Lực lượng tàu ngầm Việt Nam đang ở đâu so với các nước ASEAN?
                    
                                              
          
   
	
	
		
		
	
	
                Phan Thuấn - theo 
Trí Thức Trẻ | 04/01/2014 07:23 Chia sẻ:  
                                                                                                 
     (Soha.vn) - Trong vòng 5 năm đến một thập kỉ tới, Biển Đông sẽ chứng  kiến một sự gia tăng đáng kể việc triển khai các tàu ngầm thông thường  của các quốc gia trong khu vực.
         
        	Carl Thayer , giáo sư Học viện Quốc phòng Úc, một chuyên gia nghiên  cứu quân sự Đông Nam Á đã có bài tổng hợp về tiến độ trang bị tàu ngầm  thông thường của các quốc gia trong ASEAN. Theo vị giáo sư này, các  quốc gia ASEAN tăng cường trang bị tàu ngầm với những mục tiêu chiến  lược khác nhau. Nội dung chính của bài viết được đăng tải trên trang  Diplomat như sau:
  	Ngày 31/12 các phương tiện truyền thông của Việt Nam đã đưa tin về việc chuyển giao 
tàu ngầm Kilo Hà Nội tại vịnh Cam Ranh. Con tàu này được vận chuyển từ cảng St. Petersburg (Nga) trên tàu vận tải hạng nặng Rolldock Sea.
 
  	Đi cùng con tàu là các chuyên gia từ xưởng đóng tàu Admiralty ở St.  Petersburg, những người sẽ đảm nhiệm công việc cuối cùng trước khi lễ  bàn giao chính thức diễn ra. Tàu ngầm HQ 182 Hà Nội là chiếc đầu tiên  trong hợp đồng 6 chiếc thuộc đề án 636 được bàn giao cho Việt Nam, 5  chiếc còn lại dự kiến sẽ được bàn giao trước năm 2016.
 
 	Việc bàn giao 
tàu ngầm  Hà Nội là nhân tố nhắc nhở đúng lúc về việc các lực lượng hải quân  trong khu vực hiện đang bước vào những chương trình hiện đại hóa trong  đó một trọng tâm là sự trang bị những tàu ngầm thông thường.
 	Bắt đầu từ năm 1967, Indonesia là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên được  trang bị loại vũ khí dưới biển này khi họ tiếp nhận lô tàu ngầm lớp  Whiskey đầu tiên của Liên Xô. Sau đó, năm 1978 các tàu ngầm này đã được  thay thế bằng hai 
tàu ngầm diesel của Tây Đức.
 	Năm 2012, Bộ Quốc phòng Indonesia tuyên bố họ đang lên kế hoạch tăng  cường hạm đội tàu ngầm lên 12 chiếc trước năm 2020. Theo đó 12 chiếc là  số lượng tàu ngầm cần thiết tối thiểu để bảo vệ tại các nút giao hàng  hải chiến lược đi vào quần đảo này.
   
 	Tàu ngầm U-209 Indonesia phối hợp chế tạo tại Hàn Quốc
   	Hiện tại, Indonesia đã đặt mua 3 chiếc 
tàu ngầm  U-209 được chế tạo tại Hàn Quốc dưới sự hợp tác giữa Tập đoàn đóng tàu  và công nghệ hàng hải Daewoo và hãng PT PAL của Indonesia. Hai chiếc tàu  này hi vọng sẽ được chuyển giao vào giữa năm 2015 và 2016.
  	Bên cạnh đó Indonesia hiện cũng đang cân nhắc hai lựa chọn, thứ nhất là  mua và cải tiến các tàu ngầm lớp Kilo đã qua sử dụng của Nga. Một nhóm  chuyên gia của Indonesia dưới sự chỉ đạo của Tham mưu trưởng Hải quân Đô  đốc Marsetio sẽ sang thăm Nga trong tháng này để kiểm tra các tàu ngầm  trên cùng với những hệ thống vũ khí đi kèm. Trong chuyến thăn, hai bên  sẽ thông báo về giá cả và tính khả thi của phương án này.
  	Các nguồn tin từ Indonesia cho hay phương án mua 
tàu ngầm Kilo  là rất đáng quan tâm bởi loại tàu này có thể được trang bị tên lửa siêu  thanh Yakhont hoặc tên lửa hành trình Klub-S, loại tên lửa có thể phóng  từ dưới nước và tấn công các mục tiêu trên bộ từ khoảng cách 400km.
  	Lựa chọn thứ hai cho Indonesia là mua các 
tàu ngầm  mới từ Hàn Quốc. Đây cũng là phương án hấp dẫn bởi các tàu ngầm mới này  hoàn toàn tương thích với cơ sở hạ tầng cảng hiện có. Báo chí đã đề cập  rằng các tàu ngầm mới của Indonesia sẽ được neo đậu tại căn cứ hải quân  Palu mới được xây dựng gần đây tại Sulawesi. Số tàu này sẽ có khả năng  hoạt động trong các vùng nước sâu quanh các quần đảo phía Tây của quốc  gia này.
  	Cuối tháng 11 vừa qua, Singapore tuyên bố đã kí kết một hợp đồng mua 2  tàu ngầm thông thường Type 218SG từ hãng ThyssenKrupp Marine Systems của  Đức. Thương vụ này cũng đi kèm điều khoản đào tạo thủy thủ và thợ kĩ  thuật tại Đức.
  	Các tàu ngầm của Singapore sẽ được trang bị hệ thống khí độc lập AIP và  hi vọng sẽ được bàn giao trước năm 2020. Số tàu mới này sẽ thay thế 4 
tàu ngầm lớp Challenger đã cũ và kết hợp cùng với hai tàu ngầm lớp Archer đã được tân trang làm thành hạm đội tàu ngầm của Singapore.
 
 	 		Tàu ngầm lớp Archer của Singapore
   	Về phần mình, Malaysia đã mua 2 tàu ngầm lớp Scorpène từ Pháp trong  khuôn khổ một hợp đồng được kí kết từ năm 2002. Theo đó hai con tàu RMN  Tunku Abdul Rahman và RMN Tun Abdul Razak đã đi vào hoạt động từ năm  2007 và 2009. Chúng được bố trí tại Sepanggar, Sabah.
 
  	Tháng 6/2013, Tư lệnh quân đội Myanmar, Tướng Min Aung Hlaing đã đàm  phán với các quan chức Nga về việc mua 2 tàu ngầm lớp Kilo. Cùng trong  tháng này, theo thông báo 20 sỹ quan và thợ kiểm tra đã bắt đầu hoạt  động làm quen và huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện tàu ngầm PNS  Bahadur của Pakistan. Hai hoạt động trên cho thấy quyết tâm xây dựng một  lực lượng tàu ngầm trước năm 2015 của Myanmar.
  	Tháng 4/2011, Thái Lan tìm mua từ 2 đến 6 tàu ngầm diesel Type 206A đã  qua sử dụng của Đức với giá 220 triệu USD. Lượng choán nước 500 tấn, số  tàu trên thuộc lớp tàu ngầm tấn công nhỏ nhất trên thế giới. Tuy nhiên  do sự thay đổi chính phủ Thái Lan trong tháng 7/2011 và sự bất động nội  bộ giữa Bộ Quốc phòng và Hải quân nước này đã dẫn tới sự trì hoãn của dự  án trên.
 
 	Tàu ngầm Type 206A Thái Lan dự định mua lại của Đức
   	Tháng 10/2013, theo thông báo, trong 10 năm tới, Hải quân Hoàng gia  Thái Lan sẽ dự định mua 3 tàu ngầm. Trong khi đó Thái Lan đã bắt đầu xây  dựng cơ sở hạ tầng giành cho một trung tâm và căn cứ huấn luyện 
tàu ngầm  tại căn cứ Hải quân Sattahip tại Chon Buri. Căn cứ này hi vọng sẽ được  khành thành trong tháng 3 năm nay và sẽ đi kèm với một bộ chỉ huy huấn  luyện tàu ngầm.
  	Sau đó Hải quân Thái Lan đã cử 18 sỹ quan tham dự khóa huấn luyện tàu  ngầm kéo dài 32 tháng tại Đức và cứ 10 sỹ quan khác tới tham dự khóa  luấn luyện 8 tuần tại Hàn Quốc.
  	Với Philippines, trong những năm đầu dưới thời chính quyền Tổng thống  Aquino, theo báo cáo các tàu ngầm sẽ được đưa vào “danh sách mong muốn”  mua sắm quốc phòng của Bộ Quốc phòng nước này trong khuôn khổ một chương  trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang.
  	Trong vòng 5 năm đến một thập kỉ tới, trong các vùng nước thuộc Đông  Nam Á và đặc biệt là Biển Đông sẽ chứng kiến một sự gia tăng đáng kể  việc triển khai các tàu ngầm thông thường của các quốc gia trong khu  vực. Điều này sẽ khiến cho Biển Đông sẽ trở lên đông đúc hơn.
  	Việc trang bị lực lượng tàu ngầm sẽ tạo ra một khía cạnh thứ tư trong  năng lực tiến hành chiến tranh khu vực, bao gồm các thành tố không, bộ,  hải và tàu ngầm-tàu mặt nước. Các tàu ngầm sẽ có thể tham gia trinh sát  và thu thập tin tức tình báo, rải mìn, tác chiến chống tàu và tấn công  tầm xa.
  	Tuy nhiên từ trước đến nay xem chừng có rất ít các cuộc trao đổi giữa  chỉ huy hải quân các quốc gia ASEAN về sự phát triển này. Ở cấp độ cơ  bản nhất, rất ít quốc gia ASEAN hiện được trang bị khả năng hỗ trợ tàu  ngầm của họ trong trường hợp sự cố. Singapore và Malaysia là ngoại lệ.  Trong năm 2008, Singapore đã hạ thủy tàu cứu hộ MV Swift, một tàu hỗ  trợ, cứu hộ tàu ngầm.
  	Singapore cũng là nước đi đầu trong việc thúc đẩy hợp tác cứu hộ tàu  ngầm giữa các lực lượng hải quân trong khu vực. Nước này đã kí kết các  thỏa thuận với Úc, Indonesia và Việt Nam.