[Funland] Tìm hiểu về "Giáo dục khai phóng"

Hitchhiker

Xe container
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,091
Động cơ
564,354 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Vừa qua trên quán of, tại một số thớt về chủ đề giáo dục, nhất là thớt xoáy quanh các mâu thuẫn giữa 4 chủ thể GV-HS-NT-PHHS, có một số ý kiến đề cập đến "Giáo dục khai phóng" (GDKP) theo hướng tiêu cực, cáo buộc những vấn đề đó có phần nguyên nhân do GDKP, với lời lẽ nặng nề, thậm chí thóa mạ.

Vậy GDKP là gì? Việt Nam có áp dụng theo GDKP không? Nếu có thì áp dụng đến mức độ nào? Có đạt hiệu quả như mong đợi hay phản tác dụng? Nên điều chỉnh hoặc thay đổi thế nào để phù hợp bối cảnh hiện tại? Rất mong cccm có chuyên môn hoặc lâu nay có quan tâm tìm hiểu về GDKP tham gia ý kiến trao đổi.

Do là chủ đề về giáo dục, mong cccm giữ ngôn ngữ lịch sự, các quan điểm cần nêu rõ là quan điểm cá nhân hay từ nguồn khác (vui lòng dẫn nguồn giúp mọi người cùng tra cứu)
_______________________________________________________________________________________

Bài đăng hôm nay trên báo TT của thầy Tư Trung có vài đoạn em thấy ổn để bắt đầu tìm hiểu về GDKP

"Gần đây chúng ta nói nhiều tới giáo dục khai phóng. Theo tôi, khai phóng tức là khai minh và giải phóng, là khai mở tâm trí và giải phóng tiềm năng, nghĩa là mở con người tăm tối của mình ra để đưa ánh sáng vào và làm cho mình sáng ra.

Đó là ánh sáng của chân lý, công lý, tự do, sự thật và tình thương. Khai trí để có cái đầu sáng, có khả năng minh định đúng - sai, phải - trái, chân - giả, thiện - ác, chính - tà; còn khai tâm để có trái tim "có hồn", biết rung lên trước cái hay cái đẹp, biết thổn thức trước nỗi đau, biết phẫn nộ trước cái sai, cái xấu và cái ác.

Kết quả của khai phóng là con người tự do, trách nhiệm và ưu tú: tự do là nhất quyết không chịu làm nô lệ; trách nhiệm là có ý thức và năng lực chịu trách nhiệm với chính bản thân mình, công việc của mình, tổ chức của mình, xã hội của mình; ưu tú là theo đuổi sự xuất sắc trong mọi việc mà mình làm."

 

Dream 100

Xe ngựa
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
28,755
Động cơ
1,422,815 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những cái từ Giải phóng Tiềm năng, Khai phá nội tâm, Gánh vác sứ mạng ... em nghe quen lắm
Em ít học nên khi nghe từ "khai phóng" cứ thấy điêu điêu, ảo ảo và gian gian! Chắc phải tầm GS, TS mới hiểu được?

Thà rằng cứ nói là "tạo dựng môi trường tự do cho giáo dục và nghiên cứu" thì lại dễ nghe, dễ hiểu?
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,739
Động cơ
591,184 Mã lực
Cũng giống như đa cấp vậy thôi. Có cả mặt hay và mặt dở tuỳ theo người áp dụng.
 

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
23,716
Động cơ
-66,690 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Không biết có phải là một phần tất yếu của kinh tế thị trường không 8-> :-"
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
15,933
Động cơ
1,221,189 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Những cái từ Giải phóng Tiềm năng, Khai phá nội tâm, Gánh vác sứ mạng ... em nghe quen lắm
Giản Tư Trung hình như có học viện đào tạo lãnh đạo công ty. Nếu không dùng những mỹ từ đao to búa lớn thì làm sao thu hút được học viên.
Vừa qua trên quán of, tại một số thớt về chủ đề giáo dục, nhất là thớt xoáy quanh các mâu thuẫn giữa 4 chủ thể GV-HS-NT-PHHS, có một số ý kiến đề cập đến "Giáo dục khai phóng" (GDKP) theo hướng tiêu cực, cáo buộc những vấn đề đó có phần nguyên nhân do GDKP, với lời lẽ nặng nề, thậm chí thóa mạ.

Vậy GDKP là gì? Việt Nam có áp dụng theo GDKP không? Nếu có thì áp dụng đến mức độ nào? Có đạt hiệu quả như mong đợi hay phản tác dụng? Nên điều chỉnh hoặc thay đổi thế nào để phù hợp bối cảnh hiện tại? Rất mong cccm có chuyên môn hoặc lâu nay có quan tâm tìm hiểu về GDKP tham gia ý kiến trao đổi.

Do là chủ đề về giáo dục, mong cccm giữ ngôn ngữ lịch sự, các quan điểm cần nêu rõ là quan điểm cá nhân hay từ nguồn khác (vui lòng dẫn nguồn giúp mọi người cùng tra cứu)
_______________________________________________________________________________________

Bài đăng hôm nay trên báo TT của thầy Tư Trung có vài đoạn em thấy ổn để bắt đầu tìm hiểu về GDKP

"Gần đây chúng ta nói nhiều tới giáo dục khai phóng. Theo tôi, khai phóng tức là khai minh và giải phóng, là khai mở tâm trí và giải phóng tiềm năng, nghĩa là mở con người tăm tối của mình ra để đưa ánh sáng vào và làm cho mình sáng ra.

Đó là ánh sáng của chân lý, công lý, tự do, sự thật và tình thương. Khai trí để có cái đầu sáng, có khả năng minh định đúng - sai, phải - trái, chân - giả, thiện - ác, chính - tà; còn khai tâm để có trái tim "có hồn", biết rung lên trước cái hay cái đẹp, biết thổn thức trước nỗi đau, biết phẫn nộ trước cái sai, cái xấu và cái ác.

Kết quả của khai phóng là con người tự do, trách nhiệm và ưu tú: tự do là nhất quyết không chịu làm nô lệ; trách nhiệm là có ý thức và năng lực chịu trách nhiệm với chính bản thân mình, công việc của mình, tổ chức của mình, xã hội của mình; ưu tú là theo đuổi sự xuất sắc trong mọi việc mà mình làm."

Em ít học nên khi nghe từ "khai phóng" cứ thấy điêu điêu, ảo ảo và gian gian! Chắc phải tầm GS, TS mới hiểu được?

Thà rằng cứ nói là "tạo dựng môi trường tự do cho giáo dục và nghiên cứu" thì lại dễ nghe, dễ hiểu?
Cũng giống như đa cấp vậy thôi. Có cả mặt hay và mặt dở tuỳ theo người áp dụng.
Cái từ khai phóng mang ý nghĩa; mở ra, giải phóng....cái gì đó. Đằng này để f1 lủi thủi ở nhà, ít tiếp xúc bạn bè, XH nó đã đi ngược với ý nghĩa từ "khai phóng" rồi. Vậy khai ở đâu, phóng ở đâu. :D
Không biết có phải là một phần tất yếu của kinh tế thị trường không 8-> :-"
đúng ạ. theo em biết thì giáo dục khai phóng là sản phẩm đặc trưng của các trg đại học tu của Mỹ ( liberal art college)
 

Trục

Xe ba gác
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,570
Động cơ
756,265 Mã lực
Nơi ở
Gia tộc họ Đặng
Khai là khai phá, phóng là giải phóng.
Khai mở và giải phóng tiềm năng của con người, cũng tốt thôi, nếu là khai phóng đúng cách.
Nhưng đầu tiên, là phải có trí tuệ trước đã.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,312
Động cơ
1,564,115 Mã lực
Giáo dục khai phóng ko phải khái niệm j quá mới mẻ, bởi giáo dục khai phóng nên phương tây mới đi trước phương đông về khoa học kỹ thuật. GDKP cái cốt lõi của nó là được tự do trong suy nghĩ, phát biểu ý kiến và phản biện trên cơ sở các lý luận khoa học và thực tiễn. Ở VN thì áp dụng đc mức độ nào đó thôi ko áp dụng hoàn toàn đc do khác biệt về quản lý xã hội.
Trong gia đình giáo dục khai phóng đơn giản nhất là ko có chuyện cha mẹ áp đặt con phải làm theo ý kiến của bố mẹ, cho phép con phản biện dùng lý lẽ biện chứng để đưa ra các lập luận (đối thoại 2 chiều công bằng).
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,373
Động cơ
512,946 Mã lực
Giáo dục khai phóng ko phải khái niệm j quá mới mẻ, bởi giáo dục khai phóng nên phương tây mới đi trước phương đông về khoa học kỹ thuật. GDKP cái cốt lõi của nó là được tự do trong suy nghĩ, phát biểu ý kiến và phản biện trên cơ sở các lý luận khoa học và thực tiễn. Ở VN thì áp dụng đc mức độ nào đó thôi ko áp dụng hoàn toàn đc do khác biệt về quản lý xã hội.
Trong gia đình giáo dục khai phóng đơn giản nhất là ko có chuyện cha mẹ áp đặt con phải làm theo ý kiến của bố mẹ, cho phép con phản biện dùng lý lẽ biện chứng để đưa ra các lập luận (đối thoại 2 chiều công bằng).
Khai phóng tự do cực đoan thì sẽ sinh ra trăm hoa đua nở vô chính phủ ai cũng cho là đúng. Không phép tắc luật lệ thì có mà loạn. Cái giả dối, các ác, cái xấu, cái thực dụng ..lên ngôi thay cho chân thiện mĩ và vì con người?
 

dongnat123

Xe container
Biển số
OF-477830
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
8,257
Động cơ
276,924 Mã lực
Toàn tầm khai phóng gì gì, vĩ mô quá em chịu. Trẻ em như một cây non, cành mọc lung tung nên phải uốn nắn và định hướng tốt cái đã. Cha mẹ sinh con trời sinh tính cũng chưa chắc nó hướng theo cái tốt nhưng là bố mẹ thì cứ cố gắng hết mình. Theo em cứ cho bọn trẻ thực hiện những việc đơn giản, việc đó sẽ thành nếp và hình thành ý thức từ những việc nhỏ: tự lo cho bản thân, giúp đỡ bố mẹ việc nhà, giúp đỡ, chăm sóc ông bà, tập thể thao, học bài hàng ngày...
 

Dan du an

Xe cút kít
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
18,503
Động cơ
443,456 Mã lực
Nghe đến khai phóng cháu lại nghĩ như bí tiểu hay bí gì đó phải khai
 

XPQ

Xì hơi lốp
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
14,507
Động cơ
565,717 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Người mình có tập quán là ưa thích các khái niệm mới. Điều này có căn cốt ở sự hiếu học đã trở thành truyền thống dân tộc. Đồng thời cũng là một tập quán, người mình lập tức phân các khái niệm mới ra loại đúng đắn tốt đẹp và loại sai lệch xấu xa, cái này cũng truyền thống từ sự học theo phép tắc giáo dục truyền thống.
Có rất ít ông thầy nói khác những ông thầy còn lại về các khái niệm họ truyền giảng. Và ngay học trò của các ông thầy dám nói khác cũng tuyệt đại đa số là không tiếp thu cái khác ấy của thầy. Vì ngoài thầy ra, các thầy khác cùng cha mẹ và cả xã hội sẽ nắn cái óc đứa học trò về lại chính đạo của truyền thống.

Giáo dục khai phóng là cung cấp cho đứa học trò một phổ kiến thức rộng tùy vào cái gì nó quan tâm và trong khả năng tiếp thu của nó, cho nó tự do nhìn nhận các khái niệm theo nhận thức của nó và đầu ra là cho nó chọn làm bất cứ công việc gì nó thích mà không nhất định vào cái chuyên môn nào định hình trước.

Ví dụ như em, mặc dù được đào tạo làm cán bộ về đông y nhưng em lại hành nghề hoạn lợn do thích rượu thịt và ưa sự an toàn, cùng lắm bán xe đền tiền là xong.
 

Hitchhiker

Xe container
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,091
Động cơ
564,354 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Khai phóng tự do cực đoan thì sẽ sinh ra trăm hoa đua nở vô chính phủ ai cũng cho là đúng. Không phép tắc luật lệ thì có mà loạn. Cái giả dối, các ác, cái xấu, cái thực dụng ..lên ngôi thay cho chân thiện mĩ và vì con người?
Cái gì cực đoan chả hỏng việc, vitamin uống quá nhiều thành ngộ độc phải đi cấp cứu
 

XPQ

Xì hơi lốp
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
14,507
Động cơ
565,717 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Còn lại bàn về mấy cái bi kịch thầy trò bạo hành nhau trong lớp, em cho là bất cứ mô hình giáo dục nào cũng có thể xảy ra. Như bên tây lông sẵn súng nó còn vào tận lớp nó pằng chứ chả phải chỉ hướm hướm như bên ta.

Cái bi kịch nghề nghiệp này, phải nói như thầy Hoà trường Nguyễn Bỉnh Khiêm là mình phải cúi xuống bằng với đứa trẻ để hiểu nó muốn gì, hay thầy Khang trường Marie Curie là phải làm bạn với học trò thì mới giải quyết được. Hay mới đây thầy Hồ Ngọc Đại bảo thầy giáo phải hạnh phúc thì đứa học trò nó sẽ tử tế.
Như các bậc thầy ấy nói thì mới là cao siêu so với thực tế ở ta đã công nghiệp hoá thành công ở lĩnh vực giáo dục, biến giáo viên thành công nhân dạy học, cũng kế hoạch chỉ tiêu cũng KCS rồi năng suất công điểm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,312
Động cơ
1,564,115 Mã lực
Khai phóng tự do cực đoan thì sẽ sinh ra trăm hoa đua nở vô chính phủ ai cũng cho là đúng. Không phép tắc luật lệ thì có mà loạn. Cái giả dối, các ác, cái xấu, cái thực dụng ..lên ngôi thay cho chân thiện mĩ và vì con người?
Có khai phóng hay ko khai phóng thì mấy thứ cụ nói vẫn có đủ, chính khai phóng tự nó diệt nó nếu nó ko thay đổi để tự phát triển lên được, khai phóng là mô hình thuận tự nhiên nhất đấy :D .
Cụ nói vậy chả khác j tư tưởng gái già còn trinh sợ mất trinh là xấu xa, cứ giữ khư khư cái trinh tiết chả để làm j. Không biết rằng mất cái màng vật lý ấy đi thì mới đạt được sự khoái cảm thăng hoa =))
 
Chỉnh sửa cuối:

Hitchhiker

Xe container
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,091
Động cơ
564,354 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
"Là “tác giả” của đại học đại cương ở Việt Nam, Giáo sư Lâm Quang Thiệp – nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết:

Thực tế, trước năm 1986, giáo dục đại học của Việt Nam đi theo mô hình của Liên Xô, nghĩa là đào tạo những chuyên ngành rất hẹp. Kể cả các môn cơ bản, cơ sở trong chương trình của họ cũng chỉ phục vụ mục đích đào tạo nghề.

Khi đổi mới, Việt Nam tham khảo mô hình của Mỹ, phân chia thành 2 phần: Giáo dục đại cương và Giáo dục chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, việc đưa giáo dục đại cương vào Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn vì ngay cả những người đầu ngành lúc đó cũng đều được đào tạo tại Liên Xô nên không chấp nhận giáo dục đại cương.

Đến nay, nhìn nhận từ thực tiễn, Giáo sư Lâm Quang Thiệp cho rằng, đến đầu thế kỷ 21, tinh thần giáo dục khai phóng đang bắt đầu trỗi dậy trên cả thế giới và Việt Nam. Hiện nay, vòng đời công nghệ ngắn nên nếu chỉ theo học một chuyên môn hẹp thì rất dễ thất nghiệp.

Thuộc về "lứa" đầu tiên học chương trình giáo dục đại cương 2 năm, Tiến sĩ Giáp Văn Dương cho rằng, việc chia giai đoạn chỉ là đơn giản cắt một cách cơ học 5 năm thành 2 năm đại cương, 3 năm chuyên sâu. Mọi thứ vẫn như vậy, các môn vẫn như vậy thì việc tách ra không có ý nghĩa gì.

Từ đó, ông Dương góp ý rằng, cái khó của giáo dục khai phóng là những người thầy, bởi không có những “người thầy khai phóng” sẽ không có giáo dục khai phóng."

 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
6,662
Động cơ
56,291 Mã lực
Dân trí chưa có một độ văn minh nhất định thì khai phóng sẽ hỏng; giống ở Thái Lan. Nói gì thì nói dân Thái có ý thức tốt nhưng chỉ cần không đồng ý gì thì các phe áo lại mang bàn ghế ra đường ngăn quốc lộ để mọi người chú ý đến mình hơn và thế là vứt đi. Chứ tuân thủ pháp luật như người Mỹ và người Nhật thì lại ổn. Còn thế nào là tư tưởng nô lệ. Nô lệ hay không là do mình; kiến thức luôn phong phú và có nhiều nguồn; bản thân mình thích thì ai bắt mình nô lệ được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top