[Funland] Tiện bút của Cao Việt Dũng: Trai Hà Nội như thế nào?

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,955
Động cơ
716,396 Mã lực
Về phố Thái Hà

Google trên mạng thì ra 1 bài viết của 1 tay mả mẹ nào đó như này

1000101970.jpg


Bố sư thằng ##$%&$@%#

Phố Thái Hà, vốn dĩ chả có con phố nào ở đây từ trước cả

Điểm bắt đầu của phố là ngã tư Thái Hà Chùa Bộc ngày nay. Trước 1989, đó là Nhà máy xe đạp Thống Nhất. Chùa Bộc đâm ra Tây Sơn và dừng ở đây. Đây là Ngã 3.

Từ 1989, bắt đầu kéo thẳng phố Chùa Bộc xuyên qua nhà máy Xe đạp TN và được 1 đoạn khoảng 2, 300m thì...dừng

Phía sâu bên trong, tầm gần TTam Phim QGia hiện nay, lại thi công 1 đoạn nữa và kéo ra đến SeaProdex - cụ mợ ngày xưa không lạ gì tòa nhà này, tức là ngã tư Láng Hạ Thái Hà hiện nay (SeaProdex cạnh QueenBee)

Hai cái đoạn này cứ nằm biệt lập và chả có gì nối với nhau cả ngoài 1 con đường ngoằn ngèo đi vắt qua con mương (lại vẫn là con mương đã cống hóa thành Yên Lãng hiện nay)

Đến tận 1992,1993 vẫn vậy

Từ 1994 thì mới thi công nối thông thành Thái Hà.
1995 thì hoàn thiện và 1996 đã có hình hài như ngày nãy nhưng vẫn dính 1 nút cổ chai, mãi tới 1998 mới giải phóng nốt
Chắc tay này nói về phố Thái Hà ở một hành tinh nào khác, hoặc là tính thiếu mất 100 năm.
Vào cái làng (ấp) Thái Hà ngày trước đường như bát quái. Rồi đùng cái lại bao nhiêu là ruộng. Mùng 5 tết bọn em mới dám đi vượt quá chùa Bộc để ra gò Đống Đa. Mà đi bên này đường cho nó xa cái quân khu kia thêm tí. Tới gò rồi mới sang đường.
 

Noname_2015

Xe điện
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
2,195
Động cơ
329,347 Mã lực
Kính 2 Cụ anh

Em oe oe ở Ngọc Hà, nhớn nhên tí ở Nam Đồng và từ 1982 thì về khu E, Vĩnh Hồ - thời điểm đó vẫn là Vĩnh Hồ ạ

Trước 1987, Vĩnh Hồ là tên gọi của cả cái khu tập thể nằm 2 bên con đường chạy từ phố Tây Sơn vào - chính là phố Thái Thịnh ngày nay; nhưng cái đường đó chỉ đến cái cầu sắt bắc qua mương (nay đã cống hóa thành phố Yên Lãng), qua cầu đến Trường cấp I,II Thái Thịnh là kịch.

Từ 1988-1990, đường đó được mở thông rộng ra nối lên đường Láng Hạ ngày nay (trước đó vẫn có đường nhưng nhỏ, kiểu dân sinh đi lâu ngày)

Năm 1987, khi xe lu với xe nấu nhựa đường bắt đầu rải, mở đường lần đầu, thì em thấy mọi người bảo tên đường là Tây Sơn Láng Giảng Võ

Sau đó, tầm đầu 1988 thì có các cột đèn cao áp đầu tiên được trồng bên cạnh đường. Cả 1 trời háo hức của đám hsinh cấp I, cấp II bọn em. Nhưng cột có, đèn có nhưng ko kéo dây điện. Chờ đến đầu 1990 thì đèn mới sáng. Ánh sáng của đèn thời đó vàng khè (cao áp nhá) chứ không xanh như các chỗ khác.

Lúc này, phố chính thức có tên Thái Thịnh
:D
Một góc chỗ tập thể thấp tầng Yên Lãng, bệnh viện nội tiết đến khu hồ bán nguyệt lăng Hoàng Cao Khải, năm 1973

1759757513860.png
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,955
Động cơ
716,396 Mã lực
Trước chị gái của thằng bạn e mê mệt 1 a kép cải lương đoàn này, về khoe suốt với bọn e, 1 hôm gần 2.9 thì phảo, dẫn mấy thằng e vào rạp Chuông vàng xem a biểu diễn, e nhớ là kịch về Cách mạng T8 thì phải, 3 thằng bé ngồi mãi chả thấy ô anh tương lai đâu, mãi đến gần đóng màn, ô a đóng vai mật thám cùng 1 ô khác chạy ra chỉ trỏ rồi nói 1 câu h e vẫn nhớ mặc dù 50 năm : Bảy ơi, cờ CM" rồi chạy vào.
Sau này em có gặp một anh Việt kiều Úc
Anh ấy kể mẹ là chủ hay đào chính diễn ở rạo này - lâu quá em không nhớ nữa. Chỉ nhớ chuyện khổ quá nên anh ý vượt biên hồi 78-79 gì đấy. Xuống cái thuyền chẳng có gì, có mỗi cái la bàn và cái bản đồ xé ở sách địa lý lớp 9-10 gì đấy mà anh ấy với ông lái thuyền kiêm chủ thuyền cắt biển đi tới Hongkong, mà đi qua eo giữa bán đảo Lôi Châu với Hải Nam. Vì thành tích đấy mà tới Hongkong anh ấy được đi định cư rất nhanh.
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,524
Động cơ
475,228 Mã lực
Kính 2 Cụ anh

Em oe oe ở Ngọc Hà, nhớn nhên tí ở Nam Đồng và từ 1982 thì về khu E, Vĩnh Hồ - thời điểm đó vẫn là Vĩnh Hồ ạ

Trước 1987, Vĩnh Hồ là tên gọi của cả cái khu tập thể nằm 2 bên con đường chạy từ phố Tây Sơn vào - chính là phố Thái Thịnh ngày nay; nhưng cái đường đó chỉ đến cái cầu sắt bắc qua mương (nay đã cống hóa thành phố Yên Lãng), qua cầu đến Trường cấp I,II Thái Thịnh là kịch.

Từ 1988-1990, đường đó được mở thông rộng ra nối lên đường Láng Hạ ngày nay (trước đó vẫn có đường nhưng nhỏ, kiểu dân sinh đi lâu ngày)

Năm 1987, khi xe lu với xe nấu nhựa đường bắt đầu rải, mở đường lần đầu, thì em thấy mọi người bảo tên đường là Tây Sơn Láng Giảng Võ

Sau đó, tầm đầu 1988 thì có các cột đèn cao áp đầu tiên được trồng bên cạnh đường. Cả 1 trời háo hức của đám hsinh cấp I, cấp II bọn em. Nhưng cột có, đèn có nhưng ko kéo dây điện. Chờ đến đầu 1990 thì đèn mới sáng. Ánh sáng của đèn thời đó vàng khè (cao áp nhá) chứ không xanh như các chỗ khác.

Lúc này, phố chính thức có tên Thái Thịnh
:D
Lúc làm đường Thái Hà chỉ có một cơ quan nhà nước ở đó, hình như là Công ty vận tải thuỷ. Chỗ Trung tâm chiếu phim quốc gia là bãi rác Thành Công
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,524
Động cơ
475,228 Mã lực
Sau này em có gặp một anh Việt kiều Úc
Anh ấy kể mẹ là chủ hay đào chính diễn ở rạo này - lâu quá em không nhớ nữa. Chỉ nhớ chuyện khổ quá nên anh ý vượt biên hồi 78-79 gì đấy. Xuống cái thuyền chẳng có gì, có mỗi cái la bàn và cái bản đồ xé ở sách địa lý lớp 9-10 gì đấy mà anh ấy với ông lái thuyền kiêm chủ thuyền cắt biển đi tới Hongkong, mà đi qua eo giữa bán đảo Lôi Châu với Hải Nam. Vì thành tích đấy mà tới Hongkong anh ấy được đi định cư rất nhanh.
Ông đấy có khả năng là con của hai nghệ sỹ cải lương nổi tiếng Huỳnh Điệp - Kim Xuân, là chủ đoàn Cải lương Chuông Vàng từ những năm 60 - 70
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,894
Động cơ
131,209 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Sau này em có gặp một anh Việt kiều Úc
Anh ấy kể mẹ là chủ hay đào chính diễn ở rạo này - lâu quá em không nhớ nữa. Chỉ nhớ chuyện khổ quá nên anh ý vượt biên hồi 78-79 gì đấy. Xuống cái thuyền chẳng có gì, có mỗi cái la bàn và cái bản đồ xé ở sách địa lý lớp 9-10 gì đấy mà anh ấy với ông lái thuyền kiêm chủ thuyền cắt biển đi tới Hongkong, mà đi qua eo giữa bán đảo Lôi Châu với Hải Nam. Vì thành tích đấy mà tới Hongkong anh ấy được đi định cư rất nhanh.
À nhân chuyện này thì ca sĩ Ngọc Tân cũng người sống Phố Huế dù là người Phòng. Năm đó sau chuyến vượt biên gặp giông thất bại, cùng chuyến vớii ông bác nhưng may ông bác sống , mà vợ con đều tử nạn, cụ ấy bị đưa về tạm giữ ở trại Trần Phú - Hp. Bà già Thỏ còn được nhờ chuyển thư tay của cụ ấy về cho gia đình. Sau này, mỗi khi ra HN biểu diễn thì cụ ấy luôn biếu giấy mời, đặc biệt là buổi đầu tiên NT được hát lại ở Nhà Hát Lớn HN.
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,068
Động cơ
121,428 Mã lực
Thái Hà! Tại sao lại có tên Thái Hà mà không phải Thái Bình, Thái lan?

Thái Hà vốn là tên 1 ấp và được triều đình ban cho Hoàng Cao Khải là thái ấp. Giờ vẫn còn tàn tích Lăng Hoàng Cao Khải ở phía sau tháp Hòa Bình và đối diện trường Đh Thủy lợi. Cương giới của ấp này chạy dọc suốt đường Thái Hà bây giờ với bề rộng từ mương Thịnh liệt- Yên Lãng sang qua nhà máy xe đạp Thống nhất cách gò Đống Đa 1 com đường đất mà giờ là phố Đặng Tiến Đông. Theo như ký ức non nớt của Thỏ,vào quãng 87-88, khu TT Bộ Than được xây tại chỗ giờ là tòa nhà 190 LH, ông bác được phân nhà dưới đó nên Thỏ theo ông cụ xuống. Đường LH bấy giờ bùn còn ngập 1/3 bánh xe đạp, cái ngã 4 LH- TH còn chưa thành hình và đường TH hoàn toàn chỉ là 1 con đường đất. Bên Thái Thịnh thì Thỏ chỉ có khái niêm từ 97 vì rạp Đống Đa lúc này đã trở thành vũ trường và cũng vì trước đó hồi sv có 1 cô bạn học cùng nhà trong khu Vĩnh Hồ nhưng Thỏ nhớ là khu TT Vĩnh hồ thời đó mỗi khi mưa to là ngập ngang đùi vì cứ hễ ngập là Thỏ lại cung 1 ông bạn nưqx hộ tống bạn gái kia về, 1 thằng thì dẫn xe mình, thàng kia thì vừa dẫn xe bạn kia và bạn kia vào nhà.
Nhà ngoại em ở ấp Thái Hà Này. Mua lại một phần đất của nhà ông họ Hoàng kia từ những năm 30-40 thế kỷ trước. Nhà ngoại em gốc ở Hàng Vải, buôn bán thôi. Còn nhà riêng thì bên Lý Thường Kiệt, sau này nhà nước trưng thu, làm văn phòng cơ quan của Liên Hiệp Quốc.
 

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
3,698
Động cơ
754,473 Mã lực
Chắc tay này nói về phố Thái Hà ở một hành tinh nào khác, hoặc là tính thiếu mất 100 năm.
Vào cái làng (ấp) Thái Hà ngày trước đường như bát quái. Rồi đùng cái lại bao nhiêu là ruộng. Mùng 5 tết bọn em mới dám đi vượt quá chùa Bộc để ra gò Đống Đa. Mà đi bên này đường cho nó xa cái quân khu kia thêm tí. Tới gò rồi mới sang đường.
Thằng viết chắc trên núi xuống hoặc rừng nguyên sinh ra…Thái Hà xửa là ấp, năm 97 em chổng mông đạp Eska vẫn là ruộng, ruộng bu quanh cả viện, đại học thuỷ lợi…trời ơi…gió mùa đông bắc mà đạp xe sao thấy đường xa, đêm sâu thẳm và đói thế cơ chứ
 

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
3,698
Động cơ
754,473 Mã lực
Đúng rồi Cụ. Nó nhỏ mà không hoạt động nhiều nên ít người biết đến.
Mấy rạp kia chiếu phim, cải lương…riêng Quảng lạc em nhớ ko nhầm là chỉ biểu diễn hí kịch của người Triều Châu, Quảng Đông thì phải
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,588
Động cơ
259,560 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Rạp Bắc Đô ở phố Hàng Giấy.
Rạp Mê Linh ở phố Hàng Chiếu (nếu e không nhầm)
Rạp Đông Đô thì e cũng ko nhớ chính xác nhưng trên Phố Huế thời phải.
Rạp Đại Đồng thì bên phố Hàng Cót.
Rạp Mê Linh ở Lò Đúc thời phải, có thời gian nó dc trưng dụng thành vũ trường Sì pắc 😄 Hàng Chiếu là rạp Long Biên, chục năm trước là Đêm màu hồng, rồi thành rượi dân tộc Chiều tím
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,068
Động cơ
121,428 Mã lực
Thằng viết chắc trên núi xuống hoặc rừng nguyên sinh ra…Thái Hà xửa là ấp, năm 97 em chổng mông đạp Eska vẫn là ruộng, ruộng bu quanh cả viện, đại học thuỷ lợi…trời ơi…gió mùa đông bắc mà đạp xe sao thấy đường xa, đêm sâu thẳm và đói thế cơ chứ
Nói phét cũng có giới hạn thôi cụ. Năm 97 thế kỷ nào mà ở đây còn có ruộng? Cụ từ đâu tới vậy? Em hỏi thật. Năm 97 cụ còn giữ được cái xe Eska để đạp á?=))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top