[Thảo luận] Tỉ số nén động cơ 10,7:1 và chỉ số chống kích nổ của xăng RON 95-III, RON 95-V... hiểu đúng để động cơ hoạt động hiệu quả

Quang.nt

Xe tải
Biển số
OF-593977
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
307
Động cơ
635,539 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1. Tỉ số nén động cơ:
- Tỉ số nén = Thể tích xy lanh khi pít tông ở điểm chết dưới / Thể tích xy lanh khi pít tông ở điểm chết trên
- Vậy tỉ số 10,7:1 nghĩa là thể tích xy lanh khi pít tông ở điểm thấp nhất là 10,7 và khi pít tông đi lên, hỗn hợp khí bị nén ở điểm cao nhất thể tích còn lại là 1.
- Tỉ số nén càng lớn thì hỗn hợp hòa khí càng nóng, áp suất càng lớn => cháy mạnh => sinh công lớn NHƯNG khi áp suất nén cao hỗn hợp dễ bị kích nổ nếu dùng xăng có chỉ số RON (Octan) thấp, không phù hợp.

2. Tác hại của việc xăng bị kích nổ sớm (khi bugi chưa đánh lửa, hỗn hợp đã xăng tự cháy trước)
Nếu dùng xăng có chỉ số RON (Octan) thấp, không phù hợp với tỉ số nén động cơ thì sẽ xảy ra hiện tượng kích nổ sớm, điều này gây 1 số tác hại:
- Làm giảm hiệu suất động cơ do pít tông đang trong chu trình đi lên thì bị áp suất do kích nổ sớm đẩy dội ngược lại
- Khi bị áp suất nổ sớm đẩy ngược lại sẽ tạo sóng áp qua lại tác động lên đầu pít tông, thành xy lanh, nắp máy...
- Tạo ra nhiệt độ tăng đột biến làm nguy hại cho xéc măng, bugi, pít tông, van xả...
=> Lâu ngày có thể làm thủng đỉnh pít tông, gãy/bó xéc măng, cong/cháy su páp, carbon nóng đỏ tiếp tục tự kích nổ, làm xe yếu, hư hỏng.

3. Các loại chỉ số chống kích nổ RON và sử dụng phù hợp cho mỗi loại xe
=> Lưu ý: Xăng có chỉ số RON càng cao thì khả năng chống kích nổ sớm càng tốt, nghĩa là tỉ số nén càng cao thì cần xăng có chỉ số RON càng lớn.
- Trên thị trường hiện có các loại chỉ số chống kích nổ RON 92, RON 93, RON 95, RON 98, vậy nên dùng loại nào cho phù hợp để duy trì công suất động cơ, tăng tuổi thọ động cơ? dưới đây là các mức khuyến nghị để các cụ tham khảo:
+ Tỉ số nén <= 9,0:1 loại khuyên dùng RON 92
+ Tỉ số nén từ 9,1 đến 10,9:1, loại khuyên dùng RON 95.
+ Tỉ số nén từ 11-12:1, bắt buộc RON 95
+ Tỉ số nén >12:1, loại khuyên dùng RON 95 hoặc RON 98 (phun trực tiếp, tùy thiết kế)
Lưu ý:
- Xem sách hướng dẫn sử dụng xe để biết tỉ số nén của động cơ và chỉ số RON phù hợp mà NSX xe yêu cầu mức tối thiểu sử dụng cho động cơ.
- RON 95-III và V khác nhau về thành phần phụ gia, độ ổn định ô xy hóa, mức độ sạch theo tiêu chuẩn Euro III, IV, V. Theo tiêu chuẩn Euro thì 95-V tốt hơn, sạch hơn, an toàn hơn, độ ổn định ô xy hóa tốt hơn cho động cơ so với RON 95-III => cùng chỉ số chống kích nổ RON 95, nhưng nếu động cơ yêu cầu khắt khe và muốn động cơ bền bỉ hơn, giảm nguy cơ phụ gia bám dính các chi tiết thì nên dùng 95-V.

Tại sao tôi chia sẻ bài này? vì nó xuất phát từ thực tế xe của tôi đã dùng không đúng chỉ số RON mà NSX ghi trong sách hướng dẫn, họ ghi rõ chỉ số Octan tối thiểu là RON 96, Hy vọng các cụ khi đọc được bài viết này thì mở sách HD sử dụng xe mình ra xem tỉ số nén là bao nhiêu và hãng yêu cầu chỉ số RON tối thiểu là bao nhiêu để đổ xăng cho đúng, giúp nâng cao hiệu suất, giúp động cơ vận hành bền bỉ hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,494
Động cơ
522,554 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Xăng không tự kích nổ, tức tự cháy được mà phải có buji đánh lửa, không như dầu Diesel sẽ tự cháy khi ở áp suất và nhiệt độ cao nhưng muốn thế thì phải có buji sấy ban đầu. Áp suất cho máy dầu rất cao, cỡ gấp đôi máy xăng, không nhầm từ 17-24/1 lận. Thế nên cái chống kích nổ ở đây không phải là xăng tự kích nổ mà là nổ có kiểm soát, máy xăng tỉ số nén từ 9.5 đến 12, chỉ có vài hãng xe làm đến 14. Xăng ở VN trước đây dùng A92 sau này là E5 đều có chỉ số Octan 92 phù hợp xe có tỉ số nén dưới 10, xăng A95 với xe 12 còn xe 14 thì xài A97 nhưng hơi hiếm chỗ bán
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,045
Động cơ
1,051,635 Mã lực
Tuổi
41
Xăng không tự kích nổ, tức tự cháy được mà phải có buji đánh lửa, không như dầu Diesel sẽ tự cháy khi ở áp suất và nhiệt độ cao nhưng muốn thế thì phải có buji sấy ban đầu. Áp suất cho máy dầu rất cao, cỡ gấp đôi máy xăng, không nhầm từ 17-24/1 lận. Thế nên cái chống kích nổ ở đây không phải là xăng tự kích nổ mà là nổ có kiểm soát, máy xăng tỉ số nén từ 9.5 đến 12, chỉ có vài hãng xe làm đến 14. Xăng ở VN trước đây dùng A92 sau này là E5 đều có chỉ số Octan 92 phù hợp xe có tỉ số nén dưới 10, xăng A95 với xe 12 còn xe 14 thì xài A97 nhưng hơi hiếm chỗ bán
Xăng chả tự kích nổ ầm ầm. Chỉ là cao hay thấp thôi
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,494
Động cơ
522,554 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Xăng chả tự kích nổ ầm ầm. Chỉ là cao hay thấp thôi
AI nó nói thế này
Xăng
không tự kích nổ trong điều kiện bình thường vì nó có chỉ số Octane cao, chống cháy trước khi có bugi đánh lửa, nhưng nó rất dễ bay hơi và bắt lửa, tạo hỗn hợp cháy nổ với không khí, chỉ cần gặp tia lửa hoặc nhiệt độ cao là có thể bốc cháy, gây nguy hiểm cháy nổ, đặc biệt nếu bị rò rỉ hoặc tiếp xúc nguồn lửa. Hiện tượng "kích nổ" (knock) trong động cơ là khi xăng tự bốc cháy sớm và không kiểm soát được, làm hỏng máy, không phải xăng tự kích nổ khi ở ngoài.

1. Về tính chất dễ cháy
  • Dễ bay hơi: Xăng bay hơi mạnh ngay cả ở nhiệt độ thường, tạo ra hỗn hợp hơi xăng và không khí rất dễ cháy nổ.
  • Dễ bắt lửa: Chỉ cần có tia lửa điện (từ bugi, tĩnh điện) hoặc nguồn nhiệt (lửa, bề mặt nóng), hỗn hợp này sẽ bùng cháy.
  • Nhiệt độ tự bốc cháy thấp: Xăng có nhiệt độ tự bốc cháy khoảng 247°C - 280°C, thấp hơn nhiều so với dầu diesel, nên dễ cháy hơn.

2. Về hiện tượng kích nổ trong động cơ
  • Kích nổ là gì: Là hiện tượng hỗn hợp nhiên liệu-không khí tự bốc cháy không đúng lúc (trước khi bugi đánh lửa), gây tiếng gõ mạnh và làm hỏng động cơ.
  • Nguyên nhân: Thường do sử dụng xăng có chỉ số Octane thấp hơn yêu cầu của động cơ có tỷ số nén cao.
  • Xăng có Octane cao: Giúp chống lại hiện tượng này tốt hơn, phù hợp cho xe hiệu suất cao.

3. Kết luận
  • Xăng không tự kích nổ theo nghĩa tự bùng cháy ngẫu nhiên, nhưng lại là chất dễ cháy nổ do dễ bay hơi và bắt lửa.
  • Trong động cơ, nó có thể gây ra hiện tượng kích nổ (knock) nếu dùng sai loại xăng, gây hỏng máy.
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
16,693
Động cơ
435,151 Mã lực
Xe e. Hdsd ron 95,
Với dán ở đâu đó trên xe kiểu như thông số lốp k cc nhỉ?
 

Quang.nt

Xe tải
Biển số
OF-593977
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
307
Động cơ
635,539 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe e. Hdsd ron 95,
Với dán ở đâu đó trên xe kiểu như thông số lốp k cc nhỉ?
Cụ xem trên nắp bình xăng xem có không, nếu không có thì theo sách HD theo xe thôi.
Với cụ lưu ý RON 95-III, hay 95-V thì dựa vào tỉ số nén của xe, từ 10,5:1 thì nên dùng RON 95-V. Xe tôi 10,7:1 lẽ ra nên dùng 95-V mà lâu nay toàn dùng III.

Được gửi từ iPhone - Otofun
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
16,693
Động cơ
435,151 Mã lực
Cụ xem trên nắp bình xăng xem có không, nếu không có thì theo sách HD theo xe thôi.
Với cụ lưu ý RON 95-III, hay 95-V thì dựa vào tỉ số nén của xe, từ 10,5:1 thì nên dùng RON 95-V. Xe tôi 10,7:1 lẽ ra nên dùng 95-V mà lâu nay toàn dùng III.

Được gửi từ iPhone - Otofun
xe em toy nên dễ tính cụ ợ cứ 95 là quất thôi, không kén được, đúng ra p là 95-IV
 

Kamri

Xe buýt
Biển số
OF-298035
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
923
Động cơ
316,643 Mã lực
Cụ xem trên nắp bình xăng xem có không, nếu không có thì theo sách HD theo xe thôi.
Với cụ lưu ý RON 95-III, hay 95-V thì dựa vào tỉ số nén của xe, từ 10,5:1 thì nên dùng RON 95-V. Xe tôi 10,7:1 lẽ ra nên dùng 95-V mà lâu nay toàn dùng III.

Được gửi từ iPhone - Otofun
RON95-V với RON95 -III, RON95 -IV khác biệt nhau cơ bản là các chỉ số liên quan đến tiêu chuẩn khí thải, muốn đạt euro 5 thì phải dùng xăng -V. Về chỉ số chống kích nổ cùng là RON95 thì hiểu là tương đương nhau nhé. Tốt hơn thì đã thành 96/97 😜

Một điểm lưu ý khác nữa là với động cơ turbo, tỷ số nén là cái gì đó phức tạp hơn bọn hút khí tự nhiên (bản thân chữ turbo đã có nghĩa là tăng áp rồi)
 
Chỉnh sửa cuối:

Quang.nt

Xe tải
Biển số
OF-593977
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
307
Động cơ
635,539 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
RON95-V với RON95 -III, RON95 -IV khác biệt nhau cơ bản là các chỉ số liên quan đến tiêu chuẩn khí thải, muốn đạt euro 5 thì phải dùng xăng -V. Về chỉ số chống kích nổ cùng là RON95 thì hiểu là tương đương nhau nhé. Tốt hơn thì đã thành 96/97 😜

Một điểm lưu ý khác nữa là với động cơ turbo, tỷ số nén là cái gì đó phức tạp hơn bọn hút khí tự nhiên (bản thân chữ turbo đã có nghĩa là tăng áp rồi)
Cảm ơn cụ đã khai sáng, đúng là tôi có chút nhầm lẫn giữa chỉ số RON (92, 95, 98...) và tiêu chuẩn Euro (III, IV, V...).
Nguyên do là vừa có 1 con xe dính xăng kém chất lượng, dẫn đến tạo keo bám dính vào su páp, ban đầu khó nổ (cứ để vài hôm là rất khó nổ), sau vài tuần thì không nổ được nữa, kiểm tra và mở máy thì súp páp bị 1 lớp keo bám dính làm kẹt, chủ xe cho biết toàn đổ xăng ở chuỗi cây xăng uy tín nhất Hà Nội và cả nước, cụ xem ảnh đang hạ sửa chữa dưới đây.
z7324685165107_2ac563efc5b673feb9e202416bf906eb.jpg


Qua vụ xăng chất lượng kém này, tôi cho rằng chủ xe đã đổ phải bồn xăng kém chất lượng như lưu kho lâu ngày dẫn đến xăng bị ô xy hóa, biến chất, nhiễm ẩm hoặc lô phụ gia kém, hoặc phụ gia nhiều hay ít quá... nôm na là xăng bị kém chất lượng! Tôi đùa với anh chủ gara bảo bồn 20.000 lít thì không biết bao nhiêu cụ phải hạ máy, sửa chữa/đại tu nhỉ? Thế mới biết xăng dầu ở VN kiểu này đúng là phá xe của người dân. Con xe mở ra dù đã đi hơn 14V mà các chi tiết động cơ vẫn còn như mới, thế mới thấy công nghệ cơ khí của Mercedes-Benz rất tốt, lòng xy lanh vẫn không có 1 vết xước nào.
Sau đó tôi nghiên cứu 1 chút về xăng thì thấy RON 95-III và V nó khác nhau về thành phần phụ gia, độ ổn định ô xy hóa... => RON 95-V tốt hơn III, do sạch hơn, các chất tạo bám dính ít hơn, nói chung 95-V an toàn hơn cho động cơ so với 95-III. Tất nhiên đổ 95-V mà gặp phải bồn xăng thối, kém chất lượng như trường hợp trên thì cũng hạ máy thôi.
 

xecocon

Xe buýt
Biển số
OF-377597
Ngày cấp bằng
13/8/15
Số km
980
Động cơ
237,461 Mã lực
Ở Việt Nam các cụ nên đổ phụ gia vào bình xăng mỗi 10 ngàn km do chất lượng xăng là chủ yếu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top