[Funland] Tình hình Nga - Ukraine, Trung Á-Trung Đông Vol.150

Trạng thái
Thớt đang đóng

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,612
Động cơ
201,983 Mã lực
Đứng từ lợi ích của VN mà nói, thì VN nên hy vọng là Nga sẽ thắng, hoặc chí ít là giành được những lợi ích đáng kể.

Việc Nga thắng là việc có khả năng xảy ra đến 99%. Nga mà thắng thì về cơ bản, trật tự thế giới được giữ nguyên, tại LHQ vẫn giữ quân bình giữa Mỹ-Anh-Pháp và Nga-TQ. Mà trật tự thế giới ổn định như hiện nay thì đang có lợi cho VN, VN bắt tay làm bạn với tất cả các nước, có thể hy vọng tăng trưởng GDP mỗi năm tà tà 6-7%, phát triển trong ổn định.

Còn trong trường hợp kỳ diệu nào đó mà Uk chiến thắng, Nga thất bại, thì kết quả/hậu quả thật khó mà đoán được. Belarus và Kazakstan sẽ rung lắc dữ dội, thậm chí Nga đứng trước nguy cơ tam phân ngũ liệt (giống như LX sau thất bại tại Afghanistan). Lúc đấy trật tự thế giới diễn biến thế nào, liệu có còn có lợi cho VN nữa hay không thì chẳng ai nói trước được.

Thế nên các cụ nên hy vọng kết quả có lợi cho VN thì hơn các cụ ạ.
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
2,704
Động cơ
315,681 Mã lực
Nó đâm sau lưng cụ mà cụ lại bảo không quan tâm ;))
Cụ có hiểu cụ đang nói gì không vậy?
Nó đâm sau lưnh VN thì em qtam, còn nó đâm sau lưng lẫn nhau thì e chỉ qtam VN bị ảnh hưởng ntn. Cụ đọc ko kỹ còm em rồi
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,032
Động cơ
430,729 Mã lực
Dân U không có gan làm phỉ đâu
Đấy là kịch bản NATO theo đuổi, xuất phát từ các đơn vị phát xít tìm diệt du kích thời thế chiến 2. Nghĩa là U cà sẽ hóa phỉ dưới sự kèm cặp và bơm đồ sát sao của NATO, cụ thể là Đức. Ngay như Chesnia đợt 200x, các trùm phỉ sau cũng lủi qua Đức cả, đã có một trùm vừa bị diệt năm 2019, người diệt phỉ vừa bị Đức xử tù chung thân xong.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
8,546
Động cơ
502,620 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Nó đâm sau lưnh VN thì em qtam, còn nó đâm sau lưng lẫn nhau thì e chỉ qtam VN bị ảnh hưởng ntn. Cụ đọc ko kỹ còm em rồi
Nó đâm thẳng vào lưng cụ chứ nó có đâm nhau đâu.
Cụ đọc mà không hiểu à?
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,032
Động cơ
430,729 Mã lực
Nga nó trữ vàng, rời bỏ hệ thống swift rồi, cấm vận cái gì với nó nữa, nó chơi với thằng khác mua hàng bằng đồng tiền khác làm gì nó, chém gió phỏng đoán cho Nga mà chả biết gì về Nga, bảo dân trí ái lại tự thấp.
Nga oánh nhanh quá nên phe rồ Mỳ không kịp soạn kịch bản chung theo kịp bước tiến của tềnh hềnh, vẫn hót theo điệu trước khi nó đánh, cụ thông cảm.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,380
Động cơ
137,858 Mã lực

kilo11

Xe máy
Biển số
OF-789022
Ngày cấp bằng
2/9/21
Số km
64
Động cơ
25,480 Mã lực
thà là bỏ đi hết ta làm lại từ đầu, đập Ucraina, chia lại châu âu
 

duyhung10

Xe tải
Biển số
OF-802854
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
465
Động cơ
16,651 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Đền lừ, hoàng mai
U cà là đất nước độc lập, có chủ quyền, họ chơi với ai, tham gia liên minh nào là quyền của họ. Nga cảm thấy an ninh quốc gia bị đe dọa thì cứ trang bị và phòng vệ cho mình, nhưng ko có nghĩa Nga mang quân đi oánh quốc gia khác với lý do bảo vệ lợi ích nước mình. Chơi kiểu vô pháp, lấy sức mạnh đè kẻ yếu như thế xã hội loạn hết.
Cụ giải thích đoạn trước giúp em, cách mạng madan ai đứng ra hậu thuẫn ai làm mình chỉnh phủ hợp pháp bị lật đổ.......bài này ko phải mỗi ở uk mà rất nhiều nước bị. Nếu 1 quốc gia chủ quyền mà cứ bơm tiền vào phá hoại thì khác gì chiến tranh lật đổ
 

Sailor

Xe buýt
Biển số
OF-198790
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
970
Động cơ
343,038 Mã lực
Không có tin gì mới về cái sân bay với đội dù nhỉ. Toàn tin cũ.
 

quangzizi

Xe buýt
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
859
Động cơ
442,903 Mã lực
Sao thiếy nhiều cụ ở đây vẫn gọi "thằng" Hề nhỉ.
Không gọi là thằng hề chẳng lẽ gọi tổng thống toàn năng U cà? Chém gió thì lắm khả năng thì kém giờ đưa cả nước 40tr dân vào cảnh mạt vận. Có thế nào thì xứ OF gọi thế, cũng là đồng cảm với dân U cà mất nhà cửa cuộc sống thôi.
 

nvtung1

Xe tăng
Biển số
OF-188165
Ngày cấp bằng
3/4/13
Số km
1,187
Động cơ
342,118 Mã lực
Ông này nói đúng. Cái Ông ta chia sẻ là nguyên nhân/hệ quả cho cuộc chiến hiện tại. Phương Tây dù tiềm lực không như nhưng năm 90 - khi Liên Xô vừa sụp đổ và TQ chưa mạnh như hiện - vẫn giữ lối suy nghĩ đó. Tư cho mình là trung tâm của thế giới- đúng sai do mình diễn giải.
Chắc sau đợt này sẽ Mỹ/Phương Tây sẽ có cái nhìn cập nhật hơn và thế giới sẽ đa cực và phân cực hơn.

Bài dịch của Khánh (Phan Quốc)

N g h i ê n c ứ u q u ố c t ế
John J. Mearsheimer (JJM) được đánh giá là một trong những nhà lý luận chính trị đương đại có ảnh hưởng nhất.
Cuốn “The Tragedy of Great Power Politics” của JJM xuất bản 2001 đang được đưa vào chương trình giảng dạy ở nhiều trường đại học trên thế giới. Ông hiện là Giáo sư Chính trị Quốc tế tại Đại học Chicago.
JJM từng là sĩ quan trong Lực lượng Không quân Hoa Kỳ trước khi theo nghiệp đèn sách. Ông cảnh báo phương Tây: “NATO chơi với lửa nên bị bỏng”
(Nguồn: “Der Westen hat nicht verstanden, dass Putin nach anderen Regeln spielt”, WELT, (30/01/2022)
Biên dịch: Nguyễn Xuân Hoài)
—————————
Xung đột Ukraine đang leo thang một cách nguy hiểm. Chuyên gia John Mearsheimer nói rằng nguyên nhân chủ yếu là do phương Tây đã hiểu sai lợi ích của Nga. Trả lời phỏng vấn, nhà khoa học chính trị này nói về những gì Putin thực sự muốn và làm thế nào để nhanh chóng xoa dịu tình hình. Tình hình Ukraine đang ngày càng trở nên nguy kịch. Các nỗ lực ngoại giao nhằm xoa dịu xung đột cho đến nay không thành công. Thay vào đó, cả hai bên đều diễu võ dương oai: Vladimir


----

Putin tiếp tục đưa thiết bị chiến tranh đến biên giới Ukraine. Còn NATO phản ứng bằng cách tái bố trí quân đội tới các quốc gia thành viên ở phía đông.
Làm sao đến nông nỗi này, phải làm gì bây giờ? Chúng tôi đã nói chuyện với giáo sư chính trị người Mỹ John J. Mearsheimer.
————————-
- WELT: Thưa giáo sư Mearsheimer, Nga đòi phương Tây phải cam kết, không để Ukraine trở thành thành viên NATO. Ông có hiểu được điều đó không?
- JJM: Tuyệt đối hiểu. Nga không muốn có một lá chắn của phương Tây chình ình trước ngưỡng cửa nhà mình. Điều này, xét theo quan điểm của Nga, là hoàn toàn hợp lý. Tôi không hiểu tại sao rất nhiều người ở phương Tây không chịu hiểu điều đơn giản này. Chúng tôi ở Mỹ có học thuyết Monroe, trong đó nói rất rõ không một cường quốc lớn nào có thể thành lập một liên minh quân sự với bất kỳ quốc gia nào ở Tây bán cầu và đóng quân ở đó. Người Nga có phiên bản riêng của học thuyết này và hiện đang cố gắng áp dụng nó. Cuộc khủng hoảng hiện nay là kết quả trực tiếp của quyết định ngu ngốc của Mỹ và các đồng minh dự định kết nạp Ukraine vào NATO.
- WELT: Nhưng việc xích lại gần NATO và phương Tây là quyết định thuộc chủ quyền của Ukraine…
- JJM: Ukraine muốn điều đó, không có nghĩa là các quốc gia thành viên phải chấp nhận điều đó. Cạnh đó cần thấy rõ, Ukraine sẽ thật dại dột khi gia nhập NATO. Khi bạn sống cạnh một cường quốc, cho dù đó là Mỹ, Nga hay TQ, bạn không thể làm bất cứ điều gì mà chính sách đối ngoại nảy ra trong đầu mình. Thay vào đó, bạn phải xem xét những gì người hàng xóm của bạn ái ngại, vì sự an toàn của chính bản thân mình. Nếu bạn trêu chọc một con khỉ đột, nó sẽ làm những điều khủng khiếp với bạn, chỉ đơn giản vậy thôi. Kết quả của việc tìm cách nhích lại gần hơn đã làm cho Ukraine mất đứt Crưm khi dính vào cuộc chiến với nước Nga…
 

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
6,006
Động cơ
325,297 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
Nga oánh nhanh quá nên phe rồ Mỳ không kịp soạn kịch bản chung theo kịp bước tiến của tềnh hềnh, vẫn hót theo điệu trước khi nó đánh, cụ thông cảm.
Em lay hoài hoài
789FE98D-FCA4-4939-BDB2-077541785E07.jpeg
 

chemgiochovui

Xe đạp
Biển số
OF-804238
Ngày cấp bằng
16/2/22
Số km
32
Động cơ
47,066 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ dỏng tai nghe Bộ Ngoại giao trả lời nhé:
Hình như cụ đek hiểu tiếng Việt.
Em nói thế này nhé:
tiền lệ :Việc đã xảy ra và đã được giải quyết, dùng làm dẫn chứng cho những việc tương tự về sau.
Đó từ điển tiếng Việt đó.
Tiền lệ đã 1 cái thằng nó tạo ra từ cách đây rất lâu thì k thể gọi là tiền lệ nữa rồi cụ ạ. Thằng làm sau chỉ là cái thằng di theo thôi, có chửi thì phải chửi cái thằng tạo ra cái tiền lệ trước.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top