- Biển số
- OF-716236
- Ngày cấp bằng
- 15/2/20
- Số km
- 751
- Động cơ
- 88,146 Mã lực
- Tuổi
- 38
Máy bay chiến đấu Israel hạ gục F-14 của Iran trong các cuộc tấn công chính xác mới: Chúng quan trọng như thế nào?
Trung Đông, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 16 tháng 6 năm 2025
Máy bay F-14 của Iran và Israel tấn công máy bay F-14 đang nằm trên mặt đất
Các cảnh quay mới do Không quân Israel dựa vào đã cho thấy một cuộc tấn công chính xác vào một căn cứ không quân gần thành phố Isfahan, miền trung Iran, nhắm mục tiêu và phá hủy hai máy bay chiến đấu F-14. Cuộc tấn công được báo cáo là một phần của chiến dịch rộng lớn hơn nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Iran, ưu tiên vô hiệu hóa cả hai tài sản có khả năng đóng góp cho hệ thống phòng không của Iran như F-14, cũng như kho vũ khí tên lửa và máy bay không người lái của nước này dựa vào để tiến hành các cuộc tấn công trả đũa . Các cuộc tấn công cũng nhắm mục tiêu rộng rãi vào giới lãnh đạo quân sự và dân sự của Iran, các nhà khoa học hàng đầu, các nhà máy điện hạt nhân và cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng. Mặc dù vẫn chưa rõ các máy bay F-14 được bố trí ở đâu khi bị nhắm mục tiêu, nhưng các máy bay chiến đấu này được biết là đã hoạt động từ Căn cứ Không quân Shahid Babaei ở Isfahan. Tuy nhiên, các nhà phân tích quan sát cảnh quay đã kết luận rộng rãi rằng các máy bay chiến đấu dường như không hoạt động, điều này có thể giải thích tại sao chỉ có hai chiếc bị trúng đạn, vì phần còn lại của phi đội có thể đã ở trên không hoặc phân tán đến các cơ sở khác. Iran lần đầu tiên nhận được F-14 vào năm 1975, như một phần của đợt xuất khẩu máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư đầu tiên trên thế giới. Độ tuổi cực cao của máy bay đã khiến một số máy bay trong đội bay không còn bay được nữa, mặc dù tỷ lệ khả dụng được báo cáo là đã cải thiện đáng kể trong những năm 2010 do sử dụng công nghệ in 3D mới, cho phép nhiều máy bay chiến đấu được đưa ra khỏi kho.
Máy bay chiến đấu F-14 bốc cháy sau cuộc không kích của Israel
Việc nhắm mục tiêu vào các căn cứ F-14 không phải là chưa từng có tiền lệ, với việc Lực lượng Phòng vệ Israel đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào ngày 19 tháng 4 năm 2024 vào các vị trí trong và xung quanh Isfahan, được cho là nhắm vào các cơ sở có máy bay chiến đấu. Không có thiệt hại nào đối với máy bay chiến đấu được báo cáo vào thời điểm đó. Cuộc tấn công của Israel diễn ra sau một lịch sử lâu dài về các nỗ lực của Iraq nhằm vô hiệu hóa phi đội F-14 trong Chiến tranh Iran-Iraq bằng cách tấn công các căn cứ lớn, mặc dù chỉ đạt được rất ít thành công. F-14 là loại máy bay chiến đấu duy nhất trong biên chế của Iran có khả năng bắn hạ tên lửa hành trình và cũng là loại máy bay duy nhất có khả năng sử dụng tên lửa không đối không dẫn đường bằng radar chủ động để thực hiện các cuộc tấn công tầm xa 'bắn và quên'. Điều này từ lâu đã khiến F-14 trở thành một tài sản có giá trị độc nhất trong phi đội máy bay chiến đấu của Iran, mặc dù tuổi đời của máy bay chiến đấu ngày nay đã khiến nó ngày càng lỗi thời.
Mặc dù F-14 đã được hiện đại hóa trong nước, với hơn 300 lần cải tiến kể từ khi được giao, nhưng việc máy bay phụ thuộc vào radar mảng quét cơ học AN/AWG-9 cũ vẫn là một thiếu sót lớn, hạn chế khả năng sử dụng hiệu quả các tên lửa không đối không Fakour 90 mới mà chúng được trang bị. Nhiều thông tin liên quan đến tình hình của Không quân Iran vẫn còn rất không chắc chắn, bao gồm cả mức độ đóng góp có thể có của lực lượng này trong việc chống lại các cuộc tấn công trên không gần đây của Israel. Tuy nhiên, việc Bộ Quốc phòng Iran cực kỳ lơ là trong việc mua sắm máy bay chiến đấu hiện đại, điều này đã cho phép những chiếc F-14 đã nửa thế kỷ tuổi vẫn giữ được vị thế ưu tú của mình, đã khiến đất nước này rơi vào tình thế dễ bị tổn thương hơn nhiều so với trường hợp bình thường.
Có phải máy bay F-35 của Israel vừa bắn hạ một trong những máy bay có giá trị nhất của Iran sâu trong lãnh thổ đối phương?
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 16 tháng 6 năm 2025
Máy bay F-35 của Israel, vụ nổ tàu chở dầu và vụ nổ KC-707 của Iran
Vào ngày 15 tháng 6, một cuộc không kích của Israel đã phá hủy một trong những phi đội máy bay tiếp dầu nhỏ của Không quân Iran, vốn là một trong những máy bay có giá trị cao nhất mà lực lượng này triển khai. Máy bay đã bị phá hủy tại Sân bay Mashhad ở đông bắc Iran, với các quan chức quân sự Israel gọi đây là "cuộc tấn công xa nhất kể từ khi bắt đầu chiến dịch". Sân bay này nằm cách lãnh thổ Israel hơn 2.250 km, với độ sâu chiến lược này có khả năng khiến Không quân Iran coi đây là một địa điểm an toàn để lưu trữ các tài sản dễ bị tổn thương. Máy bay F-16 tạo thành xương sống của Không quân Israel có bán kính chiến đấu chỉ 550 km với tải trọng chiến đấu tiêu chuẩn, trong khi máy bay chiến đấu tàng hình F-35 mới hơn có bán kính gần 1000 km và máy bay hạng nặng F-15 có bán kính khoảng 1300 km khi sử dụng bình nhiên liệu ngoài, khiến Sân bay Mashhad nằm ngoài tầm với của một cuộc ném bom không được tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, sự hỗ trợ rộng rãi từ các phương tiện tiếp dầu trên không, bao gồm cả phi đội nhỏ của Không quân Israel và sự hỗ trợ được báo cáo từ các phi đội của nhiều quốc gia thành viên NATO, đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho các cuộc tấn công sâu hơn vào Iran. Thực tế là tàu chở dầu đã bị phá hủy trên mặt đất, chứ không phải khi đang ở trên không, cho thấy rằng một tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ trên không có khả năng đã được sử dụng, giúp tăng thêm vài trăm km cho phạm vi của các máy bay chiến đấu chịu trách nhiệm.
Không quân Israel F-35I
Mặc dù việc tấn công các mục tiêu trên bộ cách lãnh thổ Israel hơn 2.250 km không phải là không thể, nhưng một thách thức lớn hơn nữa là một cuộc tấn công như vậy sẽ yêu cầu máy bay chiến đấu của Israel phải hoạt động sâu bên trong không phận của Iran. Mật độ mạng lưới phòng không của Iran và quy mô phi đội máy bay chiến đấu của nước này, mặc dù đã lỗi thời, sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với các máy bay chiến đấu băng qua phần lớn chiều rộng của đất nước để thực hiện các cuộc tấn công như vậy. Một khả năng là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 ở cấu hình tàng hình có thể đã được sử dụng trong cuộc tấn công và được tiếp nhiên liệu trên không ngoài tầm với của hệ thống phòng không Iran để có thể tấn công Sân bay Mashhad. Khả năng tàng hình của máy bay chiến đấu có thể cho phép nó vẫn có khả năng sống sót, trong khi khả năng tình báo điện tử đáng kể của nó sẽ giúp tránh các vị trí đã biết của hệ thống phòng không Iran. Mặc dù F-35 sẽ phải đối mặt với những rủi ro đáng kể nếu bay gần các mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt, chẳng hạn như Cơ sở hạt nhân Natanz, nhưng các sân bay nằm xa lãnh thổ Israel có khả năng được bảo vệ kém hơn nhiều. Việc không có công sự tại các cơ sở như vậy cũng cho phép vô hiệu hóa các mục tiêu ở đó mà không cần đến bom trọng lực 'phá boongke' hạng nặng, cho phép máy bay chiến đấu tấn công từ khoảng cách an toàn hơn.
Không quân Iran KC-707 tiếp nhiên liệu cho F-4 và F-14
Không quân Iran trước đây chỉ triển khai ba máy bay tiếp dầu, bao gồm hai chiếc KC-747 và một chiếc KC-707, trong đó chiếc KC-707 là máy bay duy nhất cùng loại trên thế giới. Lực lượng này là một trong số rất ít lực lượng trên thế giới có đội bay chiến đấu chủ yếu gồm các máy bay sử dụng động cơ phản lực tua bin, thay vì động cơ phản lực cánh quạt hiện đại được đưa vào sử dụng từ những năm 1970. Trong số mười sáu phi đội máy bay chiến đấu của Iran, chỉ có năm phi đội sử dụng động cơ phản lực cánh quạt hiện đại, với một nhược điểm lớn của động cơ phản lực tua bin cũ là hiệu suất nhiên liệu thấp hơn nhiều, do đó hạn chế nghiêm trọng phạm vi hoạt động của các máy bay chiến đấu như F-4D/E và F-5E/F tạo thành xương sống của phi đội. Do đó, máy bay tiếp dầu trên không đặc biệt quan trọng đối với phi đội và trong Chiến tranh Iran-Iraq đã được sử dụng rộng rãi để tiếp nhiên liệu cho F-4E để tấn công các mục tiêu sâu bên trong Iraq. Trong khi phi đội máy bay chiến đấu của Iran đang phải chịu những hạn chế nghiêm trọng về khả năng chiến đấu, đặc biệt là đối với nhiệm vụ phòng không, hậu quả quan trọng nhất của việc phá hủy máy bay tiếp dầu có thể là một màn phô trương sức mạnh với giới lãnh đạo Iran, chứng minh phạm vi hoạt động của Không quân Israel.
Việc Iran lơ là trong việc mua sắm máy bay chiến đấu hiện đại đã khiến nước này rơi vào tình thế dễ bị tổn thương hơn đáng kể trong cuộc chiến hiện tại với Israel và sự bế tắc với thế giới phương Tây so với trường hợp bình thường, khi trước đó, nước này được kỳ vọng sẽ mua sắm máy bay chiến đấu hiện đại sau khi lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc được dỡ bỏ vào năm 2020. Máy bay J-10C của Trung Quốc, được nước láng giềng Pakistan mua vào năm 2022, và máy bay Su-35 của Nga, đã được đặt hàng nhưng vẫn chưa nhận được, được coi là những ứng cử viên hàng đầu để hiện đại hóa phi đội của nước này.
Trung Đông, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 16 tháng 6 năm 2025

Máy bay F-14 của Iran và Israel tấn công máy bay F-14 đang nằm trên mặt đất
Các cảnh quay mới do Không quân Israel dựa vào đã cho thấy một cuộc tấn công chính xác vào một căn cứ không quân gần thành phố Isfahan, miền trung Iran, nhắm mục tiêu và phá hủy hai máy bay chiến đấu F-14. Cuộc tấn công được báo cáo là một phần của chiến dịch rộng lớn hơn nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Iran, ưu tiên vô hiệu hóa cả hai tài sản có khả năng đóng góp cho hệ thống phòng không của Iran như F-14, cũng như kho vũ khí tên lửa và máy bay không người lái của nước này dựa vào để tiến hành các cuộc tấn công trả đũa . Các cuộc tấn công cũng nhắm mục tiêu rộng rãi vào giới lãnh đạo quân sự và dân sự của Iran, các nhà khoa học hàng đầu, các nhà máy điện hạt nhân và cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng. Mặc dù vẫn chưa rõ các máy bay F-14 được bố trí ở đâu khi bị nhắm mục tiêu, nhưng các máy bay chiến đấu này được biết là đã hoạt động từ Căn cứ Không quân Shahid Babaei ở Isfahan. Tuy nhiên, các nhà phân tích quan sát cảnh quay đã kết luận rộng rãi rằng các máy bay chiến đấu dường như không hoạt động, điều này có thể giải thích tại sao chỉ có hai chiếc bị trúng đạn, vì phần còn lại của phi đội có thể đã ở trên không hoặc phân tán đến các cơ sở khác. Iran lần đầu tiên nhận được F-14 vào năm 1975, như một phần của đợt xuất khẩu máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư đầu tiên trên thế giới. Độ tuổi cực cao của máy bay đã khiến một số máy bay trong đội bay không còn bay được nữa, mặc dù tỷ lệ khả dụng được báo cáo là đã cải thiện đáng kể trong những năm 2010 do sử dụng công nghệ in 3D mới, cho phép nhiều máy bay chiến đấu được đưa ra khỏi kho.

Máy bay chiến đấu F-14 bốc cháy sau cuộc không kích của Israel
Việc nhắm mục tiêu vào các căn cứ F-14 không phải là chưa từng có tiền lệ, với việc Lực lượng Phòng vệ Israel đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào ngày 19 tháng 4 năm 2024 vào các vị trí trong và xung quanh Isfahan, được cho là nhắm vào các cơ sở có máy bay chiến đấu. Không có thiệt hại nào đối với máy bay chiến đấu được báo cáo vào thời điểm đó. Cuộc tấn công của Israel diễn ra sau một lịch sử lâu dài về các nỗ lực của Iraq nhằm vô hiệu hóa phi đội F-14 trong Chiến tranh Iran-Iraq bằng cách tấn công các căn cứ lớn, mặc dù chỉ đạt được rất ít thành công. F-14 là loại máy bay chiến đấu duy nhất trong biên chế của Iran có khả năng bắn hạ tên lửa hành trình và cũng là loại máy bay duy nhất có khả năng sử dụng tên lửa không đối không dẫn đường bằng radar chủ động để thực hiện các cuộc tấn công tầm xa 'bắn và quên'. Điều này từ lâu đã khiến F-14 trở thành một tài sản có giá trị độc nhất trong phi đội máy bay chiến đấu của Iran, mặc dù tuổi đời của máy bay chiến đấu ngày nay đã khiến nó ngày càng lỗi thời.
Mặc dù F-14 đã được hiện đại hóa trong nước, với hơn 300 lần cải tiến kể từ khi được giao, nhưng việc máy bay phụ thuộc vào radar mảng quét cơ học AN/AWG-9 cũ vẫn là một thiếu sót lớn, hạn chế khả năng sử dụng hiệu quả các tên lửa không đối không Fakour 90 mới mà chúng được trang bị. Nhiều thông tin liên quan đến tình hình của Không quân Iran vẫn còn rất không chắc chắn, bao gồm cả mức độ đóng góp có thể có của lực lượng này trong việc chống lại các cuộc tấn công trên không gần đây của Israel. Tuy nhiên, việc Bộ Quốc phòng Iran cực kỳ lơ là trong việc mua sắm máy bay chiến đấu hiện đại, điều này đã cho phép những chiếc F-14 đã nửa thế kỷ tuổi vẫn giữ được vị thế ưu tú của mình, đã khiến đất nước này rơi vào tình thế dễ bị tổn thương hơn nhiều so với trường hợp bình thường.
Có phải máy bay F-35 của Israel vừa bắn hạ một trong những máy bay có giá trị nhất của Iran sâu trong lãnh thổ đối phương?
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 16 tháng 6 năm 2025

Máy bay F-35 của Israel, vụ nổ tàu chở dầu và vụ nổ KC-707 của Iran
Vào ngày 15 tháng 6, một cuộc không kích của Israel đã phá hủy một trong những phi đội máy bay tiếp dầu nhỏ của Không quân Iran, vốn là một trong những máy bay có giá trị cao nhất mà lực lượng này triển khai. Máy bay đã bị phá hủy tại Sân bay Mashhad ở đông bắc Iran, với các quan chức quân sự Israel gọi đây là "cuộc tấn công xa nhất kể từ khi bắt đầu chiến dịch". Sân bay này nằm cách lãnh thổ Israel hơn 2.250 km, với độ sâu chiến lược này có khả năng khiến Không quân Iran coi đây là một địa điểm an toàn để lưu trữ các tài sản dễ bị tổn thương. Máy bay F-16 tạo thành xương sống của Không quân Israel có bán kính chiến đấu chỉ 550 km với tải trọng chiến đấu tiêu chuẩn, trong khi máy bay chiến đấu tàng hình F-35 mới hơn có bán kính gần 1000 km và máy bay hạng nặng F-15 có bán kính khoảng 1300 km khi sử dụng bình nhiên liệu ngoài, khiến Sân bay Mashhad nằm ngoài tầm với của một cuộc ném bom không được tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, sự hỗ trợ rộng rãi từ các phương tiện tiếp dầu trên không, bao gồm cả phi đội nhỏ của Không quân Israel và sự hỗ trợ được báo cáo từ các phi đội của nhiều quốc gia thành viên NATO, đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho các cuộc tấn công sâu hơn vào Iran. Thực tế là tàu chở dầu đã bị phá hủy trên mặt đất, chứ không phải khi đang ở trên không, cho thấy rằng một tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ trên không có khả năng đã được sử dụng, giúp tăng thêm vài trăm km cho phạm vi của các máy bay chiến đấu chịu trách nhiệm.

Không quân Israel F-35I
Mặc dù việc tấn công các mục tiêu trên bộ cách lãnh thổ Israel hơn 2.250 km không phải là không thể, nhưng một thách thức lớn hơn nữa là một cuộc tấn công như vậy sẽ yêu cầu máy bay chiến đấu của Israel phải hoạt động sâu bên trong không phận của Iran. Mật độ mạng lưới phòng không của Iran và quy mô phi đội máy bay chiến đấu của nước này, mặc dù đã lỗi thời, sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với các máy bay chiến đấu băng qua phần lớn chiều rộng của đất nước để thực hiện các cuộc tấn công như vậy. Một khả năng là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 ở cấu hình tàng hình có thể đã được sử dụng trong cuộc tấn công và được tiếp nhiên liệu trên không ngoài tầm với của hệ thống phòng không Iran để có thể tấn công Sân bay Mashhad. Khả năng tàng hình của máy bay chiến đấu có thể cho phép nó vẫn có khả năng sống sót, trong khi khả năng tình báo điện tử đáng kể của nó sẽ giúp tránh các vị trí đã biết của hệ thống phòng không Iran. Mặc dù F-35 sẽ phải đối mặt với những rủi ro đáng kể nếu bay gần các mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt, chẳng hạn như Cơ sở hạt nhân Natanz, nhưng các sân bay nằm xa lãnh thổ Israel có khả năng được bảo vệ kém hơn nhiều. Việc không có công sự tại các cơ sở như vậy cũng cho phép vô hiệu hóa các mục tiêu ở đó mà không cần đến bom trọng lực 'phá boongke' hạng nặng, cho phép máy bay chiến đấu tấn công từ khoảng cách an toàn hơn.

Không quân Iran KC-707 tiếp nhiên liệu cho F-4 và F-14
Không quân Iran trước đây chỉ triển khai ba máy bay tiếp dầu, bao gồm hai chiếc KC-747 và một chiếc KC-707, trong đó chiếc KC-707 là máy bay duy nhất cùng loại trên thế giới. Lực lượng này là một trong số rất ít lực lượng trên thế giới có đội bay chiến đấu chủ yếu gồm các máy bay sử dụng động cơ phản lực tua bin, thay vì động cơ phản lực cánh quạt hiện đại được đưa vào sử dụng từ những năm 1970. Trong số mười sáu phi đội máy bay chiến đấu của Iran, chỉ có năm phi đội sử dụng động cơ phản lực cánh quạt hiện đại, với một nhược điểm lớn của động cơ phản lực tua bin cũ là hiệu suất nhiên liệu thấp hơn nhiều, do đó hạn chế nghiêm trọng phạm vi hoạt động của các máy bay chiến đấu như F-4D/E và F-5E/F tạo thành xương sống của phi đội. Do đó, máy bay tiếp dầu trên không đặc biệt quan trọng đối với phi đội và trong Chiến tranh Iran-Iraq đã được sử dụng rộng rãi để tiếp nhiên liệu cho F-4E để tấn công các mục tiêu sâu bên trong Iraq. Trong khi phi đội máy bay chiến đấu của Iran đang phải chịu những hạn chế nghiêm trọng về khả năng chiến đấu, đặc biệt là đối với nhiệm vụ phòng không, hậu quả quan trọng nhất của việc phá hủy máy bay tiếp dầu có thể là một màn phô trương sức mạnh với giới lãnh đạo Iran, chứng minh phạm vi hoạt động của Không quân Israel.
Việc Iran lơ là trong việc mua sắm máy bay chiến đấu hiện đại đã khiến nước này rơi vào tình thế dễ bị tổn thương hơn đáng kể trong cuộc chiến hiện tại với Israel và sự bế tắc với thế giới phương Tây so với trường hợp bình thường, khi trước đó, nước này được kỳ vọng sẽ mua sắm máy bay chiến đấu hiện đại sau khi lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc được dỡ bỏ vào năm 2020. Máy bay J-10C của Trung Quốc, được nước láng giềng Pakistan mua vào năm 2022, và máy bay Su-35 của Nga, đã được đặt hàng nhưng vẫn chưa nhận được, được coi là những ứng cử viên hàng đầu để hiện đại hóa phi đội của nước này.