ATSB cũng xếp sự cố của hãng ở mức Sự cố.

ATSB đang tiếp tục thu thập thông tin điều tra. Tổ bay thực hiện chuyến bay trên của Vietnam Airlines đã được ATSB triệu tập để cung cấp thêm thông tin. Đại diện hãng cũng cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách tại Australia để kiểm tra và làm rõ sự việc.

https://news.zing.vn/bao-nuoc-ngoai-viet-gi-ve-cu-ha-canh-thot-tim-cua-vna-tai-australia-post989396.html
 

big men

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-304835
Ngày cấp bằng
13/1/14
Số km
478
Động cơ
308,610 Mã lực
Sau khi hạ cánh thì em thấy có cái tự chạy vào sân mà có cái lại dùng xe kéo vào là như nào vậy các cụ nhỉ ?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,188
Động cơ
1,240,626 Mã lực
Sau khi hạ cánh thì em thấy có cái tự chạy vào sân mà có cái lại dùng xe kéo vào là như nào vậy các cụ nhỉ ?
Máy bay nào cũng tự chạy vào sân hết, một số chuyến thuê xe dẫn đường.
Nhưng máy bay không lùi được, vì vậy khi lùi thì cần thuê xe kéo đẩy. Xe kéo đẩy đưa máy bay tới chỗ thuận lợi, có thể đi tiếp được.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,550
Động cơ
497,344 Mã lực
Đủ trình tiếng Anh để nghe tb của ko lưu là tốt dồi.. :))
 

Mr.BaoViet

Xe hơi
Biển số
OF-597146
Ngày cấp bằng
1/11/18
Số km
194
Động cơ
130,454 Mã lực
Tuổi
45
Có kỷ luật ai không nhỉ
 

big men

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-304835
Ngày cấp bằng
13/1/14
Số km
478
Động cơ
308,610 Mã lực
Còn xăng thì tự chạy mà sắp hết xăng thì gọi xe kéo ra ;;)
Máy bay nào cũng tự chạy vào sân hết, một số chuyến thuê xe dẫn đường.
Nhưng máy bay không lùi được, vì vậy khi lùi thì cần thuê xe kéo đẩy. Xe kéo đẩy đưa máy bay tới chỗ thuận lợi, có thể đi tiếp được.
Thì ra là như vậy ! :))
Cảm ơn các cụ ạ !
 

7663A18

Xe điện
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
2,097
Động cơ
529,711 Mã lực
Trước đây khi cất hạ cánh em thấy có cái xe có đèn nóc như xe cảnh sát dẫn đường. Giờ không còn thấy nữa là sao các cụ thông thái nhỉ?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,188
Động cơ
1,240,626 Mã lực
Trước đây khi cất hạ cánh em thấy có cái xe có đèn nóc như xe cảnh sát dẫn đường. Giờ không còn thấy nữa là sao các cụ thông thái nhỉ?
Cái này phụ thuộc vào việc hãng thuê hay không thuê thôi cụ ạ.
Nếu sân bay vắng hoặc vị trí đỗ máy bay đơn giản, hãng sẽ giảm chi phí không thuê xe dẫn đường.
 

kimhoan021

Xe hơi
Biển số
OF-141354
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
117
Động cơ
365,665 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quy trình đầy đủ nhưng cả tổ lái lại làm việc chủ quan ...
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,801
Động cơ
479,198 Mã lực
Sau khi hạ cánh thì em thấy có cái tự chạy vào sân mà có cái lại dùng xe kéo vào là như nào vậy các cụ nhỉ ?
Máy bay éo lùi được, nên khi hạ cánh hơi bị quá điểm dừng thì phải nhờ xe kéo.
 

DUCHOPHE

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-50755
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
3,230
Động cơ
479,598 Mã lực

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,027
Động cơ
323,388 Mã lực
Liệu có xin Úc cho kiểm điểm rút kinh nguyện được không nhỉ.
Nó không cho thì cấm vận nó, vì như thế là hai hệ thống không tương thích được với nhau.
 

BigC

Xe tăng
Biển số
OF-38736
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
1,665
Động cơ
995,781 Mã lực
Máy bay lùi ầm ầm. Em đi đầy lần được chứng kiến máy bay lùi.
Theo em dc biết thì có máy bay tự lùi dc do có gắn thêm động cơ điện vào hệ thống bánh xe. Nhưng do chi phí đắt nên các hãng sản xuất máy bay kg thể đưa cái này ra ứng dụng rộng rãi. Chủ yểu, hiện nay, máy bay lùi là do xe đẩy. Em kg bay nhiều lắm, mỗi năm nhiều thì 100, ít thì vài chục chuyến nhưng chưa lần nào dc nhìn thấy máy bay tự lùi ạ.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,089
Động cơ
1,052,225 Mã lực
23 năm làm ở sân bay em chưa nhìn thấy máy bay thương mại nào tự lùi cụ ạ, đều phải dùng xe kéo đẩy.
May cho cụ dùng từ mb thương mại, chứ không em úp video con C47 của anh Chăm trêu cụ. :))
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,556
Động cơ
892,278 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trước đây khi cất hạ cánh em thấy có cái xe có đèn nóc như xe cảnh sát dẫn đường. Giờ không còn thấy nữa là sao các cụ thông thái nhỉ?
Ngày xưa đường băng và sân bay chưa có thệ thống đèn báo dẫn đường nên cần xe dẫn đường. Hiện nay phần lớn sân bay coa hewj thống đèn báo hiệu hai bên lề đường nên máy bay chỉ cần đi theo hệ thống đèn báo mầu xanh là ok. Theo em quan sát được thì là như vậy. Còn vị trí bãi đỗ thì đều được đánh số và có tọa độ, phi công chắc chỉ cần nhập số hiệu bãi đỗ thì chắc có hệ thống dẫn đường kiểu như gps ở sân bay.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,188
Động cơ
1,240,626 Mã lực
May cho cụ dùng từ mb thương mại, chứ không em úp video con C47 của anh Chăm trêu cụ. :))
Em nghĩ để máy bay lùi không khó, vấn đề là hiệu quả kinh tế và mức độ an toàn.
Rõ ràng để xe kéo đẩy rẻ hơn, hiệu quả hơn và an toàn hơn đúng không cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top