Bởi vậy, Lão giáo mới cón môn Luyện đan gồm Ngoại đan ( chế thuốc Trường sinh) và Nội đan ( Tu Tiên hay nói sâu hơn là " Chiết Ly điền Khảm" để quay ngược thời gian trở về Tiên Thiên Bát Quái với Càn ( 3 Hào Dương) trên và Khôn ( 3 hào Âm) dưới )
Luyện đan là phần phát sinh sau, không xuất phát từ Lão Tử hay tác phẩm chính của ông là Đạo Đức Kinh.
Grok hỗ trợ thì em tìm thấy thông tin cụ thể hơn như thế này ạ: Luyện đan thuộc về Đạo giáo tôn giáo (religious Taoism), phát triển sau này từ thời Chiến Quốc - Hán, kết hợp tư tưởng Hoàng Lão (Hoàng Đế + Lão Tử), phương thuật phù thủy dân gian, và khát vọng trường sinh bất tử của quý tộc/vua chúa (như Tần Thủy Hoàng tìm thuốc tiên).
Về hiểu biết của em thì Lão Tử được miêu tả là một ông lão khiêm nhường, sống ẩn dật, cáo quan rời khỏi triều đình. Quan điểm xuyên suốt của ông là thuận tự nhiên, Vô vi. Vậy nên nếu cho rằng ông có quan điểm níu kéo điều phi tự nhiên thông qua luyện đan thì hơi khiên cưỡng ạ.