[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Máy bay F-35 của Mỹ 'gặp' Su-57 của Nga lần đầu tiên; Máy bay tàng hình nào 'thực sự' chiếm ưu thế?
Qua
Bàn làm việc của EurAsian Times
-
Ngày 8 tháng 2 năm 2025


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Máy bay tàng hình Su-57 của Nga và F-35 của Không quân Hoa Kỳ đã đến Ấn Độ! Đây là lần đầu tiên cả hai máy bay tàng hình được chụp trong cùng một khung hình.
F-35A đã đến Bangalore để tham dự Triển lãm hàng không Aero India 2023. Đây là lần thứ hai máy bay chiến đấu tàng hình này đến triển lãm hàng không. Đối với Su-57, đây là lần đầu tiên xuất hiện tại Ấn Độ và là lần thứ hai sau Triển lãm hàng không Chu Hải ở Trung Quốc.
Su-57, máy bay phản lực chiến đấu tiên tiến nhất của Nga, được sản xuất tại Nhà máy Hàng không Komsomolsk-on-Amur ở Viễn Đông Nga. Moscow đã cung cấp máy bay chiến đấu tàng hình của mình cho Không quân Ấn Độ khi Trung Quốc tích lũy máy bay chiến đấu tàng hình (J-20), trong khi một đối thủ khác, Pakistan, có thể có đội bay tàng hình J-35 do Trung Quốc cung cấp.
Điều này tạo ra một “khoảng cách tàng hình” rất lớn cho Không quân Ấn Độ.
Thời điểm ra mắt Su-57 tại triển lãm hàng không có khả năng trùng với chuyến thăm rất được mong đợi của Tổng thống Putin tới Ấn Độ. Tổng thống Putin có thể chính thức đưa ra lời chào hàng mới tới Thủ tướng Modi về máy bay chiến đấu Su-57 theo sáng kiến "Sản xuất tại Ấn Độ".
Su-57 là máy bay siêu thanh, hai động cơ, thế hệ thứ năm được thiết kế để chống lại ưu thế trên không của Hoa Kỳ. Mặc dù có thiết kế tiên tiến, Felon vẫn không thể sánh được với thành công của F-35, vốn tự hào có khả năng tàng hình, tính toán và cảm biến vượt trội.
Su-57 (trái) và F-35 (phải) tại Triển lãm hàng không Aero India. Tác giả: RishavGupta (Qua X)
Sukhoi Su-57 được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên bộ và trên biển. Nó có khả năng tàng hình cao hơn nhờ sử dụng rộng rãi vật liệu composite và có thể đạt tốc độ bay siêu thanh.
Hình ảnh
Su-57 và F-35 (ở phía sau) tại Aero India. Nguồn: RishavGupta
Người ta nói rằng nó có thiết bị điện tử vô tuyến tiên tiến trên tàu, bao gồm một máy tính mạnh mẽ trên tàu. Hệ thống radar của nó được trải khắp thân máy bay và vũ khí được đặt bên trong thân máy bay.
Hệ thống AI của Su-57 đảm nhiệm một số chức năng của phi công, bao gồm lái máy bay và chuẩn bị sử dụng vũ khí. Su-57 sẽ được trang bị tên lửa ngoài tầm nhìn và hai tên lửa tầm ngắn cho nhiệm vụ chiến đấu không đối không.

Tên lửa tầm trung chính của máy bay chiến đấu là tên lửa dẫn đường radar chủ động K-77M (Izdeliye 180). Là phiên bản nâng cấp của tên lửa tầm trung R-77, K-77M là tên lửa dẫn đường bằng radar ngoài tầm nhìn (BVR) được trang bị đầu dò radar mảng quét điện tử chủ động. Moscow cũng có thể bổ sung tên lửa siêu thanh tầm xa R-37M mới để tăng cường hỏa lực của máy bay.
Nga cũng có kế hoạch sử dụng máy bay không người lái S-70 Okhotnik cùng với Su-57 như một 'người bạn đồng hành trung thành'. Tổng giám đốc điều hành UAC Yury Slyusar trước đó đã nói rằng Su-57 thế hệ thứ 5 là bước tiến tới máy bay thế hệ thứ sáu.
Liệu F-35 có tốt hơn Su-57 không?
Máy bay F-35 được coi là vượt trội hơn Su-57 không chỉ vì khả năng tàng hình mà còn vì được sản xuất rộng rãi và phổ biến.


Ngược lại với số lượng hạn chế của Su-57, F-35 đã được chế tạo với số lượng lớn. Hơn 1.000 chiếc F-35 đã được chế tạo cho Không quân, Hải quân, Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ và các khách hàng toàn cầu, và nhiều quốc gia châu Âu và châu Á đã mua máy bay phản lực tàng hình này.
Đây vẫn là nguyện vọng của nhiều người, bao gồm cả một số quốc gia giàu có ở Trung Đông.
Máy bay F-35 còn nổi bật với hệ thống máy tính, tầm bắn vũ khí, hệ thống nhiệm vụ và cảm biến tầm xa, độ phân giải cao hiện đại, được cho là thậm chí còn tốt hơn cả máy bay F-22 Raptor.
Thường được gọi là "máy tính bay", hiệu suất tiên tiến của F-35 chủ yếu là do hệ thống máy tính trung tâm, điều khiển mọi khía cạnh của máy bay phản lực tàng hình. Khía cạnh này của F-35 rất quan trọng nhưng thường bị bỏ qua so với các tính năng dễ thấy khác của nó.
Tướng David Goldfein, cựu Tham mưu trưởng Không quân Hoa Kỳ, từng mô tả F-35 không phải là máy bay chiến đấu truyền thống mà là "một chiếc máy tính biết bay".
Công nghệ điện toán tiên tiến này cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ và hoạt động của F-35, đặc biệt là nhắm mục tiêu chính xác. Các bản nâng cấp phần mềm đã cải thiện đáng kể hiệu suất của các vũ khí không đối không và không đối đất như AIM-120 và AIM-9X thông qua công nghệ dẫn đường và đường bay được cải tiến.
F-35 liên tục được cải tiến với các bản nâng cấp phần mềm đang diễn ra và các nỗ lực hiện đại hóa được tạo điều kiện thuận lợi bởi "kiến trúc mở" và các tiêu chuẩn Giao thức IP có thể tương tác. Thiết kế này cho phép tích hợp nhanh chóng các công nghệ mới mà không cần phải đại tu cơ sở hạ tầng máy tính của máy bay phản lực.

Ngoài ra, F-35 còn nổi bật là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm duy nhất trên thế giới có khả năng mang vũ khí hạt nhân, vượt trội hơn các máy bay chiến đấu khác như F-22, J-20 và Su-57.
Qua: ET Desk
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Nhật Bản tiến hành thành công loạt thử nghiệm HVGP từ California để tăng cường phòng thủ đảo
Qua
Ashish Dangwal
-
Ngày 8 tháng 2 năm 2025


Chia sẻ

Facebook


Twitter


WhatsApp


ReddIt


Nhật Bản đã thực hiện thành công một loạt các cuộc thử nghiệm bay cho phương tiện lướt siêu thanh của mình như một phần trong nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ tầm xa.
Cơ quan Mua sắm, Công nghệ và Hậu cần Nhật Bản (ATLA) thông báo vào ngày 7 tháng 2 rằng các cuộc thử nghiệm Đạn bay siêu tốc (HVGP) đã được tiến hành tại California, và cả bốn chuyến bay đều đạt được mục tiêu thành công.
Cuộc thử nghiệm mới nhất diễn ra vào ngày 25 tháng 1. Chuỗi thử nghiệm này nhằm mục đích thu thập dữ liệu quan trọng để phát triển HVGP.
Cuộc thử nghiệm đầu tiên trong giai đoạn này được tiến hành vào tháng 8 năm 2024, tiếp theo là hai cuộc thử nghiệm vào tháng 11 và cuộc thử nghiệm cuối cùng vào tháng 1 năm 2025. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên việc thử nghiệm hệ thống này được công bố.
Nhật Bản lần đầu tiên tiết lộ về cuộc thử nghiệm phương tiện lướt siêu thanh của mình vào năm 2024, tiết lộ rằng các cuộc thử nghiệm đã được tiến hành vào tháng 3 và tháng 4 năm đó. Đó là lần đầu tiên Tokyo công khai xác nhận rằng họ đã bắt đầu thử nghiệm chương trình vũ khí siêu thanh tiên tiến của mình.
Hình ảnh
Nguồn: Cơ quan mua sắm, công nghệ và hậu cần Nhật Bản (ATLA)
Hoạt động nghiên cứu và phát triển đạn lướt tốc độ cao của quốc gia này đã bắt đầu vào năm tài chính 2018. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đặt mục tiêu hoàn thành nghiên cứu về đạn lướt tốc độ cao để bảo vệ đảo vào năm tài chính 2025.
Dự án này là một phần quan trọng trong nỗ lực rộng lớn hơn của Nhật Bản nhằm tăng cường năng lực phòng thủ, đặc biệt là để ứng phó với những thách thức an ninh ngày càng gia tăng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Theo mốc thời gian chính thức từ Bộ Quốc phòng, sau các cuộc thử nghiệm bổ sung, đợt giao hàng HVGP đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu vào khoảng giữa các năm tài chính 2026 và 2027.
Điều này sẽ đảm bảo Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) nhận được những vũ khí tiên tiến này càng sớm càng tốt để tăng cường khả năng răn đe của đất nước.

Bộ Quốc phòng xác nhận rằng cuộc thử nghiệm bay mới nhất đã diễn ra theo đúng kế hoạch, đáp ứng mọi mục tiêu. Ngoài ra, việc sản xuất hàng loạt HVGP đã bắt đầu từ năm tài chính 2023, báo hiệu ý định của Nhật Bản trong việc triển khai các vũ khí tiên tiến này mà không chậm trễ.
Đạn bay siêu tốc của Nhật Bản (HVGP)
HVGP là bước tiến lớn trong nỗ lực hiện đại hóa quốc phòng của Nhật Bản và chủ yếu được hình dung để bảo vệ đảo. Việc phát triển các phương tiện lướt siêu thanh phù hợp với trọng tâm chiến lược của Tokyo là bảo vệ các vùng lãnh thổ xa xôi của mình, đặc biệt là khi các mối đe dọa trong khu vực tiếp tục phát triển.
Bằng cách phát triển năng lực vũ khí siêu thanh, Nhật Bản đang định vị mình là một trong những quốc gia hàng đầu về công nghệ quân sự tiên tiến này để đảm bảo nước này luôn sẵn sàng ứng phó với những thách thức an ninh mới nổi.


HVGP được phân loại là tên lửa tầm xa, nghĩa là nó được thiết kế để tấn công mục tiêu từ khoảng cách an toàn ngoài tầm phòng thủ của đối phương.
Điều này làm cho nó đặc biệt hiệu quả khi giao tranh với các lực lượng thù địch có thể chiếm đóng các đảo xa xôi của Nhật Bản. Nó sẽ cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) tiến hành các cuộc tấn công trong khi vẫn ở bên ngoài vùng giao tranh của kẻ thù.
Tên lửa hoạt động theo hai giai đoạn riêng biệt. Ban đầu, một tên lửa đẩy nhiên liệu rắn đẩy đạn lên độ cao lớn. Khi đạt đến độ cao mong muốn, đầu đạn tách khỏi tên lửa đẩy và bắt đầu giai đoạn lướt, di chuyển với tốc độ siêu thanh hướng đến mục tiêu.
Đồ họa tiếng Nhật này cho thấy hai loại vũ khí siêu thanh được lên kế hoạch của nước này: (1) Tên lửa hành trình siêu thanh và (2) Đạn bay siêu tốc. (Cơ quan mua sắm, công nghệ và hậu cần của Nhật Bản)
Tốc độ cực nhanh của HVGP khiến hệ thống phòng không của đối phương khó có thể theo dõi và đánh chặn, tăng cường hiệu quả của nó như một vũ khí răn đe và tấn công.
Để hướng dẫn, HVGP chủ yếu dựa vào Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GNSS), cho phép nhắm mục tiêu chính xác. Ngoài ra, hệ thống định vị quán tính đóng vai trò dự phòng để duy trì độ chính xác ngay cả trong trường hợp tín hiệu vệ tinh bị gián đoạn.
Khi tấn công các mục tiêu di động như tàu chiến, người ta tin rằng tên lửa sẽ sử dụng các cơ chế dẫn đường bổ sung, bao gồm hình ảnh tần số vô tuyến và đầu dò hồng ngoại, để tăng độ chính xác của đòn tấn công.
Để đưa HVGP vào hoạt động, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang cân nhắc thành lập hai đơn vị chuyên trách thuộc Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF).

Theo các viên chức Bộ Quốc phòng, Kyushu và Hokkaido đang được đánh giá là những địa điểm tiềm năng cho các khẩu đội tên lửa này. Việc bố trí các đơn vị này sẽ cung cấp phạm vi bảo vệ chiến lược cho các tuyến đường biển chính của Nhật Bản và các vùng lãnh thổ đảo đang tranh chấp.
Ngoài HVGP, Nhật Bản đang tích cực nghiên cứu phiên bản nâng cấp của tên lửa đất đối hạm Type-12, dự kiến có tầm bắn mở rộng khoảng 1.000 km.
Động thái hướng tới việc sở hữu khả năng tấn công chính xác tầm xa là sự thay đổi so với chính sách quốc phòng của Nhật Bản sau Thế chiến II.
Trong khi Tokyo vẫn luôn kiềm chế phát triển vũ khí tấn công, hướng đi hiện tại cho thấy họ có cách tiếp cận chủ động hơn để đảm bảo an ninh quốc gia.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Cuộc chạm trán hiếm hoi giữa Su-57 và F-35 ở khoảng cách chỉ 24m
Chủ Nhật, 10:13, 09/02/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Cuộc chạm trán hiếm hoi giữa Su-57 của Nga và F-35 của Mỹ thu hút dự quan tâm của dư luận khi chúng cùng tới Ấn Độ tham dự triển lãm hàng không quốc tế Aero India 2025.

Sau nhiều năm đối đầu trên lý thuyết, khoảnh khắc được mong đợi từ lâu cuối cùng cũng đã đến: Su-57 của Nga và F-35 của Mỹ xuất hiện cùng nhau trên một vùng đất trung lập – Ấn Độ.
cuoc cham tran hiem hoi giua su-57 va f-35 o khoang cach chi 24m hinh anh 1


Su-57 của Nga và F-35 của Mỹ cùng tham gia triển lãm hàng không quốc tế tại Ấn Độ. Ảnh: X
Bức ảnh hiếm hoi này được công bố ngày 8/2, trong quá trình chuẩn bị cho triển lãm hàng không và quốc phòng lớn nhất châu Á Aero India 2025. Sự kiện này sẽ diễn ra từ ngày 10 – 14/2 tại Căn cứ Không quân Yelahanka ở Bangalore, Ấn Độ.
Bức ảnh cho thấy, 2 chiếc máy bay chiến đấu chỉ cách nhau khoảng 24m. Nó dường như được chụp vào thời điểm chiếc F-35 vừa hạ cánh và đang đi chuyển vào vị trí tại triển lãm, đi ngang qua chiếc Su-57.

Trong bức ảnh, có thể thấy một vài người đứng gần Su-57 mặc dù chưa rõ chính xác nhiệm vụ của họ là gì.
Một chi tiết thú vị: F-35 rõ ràng là tâm điểm của sự chú ý. Những người đứng trước Su-57 đều tập trung vào chiếc máy bay tàng hình của Mỹ và có một người đang giơ tay lên như thể đang chụp ảnh bằng điện thoại.
Sự xuất hiện của Su-57 của Nga và F-35 của Mỹ tại Aero India 2025 làm nổi bật cuộc cạnh tranh toàn cầu trong ngành hàng không vũ trụ và quốc phòng, đặc biệt trong lĩnh vực máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.
Cuộc đua quảng bá máy bay thế hệ 5
Triển lãm hàng không quốc tế Aero India 2025 được tổ chức tại Bengaluru là cơ hội chiến lược để cả Nga và Mỹ thể hiện khả năng công nghệ và năng lực quân sự, nhằm tác động đến các quyết định mua sắm quốc phòng của Ấn Độ trong thời điểm quan trọng.
Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC), công ty mẹ của Sukhoi, giới thiệu Su-57 tại triển lãm nhằm khôi phục và làm sâu sắc thêm quan hệ quốc phòng với Ấn Độ, đặc biệt là sau khi New Delhi Độ rút khỏi một chương trình phát triển hợp tác với Nga vào năm 2018.
Bằng cách đưa Su-57 tới Triển lãm Aero India, UAC không chỉ quảng bá các khả năng tàng hình, khả năng cơ động và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến mà còn khẳng định chiếc máy bay này như một lựa chọn khả thi cho việc hiện đại hóa không quân của Ấn Độ trong bối cảnh khu vực đang đối mặt với nhiều thách thức về an ninh.
Mục tiêu chiến lược của Nga rất rõ ràng: cung cấp cho Ấn Độ một lựa chọn thay thế các máy bay chiến đấu phương Tây bằng cách đề xuất chuyển giao công nghệ, sản xuất chung và có thể phát triển biến thể nội địa.
Động thái này được xem là nỗ lực để cân bằng ảnh hưởng của các nhà sản xuất phòng phương Tây tại thị trường Ấn Độ, đặc biệt khi xét đến mối quan hệ quân sự lịch sử giữa Nga và Ấn Độ.
Trong khi đó, quyết định của Lockheed Martin trưng bày F-35, mặc dù chỉ ở dạng tĩnh sau khi hủy bỏ các chuyến bay biểu diễn, nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc hợp tác với Ấn Độ như một đối tác chiến lược quan trọng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.
F-35, được biết đến với khả năng tàng hình tiên tiến, kết hợp cảm biến và hoạt động hỗ trợ mạng, đại diện cho đỉnh cao công nghệ máy bay chiến đấu của Mỹ.
Mục tiêu của Lockheed Martin với Ấn Độ không chỉ là bán máy bay mà còn là xây dựng một mối quan hệ quốc phòng lâu dài có thể bao gồm chia sẻ công nghệ, cùng phát triển và sản xuất.
Điều này phù hợp với các mục tiêu chiến lược rộng lớn của Mỹ nhằm củng cố mối quan hệ quân sự với Ấn Độ, tăng cường khả năng tương tác và đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.
Nhắm đến khách hàng tiềm năng
Cả UAC và Lockheed Martin đều đang tận dụng Aero India 2025 để giới thiệu các sản phẩm mới nhất của mình, nhằm tác động đến quá trình ra quyết định của Ấn Độ trong việc lựa chọn các máy bay chiến đấu cho tương lai.
Ấn Độ hiện có nhu cầu tăng cường khả năng không quân và Không quân Ấn Độ đang đánh giá các lựa chọn cho dự án máy bay chiến đấu đa nhiệm (MRFA) để mua 14 máy bay chiến đấu tiên tiến.
Sự hiện diện của những chiếc máy bay chiến đấu tiên tiến của Nga và Mỹ không chỉ nhằm mục đích bán hàng mà còn là chiến lược địa chính trị, nơi công nghệ quân sự trở thành công cụ để xây dựng mối quan hệ ngoại giao, kinh tế và an ninh sâu sắc hơn.
Qua sự kiện này, cả hai công ty không chỉ cạnh tranh để giành hợp đồng quốc phòng quan trọng mà còn thể hiện cam kết dài hạn đối với quá trình hiện đại hóa quốc phòng của Ấn Độ, mỗi bên đều có những điểm mạnh riêng phù hợp với nhu cầu chiến lược và các mối quan hệ địa chính trị của Ấn Độ.
Bất chấp các nỗ lực quảng bá Su-57 của Nga cũng như F-35 của Mỹ, Ấn ĐỘ đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ tập trung vào dự án máy bay chiến đấu tiên tiến (AMCA) của riêng mình. Đây là một nỗ lực đầy tham vọng của Ấn Độ để phát triển một máy bay chiến đấu đa nhiệm thế hệ thứ năm hoàn toàn được thiết kế và sản xuất nội địa.
AMCA do Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ khởi xướng vào năm 2008 nhằm tạo ra một máy bay với công nghệ tàng hình tiên tiến, khả năng cơ động vượt trội, có thể thống trị chiến trường hiện đại.
Dự án AMCA được thiết kế như một nền tảng cực kỳ linh hoạt, bao gồm khả năng vượt trội về không chiến, tấn công mặt đất và chiến tranh điện tử. Quá trình phát triển tập trung vào việc tích hợp các công nghệ mới nhất về hệ thống radar, cảm biến điện quang và hệ thống liên lạc, giúp máy bay thực hiện nhiệm vụ với sự can thiệp tối thiểu của con người, nhờ vào khả năng tự động hóa và trí tuệ nhân tạo tiên tiến.
Ấn Độ mong muốn thông qua AMCA có thể giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp vũ khí quân sự nước ngoài và củng cố vị thế của mình như một cường quốc khu vực với công nghệ quân sự tiên tiến.

Tiêm kích Pháp giúp Ukraine nhắm vào nơi dễ tấn công nhất của quân đội Nga
Thứ Hai, 11:46, 10/02/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Những chiến đấu cơ Dassault Mirage 2000-5 đầu tiên của Pháp đã đến Ukraine. Đúng như dự đoán, các nhà thầu Pháp được cho là đã cải tiến các máy bay phản lực siêu thanh một chỗ ngồi này để mang tên lửa hành trình SCALP-EG mà Pháp cũng đang cung cấp cho Ukraine.

Việc nhận được các chiến đấu cơ này sẽ mở rộng khả năng tấn công sâu của không quân Ukraine vào thời điểm quan trọng. Với các lữ đoàn Ukraine bị áp đảo đang chật vật giữ vững phòng tuyến ở phía Đông, không quân đang đóng vai trò hỗ trợ quan trọng, nhắm vào các sở chỉ huy của Nga để làm gián đoạn sự phối hợp trên tiền tuyến và tạo cơ hội chiến đấu cho lực lượng mặt đất Ukraine bị áp đảo về quân số.
tiem kich phap giup ukraine nham vao noi de tan cong nhat cua quan doi nga hinh anh 1


Một trong những chiến đấu cơ Mirage 2000 của Ukraine.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết cung cấp chiến đấu cơ Mirage 2000-5 của không quân Pháp cho Ukraine vào tháng 6/2024. Các phi công và lực lượng mặt đất của Ukraine cũng đã tới Pháp để tham gia các chương trình huấn luyện. 8 tháng sau, 3 chiếc Mirage 2000 đầu tiên cùng các phi công và nhân viên bảo dưỡng đã sẵn sàng chiến đấu.
"Giờ đây, họ sẽ tham gia bảo vệ bầu trời Ukraine", Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu tuyên bố.

Tiêm kích Mirage sẽ tham gia vào phi đội đang lớn mạnh gồm các tiêm kích F-16 cũ của Ukraine trong quá trình cải tổ lực lượng không quân, vốn chủ yếu sử dụng vài trăm chiến đấu cơ đã cũ của Liên Xô trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự gần 3 năm trước.
Không quân Ukraine đã mất khoảng 100 chiến đấu cơ cũ này do tên lửa Nga. 85 tiêm kích F-16 và có khả năng là hàng chục máy bay chiến đấu Mirage 2000 sẽ bổ sung năng lực cho các máy bay Liên Xô còn sót lại khi cuộc xung đột sắp bước sang năm thứ tư.
Cho đến nay, có khoảng 10 máy bay F-16 cũ của Đan Mạch và Hà Lan đã đến Ukraine, trừ 1 tiêm kích của Đan Mạch bị rơi năm ngoái khi thực hiện nhiệm vụ phòng không nhắm vào máy bay không người lái và tên lửa hành trình của Nga đang ném bom các thành phố của Ukraine.
Mirage có thể thực hiện các nhiệm vụ tấn công mặt đất. Theo La Tribune, Pháp đã điều chỉnh Mirage 2000-5 để nó không chỉ mang được tên lửa SCALP-EG mà còn có thể vận chuyển bom lượn Hammer mà Ukraine nhận được từ Pháp.
Các tên lửa SCALP-EG đóng vai trò rất quan trọng. Sở hữu tầm bắn xa tới 250km với đầu đạn xuyên boongke, những tên lửa nặng hơn 1.300kg này có thể tấn công các trung đoàn Nga ở nơi dễ bị tấn công nhất: các sở chỉ huy của họ.
Trong những tháng trước khi tiến hành cuộc phản công gần đây ở Kursk, quân đội Ukraine đã phải chật vật tìm và tấn công các sở chỉ huy của Lữ đoàn Bộ binh Hải quân 810 của Nga.
Các máy bay chiến đấu Mirage sẽ chỉ hữu ích khi được trang bị đầy đủ các loại đạn dược tốt nhất. Hiện không rõ Ukraine đã nhận được bao nhiêu tên lửa SCALP-EG từ Pháp và Italy, có lẽ chỉ khoảng 100 quả. Cũng không rõ Ukraine còn lại bao nhiêu tên lửa sau nhiều năm chiến đấu gian khổ.
Pháp đang cố gắng cung cấp thêm tên lửa cho Ukraine. Paris đã phân bổ 2 tỷ USD cho sản xuất đạn dược trong năm nay, bao gồm một lô SCALP-EG mới với nhiều tên lửa trong số đó có thể được chuyển đến Ukraine.
"Đúng vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục cung cấp tên lửa SCALP. Chúng tôi không có nhiều tên lửa như vậy và chúng tôi phải mua thêm, vì vậy cần có thời gian", Gael Aller, Đại sứ Pháp tại Ukraine cho hay.
Ukraine đang phát triển loại đạn tấn công sâu mới của riêng mình. Mặc dù ban đầu chúng đang được thử nghiệm trên các máy bay phản lực cũ của Liên Xô bao gồm máy bay ném bom Su-24, nhưng có khả năng cuối cùng chúng cũng có thể được trang bị cho Mirage 2000 - giúp các tiêm kích này hoạt động ngay cả khi kho SCALP-EG sắp hết hoặc cạn kiệt.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực

 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực


 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực



 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
4,838
Động cơ
138,353 Mã lực
Ấn Độ sẽ lựa chọn Su-57 của Nga hay F-35 của Mỹ?
Thứ Tư, 05:07, 12/02/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Câu hỏi về lựa chọn giữa Su-57 hay F-35 phức tạp hơn nhiều vì các hợp đồng mua sắm vũ khí lớn không bao giờ chỉ dựa vào đặc tính kỹ thuật. Các yếu tố địa chính trị thường đóng vai trò chủ quan trong quá trình ra quyết định.

Su-57 của Nga hay F-35 của Mỹ sẽ phù hợp với Không quân Ấn Độ hơn về mặt kỹ thuật? Đó là một câu hỏi khó vì 2 chiếc máy bay được thiết kế cho những nhiệm vụ khác nhau và trong bối cảnh kinh tế, công nghiệp khác nhau.
Câu trả lời đúng duy nhất có lẽ là: Su-57 phù hợp với nhu cầu của Nga, trong khi F-35 được thiết kế phù hợp với yêu cầu của Mỹ.
An Do se lua chon su-57 cua nga hay f-35 cua my hinh anh 1

Tiêm kích Su-57 của Nga và F-35 của Mỹ cùng tham gia triển lãm hàng không Aero India 2025 tại Yelahanka, Bengaluru, Karnataka, Ấn Độ. Ảnh: Getty
Trên thực tế, câu hỏi về lựa chọn giữa Su-57 hay F-35 phức tạp hơn nhiều vì các hợp đồng mua sắm vũ khí lớn không bao giờ chỉ dựa vào các yếu tố kỹ thuật. Các yếu tố địa chính trị thường đóng vai trò chủ quan trong quá trình ra quyết định.

Các áp lực địa chính trị trước đây thường rất kín đáo và tế nhị. Tuy nhiên, ngày nay, các nhà lãnh đạo như Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể công khai cảnh báo Ấn Độ rằng: “Nếu các vị mua Su-57, chúng tôi sẽ áp đặt trừng phạt rộng rãi”. Vì lý do này, những so sánh giữa Su-57 và F-35 sẽ chỉ giới hạn ở khía cạnh kỹ thuật.
Mặc dù cả Su-57 và F-35 đều là máy bay tàng hình, nhưng chúng có các vai trò hoạt động khác nhau. Mỗi máy bay được tối ưu hóa cho vai trò riêng, vì vậy để biết tiêm kích nào phù sẽ là lựa chọn phù hợp với New Delhi, cần phải trả lời câu hỏi: Máy bay tàng hình nào có vai trò hoạt động phù hợp với yêu cầu của không quân Ấn Độ hơn?
Vì “Atmanirbharata” (tự lực) trong sản xuất quốc phòng là một trong ưu tiên hàng đầu của Ấn Độ, cũng cần phải xem Su-57 hay F-35 phù hợp hơn về mặt ngân sách cũng như sản xuất trong nước và tiếp thu công nghệ.
Về vai trò hoạt động
Chiến lược quốc phòng của Mỹ được xây dựng trên quan điểm rằng “tấn công là cách phòng thủ tốt nhất”. Ngược lại, Nga - một cường quốc kinh tế nhỏ hơn, phụ thuộc nhiều hơn vào chiến lược phòng thủ chi phí thấp và bất đối xứng.
Với diện tích lãnh thổ rộng lớn, dân số hạn chế, biên giới đất liền và trên biển dài, các nước láng giềng thù địch ở tất cả các hướng, Nga đặc biệt chú trọng đến việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của mình.
Nga ưu tiên phòng thủ trên không hơn là các cuộc tấn công tầm xa. Họ triển khai các hệ thống phòng không đa lớp có khả năng bắn hạ máy bay đối phương xâm nhập vào không phận của mình.
Su-57, với khả năng tàng hình hạn chế, được tối ưu hóa cho phòng thủ và các cuộc tấn công tầm ngắn từ trong không phận Nga, nhằm chặn các cuộc tấn công trên bộ của các đối thủ dọc biên giới.
Mặt khác, Mỹ và các đồng minh phương Tây ưu tiên các cuộc tấn công tầm xa qua trên phận tranh chấp hơn là phòng thủ trên không.
F-35 được thiết kế để xâm nhập không phận tranh chấp và phá hủy các hệ thống phòng không của đối phương. Nói đơn giản, F-35 được thiết kế để xuyên thủng mạng lưới phòng không đa lớp của Nga, trong khi Su-57 được thiết kế để chặn các máy bay F-35 đang cố xâm nhập vào không phận Nga và ngăn chặn bước tiến của đối phương dọc biên giới Nga.
Tính năng tàng hình của Su-57 và F-35
Su-57 có diện tích phản xạ radar (RCS) ước tính từ 0,1 đến 0,5 mét vuông, lớn hơn đáng kể so với RCS của F-35, chỉ là 0,0015 mét vuông.
F-35 có tàng hình toàn diện, có nghĩa là các radar mặt đất, dù đặt ở trước, sau hay bên cạnh, đều gặp khó khăn trong việc phát hiện F-35 kịp thời để có thể tấn công hiệu quả bằng các hệ thống phòng không.
Ngược lại, Su-57 mạnh về tàng hình mạnh ở phía trước nhưng tàng hình toàn diện thấp hơn nhiều so với F-35. Khi bay đối diện, như khi chặn một chiến đấu cơ xâm nhập, Su-57 có thể tiếp cận F-35 mà không bị phát hiện và tấn công ở cự ly gần.
Tuy nhiên, nếu Su-57 xâm nhập vào không phận tranh chấp, nó sẽ không bị phát hiện ở khoảng cách xa, nhưng sẽ trở nên rõ ràng hơn khi ngày càng đến gần mục tiêu và như vậy là các radar và hệ thống phòng không đối phương vẫn có đủ thời gian để ra đòn tấn công nó.
Khả năng tấn công và phòng thủ
Khả năng đánh chặn phòng thủ của Su-57 dựa trên bộ radar cảm biến mạnh mẽ và tiên tiến hơn so với F-35.
Su-57 được trang bị 5 radar: 3 radar AESA băng tần X (một ở mũi và hai ở bên) và 2 radar băng tần L được tích hợp vào các phần mở rộng gốc cánh (LEX).
Bằng cách kết hợp dữ liệu từ 3 radar AESA băng tần X, 2 radar AESA băng tần L cùng hệ thống IRST, Su-57 có thể theo dõi F-35 ở khoảng cách xa hơn nhiều so với việc sử dụng một radar AESA băng tần X duy nhất.
Thêm vào đó, Nga đã cải tiến khả năng chặn máy bay tàng hình của Su-57 bằng cách triển khai radar mặt đất băng tần UHF và VHF có thể phát hiện sự hiện diện của các máy bay tàng hình toàn diện và hướng dẫn Su-57 đến khu vực mục tiêu.
Trong khi đó, F-35 có thể xâm nhập không phận tranh chấp để xác định và nhận diện mục tiêu của kẻ thù mà không bị phát hiện. Những mục tiêu này sau đó có thể bị tấn công bằng các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 từ ngoài không phận tranh chấp, sử dụng vũ khí tầm xa.
F-35 cũng có thể tấn công mục tiêu mặt đất trong không phận tranh chấp bằng vũ khí không đối đất mang theo trong hai khoang vũ khí bên trong, nhưng khả năng này tương đối hạn chế.
Ngược lại, Su-57 được thiết kế để đánh chặn các máy bay tàng hình như F-35 đang cố xâm nhập không phận; tấn công các mục tiêu mặt đất trong không phận thân thiện ngoài tầm radar của đối phương.
Gần đây, Nga đã nâng cao khả năng tấn công tầm xa của Su-57 bằng cách phát triển các tên lửa không đối đất tàng hình, tầm xa cho máy bay này.
Tiêm kích nào phù hợp với Không quân Ấn Độ?
F-35 đáp ứng hiệu quả yêu cầu hoạt động của Không quân Mỹ và các đồng minh NATO. Đây là một hệ thống vũ khí tấn công mạnh mẽ được thiết kế để xâm nhập không phận tranh chấp và thực hiện các cuộc tấn công chính xác.
Trong khi đó, Su-57 chủ yếu là một hệ thống vũ khí phòng thủ. Nó được thiết kế để răn đe và chặn các máy bay tàng hình xâm nhập vào không phận. Ngoài ra, Su-57 có thể tấn công sâu vào lãnh thổ đối phương bằng cách đến gần chiến tuyến mà không bị phát hiện và phóng các tên lửa không đối đất tàng hình hoặc tên lửa siêu thanh.
Do không quá tập trung vào tính năng tàng hình ở mức độ như F-35, Nga đã giảm đáng kể chi phí phát triển và vận hành của Su-57. Chi phí sản xuất một chiếc Su-57 ước tính thấp hơn từ 50% đến 70% so với F-35. Tương tự, chi phí vận hành của Su-57 cũng được cho là thấp hơn nhiều so với đối thủ Mỹ.
Các máy bay tàng hình cao cấp như F-35 thường có thời gian quay vòng giữa các chuyến bay lâu hơn so với các máy bay tàng hình mức độ hạn chế như Su-57. Do Su-57 có thể bay nhiều lượt hơn mỗi ngày so với F-35, nên hiệu quả về chi phí của tiêm kích Nga cao hơn so với tiêm kích Mỹ.
Khả năng chuyển giao công nghệ cũng là một yếu tố cần phải xét đến khi lựa chọn Su-57 hay F-35. Có một điều chắc chắn, F-35 của Mỹ sẽ không đi kèm với chuyển giao công nghệ.
Ngoài ra, chương trình F-35 sẽ có các điều kiện kèm theo, một trong số đó có thể là hạn chế hợp tác quốc phòng giữa Ấn Độ và Nga.
Với cùng một khoản chi, Ấn Độ có thể mua Su-57 với số lượng nhiều hơn đáng kể so với F-35, đồng thời hưởng lợi từ chi phí vận hành thấp hơn của tiêm kích Nga.
Về mặt phòng thủ không phận, Su-57 sẽ có hiệu quả tương đương F-35 trong việc đối phó với các máy bay tàng hình của đối phương. Thêm vào đó, một phi đội Su-57 lớn hơn trong biên chế cũng sẽ đảm bảo không quân Ấn Độ có khả năng tấn công tàng hình mạnh mẽ hơn.
Tuy nhiên, nếu Không quân Ấn Độ ưa chuộng chiến lược “tấn công là cách phòng thủ tốt nhất”, sẵn sàng cho sự hiện diện của các khí tài Mỹ tại các căn cứ không quân của mình và xét đến nguy cơ trừng phạt của Mỹ trong tương lai, thì F-35 sẽ là lựa chọn tốt hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top