[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125

 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Đột nhập buồng lái mô phỏng tiêm kích F-16 chân thực tới "chân tơ kẽ tóc"
Thứ Năm, 16:38, 12/06/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Lockheed Martin - nhà sản xuất dòng tiêm kích F-16 nổi tiếng, vừa trình làng hệ thống huấn luyện mô phỏng với độ chân thực đến từng "chân tơ kẽ tóc", đủ sức tái tạo những kịch bản bay sinh tử vốn chỉ gặp trên chiến trường.

Giữa nền trời xanh thẳm của Vịnh Ba Tư, một phi công "tân binh" đang chuẩn bị cho thử thách đầu tiên trong nghề: Tiếp dầu trên không. Trên màn hình radar, máy bay tiếp dầu hiện lên chỉ một chấm nhỏ, nhưng ngoài cửa buồng lái, nó đã lờ mờ xuất hiện. Càng tiếp cận, hình hài quen thuộc của chiếc KC-10 dần hiện rõ. Ống tiếp nhiên liệu mảnh khảnh vươn dài khỏi thân máy bay, nổi bật giữa nền trời trong xanh pha trắng mây, như một sợi chỉ căng thẳng chờ nối liền hai sinh mệnh cơ khí giữa tầng không.
Nhưng phi công trẻ, còn lóng ngóng trong điều khiển chân ga, đã phạm sai lầm kinh điển: không giảm tốc đúng lúc. Máy bay chiến đấu lao vọt lên, vượt qua trên đầu máy bay tiếp dầu, nằm lệch về bên phải buồng lái, khiến chiếc cần tiếp nhiên liệu không chạm tới vị trí bình xăng. Nỗ lực tiếp nhiên liệu thất bại.

















|






Dot nhap buong lai mo phong tiem kich f-16 chan thuc toi chan to ke toc hinh anh 1

Phi công ngồi trong buồng lái thử nghiệm máy bay F-16. Ảnh: Lockheed Martin
May thay, không có ai thiệt mạng. Đây chỉ là thử nghiệm mô phỏng diễn ra bên trong buồng lái huấn luyện Full Mission Trainer (FMT) tối tân của Lockheed Martin, dành cho máy bay chiến đấu F-16 Block 70/72 và F-16V thế hệ mới nhất.

Trong một chuyến thăm gần đây tới trung tâm đào tạo và hậu cần của Lockheed tại Orlando, Florida, các phóng viên của FlightGlobal đã có dịp trải nghiệm hệ thống mô phỏng này — với buồng lái kích thước thật, đồ họa cực kỳ sắc nét và hệ thống xử lý chuyển động mượt mà đủ để tái hiện những tình huống đòi hỏi kỹ năng siêu việt, như tiếp nhiên liệu giữa trời.
FMT sử dụng một dàn máy chiếu laser độ phân giải cao để tạo hình ảnh sống động từ mọi phía của buồng lái vòm, khác biệt hẳn với các mô phỏng cũ sử dụng bóng đèn, thường dễ bị lệch và đòi hỏi hiệu chỉnh tốn thời gian. Ngoài ánh sáng khả kiến, FMT còn chiếu cả hồng ngoại, cho phép chuyển đổi tức thời sang môi trường ánh sáng yếu để luyện tập bằng kính nhìn đêm.
Lockheed cho biết, FMT là một bước nhảy vọt về năng lực và giá trị so với các trình mô phỏng F-16 đời trước cũng như sản phẩm của các nhà thầu bên thứ ba. Ưu điểm then chốt của nó là mô phỏng bay dựa trên cùng phần mềm điều khiển bay thực tế của F-16, giúp học viên có trải nghiệm điều khiển tương đồng gần như tuyệt đối với máy bay thật Đây là điều mà nhiều hệ thống mô phỏng cũ không thể đạt được.








https://ad.doubleclick.net/ddm/trackclk/N952192.3432382XAXISVN/B33316117.422602651;dc_trk_aid=611017142;dc_trk_cid=233013301;dc_lat=;dc_rdid=;tag_for_child_directed_treatment=;tfua=;gdpr=$%7BGDPR%7D;gdpr_consent=$%7BGDPR_CONSENT_755%7D;ltd=;dc_tdv=1







Dot nhap buong lai mo phong tiem kich f-16 chan thuc toi chan to ke toc hinh anh 2













https://ad.doubleclick.net/ddm/trackclk/N952192.3432382XAXISVN/B33316117.422602651;dc_trk_aid=611017142;dc_trk_cid=233013301;dc_lat=;dc_rdid=;tag_for_child_directed_treatment=;tfua=;gdpr=$%7BGDPR%7D;gdpr_consent=$%7BGDPR_CONSENT_755%7D;ltd=;dc_tdv=1
Ông Eric Carney, cựu phi công vận tải C-17 của Không quân Mỹ, nay giữ chức Giám đốc Chiến lược và Phát triển Kinh doanh mảng giải pháp huấn luyện và hậu cần tại Lockheed Martin, chia sẻ rằng trong thời gian tại ngũ, ông từng phải luyện tập hai trong những thao tác khó khăn bậc nhất của nghề bay — tiếp nhiên liệu trên không và đổ bộ tấn công bằng các hệ thống mô phỏng không đạt chuẩn. Những thiết bị đó không chỉ thiếu độ chính xác mà đôi khi còn gây phản tác dụng, khiến việc huấn luyện trở nên kém hiệu quả và tiềm ẩn nhiều rủi ro khi áp dụng vào thực tế.
FMT đã khắc phục được điểm yếu đó, không chỉ với phần mềm điều khiển bay thực tế mà còn bằng khả năng tái tạo đầy đủ các hệ thống cảm biến và vũ khí của F-16. Điều này đặc biệt quan trọng khi huấn luyện tân binh thực hiện các nhiệm vụ phức tạp như tấn công ban đêm, sử dụng kính nhìn đêm, hoặc mô phỏng cảm giác mất phương hướng trong bóng tối.
Khi bay thử ở chế độ ban đêm, phóng viên của FlightGlobal đã trực tiếp trải nghiệm một hiện tượng từng cướp đi sinh mạng của không ít phi công. Bầu trời đầy sao, khi nhìn qua kính nhìn đêm, phản chiếu xuống mặt biển phẳng lặng đến mức gần như không thể phân biệt đâu là trời, đâu là nước; gây ra ảo giác nguy hiểm khiến phi công mất phương hướng. Trong trường hợp khẩn cấp như vậy, hệ thống phục hồi tự động tích hợp trên cả F-16 thật và trong FMT có thể cứu sống phi công: chỉ cần nhấn nút, máy bay tự động lấy lại hướng bay an toàn trước khi trả lại quyền điều khiển cho người lái.
Ngoài hiệu suất bay mô phỏng, FMT còn nổi bật nhờ hệ thống quản lý kỹ thuật số, cho phép ghi lại và phân tích nhanh mọi diễn biến của chuyến bay. Bất kỳ vi phạm nào về độ cao, tốc độ hay quy trình đều được đánh dấu thời gian, giúp người hướng dẫn và học viên xem lại chính xác các khoảnh khắc then chốt.
Khả năng huấn luyện trong FMT không chỉ thực tế mà còn tiết kiệm đáng kể chi phí. Theo Lockheed, một phi đội F-16 của Không quân Mỹ tiết kiệm tới 7 triệu USD mỗi phi công mỗi năm nhờ chuyển phần lớn hoạt động đào tạo sang mô phỏng.
Lockheed cũng phát triển các trạm huấn luyện chiến thuật vũ khí (WTT) - phiên bản thu gọn của FMT, dùng màn hình phẳng thay vì mái vòm, thích hợp để luyện tập nhanh hoặc làm mới quy trình. Theo ông Gibson, các trạm này "vô giá" trong những tình huống cần ôn tập kỹ năng khẩn cấp, như phản ứng khi máy bay cạn nhiên liệu.
Tính linh hoạt cao của hệ thống còn cho phép các đơn vị tiền tuyến tùy chỉnh điều kiện môi trường, từ pha Mặt Trăng, độ mây đến ánh sáng khu vực, để mô phỏng đúng tình huống thực tế mà họ sắp đối mặt.
Theo Lockheed, FMT đặc biệt phù hợp với các khách hàng sử dụng dòng máy bay F-16 Block 70/72 mới sản xuất, cũng như các quốc gia đang nâng cấp lên tiêu chuẩn F-16V. Tính đến năm 2024, công ty đã bàn giao 26 trong tổng số 114 chiếc F-16 theo các hợp đồng hiện hành và đang kỳ vọng thị trường tiềm năng có thể mở rộng thêm tới 300 đơn hàng mới trong những năm tới.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Cách Nga bảo vệ "thiên nga trắng" trước đòn tấn công UAV của Ukraine
Thứ Năm, 15:48, 12/06/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Nga đã di dời các chiến đấu cơ giá trị nhất của mình tới một căn cứ không quân hẻo lánh ở vùng viễn Đông sau cuộc tấn công bất ngờ bằng UAV của Ukraine ngày 1/6 phá hủy một số máy bay ném bom chiến lược.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy, 2 máy bay ném bom siêu thanh Tupolev Tu-160 hay còn được gọi là Thiên nga trắng đã được đưa tới căn cứ Anadyr, cách tiền tuyến hơn 6.400 km.
Căn cứ này nằm trên Bán đảo Chukotka, một khu vực hẻo lánh chỉ có thể tiếp cận bằng đường hàng không và đường biển, cách Alaska của Mỹ chỉ khoảng 660 km. Đây là một phần của hệ thống phòng thủ thời Chiến tranh Lạnh nhằm đối phó với các cuộc tấn công tiềm tàng từ Mỹ.
cach nga bao ve thien nga trang truoc don tan cong uav cua ukraine hinh anh 1


2 máy bay ném bom Tu-160 của Nga ở căn cứ không quân Anadyr. Ảnh: Telegraph
Tu-160 là loại máy bay ném bom siêu thanh có khả năng mang vũ khí hạt nhân, được coi là khí tài đắt đỏ nhất trong kho vũ khí của Nga, với chi phí khoảng 500 triệu USD/chiếc. Trong khi đó, B-52 Stratofortress - máy bay chủ lực của Không quân Mỹ có chi phí khoảng 94 triệu USD.

Không chỉ đắt đỏ, số lượng Tu-160 cũng rất hạn chế. Nga hiện chỉ có khoảng 16 chiếc đang hoạt động, trong khi phía Ukraine tuyên bố đã gây thiệt hại cho một số chiếc trong đợt tấn công tuần trước.
Theo Giáo sư Justin Bronk, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng Hoàng gia Anh (RUSI), hình ảnh từ căn cứ Anadyr cho thấy Moscow đang cố gắng giảm rủi ro từ cuộc tấn công UAV tiếp theo.
Cuộc tấn công hôm 1/6 hay Chiến dịch Mạng nhện là kết quả của 18 tháng lên kế hoạch tỉ mỉ của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU). Một đoạn video do SBU công bố hôm 11/6 đã hé lộ chi tiết về chiến dịch này. Theo đó, các UAV giá rẻ được lén đưa vào Nga bằng cách giấu trong các cabin gỗ lắp trên xe tải và các tài xế thậm chí không biết mình đang vận chuyển gì. Khi đến gần căn cứ, cabin được mở ra và UAV được phóng lên không kích mục tiêu.
“Mọi thứ được lên kế hoạch chính xác đến từng giây", video nhấn mạnh. Chiến dịch diễn ra đồng loạt tại ba múi giờ khác nhau, với sự tham gia của 117 UAV. Theo đoạn video: “Mạng lưới của SBU đã phủ khắp nước Nga". SBU lên kế hoạch nhắm vào 5 căn cứ không quân nhưng chỉ có 4 căn cứ bị nhắm trúng do UAV nổ sớm khi đang trên đường tới một căn cứ ở Viễn Đông.
Đô đốc Pierre Vandier, Tổng tư lệnh quân đồng minh của NATO gọi chiến dịch là một “sự tái sinh của chiến thuật "Con ngựa thành Troy" bằng "sự sáng tạo về mặt công nghệ và công nghiệp".
Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Ryabkov cho biết năng lực răn đe hạt nhân của Moscow “không bị tổn hại nghiêm trọng” và những thiết bị bị ảnh hưởng “sẽ được khôi phục”. Tuy vậy, các chuyên gia nhận định, phải mất nhiều năm Nga mới có thể phục hồi sau đòn đánh này khi giới chức Ukraine ước tính chiến dịch đã gây thiệt hại khoảng 7 tỷ USD.
Một số máy bay Tu-95 và Tu-22 được cho là đã bị phá hủy trong chiến dịch. Tuần trước, Kiev cho biết Nga đã sử dụng một chiếc Tu-160 để phóng tên lửa hành trình vào Ukraine - một diễn biến không thường thấy, hé lộ Moscow có thể đang thiếu Tu-95 và Tu-22 vốn thường được sử dụng cho nhiệm vụ này.
Hiện Tu-95 và Tu-22 đã ngừng sản xuất còn Tu-160 vẫn được lắp ráp mới nhưng chỉ có hai chiếc được hoàn thiện kể từ năm 2022. Mặc dù là một thiết kế từ thời Liên Xô nhưng năm 2018, Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng 10 chiếc Tu-160 mới với tổng chi phí 160 tỷ rúp.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Ngành quốc phòng Mỹ thở phào với thỏa thuận đất hiếm từ Trung Quốc
Thứ Năm, 11:19, 12/06/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Thỏa thuận thương mại mới với Trung Quốc giúp Mỹ tạm gỡ nút thắt nguồn cung đất hiếm, vật liệu then chốt trong sản xuất vũ khí công nghệ cao.

Dự thảo thỏa thuận thương mại với Trung Quốc mà Tổng thống Donald Trump công bố ngày 11/6 được kỳ vọng sẽ xoa dịu lo ngại từ các nhà thầu quốc phòng hàng đầu của Mỹ liên quan đến nguồn cung đất hiếm và nam châm chuyên dụng, những vật liệu nếu bị gián đoạn lâu dài sẽ có thể làm tê liệt dây chuyền sản xuất hàng loạt vũ khí tối tân như bom thông minh, tiêm kích, tàu ngầm và các hệ thống quân sự khác của Mỹ.
nganh quoc phong my tho phao voi thoa thuan dat hiem tu trung quoc hinh anh 1


Cảng Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 9/6/2025. Ảnh: VCG/Getty
Dù thỏa thuận chưa được hoàn tất, nhưng nó được cho là sẽ trấn an các tập đoàn quốc phòng lớn như Lockheed Martin, nhà sử dụng samarium lớn nhất tại Mỹ. Samarium là một trong những kim loại đất hiếm quan trọng trong sản xuất nam châm cho thiết bị quân sự, vốn hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc.
Vấn đề hạn chế xuất khẩu đất hiếm từ Trung Quốc được ông Trump nhấn mạnh trong tuyên bố về thỏa thuận thương mại toàn diện với Bắc Kinh, trong đó Mỹ sẽ hạ thuế xuống còn 55%, và Trung Quốc giảm thuế xuống 10%.

“Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc, chờ phê duyệt cuối cùng từ Chủ tịch Tập Cận Bình và tôi” ông Trump viết [trên mạng xã hội Truth]. Trung Quốc sẽ cung cấp đầy đủ nam châm và các loại đất hiếm cần thiết, ngay từ đầu”.
Theo chuyên gia Gracelin Baskaran thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), các kim loại đất hiếm đóng vai trò thiết yếu trong sản xuất chiến đấu cơ F-35, tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia và Columbia, tên lửa Tomahawk, hệ thống radar, máy bay không người lái và bom thông minh.
Hồi tháng 4 vừa qua, Trung Quốc đã áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với 7 nguyên tố đất hiếm trong lúc đàm phán căng thẳng với Mỹ về chính sách thuế quan mới của ông Trump. Bắc Kinh cũng nhắm vào ngành công nghiệp hàng không – quốc phòng khi cấm 15 thực thể Mỹ có liên quan nhận hàng hóa lưỡng dụng.
Mỹ đang ở thế yếu trong công nghệ quốc phòng hiện đại?
“Mỹ đang ở thế yếu trong năng lực sản xuất các công nghệ quốc phòng hiện đại. Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng dây chuyền sản xuất vũ khí và trang bị hiện đại với tốc độ gấp 5–6 lần Mỹ. Trong khi Trung Quốc hành động với tư duy thời chiến, Mỹ vẫn đang vận hành trong tâm thế thời bình”, bà Baskaran nhận định trong một cuộc phỏng vấn với CSIS.
Ông Trump đã tập hợp một đội ngũ cố vấn đối ngoại cứng rắn với Trung Quốc, nhiều người trong số đó cho rằng Washington nên tập trung vào mối đe dọa dài hạn từ Bắc Kinh thay vì các cuộc xung đột hiện tại tại Ukraine hay Trung Đông.
“Ngay cả trước các lệnh hạn chế gần đây, chuỗi cung ứng quốc phòng của Mỹ đã phải chật vật với năng lực hạn chế và thiếu khả năng mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu công nghệ quốc phòng. Các lệnh cấm bổ sung với khoáng sản thiết yếu sẽ chỉ khiến khoảng cách ngày càng nới rộng, giúp Trung Quốc củng cố sức mạnh quân sự nhanh hơn Mỹ”, bà Baskaran nói thêm.
Hồi tháng trước, Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý tạm hoãn áp dụng thuế đối ứng ở mức cao nhằm tránh gây tổn thất kinh tế nghiêm trọng cho cả hai bên. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn duy trì giấy phép xuất khẩu đối với đất hiếm, nguyên liệu không thể thiếu trong sản xuất quốc phòng và ô tô, đe dọa đến chuỗi cung ứng toàn cầu và sản xuất tại Mỹ.
Đặc biệt, Trung Quốc nắm độc quyền sản xuất và xuất khẩu samarium, một kim loại đất hiếm dùng để chế tạo loại nam châm có độ bền cao, đủ sức chịu nhiệt trong các thiết bị quân sự. Theo công ty Apex Magnets, nam châm samarium-cobalt là thành phần then chốt trong tên lửa dẫn đường, bom thông minh và nhiều dòng máy bay, bao gồm cả máy bay chiến đấu.
Kho vũ khí này đang ngày càng cạn kiệt do Mỹ chuyển giao lượng lớn tên lửa và đạn dược cho Ukraine và Israel. Điều này khiến giới hoạch định chiến lược tại Lầu Năm Góc lo ngại về lỗ hổng nếu Mỹ phải đối đầu với một cường quốc quân sự khác.
Nhằm phá vỡ bế tắc trong đàm phán, Ngoại trưởng Marco Rubio bất ngờ tuyên bố sẽ hủy hàng trăm nghìn thị thực của sinh viên Trung Quốc tại Mỹ. Mặc dù chính thức được công bố như một biện pháp chống gián điệp, trang Axios tiết lộ động thái này còn nhằm gây áp lực với Bắc Kinh trong việc nối lại xuất khẩu đất hiếm.
Bước đột phá trong đàm phán diễn ra vào thời điểm ông Trump đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc duyệt binh lớn tại Washington DC vào cuối tuần này, được coi là động thái nhằm phô diễn sức mạnh quân sự và khẳng định hình ảnh “tổng thống ủng hộ quân đội”.
Ngay từ năm 2019, trong nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng thống Trump đã yêu cầu Lầu Năm Góc tìm kiếm nguồn cung đất hiếm thay thế, đặc biệt là samarium, do Mỹ không có khả năng tự khai thác và sản xuất trong nước. Khi đó ông nhấn mạnh đây là “ưu tiên thiết yếu cho quốc phòng quốc gia”.
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125
Iran trả đòn

Video live trực tiếp thủ đô Tel Alvis vỡ trận, tưởng Idf thế nào hóa ra cũng chịu trận trước Iran



Cập nhập 3 máy bay bị bắn hạ

F35
F16


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125

hkm417

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,319
Động cơ
77,983 Mã lực
Tuổi
125


 
Thông tin thớt
Đang tải
Top