[Thảo luận] [ TIN MỚI ]Cho nhập ôtô mới không cần ủy quyền chính hãng

USS G.Washingto

Xe hơi
Biển số
OF-100729
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
184
Động cơ
399,440 Mã lực
Chính phủ đã đồng ý mở đường cho xe ô tô ngoại nguyên chiếc mới vào Việt Nam sau hơn 1 năm áp dụng hàng rào chặn xe nhập khẩu theo Thông tư 20 của Bộ Công Thương. Các lô xe này phải đáp ứng một số điều kiện nhất định.

Thông điệp trên vừa được Văn phòng Chính phủ nêu tại Công văn số 5519 gửi Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước và Tổng cục Hải quan. Theo đó, trên cơ sở kiến nghị của Bộ Công Thương và các doanh nghiệp nhập xe, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý về mặt nguyên tắc các doanh nghiệp được tiếp tục nhập khẩu ô tô theo hợp đồng đã ký mà đã thanh toán một phần hoặc toàn bộ hợp đồng trước ngày ban hành Thông tư 20 của Bộ Công Thương.
Phó Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương có hướng dẫn cụ thể, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.


Hơn một năm trước, ngày 12/5/2011, Bộ Công Thương bất ngờ ra Thông tư 20/2011/TT-BCT đưa ra một loạt các điều kiện khắt khe về nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc mới với thời hạn có hiệu lực từ 26/6/2011.
Theo đó, tất cả các doanh nghiệp muốn nhập xe ô tô mới phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất.

Điều này đã gây sốc hàng loạt các doanh nghiệp xe. Vì trên thực tế, tất cả các hãng xe toàn cầu đều thường chỉ có duy nhất một nhà phân phối xe tại một quốc gia hoặc khu vực nhất đinh.
Ngay sau khi Thông tư 20 ban hành, gần 100 nhà nhập xe thương mại đã viết đơn kiến nghị gửi Chính phủ đề nghị hoãn áp dụng Thông tư 20 .

Một đại diện của các nhà nhập khẩu này – Công ty cổ phần Xe Hàn, trụ sở tại Tứ Hiệp, Thanh Trì, TP Hà Nội bày tỏ: “Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa như chúng tôi, để có được các loại giấy tờ liệt kê trong Thông tư này là điều không thể thực hiện được. Mặt khác, thời gian áp dụng của Thông tư này lại quá gấp (thời điểm từ lúc các doanh nghiệp chúng tôi được biết về Thông tư này cho đến khi Thông tư này có hiệu lực thi hành chỉ có 40 ngày) nên tất cả các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp đã xây dựng đều bị đảo lộn”.

“Sự bất hợp lý ở đây là các doanh nghiệp chúng tôi có đủ điều kiện nhập khẩu và không phạm luật khi ký hợp đồng mua bán với đối tác nước ngoài nhưng khi hàng về đến Việt Nam thì chúng tôi lại không đủ điều kiện để làm thủ tục nhập khẩu”, công ty xe Hàn cho biết.

Đặc thù của việc nhập khẩu xe là, đối với các lô hàng có số lượng lớn, doanh nghiệp thường phải ký hợp đồng trước từ 3 - 6 tháng để đặt hàng sản xuất. Đối với những lô hàng nhập khẩu từ các thị trường như Mỹ, Canada, Châu Âu, Trung Đông… thì thời gian từ lúc xếp hàng lên tàu đến khi cập cảng Việt Nam thường mất từ 30 - 60 ngày. Một số lô hàng theo tính toán sẽ cập cảng Việt Nam trước ngày 26/6/2011 nhưng nay phía hãng tàu thông báo hàng về không đúng dự kiến do không bố trí được tàu đúng như lịch, do ùn tắc hàng hóa tại cảng trung chuyển, do tầu phải dừng lại để tránh bão…

Với các nguyên nhân kể trên, nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng với đối tác nước ngoài trước ngày Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 đứng trước nguy cơ thua lỗ, tiến thoái lưỡng nan.

Mới đầu tháng 3 năm nay, nhiều nhà nhập khẩu ô tô tự do đã xoay xở “chạy” các loại giấy tờ trên để được phân phối bán xe chính hãng tại Việt Nam những đã bị Bộ Công Thương đã bị từ chối vì không trình đủ văn bản ủy quyền của chính hãng. Ví dụ như trường hợp công ty CP TOPCARS Việt Nam, công ty CP thương mại Nghệ An xin nhâp khẩu xe Nissan từ công ty Dongfeng Nissan Motor hay công ty TNHH quốc tế Kars Hải Phòng nhập xe Nissan từ công ty Yulon Nissan Motor.

Trong khi đó, một số nhà nhập khẩu tự do khác ban đầu tự tin cho biết đã có được đầy đủ giấy tờ, thông quan được hàng chục loại xe sang thì rốt cục bị truy thu thuế, buộc tái xuất xe.

Đó là trường hợp của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại Hưng Long có trụ sở tại Hà Nội đã phải chịu tổng số tiền phạt là 40 triệu đồng cho 2 lô hàng, một lô 46 chiếc đã thông quan và một lô 16 chiếc chưa kịp thông qua, buộc tái xuất.
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/vef/82831/cho-nhap-oto-moi-khong-can-uy-quyen-chinh-hang.html
 

Thanhxuan Auto

Xe máy
Biển số
OF-137322
Ngày cấp bằng
5/4/12
Số km
62
Động cơ
368,838 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy ông phóng tinh viên chỉ đưa tít cho nó giật gân thôi ạ
Các kụ đọc kỹ xem:-$
 

Hoang Gia

Xe tải
Biển số
OF-12532
Ngày cấp bằng
8/1/08
Số km
372
Động cơ
526,740 Mã lực
Thế mà em cú tưởng .......
 

luvhoney83

Xe hơi
Biển số
OF-146962
Ngày cấp bằng
24/6/12
Số km
154
Động cơ
361,710 Mã lực
Giật tít như đúng rồi,đọc không kỹ lại tưởng chính phủ cho nhập xe như khi chưa có thông tư 20
 

DODuySon

Xe điện
Biển số
OF-146281
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
2,293
Động cơ
379,453 Mã lực
Cụ chủ nên giật tít là : Chính phủ chỉ đạo giải quyết lô xe nhập khẩu chưa thông quan tại thời điểm áp dụng thông tư 20 ( việc này lẽ ra tầm liên bộ là GQ được rồi). Giá như các DN được khiếu kiện theo đúng thông lệ quốc tế thì chẳng biết ai phải xin ai.
 

reloaded

Xe tăng
Biển số
OF-29820
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
1,099
Động cơ
988,074 Mã lực
Cụ chủ nên giật tít là : Chính phủ chỉ đạo giải quyết lô xe nhập khẩu chưa thông quan tại thời điểm áp dụng thông tư 20 ( việc này lẽ ra tầm liên bộ là GQ được rồi). Giá như các DN được khiếu kiện theo đúng thông lệ quốc tế thì chẳng biết ai phải xin ai.
Đúng là chỉ có ở VN. Bọn LĐ chúng nó muốn cho ai chết là được. Hơn 1 năm rồi thì các bác nhập xe đã ngỏm củ tỏi hết rồi còn đâu.
 

Tyhuu88

Xe tăng
Biển số
OF-54813
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
1,001
Động cơ
451,712 Mã lực
Nơi ở
Thăng Long!
Giờ có cho nhập thật thì cũng chẳng ai màng về bán cho ma àh, mệ tổ cái bọn ld nó bơm tiền để cho mấy ông ld thay đổi xoành xoạch giờ thì cũng chết sặc tiết, mong có trận lụt như ở thái cho toy với hon tạch hết đê!
 

DHQA

Xe hơi
Biển số
OF-117233
Ngày cấp bằng
18/10/11
Số km
143
Động cơ
386,630 Mã lực
Tít hót thật không thể không đọc. Đọc rồi mới thấy "Treo đầu Dê bán thịt chó"...Khiếp thật kính nể cụ chủ thớt luôn.
 

DuyAnh8xHN

Xe hơi
Biển số
OF-140045
Ngày cấp bằng
27/4/12
Số km
181
Động cơ
367,820 Mã lực
1 năm thì chết hết rồi còn đâu. bao nhiêu chi phí: từ lãi xuất mà các công ty phải đi vay mà nhập xe. công ty nào có vốn thì cũng chết đứ đừ 1 năm qua vì tiền chết 1 chỗ. về xe thì chi phí lưu sân bãi trong 1 năm qua cũng chết và cái thiệt hại lớn nhất về lâu dài là uy tín với đối tác nước ngoài thì đã mất vì cách làm việc của nhà nước.
chưa kể số xe trên thời điểm 1 năm trước là model mới. giờ thì nó thành hàng lỗi mốt rồi. muốn bán cao thì chỉ có ế thôi. còn nếu bán thấp thì doanh nghiệp chết vì nhiều doanh nghiệp đã cam kết sẽ phải thực hiện hợp đồng khi có chính sách điều chỉnh từ nhà nước. vậy thì họ vẫn phải trả đủ tiền như thời điểm model này mới ra.
cùng với đó là vô vàn khoản phí treo trên đầu sẽ áp dụng lúc nào ko ai biết thì xe model 2012 còn ế nói gì xe 2011.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top