[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125

 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125



 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Tiêm kích MiG-35 của Nga “lột xác” nhờ công nghệ đột phá từ Su-57
Thứ Năm, 06:38, 12/06/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Nga được cho là đang có kế hoạch khôi phục chương trình phát triển máy bay chiến đấu MiG-35 "Fulcrum-F" của nước này bằng cách tích hợp các công nghệ tiên tiến từ máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57.

Nga hồi sinh tiêm kích MiG-35

Chương trình MiG-35 từng gặp khó khăn về tài chính và sản xuất, đặc biệt sau khi Liên Xô tan rã. Theo giới quan sát, kế hoạch khôi phục này có thể liên quan đến nhu cầu tăng cường sức mạnh không quân của Nga, cũng như đáp ứng nhu cầu của các quốc gia khác quan tâm đến máy bay này.
tiem kich mig-35 cua nga lot xac nho cong nghe dot pha tu su-57 hinh anh 1


Mẫu tiêm kích MiG-35 do Nga sản xuất. Ảnh: Military Watch.
Việc nâng cấp đầy tham vọng cho MiG-35 thế hệ 4++ nhằm mục đích tăng cường đáng kể tiềm năng chiến đấu của nó. Trong thời gian tới, MiG-35 có thể được tích hợp tên lửa không đối không tầm xa mới (R-77M, izdeliye 810), radar AESA hiện đại, động cơ mới được sửa đổi từ động cơ của Su-57, hệ thống nhắm mục tiêu gắn trên mũ bảo hiểm phi công và bộ tác chiến điện tử tinh vi. Những thay đổi này có thể khiến MiG-35 hoạt động hiệu quả hơn và nâng cao sức hút của máy bay trên thị xuất khẩu. Tuy nhiên, khả năng sản xuất hàng loạt MiG-35 nâng cấp theo kế hoạch của Nga vẫn còn nhiều nghi ngờ.
MiG-35 của Nga chưa từng đáp ứng được kỳ vọng khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2017. Moscow chỉ sản xuất được 6 chiếc trong số 37 chiếc theo kế hoạch ban đầu. Nga đã chào hàng chiến đấu cơ này nhưng không tìm được khách hàng do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường và cuộc xung đột với Ukraine. MiG-35 không sở hữu khả năng tàng hình để trở thành máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và khó cạnh tranh với các đối thủ tiên tiến, chẳng hạn như F-35.

Tuy nhiên, MiG-35 có khả năng mang theo nhiều loại vũ khí. Với 9 giá treo, chiến đấu cơ này có thể mang theo tổ hợp tên lửa chống radar Kh-31P, tên lửa chống hạm Kh-31A, bom dẫn đường TV KAB-500Kr và tên lửa Kh-29TE. Lợi thế này giúp Fulcrum-F trở thành phương tiện hiệu quả khi thực hiện nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không.
Vào đầu năm 2025, tương lai của MiG-35 dự kiến sẽ thay đổi khi Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn Máy bay Thống nhất, thuộc sở hữu nhà nước, lên kế hoạch thúc đẩy sản xuất loại máy bay này trên quy mô lớn để phục vụ Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Các đơn đặt hàng tiềm năng này không chỉ giúp hồi sinh chương trình phát triển MiG-35 mà còn mở ra cơ hội tích hợp cho chiến đấu cơ này nhiều công nghệ tiên tiến được phát triển trong thập kỷ qua, đặc biệt là công nghệ của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57. Việc tích hợp các công nghệ này sẽ nâng cao năng lực chiến đấu của MiG-35, biến nó thành một lựa chọn cạnh tranh hơn đáng kể trên thị trường quốc tế.
Theo Tạp chí Military Watch, máy bay chiến đấu MiG-35 Fulcrum-F có thể được tích hợp 5 tính năng mới.
Tên lửa không đối không R-77M
Tên lửa không đối không R-77 (AA-12A Adder) của Nga có một số đặc tính giống hệt tên lửa AIM-120 AMRAAM của Mỹ. R-77 có đầu dò radar mạnh mẽ và tầm bắn từ 90 đến 100 km, bay với tốc độ nhanh gấp bốn lần tốc độ âm thanh.
Tên lửa R-77M, được phát triển cho máy bay chiến đấu Su-57, có tầm bắn lớn hơn R-77-1 (tầm 200 km so với 110 km) và có khả năng thu hẹp khoảng cách về hiệu suất. Việc nâng cấp này giúp Su-57 có khả năng đối phó với các máy bay chiến đấu và mục tiêu khác ở tầm xa hơn. Tên lửa không đối không R-77 sử dụng radar chủ động để dẫn đường. Phiên bản nâng cấp R-77M được trang bị radar quét mảng pha điện tử chủ động (AESA). Radar AESA giúp tên lửa có khả năng chống gây nhiễu và bám bắt mục tiêu ở khoảng cách xa hơn. Ngoài ra, công nghệ ăng-ten mảng pha chủ động được thiết kế để cung cấp cho tên lửa góc nhìn đầy đủ hơn và rộng hơn về mục tiêu, khiến mục tiêu khó né tránh.
Tên lửa không đối không Izdeliye 810
Izdeliye 810 là phiên bản thu nhỏ của tên lửa không đối không tầm xa R-37M được đưa vào hoạt động hồi đầu năm 2025. Với tầm bắn từ 300-400km, R-37M là một trong những tên lửa có tầm bắn xa nhất thế giới. Trước đó, R-37M được sử dụng chủ yếu trên máy bay chiến đấu MiG-31BM. Tuy nhiên, các báo cáo gần đây cho thấy tên lửa có thể được trang bị cho cả máy bay chiến đấu Su-35S và Su-30SM2. Các nguồn tin của Nga trước đó đưa tin, MiG-35 tương thích với R-37M. Tuy nhiên, chiến đấu cơ này chưa đạt độ cao hoặc tốc độ bay cần thiết để tận dụng tối đa hiệu quả của nó.
Việc tích hợp tên lửa izdeliye 810 nhỏ gọn hơn là sự lựa chọn phù hợp đối với MiG-35. Tuy nhiên, radar tương đối nhỏ của máy bay chiến đấu này rất khó có khả năng dẫn đường cho tên lửa đến mục tiêu ở phạm vi xa, điều này đồng nghĩa với việc máy bay cần kết nối với phương tiện khác như máy bay đánh chặn MiG-31 hoặc các hệ thống trên mặt đất để được trợ giúp.
Hệ thống nhắm mục tiêu gắn trên mũ bảo hiểm
Tháng 12/2024, Nga đã công bố một hệ thống nhắm mục tiêu gắn trên mũ bảo hiểm mới cho Su-57, tương tự như các hệ thống mà máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 của Trung Quốc và F-35 của Mỹ đang sử dụng. Hệ thống hoạt động bằng cách chiếu thông tin quan trọng trực tiếp lên kính chắn gió của phi công, trong đó có dữ liệu bay và vị trí mục tiêu, cung cấp góc nhìn toàn diện về môi trường hoạt động và kết hợp với các cảm biến của máy bay chiến đấu để cải thiện đáng kể nhận thức tình huống. Các chuyên gia cho rằng, hệ thống này cũng có thể được tích hợp cho MiG-31.
Động cơ máy bay mới
Vào những năm 1990, Nga đã sản xuất phiên bản cải tiến của động cơ RD-33 mà các máy bay MiG-29, RD-33M sử dụng, giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu, chấm dứt tình trạng phát thải khói đen và tăng lực đẩy tối đa thêm 9% từ 81kN lên 88,26kN.
Nga cũng phát triển động cơ nhỏ hơn dựa trên động cơ AL-51F của máy bay chiến đấu Su-57M1 có thể giúp giảm đáng kể chi phí vận hành và nhu cầu bảo dưỡng, đồng thời mang lại hiệu suất bay ưu việt mà động cơ ban đầu của MiG-35 không thể sánh kịp. Theo giới phân tích, khi sử dụng động cơ hiện đại hơn, MiG-35 sẽ có nhiều ưu điểm về hiệu suất và tính năng hơn.
Bộ tác chiến điện tử tiên tiến
Giống như nhiều máy bay chiến đấu thế hệ 4++ khác, MiG-35 có thể được tích hợp một bộ tác chiến điện tử mạnh mẽ để bù đắp cho sự thiếu hụt khả năng tàng hình.
Chiến đấu cơ này có thể tiếp nhận phiên bản phái sinh của bộ tác chiến điện tử Himalayas của Su-57, bao gồm các thành phần như bộ thu cảnh báo radar, hệ thống cảnh báo tên lửa tiếp cận và các thiết bị gây nhiễu chủ động, giúp máy bay hoạt động hiệu quả trong môi trường nguy hiểm.
Việc tích hợp các phiên bản phái sinh của hệ thống điện tử hàng không của Su-57 vào một máy bay khác không phải là điều chưa từng có tiền lệ. Trước đó, các nhà phát triển của Nga đã tích hợp hệ thống liên lạc trên nền tảng của máy bay chiến đấu tàng hình cho máy bay ném bom Tu-22M3M hiện đại.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Ukraine tiết lộ thành phần bất ngờ trong UAV V2U của Nga
Thứ Ba, 11:51, 10/06/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Ukraine vừa công bố báo cáo phân tích UAV V2U do Nga sử dụng ở mặt trận Sumy, cho thấy thiết bị này được tích hợp AI, sử dụng thẻ SIM Ukraine và phần lớn linh kiện xuất xứ từ nước ngoài.

Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine (HUR) vừa công bố báo cáo kỹ thuật chi tiết về máy bay không người lái (UAV) tấn công V2U – loại vũ khí mới được Nga sử dụng tại khu vực Sumy. Theo đó, UAV này được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tự động nhận diện và lựa chọn mục tiêu.
Báo cáo được đăng tải trên nền tảng Telegram cho biết, hệ thống tính toán của V2U sử dụng máy tính mini Leetop A203 do Trung Quốc sản xuất, tích hợp mô-đun NVIDIA Jetson Orin – thiết bị chuyên xử lý hình ảnh và hỗ trợ tìm kiếm mục tiêu.
ukraine tiet lo thanh phan bat ngo trong uav v2u cua nga hinh anh 1


Ảnh: HUR
Dù Nga tuyên bố đây là sản phẩm trong nước, nhưng HUR khẳng định phần lớn linh kiện của UAV này có nguồn gốc nước ngoài. Đáng chú ý, V2U chỉ có một mô-đun định vị GPS - điều được cho là nhằm đối phó với các biện pháp tác chiến điện tử của Ukraine, vốn có khả năng gây nhiễu và làm sai lệch tín hiệu định vị vệ tinh.

Theo giới phân tích, UAV có thể sử dụng kỹ thuật “thị giác máy tính” – so sánh hình ảnh thực tế với bản đồ địa hình đã lưu trữ sẵn để điều hướng, một phương pháp còn gọi là “tương quan cưỡng bức”.
HUR cũng xác nhận V2U có thể điều khiển theo chế độ góc nhìn thứ nhất (FPV) thông qua kết nối LTE. Trong thân UAV, các chuyên gia phát hiện một modem Microdrive Tandem-4GS-OEM-11 cùng thẻ SIM của nhà mạng Ukraine. Dù mang nhãn mác Nga, phần lớn linh kiện bên trong UAV này lại có xuất xứ từ Trung Quốc.
Các linh kiện quan trọng của V2U bao gồm cảm biến hình ảnh Sony (Nhật Bản), rơ-le điện từ của hãng TE Connectivity (Ireland), động cơ và thiết bị truyền động từ Trung Quốc, cùng với ổ cứng SSD và thiết bị đo khoảng cách cũng do Trung Quốc sản xuất.
HUR xác định có 4 công ty liên quan đến việc cung cấp và lắp ráp UAV V2U, gồm 2 tại Nga và 2 tại Trung Quốc.
Kyiv Post từng đưa tin về việc Nga dần hiện đại hóa các UAV Shahed-136, như bổ sung modem 4G và camera. Tuy nhiên, những tuyên bố gần đây cho rằng Moscow sử dụng AI và Telegram để điều khiển UAV trong thời gian thực đã bị giới chuyên gia Ukraine bác bỏ.
Tờ The Economist dẫn các nguồn nghiên cứu giấu tên tại Ukraine cho rằng các phiên bản mới của UAV Shahed có thể không còn phụ thuộc vào GPS mà thay vào đó điều hướng bằng AI thông qua mạng di động Ukraine. Một số báo cáo thậm chí cho biết một kỹ sư Nga từng để lại thông điệp bên trong xác UAV Shahed, cảnh báo rằng hệ thống này đang truyền hình ảnh trực tiếp về Nga thông qua Telegram.
Tuy vậy, trang tin tức phòng Defense Express cho rằng các tuyên bố trên là thiếu cơ sở, vì việc tích hợp AI, modem 4G, Telegram và truyền video trong một hệ thống điều khiển đồng bộ hiện vẫn vượt quá khả năng kỹ thuật của dòng UAV Shahed.
Defense Express khẳng định, kể từ cuối năm 2023, các UAV Shahed mới chỉ được bổ sung kết nối 4G và camera, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy chúng được điều khiển bằng AI.
Chuyên gia về viễn thông quân sự và tác chiến điện tử Ukraine Serhii Beskrestnov cũng bác bỏ khả năng UAV Shahed được điều khiển bằng AI. Ông cho biết các UAV này vẫn dựa vào định vị vệ tinh và dễ bị ảnh hưởng bởi các biện pháp tác chiến điện tử của Ukraine.
Theo ông Beskrestnov, một số UAV được gắn thiết bị theo dõi có khả năng truyền dữ liệu chuyến bay, bao gồm vị trí, độ cao và vận tốc, thông qua các bot Telegram sử dụng SIM của nhiều quốc gia, trong đó có cả Ukraine và Nga. Tuy nhiên, ông khẳng định đây chỉ là hệ thống giám sát, không cho phép điều khiển UAV từ xa trong thời gian thực.
Các đơn vị tác chiến điện tử của Ukraine từ lâu đã biết về các thiết bị theo dõi dựa trên SIM này và nỗ lực ngăn chặn UAV Shahed sử dụng mạng di động của Ukraine cho mục đích này.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Anh học hỏi được gì từ nền quốc phòng Ukraine trước "bước ngoặt 150 năm"?
Thứ Ba, 15:50, 10/06/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Vương quốc Anh đặt mục tiêu học hỏi từ những kinh nghiệm chiến đấu thực tiễn của Ukraine, đặc biệt trong các lĩnh vực như chiến tranh trên bộ, vận hành máy bay không người lái và đối phó với các mối đe dọa an ninh khác.


Thủ tướng Anh Keir Starmer ngày 2/6 tuyên bố rằng Vương quốc Anh đang bước vào trạng thái "sẵn sàng chiến đấu", trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine vẫn chưa tìm thấy điểm kết và châu Âu đang lo sợ phải đối mặt với những mối đe dọa an ninh tương lai khi Mỹ rút dần vai trò trong khu vực.
Tuyên bố này được đưa ra cùng thời điểm chính phủ Anh công bố bản Đánh giá Quốc phòng Chiến lược mới nhất -tài liệu được Tướng Richard Barrons, một trong các tác giả của bản Đánh giá, mô tả là “bước ngoặt quan trọng nhất đối với chiến lược quốc phòng của Anh trong vòng 150 năm qua”.
anh hoc hoi duoc gi tu nen quoc phong ukraine truoc buoc ngoat 150 nam hinh anh 1


Thủ tướng Anh Keir Starmer. Ảnh: Reuters
Bản đánh giá đề ra nhiều mục tiêu tham vọng, trong đó bao gồm: bổ sung ít nhất 12 tàu ngầm tấn công mới, các đội máy bay không người lái và phương tiện tự hành, cùng 7.000 loại vũ khí tầm xa mới. Tuy nhiên, đi kèm với các kế hoạch này là những cảnh báo về hiện trạng của Lực lượng vũ trang Anh.

Bản báo cáo chỉ ra rằng quân đội Anh hiện chưa sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Nga hay Trung Quốc, và khó có thể tham gia một cuộc chiến cường độ cao tương tự như xung đột ở Ukraine. Tình trạng thiếu đạn dược, quân số eo hẹp và trang thiết bị lạc hậu là những điểm yếu then chốt được nêu rõ.
"Tốc độ phát triển ở Ukraine vượt xa khả năng ứng phó của các nước châu Âu như Anh", báo cáo nhận định.
Song song với việc cam kết tăng cường năng lực quốc phòng, Vương quốc Anh cũng phải đảm bảo duy trì các cam kết hiện có đối với Kiev, trong đó có việc duy trì “mối quan hệ đối tác kéo dài 100 năm” giữa hai nước. Anh là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất kể từ khi xung đột với Nga bắt đầu, và bản đánh giá này tái khẳng định cam kết viện trợ quân sự thường niên trị giá 3 tỷ bảng Anh (khoảng 4,06 tỷ USD).
Ông Keir Giles, cố vấn cấp cao tại Chatham House có trụ sở tại London nhận định: "Tất cả những động thái này, xét cho cùng, đều nhằm bảo vệ nước Anh trước viễn cảnh cuộc chiến chuyển hướng ra khỏi Ukraine. Dù kết cục của cuộc chiến là tích cực, tiêu cực hay thảm khốc, thì đó cũng sẽ là thời điểm mà Anh và các đồng minh phải sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa an ninh mới".
Một trọng tâm khác trong bản đánh giá là cải tổ quy trình mua sắm quốc phòng của Anh theo hướng linh hoạt hơn, lấy cảm hứng từ chính cách tiếp cận hiệu quả mà Ukraine đã áp dụng trong suốt thời gian diễn ra xung đột. Điều này được xem là thiết yếu nếu quân đội Anh cần nhanh chóng triển khai lực lượng để thực thi một lệnh ngừng bắn.
Tuy nhiên, bản đánh giá cũng thẳng thắn chỉ ra những thách thức nghiêm trọng mà London đang đối mặt. Nhiều loại vũ khí chiến lược, như tên lửa tầm xa Storm Shadow, đã bị tiêu hao đáng kể do các đợt hỗ trợ quân sự cho Ukraine, trong khi tình trạng thiếu hụt đầu tư kéo dài nhiều năm qua đã làm suy yếu rõ rệt năng lực quốc phòng của Anh. Nhằm khắc phục thực trạng này, chính phủ Anh đã công bố kế hoạch xây dựng sáu nhà máy sản xuất đạn dược mới - một nỗ lực nhằm giải quyết một trong những điểm yếu cốt lõi của nền quốc phòng châu Âu: năng lực sản xuất quốc phòng suy yếu và phụ thuộc vào hỗ trợ từ Mỹ.
Bộ trưởng Quốc phòng John Healey cho biết “London sẽ sớm chứng kiến các nhà máy mới đi vào hoạt động”nhưng vẫn chưa rõ tiến độ này sẽ nhanh chóng mang lại hỗ trợ thực tế ra sao cho lực lượng Ukraine.
“Tốc độ và quy mô phát triển ở Ukraine vượt xa khả năng hiện tại của các quốc gia như Anh. Giải pháp tốt nhất là hỗ trợ tài chính trực tiếp để Ukraine tự xây dựng và củng cố năng lực của mình", ông Giles kết luận.
 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 
Chỉnh sửa cuối:

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top