[Funland] Tin mới: Tổng quan về Việt Nam

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,985
Động cơ
479,023 Mã lực
Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Chuyển đổi từ kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị trường đã giúp Việt Nam từ một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới thành nước có thu nhập trung bình thấp. Việt Nam hiện là một trong những quốc gia năng động nhất Đông Á Thái Bình Dương.
  • Sự phát triển của Việt Nam trong hơn 30 năm qua rất đáng ghi nhận. Đổi mới kinh tế và chính trị từ năm 1986 đã thúc đẩy phát triển kinh tế, nhanh chóng đưa Việt Nam từ một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới trở thành quốc gia thu nhập trung bình thấp. Từ 2002 đến 2018, GDP đầu người tăng 2,7 lần, đạt trên 2.700 USD năm 2019, với hơn 45 triệu người thoát nghèo. Tỉ lệ nghèo giảm mạnh từ hơn 70% xuống còn dưới 6% (3,2 USD/ngày theo sức mua ngang giá). Đại bộ phận người nghèo ở Việt Nam là dân tộc thiểu số, chiếm 86%

  • Năm 2019, kinh tế Việt Nam tiếp tục cho thấy nền tảng mạnh mẽ và khả năng chống chịu cao, nhờ nhu cầu trong nước và sản xuất định hướng xuất khẩu vẫn ở mức cao. Số liệu sơ bộ cho thấy GDP thực tăng khoảng 7% trong năm 2019, gần với tỉ lệ tăng trưởng năm 2018 và Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực.

  • Do hội nhập kinh tế sâu rộng, Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, tác động y tế của dịch bệnh không nghiêm trọng như nhiều quốc gia khác, nhờ có các biện pháp đối phó chủ động ở cả các cấp trung ương và địa phương. Trong khi kinh tế vĩ mô và tài khóa ổn định với mức tăng trưởng GDP ước đạt 3,8% trong quý đầu năm 2020, tác động của cuộc khủng hoảng COVID-19 đang diễn ra là khó dự đoán, tùy thuộc vào quy mô và thời gian kéo dài của dịch bệnh. Tăng trưởng kinh tế năm 2020 dự báo sẽ giảm xuống 3-4% so với tỉ lệ 6,5% được dự báo trước khủng hoảng. Yêu cầu lên tài chính công sẽ gia tăng do thu ngân sách giảm xuống trong khi chi ngân sách tăng lên do cần khởi động gói kích cầu để giảm thiểu tác động của đại dịch đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp. Nhờ có nền tảng cơ bản tốt và nếu tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát ở Việt Nam cũng như trên thế giới, kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục vào năm 2021. COVID-19 cũng cho thấy cần phải cải cách mạnh mẽ hơn để giúp kinh tế phục hồi trong trung hạn, như cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy kinh tế số, nâng cao hiệu quả đầu tư công, đây là các nội dung chính mà Việt Nam cần cân nhắc để cải cách nhanh và mạnh hơn.

  • Việt Nam đang chứng kiến thay đổi nhanh về cơ cấu dân số và xã hội. Dân số Việt Nam đã lên đến khoảng 97 triệu vào năm 2018 (từ khoảng 60 triệu năm 1986) và dự kiến sẽ tăng lên 120 triệu dân tới năm 2050. Hiện nay, 70% dân số có độ tuổi dưới 35, với tuổi thọ trung bình gần 76 tuổi, cao hơn những nước có thu nhập tương đương trong khu vực. Nhưng dân số đang bị già hóa nhanh. Tầng lớp trung lưu đang hình thành – hiện chiếm 13% dân số và dự kiến sẽ lên đến 26% vào năm 2026.

  • Chỉ số Vốn con người (HCI) của Việt Nam xếp thứ 48 trên 157 quốc gia và vùng lãnh thổ và đứng thứ hai ở ASEAN, chỉ sau Sing-ga-po. Một em bé Việt Nam được sinh ra ở thời điểm hiện nay khi lớn lên sẽ đạt mức năng suất bằng 67% so với cũng đứa trẻ đó được học tập và chăm sóc sức khỏe đầy đủ. Việt Nam là quốc gia có Chỉ số Vốn con người cao nhất trong số các quốc gia có thu nhập trung bình, tuy nhiên vẫn còn tồn tại khoảng cách giữa các địa phương, đặc biệt là ở nhóm dân tộc thiểu số. Đồng thời Việt Nam cũng cần nâng cao trình độ lực lượng lao động để tạo ra việc làm có năng suất cao hơn ở quy mô lớn trong tương lai.

  • Giáo dục phổ thông ở Việt Nam tương đối tốt. Việt Nam đạt kết quả ấn tượng trong Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) năm 2012 và 2015, theo đó thành tích của học sinh Việt Nam vượt xa nhiều quốc gia OECD.

  • Y tế cũng đạt nhiều tiến bộ lớn khi mức sống ngày càng cải thiện. Từ năm 1993 đến 2017, tỷ suất tử vong ở trẻ sơ sinh giảm từ 32,6 xuống còn 16,7 (trên 1.000 trẻ sinh). Tuổi thọ trung bình tăng từ 70,5 lên 76,3 tuổi trong thời gian từ năm 1990 đến 2016. Chỉ số bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân là 73 - cao hơn mức trung bình của khu vực và thế giới - 87% dân số có bảo hiểm y tế. Tuy nhiên tỉ lệ giới tính khi sinh vẫn ở mức cao và ngày một tăng (115 trong năm 2018) cho thấy tình trạng phân biệt giới tính vẫn còn tồn tại. Bên cạnh đó, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất, dự báo đến năm 2050 nhóm tuổi trên 65 sẽ tăng gấp 2,5 lần.

  • Trong vòng 30 năm qua, việc cung cấp các dịch vụ cơ bản có nhiều thay đổi tích cực. Khả năng người dân tiếp cận hạ tầng cơ sở được cải thiện đáng kể. Tính đến năm 2016, 99% dân số sử dụng điện chiếu sáng, so với tỉ lệ 14% năm 1993. Tỉ lệ tiếp cận nước sạch nông thôn cũng được cải thiện, từ 17% năm 1993 lên 70% năm 2016, trong khi tỉ lệ ở thành thị là trên 95%.

  • Tăng trưởng và công nghiệp hóa nhanh của Việt Nam đã để lại nhiều tác động tiêu cực đối với môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Tổng mức tiêu thụ điện tăng gấp ba lần trong vòng mười năm qua, nhanh hơn mức tăng sản lượng điện. Với sự phụ thuộc ngày càng tăng vào nhiên liệu hóa thạch, ngành năng lượng phát thải gần hai phần ba tổng phát thải khí nhà kính của cả nước. Nhu cầu sử dụng nước ngày một tăng cao, trong khi năng suất nước vẫn còn ở mức thấp, chỉ đạt 12% so với chuẩn thể giới. Tình trạng khai thác thiếu bền vững tài nguyên thiên nhiên như cát, thủy sản và gỗ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng dài hạn. Bên cạnh đó, đại đa số người dân và nền kinh tế Việt Nam đều dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu.

  • Đô thị hóa, tăng trưởng kinh tế và dân số mạnh mẽ đang đặt ra những thách thức ngày càng lớn về quản lý chất thải và xử lý ô nhiễm. Lượng rác thải của Việt Nam dự báo tăng gấp đôi trong vòng chưa đầy 15 năm tới. Bên cạnh đó là vấn đề rác thải nhựa đại dương. Theo ước tính, 90% rác thải nhựa đại dương toàn cầu được thải ra từ 10 con sông, trong đó có sông Mê Kông. Việt Nam cũng là một trong mười quốc gia trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi ô nhiễm không khí. Ô nhiễm nguồn nước đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với năng suất của các ngành quan trọng và với sức khỏe của người dân.

  • Chính phủ đang nỗ lực giảm thiểu tác động của tăng trưởng lên môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu một cách hiệu quả. Các chiến lược và kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng xanh và khai thác bền vững tài nguyên thiên nhiên đã được áp dụng. Chính phủ cũng thực hiện các biện pháp giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, đối phó với thời tiết khắc nghiệt và thiên tai thông qua việc triển khai chương trình Đóng góp Quốc gia tự quyết định (NDCs).

  • Lần cập nhật gần nhất: 27 Tháng 4 Năm 2020



 

Bastion.P

Xe container
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,924
Động cơ
384,914 Mã lực
Ý cụ là 2030 bà con HN sẽ auto có 13k$ bỏ túi phải hem?
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,985
Động cơ
479,023 Mã lực
Dù đất nước còn rất nhiều vấn đề tồn tại cần giải quyết.

Nhưng nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo, chỉ đường của Đ.C.S Việt Nam đã xây dựng lại đất nước từ đống tro tàn đổ nát vì chiến tranh, đã đạt được những thành tựu lớn.

Hiện nay GDP/người mới đạt mức TB thấp của thế giới, nhưng với mức sinh hoạt phí rẻ, nhất là lương thực, thực phẩm rẻ nên cuộc sống người dân tương đối no đủ. Chuyện ăn ngon, mặc đẹp, mà cha ông ta mơ ước, bây giờ đã nằm trong tầm tay của đại đa số nhân dân Việt Nam.

Trên đây là quan điểm cá nhân nhà cháu, chứ không phải là quan điểm của DLV 3 củ hay Tuyên Huấn Viên như các cụ nhầm tưởng.

Còn ý kiến các cụ/mợ ra sao???
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,498
Động cơ
84,286 Mã lực

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
23,697
Động cơ
-58,463 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Dù đất nước còn rất nhiều vấn đề tồn tại cần giải quyết.

Nhưng nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo, chỉ đường của Đ.C.S Việt Nam đã xây dựng lại đất nước từ đống tro tàn đổ nát vì chiến tranh, đã đạt được những thành tựu lớn.

Hiện nay GDP/người mới đạt mức TB thấp của thế giới, nhưng với mức sinh hoạt phí rẻ, nhất là lương thực, thực phẩm rẻ nên cuộc sống người dân tương đối no đủ. Chuyện ăn ngon, mặc đẹp, mà cha ông ta mơ ước, bây giờ đã nằm trong tầm tay của đại đa số nhân dân Việt Nam.

Trên đây là quan điểm cá nhân nhà cháu, chứ không phải là quan điểm của DLV 3 củ hay Tuyên Huấn Viên như các cụ nhầm tưởng.

Còn ý kiến các cụ/mợ ra sao???
Dạ...cháu không ý kiến gì với ý kiến của cụ ạ
 

Cao_Xanh

Xe tăng
Biển số
OF-622886
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
1,763
Động cơ
236,707 Mã lực
Nơi ở
Heaven
Từ lâu TG luôn cảnh báo về BẪY THU NHẬP TRUNG BÌNH và thực tế rất ít nước thoát được bẫy này để vương lên thành quốc gia phát triển... Biết là có bẫy mà sao rất nhiều nước vẫn sập bẫy?? Liệu VN có dính bẫy và nếu mắc phải bẫy thì có thoát được không nhỉ????:-?
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,498
Động cơ
84,286 Mã lực
Từ lâu TG luôn cảnh báo về BẪY THU NHẬP TRUNG BÌNH và thực tế rất ít nước thoát được bẫy này để vương lên thành quốc gia phát triển... Biết là có bẫy mà sao rất nhiều nước vẫn sập bẫy?? Liệu VN có dính bẫy và nếu mắc phải bẫy thì có thoát được không nhỉ????:-?
Thì cứ nghiên cứu thật kỹ Hàn Quốc, Đài Loan...(bỏ qua Singapore và Hongkong đi vì 2 vùng này quá nhỏ không tương đồng VN )...chúng ta học hỏi họ xem họ làm thế nào mà bứt lên được thành quốc gia phát triển thịnh vượng. :-?
Em nói thật, nếu cần thì chúng ta thuê hết người nước ngoài lãnh đạo đất nước đi...Trừ chức Chủ tịt, TBT, TTg, Chủ tịt QH...còn lại thuê người nước ngoài ( Nhật, Hàn, Mỹ, Anh , Pháp, Đức...) hết. Mạnh dạn thế xem nào ! :D

P/S : Thuê người nước ngoài làm lãnh đạo, họ không tham nhũng, họ làm việc công tâm, không bè cánh, không cảm tình cá nhân, không đưa họ hàng anh em vào làm cùng...:))
 
Chỉnh sửa cuối:

seowebthue

Xe tăng
Biển số
OF-353235
Ngày cấp bằng
1/2/15
Số km
1,509
Động cơ
201,795 Mã lực
Website
ihome-motors.com
Dựa trên đánh giá như vậy thì dù khiêm tốn đến mấy cũng phải thừa nhận một điều là đảng ta vĩ đại thật.
 
Biển số
OF-564652
Ngày cấp bằng
16/4/18
Số km
122
Động cơ
148,899 Mã lực
Nơi ở
mai đăng chơn, Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
Dù đất nước còn rất nhiều vấn đề tồn tại cần giải quyết.

Nhưng nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo, chỉ đường của Đ.C.S Việt Nam đã xây dựng lại đất nước từ đống tro tàn đổ nát vì chiến tranh, đã đạt được những thành tựu lớn.

Hiện nay GDP/người mới đạt mức TB thấp của thế giới, nhưng với mức sinh hoạt phí rẻ, nhất là lương thực, thực phẩm rẻ nên cuộc sống người dân tương đối no đủ. Chuyện ăn ngon, mặc đẹp, mà cha ông ta mơ ước, bây giờ đã nằm trong tầm tay của đại đa số nhân dân Việt Nam.

Trên đây là quan điểm cá nhân nhà cháu, chứ không phải là quan điểm của DLV 3 củ hay Tuyên Huấn Viên như các cụ nhầm tưởng.

Còn ý kiến các cụ/mợ ra sao???
dạ nhờ cụ phân tích em thấy một tương lai cực kỳ tươi sáng, chói lòa rực rỡ ánh hào quang.
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,244
Động cơ
544,821 Mã lực
Dù đất nước còn rất nhiều vấn đề tồn tại cần giải quyết.

Nhưng nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo, chỉ đường của Đ.C.S Việt Nam đã xây dựng lại đất nước từ đống tro tàn đổ nát vì chiến tranh, đã đạt được những thành tựu lớn.

Hiện nay GDP/người mới đạt mức TB thấp của thế giới, nhưng với mức sinh hoạt phí rẻ, nhất là lương thực, thực phẩm rẻ nên cuộc sống người dân tương đối no đủ. Chuyện ăn ngon, mặc đẹp, mà cha ông ta mơ ước, bây giờ đã nằm trong tầm tay của đại đa số nhân dân Việt Nam.

Trên đây là quan điểm cá nhân nhà cháu, chứ không phải là quan điểm của DLV 3 củ hay Tuyên Huấn Viên như các cụ nhầm tưởng.

Còn ý kiến các cụ/mợ ra sao???
Xin phép cụ chủ cho iem cop nhé, mai thi hết môn CCLLCT có cái mà chép ạ.
 

PT2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-718888
Ngày cấp bằng
5/3/20
Số km
1,019
Động cơ
89,659 Mã lực
Tuổi
34
Cơm sườn dạo này chỉ đạo dư nhợn viên tăng cường tự sướng quên đói nghèo à
 

ATXN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105728
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
291
Động cơ
397,865 Mã lực
Việt Nam GDP đầu người trong 16 năm tăng 2,7 lần trong khi TQ trong 10 năm tăng 3,5 lần mà dân TQ đông nhất TG. E thấy chuyên gia Phạm Chi Lan nói đúng, nếu ko cải cách thể chế và bộ máy thì
56082376-8334-4297-8C8A-6B9B6846388F.jpeg
 

Hổ vồ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451936
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,047
Động cơ
216,920 Mã lực
Tuổi
50
P/S : Thuê người nước ngoài làm lãnh đạo, họ không tham nhũng, họ làm việc công tâm, không bè cánh, không cảm tình cá nhân, không đưa họ hàng anh em vào làm cùng...:))
Bọn đấy nó lại không nghe theo sự chỉ đạo của Đ, vứt. :))
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,558
Động cơ
966,356 Mã lực
Cuộc sống khá lên thấy rõ từ sau chiến tranh. Món này thì khỏi bàn rùi. :D
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,430
Động cơ
375,146 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Từ lâu TG luôn cảnh báo về BẪY THU NHẬP TRUNG BÌNH và thực thật tế rất ít nước thoát được bẫy này để vương lên thành quốc gia phát triển... Biết là có bẫy mà sao rất nhiều nước vẫn sập bẫy?? Liệu VN có dính bẫy và nếu mắc phải bẫy thì có thoát được không nhỉ????:-?
Gọi là "bẫy" chứ không phải là bẫy cụ ợ.

"Bẫy thu nhập trung bình" là cụm từ chỉ chướng ngại/hàng rào ngăn không cho một nền kinh tế bật khỏi mức thu nhập trung bình (dưới 12 ngàn đô/người/năm) lên mức thu nhập cao (trên 12-13 ngàn đô).

Như Malaysia, đã từng đạt gần 13 ngàn đô/ng/năm cách đây mấy năm, sau đó lại tụt xuống mức gần 11 ngàn. Chứng tỏ chướng ngại này là rất lớn và khó thoát.

Cách duy nhất để một nước thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình là TỰ CHỦ CÔNG NGHỆ: công nghệ luyện kim cao cấp, chế tạo máy, điện tử, sinh học vv là những ngành mang lại giá trị gia tăng lớn và chủ động được sản phẩm từ gốc.

Những công nghệ này nói chung không thể mua được mà phải tự tìm ra (phát minh lại), muốn thế thì con người nước đó phải đủ giỏi. Đó là vấn đề tố chất dân tộc.

Không đủ giỏi thì không thể tự tìm ra/phát minh lại được công nghệ, đó là lý do các nước biết là có bẫy, biết là mắc bẫy và biết cách thoát bẫy nhưng vẫn không thoát được.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top